ผมสั่งสินค้าชิ้นนึง ไป เมื่อ 13 ธันวาคม 2559 ซึ่งเมื่อครบกำหนดการคุ้มครองผู้ซื้อ ว่าจะได้รับสินค้าภายใน 60 วัน จาก Aliexpress ปรากฏว่าของไม่มาถึงบ้านผม ผมก็เปิด Dispute ไปขอ Full Refund ยอดไม่ได้เยอาะน่ะครับ 8.18$ ขึ่นสถานะ Refund Complete 17 กุมภาพันธ์ 2560ซึ่งโดยปกติ คนช้อปปิ้งเวบ Aliex มานานจะรู้ว่า เงินจะคืนไปยัง บัตรที่เราชำระเงินตอนซื้อ อาจจะ 3-15 วันทำการ
ซึ่งวันนี้ 3 มีนาคม 60 มันใกล้จะครบ 15 วันทำการที่ Aliex บอกให้รอเช๊คยอดเงินในบัญชีเราแล้ว จึงได้สอบถามไปยัง เวบAliex ในส่วน support online ปรากฏว่า เค้ายืนยันว่า คืนเงินไปแล้วเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 60 ให้เราไปตามหายอดเงินนี้ ที่ ธนคารของเรา
เมื่อผมมาถาม cc ของ ไทยพานิชย์ เค้าก็เช๊คเหมือนผมเชค statement ใน internet banking ว่าไม่มียอดเงินโอนมา ซึ่งทางscb ต้องการหลัก
ฐาน ให้ Aliex ออกใบยกเลิกสินค้า หลักฐานการคืนเงิน วัน เวลาที่โอนกลับมา ถึงจะให้ทาง scb ตามยอดรีฟันนี้ได้
ผมก็ไปคุยกับ support online aliexpress อีกครั้ง ว่าทางธนคารบัตรผมยืนยันไม่มียอดเงิน และ ให้ผมร้องขอหลักฐานการโอนเงินจากทาง Aliexpress เพื่อแสดงต่อธนาคาร ปรากฏว่าทางนี้ก็ไม่สามารถออกให้ได้ ได้แต่ยืนยันว่า โอนเงินคืนไปแล้วเมื่อวันที่ 17 กุมภา 60 ให้คุณไปสอบถามติดตามกับธนาคารของคุณ
ซึ่งปัญหาตอนนี้ ผมชัก งง กับ การ ดิวงานกัน ระหว่าง เดบิต ไทยพานิชย์ กับ ยักษ์ใหญ่ E-commerce ของจีน ในเครือ Alibaba
1.ทาง Aliexpres เค้ามั่นใจในกระบวนการคืนเงินของเค้า ซึ่งผมก็ค่อนข้างเชื่อมั่นสั่งมา ไม่ต่ากว่า 70 ออเดอร์ รวมยอดหลายหมื่นครับ ไม่ว่า แทปเลต โทรศัพท์ สากเบือยันเรือรบ มีปัญหารีฟันแค่ 2-4 ออเดอร์ แต่ 2-4 ออเดอร์ที่ว่านี้ นานตลอดสำหรับการรีฟันของ SCB debit
2. ทาง scb call center ต้องการหลักฐานแบบที่ว่า ใบยกเลิกการสั่งซื่อสินค้า เวลา วันที่โอนคืน ช่องทางการโอน ออกโดยบริษัท Aliexpress ผมไม่แน่ใจว่าทาง เจ้าหน้าที่ เคยสั่งซื้อ เคยรีฟัน เวบของ Aliexpress รึป่าว เพราะขั้นตอนที่ผมเคยรีฟันมา มันมีแค่
2.1 เปิดเคส และ รอการตัดสิน Aliexpress เป็นผู้ถือเงิน ของร้านค้าในเวบของเค้า เมื่อตัดสินว่าผมชนะ ก็ทำการคืนเงินไปยัง บัตรเดบิต ที่ผมชำระตอนทำการสั่งซื้อ
2.2 ก็จะมี Email มาหาเราว่าผลการตัดสินเป็นแบบไหน คืนเงินเท่าไหร่ จากนั้นลูกค้าก็รอ ธนาคาปรับ Statement
3. ปัญหาคือ เมื่อมันครบกำหนด ระยะเวลาที่ Aliexpress บอกว่าเงินมันควรจะกลับไปยังบัตรแล้ว แต่มันยังไม่มา ให้ลูกค้าไปติดต่อ ธนาคาร แต่ธนาคารต้องการหลักฐาน ชนิดที่ว่า ผมบอก Aliexpress แล้วแต่เค้าไม่มีหลักฐานการโอนเงินคืนแบบนั้นให้ เค้าได้แต่พูดอย่างมั่นใจว่า โอนคืนไปเรียบร้อยแล้ว ให้เชื่อมั่นทางเวบเค้า ให้คุณ ติดต่อ ไทยพานิชย์ แล้ว รอ รอ รอ รอ รอ รอ รอ แต่เวลาติดต่อไทยพานิชย์ ไม่รู้จะเอาอะไรไปอ้างอิง พนักงานต้องการหลักฐานการอ้างอิงแบบเป็นทางการ.
