ถ้ารถที่มีแรงบิดสูง จะรู้สึกดึงดี เร่งแรง แล้วรถที่แรงม้าสูงล่ะ จะรู้สึกแบบไหนครับ

สงสัยครับ ว่า แรงบิด สามารถบอกได้เลยว่า รถคันนี้ ทอร์คเยอะ ดึงหนัก หน้าหงาย กระชากรุนแรง
แต่ถ้ารถแรงม้าเยอะละ เราจะอธิบายลักษณะของรถคันนี้ได้ว่ายังไงครับ
ท้อปปีดสูง เร่งได้ไม่แรงมาก แบบนี้เหรอครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ทบทวนวิชาฟิสิกส์ระดับชั้นมัธยมปลาย
_________________________________________________
แรงม้าคือหน่วยของการบอก กำลัง(Power)หน่วยหนึ่ง
จะเข้าใจคำว่ากำลังงาน(Power)ได้ ต้องเข้าใจคำว่างาน(Work)ก่อน...


งานคือการที่เราออกแรงเคลื่อนวัตถุหนึ่งไปเป็นระยะทางหนึ่ง เช่น

ผมออกแรงยกถังน้ำ หนัก100นิวตันขึ้นบันได5เมตร ดังนั้นผมทำงานไป
100x5 = 500จูล



ทีนี้ถ้าดันมีเด็กปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนมมาท้าผมว่า
"โถ่ๆๆ ลุง ให้ผมยกถังน้ำเดียวกัน ขึ้นไปเหมือนกัน ผมก็ยกได้ ผมน่ะแข็งแรงเท่าลุงนะ"

เราจะเอาอะไรเป็นตัววัดครับ? ว่านักกล้าม กับเด็กน้อย ใครเจ๋งกว่ากัน?

ผมจึงสวนเด็กไปว่า งั้นจับเวลาแข่งกันดีกว่า ใครจะแบกถังน้ำถึงเส้นชัยก่อนกัน

นั่นพาเรามาคำตอบครับว่าเราต้องเอาเวลามาเป็นตัวเปรียบเทียบในการบอกว่าใคร
เจ๋งกว่ากันด้วยหน่วยกำลัง(Power) ครับ ซึ่งก็คือ งาน(Work)ที่ทำได้ต่อหนึ่งหน่วยเวลา
ครับ

สมมติผมยกถังน้ำถังเดิมด้วยเวลา 5วินาที นั่นแสดงว่าผมมีกำลัง
500จูล/5วินาที = 100วัตต์

แต่เด็กน้อยยกถังน้ำถังเดิมด้วยเวลา 10วินาที นั่นแสดงว่าเด็กน้อยมีกำลัง
500จูล/10วินาที = 50วัตต์

เก็ทกันมั้ยครับ? ซึ่ง1แรงม้ามาตรฐานมีกำลัง 735.5วัตต์โดยประมาณ
แปลว่าม้า1ตัว ยกถังน้ำถังนี้ได้โดยใช้เวลา0.67วินาทีเท่านั้น


_________________________________________________________
เข้ามาเรื่องรถๆ แรงบิด แรงม้า

ต้องเข้าใจก่อนว่า แรงบิด คำนี้มีความหมายว่าอย่างไร
อธิบายภาษาชาวบ้านคือ แรงในการหมุนของบางอย่างให้มันหมุนไป
ขออธิบายง่ายๆอีกครั้งด้วยตัวอย่าง...เวลาเราออกแรงไขน็อตด้วยประแจ



อันนี้ผมอยากหมุนน็อตให้มันหมุนไป ผมก็ต้องใช้แรงบิด
สมมติว่าผมออกแรง 10 นิวตัน ด้ามประแจยาว0.2เมตร น็อตคลายพอดี
แสดงว่าน็อตตัวนี้ต้องการแรงบิด 10X0.2= 2นิวตัน・เมตร ในการคลาย

ถ้าผมเพิ่มแรงขึ้น หรือผมเพิ่มความยาวประแจขึ้น แรงบิดก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

ก็เสมือนที่มีเด็กมาท้าแข่งยกถังน้ำกับผมเมื่อกี้ แต่เปลี่ยนมาเป็น
แข็งกันไขน็อต ไขประแจแทน อยากรู้ว่าใครเจ๋งกว่าใคร คราวนี้
ก็ต้องดูที่"ความเร็วรอบ"ครับ "เอ็งน่ะ 1วิ.หมุนประแจได้กี่รอบกันฮะ?"

ในกรณีของยนต์ก็เช่นกันครับ
เครื่องยนต์ใช้แรงไปบิดล้อให้หมุนนั่นเอง...


________________________________________________________
ดังนั้น
แรงม้า=แรงบิดXความเร็วรอบ
เพราะฉะนั้น สามหน่วยนี้มันคือหน่วยที่สัมพันธ์กันครับ
แรงม้า แรงบิด ความเร็วรอบ


กราฟเวลาเราเอารถไปขึ้น ไดโน่ๆๆ(ไดนาโมมิเตอร์)
จับแรงบิด(เส้นสีน้ำเงิน) คูณกับ ความเร็วรอบ(แกนนอน)
ก็จะได้กำลัง(เส้นสีแดง)ออกมาครับ

ให้นึกถึงเวลาเราปั่นจักรยานที่มีเกียร์ครับ ขาเราตัวเราเสมือนเครื่องยนต์หนึ่งเครื่อง
จะแรงม้า แรงคน ก็เหมือนกันครับ เราคนเดิม มีแรงเท่าเดิม แต่เราเปลี่ยนเกียร์เอา
คือการเปลี่ยนแรงบิด

เกียร์ต่ำ แรงบิดเราเยอะ แต่ถ้าจะปั่นให้ได้ความเร็วเท่าเดิมก็ต้องปั่นยิกๆขึ้น(รอบสูงขึ้น)
เกียร์สูง แรงบิดเราน้อย แต่ปั่นไม่ต้องยิกมากก็ไปได้เร็ว
สุดท้ายแล้วก็เราคนเดิม แรงเท่าเดิม...

เช่นกันสมมตินะครับ ผมเปรียบเทียบ


รถบรรทุก บรรทุกของหนักมี กำลัง400แรงม้า
รอบต่ำๆ 2-3000รอบ แต่ฉุดอ้อยเป็นสิบตันได้สบายมากๆ เพราะแรงบิดเยอะ รอบไม่ต้องสูงหรอก

กับ

รถสปอร์ตเครื่องV6 กำลัง400แรงม้า
จะดึงให้คุณหลังติดเบาะได้ แรงบิดไม่ค่อยเยอะหรอก
แต่รอบน่ะจัดมาก ลากไปเกือบหมื่นรอบ กระแทกคลัทช์ ปื้ดดด...

ดังนั้นความเร็วสูงสุด ออกตัวกระชาก อยู่ที่อัตราทดเกียร์
ไม่ได้อยู่ ที่แรงม้าและแรงบิดเสมอไปนะครับ
_________________________________________________________

พอจะเข้าใจกันมั้ยครับ? ผมพยายามอธิบายให้อ่านง่ายๆ แต่ไม่รู้จะยังเข้าใจกันรึเปล่า
ช่วยติติงแก้ไขให้ด้วยนะครับ

**แก้ไข เพิ่มเติมรูปภาพครับ**

อ้างอิงรูป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่