คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เรียน สมาชิกหมายเลข 1767765
ขอนุญาตชี้แจงขั้นตอน การแจ้งย้ายเข้ากรณีเจ้าของบ้านมีกรรมสิทธิ์ร่วม
เนื่องจากเป็นบ้านที่ซื้อมาใหม่ ยังไม่มีเจ้าบ้าน เมื่อมีบุคคลย้ายเข้า เจ้าของกรรมสิทธิ์จะต้องเป็นผู้ดำเนินการ หากมีเจ้าของมากกว่า 1 คน จะต้องใช้คำยินยอมจากเจ้าของร่วมทุกคน หากไม่สะดวกไปพร้อมกันทั้งหมด ให้ทำเป็นหนังสือมอบหมายและยินยอมให้คนใดคนหนึ่งไปดำเนินการแทน
เอกสารหลักฐาน
1.ทะเบียนบ้าน (ของบ้านที่จะย้ายเข้า)
2.บัตรประชาชนของเจ้าของร่วมทุกคน (เจ้าของกรรมสิทธิ์)
3.บัตรประชาชนของผู้ที่ย้ายเข้า
4.หลักฐานแสดงกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครอง เช่น สัญญาซื้อขาย
5.หนังสือมอบหมายและยินยอมของเจ้าของกรรมสิทธิ์ร่วม
6.ใบแจ้งการย้ายที่อยู่ (ท.ร. 6) (ถ้ามี)
ขั้นตอนการดำเนินการ
- ผู้แจ้งย้ายนำเอกสาร หลักฐานยื่นต่อนายทะเบียนท้องที่ที่จะย้ายเข้า นายทะเบียนตรวจสอบหลักฐาน และรายการใบแจ้งการย้ายที่อยู่และเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน และสำเนาทะเบียนบ้าน (ฉบับเจ้าบ้าน) โดยตรวจสอบรายการให้ถูกต้องตรงกัน แล้วมอบสำเนาทะเบียนบ้านและหลักฐานคืนให้ผู้แจ้งย้าย
หมายเหตุ
- สถานที่ติดต่อ จะต้องติดต่อสำนักทะเบียนที่ในพื้นที่ ที่บ้านตั้งอยู่
- ทะเบียนบ้านเดิมไม่ต้องใช้ หากเป็นการแจ้งย้ายปลายทาง แต่หาก ทะเบียนบ้านเล่มเก่า และเล่มใหม่อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของสำนักทะเบียนเดียวกัน คุณจะต้องทำการแจ้งย้ายออกและย้ายเข้า ซึ่งกรณีนี้คุณจะต้องได้รับเอกสารใบแจ้งย้ายออก ทร.6 เป็นหลักฐาน และจะต้องแจ้งย้ายเข้าภายใน 15 วัน หากไม่ปฏิบัติตามจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท หลังจากได้ ทร.6 ค่ะ
- ในการแต่งตั้งเจ้าบ้าน สามารถเลือกบุคคลที่จะเป็นเจ้าบ้านได้เอง กรณีมีเจ้าของบ้าน (เจ้าของกรรมสิทธิ์ )มากกว่า 1 คน จะต้องใช้คำยินยอมจากเจ้าของร่วมทุกคน หากไม่สะดวกไปพร้อมกันทั้งหมด ให้ทำเป็นหนังสือมอบหมายและยินยอมให้คนใดคนหนึ่งไปดำเนินการแทนค่ะ
pattama
ขอนุญาตชี้แจงขั้นตอน การแจ้งย้ายเข้ากรณีเจ้าของบ้านมีกรรมสิทธิ์ร่วม
เนื่องจากเป็นบ้านที่ซื้อมาใหม่ ยังไม่มีเจ้าบ้าน เมื่อมีบุคคลย้ายเข้า เจ้าของกรรมสิทธิ์จะต้องเป็นผู้ดำเนินการ หากมีเจ้าของมากกว่า 1 คน จะต้องใช้คำยินยอมจากเจ้าของร่วมทุกคน หากไม่สะดวกไปพร้อมกันทั้งหมด ให้ทำเป็นหนังสือมอบหมายและยินยอมให้คนใดคนหนึ่งไปดำเนินการแทน