โดยส่วนตัวน่ะครับ ผมเชื่อว่า อาลีเอกซ์ เค้าคืนเงินน่ะครับ ตามกำหนดที่เค้าบอก แต่ไม่รู้ว่า มันติดต่อ ดิวงาน กับไทยพานิชย์ ในรูปแบบ กระบวนการ process แบบไหน ไทยพานิชย์ ถึงได้ล่าช้า มาก ถึง มากที่สุด
และที่สำคัญ กลางปีที่แล้ว ผมเคยมีเคสรีฟัน เวบ Aliexpress ยอด 240 $ ล่าช้าแบบนี้แหละครับ ติดต่อกันไปมา ไทยพานิชย บอกไม่มียอดมา อาลีบออกโอนไปตั้งนานแล้ว จนกระทั่งจะให้ ARN Code ให้รออีก 10วันทำการ ไทยพานิชย์ถึง โทรมาแจ้งว่า พบ ยอดเงิน รีฟันดังกล่าว แล้ว และสักครู่จะ อัพเดทสเตรทเม้นให้ ซึ่งเคสนี้มันจบด้วยการได้คืนเงิน แต่ผมต้องจี้ กับ ไทยพานิชย แบบนี้แหละ ถึงจะเรียบร้อย เมื่อก่อนผมแอบคิดน่ะว่า เป็นเพราะระดับเลเวล member in aliexp แค่ A2 รึป่าว มาถึงวันนี้ A3 ก็ยังเหมือนเดิม
อันนี้รูป จากเคสเก่าที่ผมบอก ว่า Aliexp ยืนยันคืนเงิน 9 สิงหาคม 2559 จนอาลีให้ไปสอบถามธนาคารของบัตรเดบิตเรา เริ่มสอบถามธนาคารไทยพานิช สักประมาณ วันที่ 20 สิงหาคม ก็คอนเฟริมแบบนี้แหละไม่มียอด ต้องการหลักฐานการโอนจากอาลี จนผมติดต่อ Aliexp ไป เค้าจะหา ARN Number มาให้อีก10วันทำการ จนถึง วันที่ 24 หรือ 25 สิงหานี้แหละ จำไม่ได้ เจ้าหน้าที่ SCB โทรมาว่าพบยอดเงินรีฟันแล้ว จะอัพเดท สเตรทเม้นท ให้เร็วๆนี้ ซึ่งผมพอจะเดาออกในใจว่า มันล่าช้า จากใคร กันแน่ ถึงแม้จะไม่รู้ การดิวงานระหว่าง ไทยพานิช กับ อาลี จริงๆ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมแนะนำนะครับ ไปติดต่อ ปรับปรุงการประสานงานดำเนินงาน กับ Aliepress ด่วนเลย ถ้าทุกการ รีฟัน มันช้ามาก และ ต้องมานั่งไล่ตามแบบนี้ ผมคิดว่าผมจะย้าย ไปลองใช้บัตรธนาคารอื่นดูบ้างล่ะ
ปล.บัตรเครดิต ของผมมีน่ะครับ แต่ผมไม่นิยม นำมาตัดการซื่อออนไลน์ ของทุกเวบ เรียนรบกวนเจ้าหน้าที่ scb ถ้าเข้ามาเห็นช่วยติดต่อ หรือ คอมเม้นต์ส่วนที่มันมีปัญหานี้ด้วยน่ะครับ ขอบพระคุณครับ
ไม่ได้รับสินค้า และ ขอคืนเงินจาก Aliexpress ผ่านไปหลายวันมาก แล้วยังไม่ได้รับเงินคืน [บัตรเดบิต]
ซึ่งวันนี้ 3 มีนาคม 60 มันใกล้จะครบ 15 วันทำการที่ Aliex บอกให้รอเช๊คยอดเงินในบัญชีเราแล้ว จึงได้สอบถามไปยัง เวบAliex ในส่วน support online ปรากฏว่า เค้ายืนยันว่า คืนเงินไปแล้วเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 60 ให้เราไปตามหายอดเงินนี้ ที่ ธนคารของเรา
