Honda CRV เครื่องดีเซล จะเปิดตัวราคาเท่าไร?

กระทู้คำถาม
รถยนต์Station wagon  เครื่องดีเซล  ของฮอนด้า  จะเปิดตัว 24 มี.ค นี้  เพื่อนๆคิดว่า ราคาควรจะเป็นเท่าไร?
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
HONDA ทำให้สมองผมเบลอไปตั้งกะ มีข่าวยืนยันแน่นอนแล้วว่า มีเครื่อง ดีเซล แน่นอน ซึ่งก่อนหน้านี้ ผมเนี่ย ไม่เชื่อมาตลอดว่า HONDA จะกล้าเอาเครื่องดีเซล เข้ามาขาย

เพราะความเห็นผม จะบอกตลอดว่า มันไม่คุ้มอย่างแรง ถ้าจะเอาดีเซลมาขาย แค่ CRV เพียงรุ่นเดียว ซึ่งอย่าลืมว่า ยอดขายรถกลุ่มนี้ มันก็ไม่ได้มากมาย แถมคู่แข่งก็เริ่มเยอะ ไม่เหมือนสมัยก่อน ที่ CRV ครองตลาดรถกลุ่มนี้มาตลอด เพราะแทบไม่มีคู่แข่ง สมมติ ดีเซลตั้งเป้าไว้ปีนึง 2,000 คัน มันจะคุ้มเหรอ กับการที่จะต้อง เทรนพนักงานทั่วประเทศ แถมยังต้องสต็อกของเพื่อใช้กับระบบดีเซล เพียงแค่รุ่นเดียวเนี่ยนะ

ตั้งกะ G1 ก็เห็นจะมีแค่ RAV4 เจ้าเดียว ที่พอฟัดพอเหวี่ยงกัน แล้วหลังจากนั้น RAV4 ก็เลิกทำตลาด เลยทำให้ G2 ก็แทบไม่มีคู่แข่ง จนมา G3 ถึงแม้จะเริ่มมีคู่แข่งขึ้นมาบ้าง แต่ก็ทำอะไรเจ้า CRV ไม่ได้

จะมา G4 นี่เหละ ที่เริ่มมีคู่แข่งเยอะขึ้น ทำให้ CRV นั้น ยอดหลุดจากอันดับ 1 ไปหลายครั้งของยอดขายแต่ละเดือน

มาคราวนี้ เรื่อง การตั้งราคาเนี่ย ผมเดาทางไม่ออกจริง ๆ ว่า HONDA จะมาไม้ไหน ซึ่ง ราคา G4 ตัวปัจจุบันมันมีดังนี้

2.0 S = 1,250,000
2.0 E 4WD = 1,380,000
2.4 EL = 1,532,000
2.4 EL 4WD = 1,620,000

ทีนี้ แน่นอนว่า HONDA เลิกทำตลาดตัวเครื่อง 2.0 ก็เท่ากับว่า Range ราคา 1,250,000 - 1,532,000 เนี่ย มันจะเกิดช่องว่าง ในขณะที่ คู่แข่ง เขามีรถรูปแบบนี้ขายอยู่ เช่น CX-5 และ X-TRAIL ซึ่งจริง ๆ ยังมีอีกหลายรุ่น ในราคาระดับ 1.2 - 1.5 ล้าน แต่เอาที่น่าจะมีผลกระทบละกัน ก็ไม่พ้น 2 รุ่น

ต้นทุนระบบเครื่องดีเซลนั้น มันแพงกว่าเบนซินอยู่แล้ว

ทีนี้ ผมก็เลยกำลังคิดว่า ถ้า HONDA จะเปิดราคาตัว 2.4 2WD G5 มาใกล้เคียงกับที่ขายอยู่ปัจจุบัน ซึ่งก็มีความน่าจะเป็นได้นะ คงอยู่แถว ๆ 1.55 ล้าน ซึ่งผมว่า มันโหดมากเลยนะ ที่จะเริ่มต้นด้วยราคาขนาดนี้

