สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 17
เราเรียนจบศึกษาศาสตร์ แต่ไม่เคยมองว่าครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงเหนือวิชาชีพอื่น
แบบนี้ดีซะอีกเราจะได้มีครูเก่งๆเยอะขึ้น บางทีเราก็ต้องรับความจริงว่าคณะเราไม่ได้รวมคนที่เก่งที่สุดไว้ ไม่เชื่อดูคะแนนสูงต่ำตอนรับเด็กเข้าเรียนสิ
คะแนนรับเข้าโกหกไม่ได้ เทียบกับคณะอื่นเลยว่าเด็กเราอยู่ในระดับไหน ยิ่งบางมหาลัยที่เอ่ยชื่อไม่ได้เพราะเดี๋ยวมีดราม่าว่าเหยียด
คะแนนรับเข้าต่ำจนหน้ากลัว กลายเป็นที่รับทุกคนที่เหลือๆมา เพราะงั้นการคัดคนมาเรียนครูมันไม่มีมาตราฐานตั้งแต่แรกแล้ว
เราเรียนมากกว่าเขาตั้ง1ปี ถ้าสอบไม่ได้แล้วโดนคณะอื่นแย่งงาน เราสิควรอายว่าเรียนมาอย่างไร ทำไมกระจอกขนาดนี้
คิดย้อนกลับไปตอนเราเรียนมัธยม เราแค่ต้องการครูที่สอนเราให้เข้าใจบทเรียน เพื่อนำความรู้ไปสอบเข้าคณะที่ต้องการ มหาลัยที่เราอยากเข้า
เราไม่สนหรอกค่ะว่าครูคนนี้จบ5ปี 4ปี เพราะตอนนั้นอาจารย์ปิงที่จบพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาบริหารงานบุคคล มธ
ยังสามารถสอนให้เราเข้าใจได้ดีกว่าคนที่จบครู5ปีหลายๆท่าน โดยการเรียนผ่านvdoด้วยซ้ำ
ส่วนเรื่องสอนคนให้เป็นคนดีเป็นอนาคตของชาติ ดูเหมือนว่าทุกวันนี้ ครูที่เรียน5ปีก็ยังทำไม่ค่อยสำเร็จกันนะคะ
แบบนี้ดีซะอีกเราจะได้มีครูเก่งๆเยอะขึ้น บางทีเราก็ต้องรับความจริงว่าคณะเราไม่ได้รวมคนที่เก่งที่สุดไว้ ไม่เชื่อดูคะแนนสูงต่ำตอนรับเด็กเข้าเรียนสิ
คะแนนรับเข้าโกหกไม่ได้ เทียบกับคณะอื่นเลยว่าเด็กเราอยู่ในระดับไหน ยิ่งบางมหาลัยที่เอ่ยชื่อไม่ได้เพราะเดี๋ยวมีดราม่าว่าเหยียด
คะแนนรับเข้าต่ำจนหน้ากลัว กลายเป็นที่รับทุกคนที่เหลือๆมา เพราะงั้นการคัดคนมาเรียนครูมันไม่มีมาตราฐานตั้งแต่แรกแล้ว
เราเรียนมากกว่าเขาตั้ง1ปี ถ้าสอบไม่ได้แล้วโดนคณะอื่นแย่งงาน เราสิควรอายว่าเรียนมาอย่างไร ทำไมกระจอกขนาดนี้
คิดย้อนกลับไปตอนเราเรียนมัธยม เราแค่ต้องการครูที่สอนเราให้เข้าใจบทเรียน เพื่อนำความรู้ไปสอบเข้าคณะที่ต้องการ มหาลัยที่เราอยากเข้า
เราไม่สนหรอกค่ะว่าครูคนนี้จบ5ปี 4ปี เพราะตอนนั้นอาจารย์ปิงที่จบพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาบริหารงานบุคคล มธ
ยังสามารถสอนให้เราเข้าใจได้ดีกว่าคนที่จบครู5ปีหลายๆท่าน โดยการเรียนผ่านvdoด้วยซ้ำ
ส่วนเรื่องสอนคนให้เป็นคนดีเป็นอนาคตของชาติ ดูเหมือนว่าทุกวันนี้ ครูที่เรียน5ปีก็ยังทำไม่ค่อยสำเร็จกันนะคะ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมนักศึกษา คบ.5ปี ต้องโดนเอาเปรียบด้วย เมื่อสาขาไหนก็สอบครูได้?
