ที่อาร์เอสไม่ดังเท่ายุคก่อน ๆ เพราะติดกับดักอคติของคนดูหรือเปล่า

เคยคิดประเด็นนี้มานานครับ เพราะเป็นแฟนเพลงอาร์เอสมาตั้งแต่เด็ก ๆ
แต่พอโตมา ไม่มีใครรู้จักเพลงอาร์เอสเลย ทั้ง ๆ ที่เพลงเพราะ ๆ ก็มี
เพื่อนที่เคยดูหิมะใต้พระจันทร์ ฟังเพลงกามิกาเซ่มาด้วยกันตอนมัธยม
พอตอนนี้ก็ยี้เพลงอาร์เอส และละครช่อง8

แล้วจากที่อ่านกระทู้ "สงสัยจัง.. ทำไมละครช่อง 8 ไม่เป็นที่พูดถึงในโซเชี่ยล"
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ยิ่งตอกย้ำความคิดนี้ไปอีก ว่าตอนนี้อาร์เอสติดกับดัก "อคติ" ของคนดูหรือเปล่า
ที่ผมสัมผัสได้จาก circle ที่ผมอยู่ (circle ของคนอื่นอาจจะไม่เหมือนกับผม)
เพื่อน ๆ ของผมจะมองภาพของอาร์เอสเป็น
ค่ายนอกกระแส บ้าน ๆ ตลาด ๆ แรง ๆ ดาราในสังกัดไม่แพง

- ค่ายอาร์สยาม นักร้องแต่งตัวโป๊ ทำเพลงลูกทุ่งเสีย
ทั้ง ๆ ที่ค่ายอาร์สยามก็มีเพลงหลายแนว เพราะ ๆ ก็เพียบ ลูกทุ่งจ๋าก็มี
- ค่ายกามิกาเซ่ นักร้องเด็กง้องแง้ง
ทั้ง ๆ ที่เพลงก็ไม่ต่างจากเดิมเท่าไร คือเป็นเพลง Pre-Teen เหมือนเดิม
- ค่ายเยส! มิวสิก (rsfriends) ไม่อยู่ในสาระบบ
ทั้ง ๆ ที่ปีก่อน ออกเพลงเพราะเยอะมาก ศิลปินใหม่เยอะมาก
- ช่อง8 ละครแรง ๆ ตบดี ด่าทอ รายการทีวีบ้าน ๆ ขาเม้าท์ปาก...
ท้ัง ๆ ที่ช่องอื่น ๆ ก็ทำละครแรง ๆ (Club Friday ตอนกิ๊บซี่-สายป่าน นี่ก็แรงนะสำหรับผม 555)

อาร์เอสที่ผมเคยรู้จัก เป็นกระแสทั้งประเทศ (Mass มากก) เป็น Talk of the town
แต่ตอนนี้ไม่มีใครสนใจค่ายนี้แล้ว กลายเป็นค่ายเฉพาะกลุ่มคนไม่กี่กลุ่ม

ปีก่อน (2559) ค่ายเพลงก็ปล่อยเพลงเพราะเยอะ ช่อง8 ก็ทำละครที่ไม่ใช่แค่แรง ๆ เอาซีรีส์เกาหลีมาอีก
แต่ก็ยังไม่สามารถหลุดพ้นจากอคติคนดูที่ปิดกั้นไปแล้วได้
ต่างจากค่ายตรงข้าม ที่ทำละครแรง ๆ ตบตี แย่งผัว ก็มีคนดูว่าแซ่บ สะใจ
แต่พออาร์เอสทำ กลับมองว่า ตลาดมาก ไม่แพง

เป็นไปได้ไหมว่า อาร์เอสจะกลับมาเป็น mass media ได้ ถ้าทำ 2 อย่างงี้

1. โลกปัจจุบันอยู่ได้ด้วย viral - ของดีไม่จำเป็นว่าจะขายได้ดี
แต่ของที่ขายได้ คือของที่คนพูดถึง พูดต่อ
(และก็ควรพูดถึงในด้านดี ๆ นะ ไม่ใช่จะไวรัลไก่กา)
ซึ่งกลุ่มคนที่พูดต่อได้ดี คือกลุ่มเมืองที่มีอิทธิพลในการกุม trend ในมือ
ช่อง8 อาจจะมองข้ามกลุ่มนี้ เพราะทำเงินยาก คู่แข่งเยอะ
แต่ดูช่องวันสิครับ เจาะกลุ่มในเมืองสำเร็จ จนพิษสวาทติดเรตติ้งระดับประเทศ

2. รื้ออคติคนดู และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับค่าย
เรื่องนี้ถ้าทำปีเดียวไม่สำเร็จก็ไม่แปลก
มันต้องทำสม่ำเสมอ ทำผลงานดี ๆ ต่อเนื่อง
แต่ข้อนี้ควรต้องใช้ข้อ 1 มาช่วย เพราะทำดีไป ก็ต้องเป็น viral ด้วย
คนถึงจะเห็นว่าค่ายทำผลงานดีนะ

อันนี้เขียนออกมาแบบความคิดเห็นนะครับ เพราะไม่ได้เรียน marketing มา (อย่าด่ากันเลยว่าอวดรู้ 5555)
แต่ก็คิดตามสิ่งที่เห็นตอนนี้ และด้วยความที่ติดตามค่ายมานาน เลยอยากเห็นค่ายกลับมาดังอีกครั้งอะครับ


ผมว่า การมีอคติด้านลบหรือการแปะป้าย กับรสนิยมมันต่างกัน
ซึ่งบางคนแยกไม่ออกอะสิ
อย่างบางคนบอกว่าไม่ใช่ taste ไม่ใช่จริต
แต่ content แบบเดียวกันกับที่ติดเทรนด์
อาร์เอสทำแล้วโดนด่า แต่ค่ายอื่นทำแล้วดู
แบบนี้ก็มีให้เห็นเยอะ

ซึ่งถ้าคนไหนเลิกแปะป้าย-ดูยี่ห้อ ก็คงเป็นกำไรของคนดูเอง
ที่จะได้เห็น content ที่หลากหลายค่ายขึ้นครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่