ทั้งๆ ที่ แบงก์ชาติห้ามแบงก์พาณิชย์ขายสินเชื่อพ่วงประกัน!!!
แต่แบงก์กรุงศรีฯ ที่ขอสินเชื่อคอนโดฯ กลับหักเงินประกันอัคคีภัยไปแบบอัตโนมัติ โดยที่กระพ๊มไม่ได้มีการตอบรับใดๆ ทั้งสิ้น
เรื่องของเรื่องก็คือ ผมทำสินเชื่อกับกรุงศรีเพื่อกู้เงินมาซื้อคอนโดฯ เป็นเวลามากกว่า 3 ปี ซึ่งตอนนั้นเค้าก็พ่วงประกันอัคคีภัยตามปกติ
พอเข้าปีนี้มีการติดต่อมาว่าประกันอัคคีภัยหมด
เค้าบอกว่าต้องต่อประกันอัคคีภัยไม่งั้นจะคิดค่าเสียหายเป็น 2 เท่าหากเกิดภัย
จริงๆ ผมเข้าใจเรื่องประกันดี ยินดีที่จะทำแต่ติดปัญหาอยู่ว่า ผมยังต้องคัดเลือกประกันอยู่
เวลาผ่านไปมีเจ้าหน้าที่สินเชื่อโทรมาเร่งรัดเรื่องให้ทำประกัน
ผมก็บอกเจ้าหน้าที่ชัดเจนด้วยเวลากว่า 16 นาที แล้วว่า ไม่ยินยอมที่จะทำประกันอัตโนมัติของกรุงศรี ไม่ให้หักเพราะกำลังพิจารณาใช้ประกันอัคคีภัยเจ้าอื่นที่ถูกกว่า ... ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็รับทราบ ตอบว่าค่ะ เราก็พอใจ
แต่อยู่เฉยๆ กลับ ขโมยเงินในบัญชีไปเพื่อจ่ายประกันซะงั้น ด้วยคำว่า "อัตโนมัติ"
งานนี้ซวยอะดิ !!!!
เพราะการหักเงินมันทำให้ปัญหาเกิด ก็คือ จ่ายบัตรเครดิตไม่ได้ เพราะเอาเงินเข้าบัญชีเพื่อจ่ายบัตรพอดี และมันก็ดึกแล้ว จะจ่ายพรุ่งนี้ก็เสี่ยงมีค่าติดตามทวงถามตามมาแน่
งานนี้จะลองติดตามทำเป็นกรณีตัวอย่างว่าสุดท้ายแบงก์กรุงศรียังจะบังคับทำประกันของเค้าได้ไหม
อันที่จริง ทุก คอนโดฯ มีประกันอัคคีภัยของนิติบุคคลอยู่แล้ว ซึ่งจะครอบคลุมตัวอาคาร ส่วนกลาง แต่อาจจะไม่ครอบคลุมสินทรัพย์ในห้อง
ฉะนั้นถ้าคุณเฟอร์นิเจอร์ไม่แพงมาก ในการทำประกันอัคคีภัยในคอนโดก็อาจจะไม่ต้องทำประกันทุนประกันสูง ผมหาประกันอัคคีภัยไม่ถึงพันบาทก็มี
แต่กรณีกรุงศรีนี้ที่หักไปโดยที่ไม่มีการตอบรับใดๆ เอกสารบอกกล่าว ก็ไม่ได้รับ จุดนี้ผิดหรือไม่ จะติดตามต่อไป
มาตรการจากนี้
1. เบื้องต้นบอก call center แล้วว่าได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าไม่ให้หักเงิน โดย call center บอกว่าจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่โทรกลับพรุ่งนี้
2. รอคุยกับเจ้าหน้าที่ และ จะทำรายงานให้แบงก์ชาติทราบว่า เกิดกรณีเช่นนี้จะจัดการอย่างไร
แบงก์ชาติห้ามแล้ว แต่ก็โดนบังคับทำประกันพ่วงสินเชื่อ!
แต่แบงก์กรุงศรีฯ ที่ขอสินเชื่อคอนโดฯ กลับหักเงินประกันอัคคีภัยไปแบบอัตโนมัติ โดยที่กระพ๊มไม่ได้มีการตอบรับใดๆ ทั้งสิ้น
เรื่องของเรื่องก็คือ ผมทำสินเชื่อกับกรุงศรีเพื่อกู้เงินมาซื้อคอนโดฯ เป็นเวลามากกว่า 3 ปี ซึ่งตอนนั้นเค้าก็พ่วงประกันอัคคีภัยตามปกติ
พอเข้าปีนี้มีการติดต่อมาว่าประกันอัคคีภัยหมด
เค้าบอกว่าต้องต่อประกันอัคคีภัยไม่งั้นจะคิดค่าเสียหายเป็น 2 เท่าหากเกิดภัย
จริงๆ ผมเข้าใจเรื่องประกันดี ยินดีที่จะทำแต่ติดปัญหาอยู่ว่า ผมยังต้องคัดเลือกประกันอยู่
เวลาผ่านไปมีเจ้าหน้าที่สินเชื่อโทรมาเร่งรัดเรื่องให้ทำประกัน
ผมก็บอกเจ้าหน้าที่ชัดเจนด้วยเวลากว่า 16 นาที แล้วว่า ไม่ยินยอมที่จะทำประกันอัตโนมัติของกรุงศรี ไม่ให้หักเพราะกำลังพิจารณาใช้ประกันอัคคีภัยเจ้าอื่นที่ถูกกว่า ... ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็รับทราบ ตอบว่าค่ะ เราก็พอใจ
แต่อยู่เฉยๆ กลับ ขโมยเงินในบัญชีไปเพื่อจ่ายประกันซะงั้น ด้วยคำว่า "อัตโนมัติ"
งานนี้ซวยอะดิ !!!!
เพราะการหักเงินมันทำให้ปัญหาเกิด ก็คือ จ่ายบัตรเครดิตไม่ได้ เพราะเอาเงินเข้าบัญชีเพื่อจ่ายบัตรพอดี และมันก็ดึกแล้ว จะจ่ายพรุ่งนี้ก็เสี่ยงมีค่าติดตามทวงถามตามมาแน่
งานนี้จะลองติดตามทำเป็นกรณีตัวอย่างว่าสุดท้ายแบงก์กรุงศรียังจะบังคับทำประกันของเค้าได้ไหม
อันที่จริง ทุก คอนโดฯ มีประกันอัคคีภัยของนิติบุคคลอยู่แล้ว ซึ่งจะครอบคลุมตัวอาคาร ส่วนกลาง แต่อาจจะไม่ครอบคลุมสินทรัพย์ในห้อง
ฉะนั้นถ้าคุณเฟอร์นิเจอร์ไม่แพงมาก ในการทำประกันอัคคีภัยในคอนโดก็อาจจะไม่ต้องทำประกันทุนประกันสูง ผมหาประกันอัคคีภัยไม่ถึงพันบาทก็มี
แต่กรณีกรุงศรีนี้ที่หักไปโดยที่ไม่มีการตอบรับใดๆ เอกสารบอกกล่าว ก็ไม่ได้รับ จุดนี้ผิดหรือไม่ จะติดตามต่อไป
มาตรการจากนี้
1. เบื้องต้นบอก call center แล้วว่าได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าไม่ให้หักเงิน โดย call center บอกว่าจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่โทรกลับพรุ่งนี้
2. รอคุยกับเจ้าหน้าที่ และ จะทำรายงานให้แบงก์ชาติทราบว่า เกิดกรณีเช่นนี้จะจัดการอย่างไร