เรียน 5 ปี ทำไม เสียเวลา เสียเงินมากกว่าเพื่ออะไร
1.เรียน 4 ปีสาขาต่างๆ ลองถามตัวเองตอนเลือกสาขาคุณอยากเป็นอะไร แน่นอนว่าไม่ใช่ครู หนึ่งล่ะใจไม่ได้รักแต่แรก
2.เอาล่ะสิจบมาหางานทำตามสาขาตัวเองไม่ได้ แล้วก็ครูไงเปิด เรียนวันอาทิตย์ 1 ปี สอบครูได้ข้าราชการมั่นคง จริงไหมถามใจตัวเอง
3.ข้อสอบบรรจุวัดความรู้ แต่วัดความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ไม่ได้ วัดคุณธรรมจริยธรรม วัดจรรยาบรรณความเป็นครูไม่ได้
ความคิดเห็นผมจะไม่ได้มีแต่เสนอปัญหา ผมขอเสนอทางแก้ไขตามความคิดเห็นนี้ อยากให้ ศึกษาธิการได้เห็นในฐานะ นศ.คบ.5ปี
1.ปรับเรียนครู 4 ปีแล้วไปฝึกสอน 1 ปีในสถานศึกษาได้รับเงินเดือน เพื่อความเท่าเทียม (ถ้ายังอยากอนุญาติให้สาขาอื่นสอบครูได้)
2.หลังสอบได้ครูผู้ช่วย ยังไม่ควรบรรจุควรมีระยะทดลองสอน โดนมีบุคลากรใน รร. เป็นผู้ประเมินพฤติกรรมในเรื่อง ที่ข้อสอบไม่สามารถวัดได้คือคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณความเป็นครู และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมาเป็นตัววัดคุณภาพการสอน เท่าที่ทราบระบบทุกวันนี้มีผอ.เป็นผู้ประเมินแต่เหมือนจะผ่านหมดเท่ากับไม่ได้วัดอะไรเลย (ควรมีการตรวจสอบการทุจริตถ้าจะทำตามขอเสนอนี้)
3.ปิดไปเลย สาขา 5 ปี ยกเลิกขอบังคับ คุรุสภา เรียนเพียว 4 ปี ไม่ต้องสังเกต ไม่ต้องทดลอง ไม่ต้องวิจัย ไม่ต้องฝึกสอน แล้วมาเรียน ป.บัณฑิตเพิ่ม 1 ปีไปสอบบรรจุ (ข้อนี้ปะชด)
เปรียบเทียบ คบ.5ปีกับ 4+1ปี
สมมุติค่าเทอม 10000 บาท
เรียน 4 ปี 8 เทอม 80,000 บาท
ค่าเทอม ป.บัณฑิต 3 เทอม 30,000 บาท
ทำงานเงินเดือน 15000 บาทเงินเดือนขั้นต่ำ ป.ตรี
เท่ากับรายได้ 180000 บาท
เรียน 5 ปี 10 เทอม 100,000 บาท
ไม่มีรายได้ + ได้ประสบการณ์วิชาชีพ
ค่าเสียหายและโดนเอาเปรียบ 170,000 บาท (170,000บาท คิดมาจาก รายได้ 1 ปี 180,000 - ส่วนต่างค่าเรียน 10,000)
ปล.ใช่ผมรักที่จะเป็นครูผมยอมเรียน 5 ปีได้ แต่ผมไม่ยอมให้คนที่ไม่ได้รักความเป็นครูมาเป็นครูไม่ได้
ปล.หลักสูตร ป.บัณฑิตเรียนให้เต็ม สังเกตสอน ฝึกสอน วิจัยชั้นเรียน และอื่นๆ อีกมากมายซึ่งแน่นอน 1 ปี ไม่สามารถเทียบ 5 ปี
มันเอาเปรียบเรื่องเวลา ค่าใช่จ่าย และค่าสูญเสียโอกาส
ปล.ถ้าทำได้ผมยินดีให้ทุกสาขามาเรียน ป.บัณฑิต แล้วมาสอบกันเพื่อคัดสิ่งที่ดีให้อนาคตของชาติ
(แค่อยากได้ความเท่าเทียบอย่าใส่เหล็กที่ปลายนวมแล้วจับมาชกกัน)