วันนี้ไปทำเรื่องย้ายค่ายกับพี่สาวออกจากดีแทค ประมาณตอนบ่ายสองโมงครึ่ง
ในตอนแรกให้พี่สาวกด *151*xxxx# เพื่อขอรหัสย้ายค่าย
แต่ได้ SMS ว่ามียอดค่าบริการค้างชำระอยู่ พี่สาวก็บอกว่าจ่ายแล้วไม่มียอดค้าง
จึงต้องไปที่ศูนย์ดีแทค เพื่อสอบถามตามคำสั่ง SMS
เมื่อสอบถามพนักงานได้ความว่าต้องชำระยอดระหว่างเดือนถึงวันนี้ แถมยังบอกว่าค่ายอื่นๆ ก็ทำเหมือนกัน และอ้างว่า กสทช. เป็นคนตั้งกฏมาเอง ผมก็แย้งไปว่า กสทช. จะทำอย่างนั้นไปทำอะไร มีแต่ กสทช. ออกกฏ เพื่อจะทำให้ย้ายค่ายเร็วขึ้นได้ ไม่ใช่ต้องมาติดต่อ ศูนย์ เพราะต้องจ่ายเงินยอดระหว่างเดือนที่ยังไม่ออก มันจะแตกต่างจากเมื่อก่อนตรงไหนที่ต้องมาติดต่อค่ายเดิม ก่อน แล้วค่อยไปขอย้ายที่ใหม่
แถมถามว่าแล้วยอดระหว่างที่รอย้ายละ พนักงานก็ตอบว่า ก็ต้องมาจ่ายเพิ่มอีกครั้ง เพราะไม่รู้ว่าจะเราจะใช้ไปเท่าไร ในเมื่อเป็นอย่างนี้ ทำไม ถึงไม่ให้จ่ายหลังย้ายค่ายเสร็จ ไม่ต้องเสียเวลามาติดต่อหลายรอบ พนักงานดีแทคคงว่างงาน ถึงมีเวลามารับจ่ายเงินหลายรอบ แต่คนทำงานอย่างเราคงไม่ว่างทำแบบพนักงานดีแทค
ระหว่างรอพี่สาว จ่ายเงินชำระยอดระหว่างเดือน นั้น ผมก็ออกไปถาม อีกสองค่ายที่เหลือ ก็ได้รับคำตอบว่า ถ้าย้ายออกจากทั้งสองค่ายทำได้เลยไม่ต้องชำระยอดค้างระหว่างเดือน
พอเดินกลับมาถามพนักงานดีแทค ก็อ้ำอึ้ง ยังยืนยัน ว่าค่ายอื่นๆ ก็ต้องทำเหมือนดีแทค
จนพี่สาวเสร็จจากดีแทค (และยังต้องมาจ่ายส่วนเกินในวันหลังอีก) ไปทำเรื่องย้ายเข้ากับอีกค่ายก็ลองสอบถามก็ได้คำตอบเหมือนที่ผมถาม
ด้วยความไม่เข้าใจและสงสัย ผมจึงโทร 1678 ถาม ดีแทค ก็ได้รับคำตอบเหมือนพนักงานที่ศูนย์ดีแทค และอ้างว่าเป็นเพราะ กสทช. เหมือนกันเลย
แต่พอถามว่าแล้วทำไมค่ายอื่นๆ ไม่เห็นต้องจ่ายเลย ก็อ้ำอึ้ง สักพักก็บอกว่าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโทรกลับมา ผมก็ถามว่า หน่วยงานไหน ก็ตอบว่าหน่วยงานที่ทำเรื่องย้ายค่าย
จึงใคร่ขอถามทั้ง 3 ค่าย (ดีแทค ทรู เอไอเอส) ว่า
1. ขอคำยืนยันการย้ายค่ายออก ต้องชำระค่าบริการระหว่างรอบเดือนที่ยังไม่มีบิลออกมาด้วยหรือครับ
2. ที่อ้างว่าเป็นเพราะ กสทช. มีอะไรเป็นหลักฐานที่ผมขอดูได้หรือไม่ครับ จะได้ไปสอบถาม กสทช. ว่าทำเพื่ออะไร ไหนบอกว่าจะทำให้เร็วขึ้น หรือว่ากลัวว่าย้ายไปจะไม่จ่ายเงินค่ายเก่าหรือครับ