เมื่อผมมาถาม cc ของ ไทยพานิชย์ เค้าก็เช๊คเหมือนผมเชค statement ใน internet banking ว่าไม่มียอดเงินโอนมา ซึ่งทางscb ต้องการหลัก
ฐาน ให้ Aliex ออกใบยกเลิกสินค้า หลักฐานการคืนเงิน วัน เวลาที่โอนกลับมา ถึงจะให้ทาง scb ตามยอดรีฟันนี้ได้
ผมก็ไปคุยกับ support online aliexpress อีกครั้ง ว่าทางธนคารบัตรผมยืนยันไม่มียอดเงิน และ ให้ผมร้องขอหลักฐานการโอนเงินจากทาง Aliexpress เพื่อแสดงต่อธนาคาร ปรากฏว่าทางนี้ก็ไม่สามารถออกให้ได้ ได้แต่ยืนยันว่า โอนเงินคืนไปแล้วเมื่อวันที่ 17 กุมภา 60 ให้คุณไปสอบถามติดตามกับธนาคารของคุณ
ซึ่งปัญหาตอนนี้ ผมชัก งง กับ การ ดิวงานกัน ระหว่าง เดบิต ไทยพานิชย์ กับ ยักษ์ใหญ่ E-commerce ของจีน ในเครือ Alibaba
1.ทาง Aliexpres เค้ามั่นใจในกระบวนการคืนเงินของเค้า ซึ่งผมก็ค่อนข้างเชื่อมั่นสั่งมา ไม่ต่ากว่า 70 ออเดอร์ รวมยอดหลายหมื่นครับ ไม่ว่า แทปเลต โทรศัพท์ สากเบือยันเรือรบ มีปัญหารีฟันแค่ 2-4 ออเดอร์ แต่ 2-4 ออเดอร์ที่ว่านี้ นานตลอดสำหรับการรีฟันของ SCB debit
2. ทาง scb call center ต้องการหลักฐานแบบที่ว่า ใบยกเลิกการสั่งซื่อสินค้า เวลา วันที่โอนคืน ช่องทางการโอน ออกโดยบริษัท Aliexpress ผมไม่แน่ใจว่าทาง เจ้าหน้าที่ เคยสั่งซื้อ เคยรีฟัน เวบของ Aliexpress รึป่าว เพราะขั้นตอนที่ผมเคยรีฟันมา มันมีแค่
2.1 เปิดเคส และ รอการตัดสิน Aliexpress เป็นผู้ถือเงิน ของร้านค้าในเวบของเค้า เมื่อตัดสินว่าผมชนะ ก็ทำการคืนเงินไปยัง บัตรเดบิต ที่ผมชำระตอนทำการสั่งซื้อ
2.2 ก็จะมี Email มาหาเราว่าผลการตัดสินเป็นแบบไหน คืนเงินเท่าไหร่ จากนั้นลูกค้าก็รอ ธนาคาปรับ Statement
3. ปัญหาคือ เมื่อมันครบกำหนด ระยะเวลาที่ Aliexpress บอกว่าเงินมันควรจะกลับไปยังบัตรแล้ว แต่มันยังไม่มา ให้ลูกค้าไปติดต่อ ธนาคาร แต่ธนาคารต้องการหลักฐาน ชนิดที่ว่า ผมบอก Aliexpress แล้วแต่เค้าไม่มีหลักฐานการโอนเงินคืนแบบนั้นให้ เค้าได้แต่พูดอย่างมั่นใจว่า โอนคืนไปเรียบร้อยแล้ว ให้เชื่อมั่นทางเวบเค้า ให้คุณ ติดต่อ ไทยพานิชย์ แล้ว รอ รอ รอ รอ รอ รอ รอ แต่เวลาติดต่อไทยพานิชย์ ไม่รู้จะเอาอะไรไปอ้างอิง พนักงานต้องการหลักฐานการอ้างอิงแบบเป็นทางการ.
