การเรียนรู้แบบวิจัย

ความจริงยุคข่าวสาร หรืออะไรตอนนี้ ไปไวมาก สิ่งที่แชร์หรือบอกเล่ากันมานั้น
บางทีถ้ามันทำการทดลองได้โดยไม่เสียหาย เราก็ควรจะทดสอบ หรือค้นคว้าเอง
บางอย่างถ้าเขาบอกมาก็รับฟังไว้ก่อน แต่จะไปหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือศึกษากรณีเทียบเคียง
ทำให้ได้ข้อสรุป เป็นปัญญาเฉพาะของเราก็ได้
การเรียนรู้ ต่าง ๆ อาจจะเรียกว่าการวิจัย ก็ได้ โดยให้ลองตั้งปัญหา ตั้งสมมติฐาน ทดลอง /ค้นคว้า
อย่าเพิ่งไปเชื่อทั้งหมด จนกว่าจะได้ลอง  วิเคราะห์และสรุปผล มันจะได้ความรู้ที่เกิดจากการเรียนรู้จริง
ไม่ใช่การบอกเล่าหรือประสบการณ์คนอื่น และบางทีอาจจะแตกต่างก็ได้
ความรู้ที่ได้จากการวิจัยด้วยตนเองนั้นจะทำให้คงทนอยู่ได้นาน และเป็นวิธีการหาความรู้ที่ดีที่สุด
เพราะเกิดจากการทดลองเอง พบเอง วิเคราะห์เอง ไม่ได้เกิดจากคำบอกเล่าหรือการค้นคว้ามาประกอบ
ทำให้ได้รู้ความจริงเฉพาะตนได้
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นการวิจัยใน ห้องเรียน และหรือนอกห้องเรียนนั้นก็เป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังให้กับนักเรียน
เช่น การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง.... กับ..... หรือ                  ..... มีผลต่อ.... หรือไม่     โดยเลือกตัวแปรต้นสัก 1 อย่างและตัวแปรตามสัก 1 อย่าง
เวลาสรุปจะได้ไม่หลงประเด็น  สอดแทรกไประหว่างจัดการเรียนการสอน โดยสามารถทำเสร็จภายในคาบนั้น ๆได้
ส่วนโปรเจกใหญ่ หรือวิจัยใหญ่ ก็ควรจะให้นักเรียนทำ โดยกลุ่มละ 3 คน โดยนั่นคือการวิจัยที่เป็นวิจัยใหญ่ นักเรียนต้องศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลก่อน
อ่านก่อน เกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ อ่านงานวิจัยก่อนเป็นต้น  แล้วตั้งปัญหาในงานของเรา สมมติฐาน ทดลอง วิเคราะห์ สรุป
คือตอนแรกควรจะอ่านทำความเข้าใจในเรื่องที่เราสนใจก่อน และศึกษางานวิจัยเพิ่มเติม เป็นสิ่งแรกที่ควรทำในงานวิจัยใหญ่ๆ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  นักวิทยาศาสตร์ นักเรียน วิทยาศาสตร์ บทความ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่