สอบถามเรื่องการย้ายค่าย
ในตอนแรกให้พี่สาวกด *151*xxxx# เพื่อขอรหัสย้ายค่าย
แต่ได้ SMS ว่ามียอดค่าบริการค้างชำระอยู่ พี่สาวก็บอกว่าจ่ายแล้วไม่มียอดค้าง
จึงต้องไปที่ศูนย์ดีแทค เพื่อสอบถามตามคำสั่ง SMS
เมื่อสอบถามพนักงานได้ความว่าต้องชำระยอดระหว่างเดือนถึงวันนี้ แถมยังบอกว่าค่ายอื่นๆ ก็ทำเหมือนกัน และอ้างว่า กสทช. เป็นคนตั้งกฏมาเอง ผมก็แย้งไปว่า กสทช. จะทำอย่างนั้นไปทำอะไร มีแต่ กสทช. ออกกฏ เพื่อจะทำให้ย้ายค่ายเร็วขึ้นได้ ไม่ใช่ต้องมาติดต่อ ศูนย์ เพราะต้องจ่ายเงินยอดระหว่างเดือนที่ยังไม่ออก มันจะแตกต่างจากเมื่อก่อนตรงไหนที่ต้องมาติดต่อค่ายเดิม ก่อน แล้วค่อยไปขอย้ายที่ใหม่
แถมถามว่าแล้วยอดระหว่างที่รอย้ายละ พนักงานก็ตอบว่า ก็ต้องมาจ่ายเพิ่มอีกครั้ง เพราะไม่รู้ว่าจะเราจะใช้ไปเท่าไร ในเมื่อเป็นอย่างนี้ ทำไม ถึงไม่ให้จ่ายหลังย้ายค่ายเสร็จ ไม่ต้องเสียเวลามาติดต่อหลายรอบ พนักงานดีแทคคงว่างงาน ถึงมีเวลามารับจ่ายเงินหลายรอบ แต่คนทำงานอย่างเราคงไม่ว่างทำแบบพนักงานดีแทค
ระหว่างรอพี่สาว จ่ายเงินชำระยอดระหว่างเดือน นั้น ผมก็ออกไปถาม อีกสองค่ายที่เหลือ ก็ได้รับคำตอบว่า ถ้าย้ายออกจากทั้งสองค่ายทำได้เลยไม่ต้องชำระยอดค้างระหว่างเดือน
พอเดินกลับมาถามพนักงานดีแทค ก็อ้ำอึ้ง ยังยืนยัน ว่าค่ายอื่นๆ ก็ต้องทำเหมือนดีแทค
จนพี่สาวเสร็จจากดีแทค (และยังต้องมาจ่ายส่วนเกินในวันหลังอีก) ไปทำเรื่องย้ายเข้ากับอีกค่ายก็ลองสอบถามก็ได้คำตอบเหมือนที่ผมถาม
ด้วยความไม่เข้าใจและสงสัย ผมจึงโทร 1678 ถาม ดีแทค ก็ได้รับคำตอบเหมือนพนักงานที่ศูนย์ดีแทค และอ้างว่าเป็นเพราะ กสทช. เหมือนกันเลย
แต่พอถามว่าแล้วทำไมค่ายอื่นๆ ไม่เห็นต้องจ่ายเลย ก็อ้ำอึ้ง สักพักก็บอกว่าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโทรกลับมา ผมก็ถามว่า หน่วยงานไหน ก็ตอบว่าหน่วยงานที่ทำเรื่องย้ายค่าย
จึงใคร่ขอถามทั้ง 3 ค่าย (ดีแทค ทรู เอไอเอส) ว่า
1. ขอคำยืนยันการย้ายค่ายออก ต้องชำระค่าบริการระหว่างรอบเดือนที่ยังไม่มีบิลออกมาด้วยหรือครับ
2. ที่อ้างว่าเป็นเพราะ กสทช. มีอะไรเป็นหลักฐานที่ผมขอดูได้หรือไม่ครับ จะได้ไปสอบถาม กสทช. ว่าทำเพื่ออะไร ไหนบอกว่าจะทำให้เร็วขึ้น หรือว่ากลัวว่าย้ายไปจะไม่จ่ายเงินค่ายเก่าหรือครับ