ดังนั้น ซึ่งถ้าราคาเป็นแบบนี้จริง ผมเชื่อว่า HONDA จะต้องตั้งราคาขี่กันระหว่าง ตัวเบนเซินและดีเซล นั่นคือ

2.4 2WD = 1.55 ล้าน
1.6 D 2WD = 1.64 ล้าน
2.4 4WD = 1.66 ล้าน
1.6 D 4WD = 1.68 ล้าน

ซึ่งผมว่า ถ้าเป็นราคาที่ผมเดา ๆ เนี่ย มันโหดมาก และน่าจะขายยากมากเลยหละ เพราะ อย่าลืมว่า CX-5 ดีเซล มีราคาที่ 1.53 และ 1.69 สำหรับตัวท็อป ซึ่ง ถ้าราคามาแบบนี้ ผมกระโดดเล่น CX-5 ไม่ดีกว่าเหรอ

แต่อีกทางนึง ที่ผมคิดนะ อันนี้ ออกแนวมโนมากเลย ว่า หรือ HONDA จะทำเซอร์ไพร์อีกคือ ตั้งราคาดีเซลมาเสียบแทนตัวเบนซิน 2.0 เดิม ซึ่งเอ้ย คงเป็นไปไม่ได้

ถ้าเป็นอย่างนั้น ราคาที่ผมมโนอีกรอบ ก็จะเป็นแบบนี้

1.6 D 2WD = 1.39
2.4 2WD = 1.55
1.6 D 4WD = 1.59 (หรือ 1.52 เอาให้ถูกกว่า เบนซินไปทั้ง 2 รุ่นไปเลย)
2.4 4WD = 1.64

ซึ่งผมว่า ราคาถ้าเป็นแบบนี้ มันคงตลก เพราะมันเป็นไปไม่ได้ แต่ผมว่า มันจะทำให้น่าสนใจมาก ๆ อะ สำหรับการเปิดตลาด เครื่องดีเซลเป็นครั้งแรกในไทย

อย่าลืมนะครับว่า การมีอะไรครั้งแรกในบ้านเราเนี่ย คนมักจะไม่ค่อยแน่ใจอยู่แล้ว แล้วอีกอย่าง เครื่องดีเซลในบ้านเรา สำหรับรถเก๋งหรือรถประเภทนี้ ก็อาจจะไม่ค่อยได้รับความนิยม อาจจะด้วยเรื่องของ เสียงเครื่อง ไม่ชอบควันดำ หรืออะไรก็ตามแต่ ก็จะยิ่งทำให้คนไม่อยากใช้เครื่องดีเซลกันเข้าไปอีก แล้วการที่ HONDA เอาเข้ามาขาย ลูกค้าจะเชื่อมั่นในเรื่อง ความชำนาญของช่างหรือไม่ มันมีอะไรที่คนก็กังวลเยอะพอสมควร

ที่ผมห่วง ก็ เรื่องการเก็บเสียงภายในนี่เหละ ตรงนี้ผมยอมรับนะว่า HONDA ทำได้ยังไม่ดี จากที่ผมเคยใช้ CAMRY กับ ACCORD บอกได้เลยว่า CAMRY เก็บเสียงดีกว่า ACCORD

นอกจากนี้ผมก็ยังยอมรับอีกว่า ALTIS ก็เก็บเสียงดีกว่า CIVIC แต่สำหรับ VIOS กับ CITY อันนี้ผมตอบไม่ได้ แต่ผมว่า น่าจะอยู่ระดับใกล้เคียงกัน

ทีนี้ พอมาเป็นเครื่องดีเซล ก็ต้องดูว่า HONDA จะทำเสียงของดีเซลไม่ให้มันหลุดรอดเข้ามาในห้องโดยสารได้ดีแค่ไหน ตรงนี้คือ สิ่งที่ HONDA ต้องทำการบ้านให้ดีมาก ๆ เลย

ก็ต้องรอดูราคา ว่า HONDA จะตั้งออกมาในรูปแบบไหน ตื่นเต้นจริง ๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่