โดยส่วนตัวน่ะครับ ผมเชื่อว่า อาลีเอกซ์ เค้าคืนเงินน่ะครับ ตามกำหนดที่เค้าบอก แต่ไม่รู้ว่า มันติดต่อ ดิวงาน กับไทยพานิชย์ ในรูปแบบ กระบวนการ process แบบไหน ไทยพานิชย์ ถึงได้ล่าช้า มาก ถึง มากที่สุด
และที่สำคัญ กลางปีที่แล้ว ผมเคยมีเคสรีฟัน เวบ Aliexpress ยอด 240 $ ล่าช้าแบบนี้แหละครับ ติดต่อกันไปมา ไทยพานิชย บอกไม่มียอดมา อาลีบออกโอนไปตั้งนานแล้ว จนกระทั่งจะให้ ARN Code ให้รออีก 10วันทำการ ไทยพานิชย์ถึง โทรมาแจ้งว่า พบ ยอดเงิน รีฟันดังกล่าว แล้ว และสักครู่จะ อัพเดทสเตรทเม้นให้ ซึ่งเคสนี้มันจบด้วยการได้คืนเงิน แต่ผมต้องจี้ กับ ไทยพานิชย แบบนี้แหละ ถึงจะเรียบร้อย เมื่อก่อนผมแอบคิดน่ะว่า เป็นเพราะระดับเลเวล member in aliexp แค่ A2 รึป่าว มาถึงวันนี้ A3 ก็ยังเหมือนเดิม
อันนี้รูป จากเคสเก่าที่ผมบอก ว่า Aliexp ยืนยันคืนเงิน 9 สิงหาคม 2559 จนอาลีให้ไปสอบถามธนาคารของบัตรเดบิตเรา เริ่มสอบถามธนาคารไทยพานิช สักประมาณ วันที่ 20 สิงหาคม ก็คอนเฟริมแบบนี้แหละไม่มียอด ต้องการหลักฐานการโอนจากอาลี จนผมติดต่อ Aliexp ไป เค้าจะหา ARN Number มาให้อีก10วันทำการ จนถึง วันที่ 24 หรือ 25 สิงหานี้แหละ จำไม่ได้ เจ้าหน้าที่ SCB โทรมาว่าพบยอดเงินรีฟันแล้ว จะอัพเดท สเตรทเม้นท ให้เร็วๆนี้ ซึ่งผมพอจะเดาออกในใจว่า มันล่าช้า จากใคร กันแน่ ถึงแม้จะไม่รู้ การดิวงานระหว่าง ไทยพานิช กับ อาลี จริงๆ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมแนะนำนะครับ ไปติดต่อ ปรับปรุงการประสานงานดำเนินงาน กับ Aliepress ด่วนเลย ถ้าทุกการ รีฟัน มันช้ามาก และ ต้องมานั่งไล่ตามแบบนี้ ผมคิดว่าผมจะย้าย ไปลองใช้บัตรธนาคารอื่นดูบ้างล่ะ
ปล.บัตรเครดิต ของผมมีน่ะครับ แต่ผมไม่นิยม นำมาตัดการซื่อออนไลน์ ของทุกเวบ เรียนรบกวนเจ้าหน้าที่ scb ถ้าเข้ามาเห็นช่วยติดต่อ หรือ คอมเม้นต์ส่วนที่มันมีปัญหานี้ด้วยน่ะครับ ขอบพระคุณครับ