เอกสารหลักฐาน
1.ทะเบียนบ้าน (ของบ้านที่จะย้ายเข้า)
2.บัตรประชาชนของเจ้าของร่วมทุกคน (เจ้าของกรรมสิทธิ์)
3.บัตรประชาชนของผู้ที่ย้ายเข้า
4.หลักฐานแสดงกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครอง เช่น สัญญาซื้อขาย
5.หนังสือมอบหมายและยินยอมของเจ้าของกรรมสิทธิ์ร่วม
6.ใบแจ้งการย้ายที่อยู่ (ท.ร. 6) (ถ้ามี)
ขั้นตอนการดำเนินการ
- ผู้แจ้งย้ายนำเอกสาร หลักฐานยื่นต่อนายทะเบียนท้องที่ที่จะย้ายเข้า นายทะเบียนตรวจสอบหลักฐาน และรายการใบแจ้งการย้ายที่อยู่และเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน และสำเนาทะเบียนบ้าน (ฉบับเจ้าบ้าน) โดยตรวจสอบรายการให้ถูกต้องตรงกัน แล้วมอบสำเนาทะเบียนบ้านและหลักฐานคืนให้ผู้แจ้งย้าย
หมายเหตุ
- สถานที่ติดต่อ จะต้องติดต่อสำนักทะเบียนที่ในพื้นที่ ที่บ้านตั้งอยู่
- ทะเบียนบ้านเดิมไม่ต้องใช้ หากเป็นการแจ้งย้ายปลายทาง แต่หาก ทะเบียนบ้านเล่มเก่า และเล่มใหม่อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของสำนักทะเบียนเดียวกัน คุณจะต้องทำการแจ้งย้ายออกและย้ายเข้า ซึ่งกรณีนี้คุณจะต้องได้รับเอกสารใบแจ้งย้ายออก ทร.6 เป็นหลักฐาน และจะต้องแจ้งย้ายเข้าภายใน 15 วัน หากไม่ปฏิบัติตามจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท หลังจากได้ ทร.6 ค่ะ
- ในการแต่งตั้งเจ้าบ้าน สามารถเลือกบุคคลที่จะเป็นเจ้าบ้านได้เอง กรณีมีเจ้าของบ้าน (เจ้าของกรรมสิทธิ์ )มากกว่า 1 คน จะต้องใช้คำยินยอมจากเจ้าของร่วมทุกคน หากไม่สะดวกไปพร้อมกันทั้งหมด ให้ทำเป็นหนังสือมอบหมายและยินยอมให้คนใดคนหนึ่งไปดำเนินการแทนค่ะ
pattama
แสดงความคิดเห็น
แจ้งชื่อเข้าทะเบียนบ้านใหม่ ทำอย่างไร
อยากสอบถามดังนี้
1. ต้องแจ้งเข้าสำนักงานเขตใด (บ้านตั้งอยู่เขตบางพลี)
2. ใช้เอกสารใดบ้าง
3. ต้องใช้ทะเบียนบ้านเดิมที่เป็นตัวจริงหรือไม่
4. กรณีกู้ร่วม จะต้องไปแจ้งพร้อมกันทั้ง 2 คนหรือไม่ (ไม่สะดวกไปพร้อมกัน)
5. มีระยะเวลากำหนดหรือไม่ ว่าจะต้องย้ายเข้าภายในกี่วัน หลังจากได้ทะเบียนบ้านใหม่
6. การเลือกเจ้าบ้าน เราเป็นคนเลือกหรือสำนักงานเขตเป็นคนเลือกให้
(หากภรรยาไปคนเดียว และแจ้งขอเป็นเจ้าบ้าน ทางเขตจะยินยอมให้ทำหรือไม่ หรือต้องมีเอกสารยินยอม/มอบอำนาจ)
คำถามอาจละเอียดสักหน่อยนะครับ เนื่องจากเป็นบ้านหลังแรก และไม่เคยได้ยื่นเอกสารในเรื่องพวกนี้มาก่อนเลย