ดูเหมือนว่าการเติบโตของการชมหนังแบบ Video On Demand หรืออาจเรียกเป็นภาษาไทยได้ว่า “วิดีทัศน์ตามประสงค์” ที่ให้ผู้ชมได้ชมหนังอยู่ที่บ้าน หรือที่ไหนก็ตามที่มีเครื่องรับชม ผ่านเครือข่ายให้บริการทางอินเตอร์เน็ตกำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ในฮอลลีวู้ดอย่างมหาศาลครับ การมาของ Netflix, Amazon หรือ Hulu เป็นต้น ได้กระทบต่อยอดขายดีวีดีและบลูเรย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และตอนนี้อาจส่งผลต่อยอดรายได้ของตั๋วหนังในอนาคตด้วย
วาไรตี้รายงานว่า 5 สตูดิโอยักษ์ใหญ่ ประกอบด้วยวอร์เนอร์ บราเธอร์ส, ยูนิเวอร์แซล พิคเจอร์ส, พาราเมาท์ พิคเจอร์ส, ทเวนตี้ เซ็นทูรี ฟ็อกซ์ และ โซนี พิคเจอร์ส (ขาดวอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส ไปค่ายเดียว) มีแผนที่จะส่งหนังให้ผู้ชมได้ชมผ่านระบบบริการ VODs แบบพิเศษเฉพาะได้เร็วยิ่งขึ้นครับ และการเจรจากับกลุ่มธุรกิจโรงหนังใหญ่ๆ ในสหรัฐอยู่ในตอนนี้ครับ โดยค่ายที่รุกหนักที่สุดก็คือวอร์เนอร์กับยูนิเวอร์แซลฯ ที่ต้องการส่งหนังให้เช่าชมออนไลน์ในสัปดาห์เดียวกับที่หนังออกฉายเลย ตามอย่างค่ายหนังนอกกระแสที่นำหนังฉายในโรงในวันเดียวกับที่ให้เช่าชมผ่าน Netflix หรือบริการอื่นๆ ครับ
ส่วนค่ายหนังอีกสามก็เริ่มมีการเจรจากับกลุ่มบริษัทโรงหนังในการให้บริการแบบเดียวกันบ้างแล้วเช่นกัน แต่ด้วยกลยุทธและระยะเวลาที่ยาวนานแตกต่างกันครับ โดยเลือก 17 วัน หลังจากหนังฉายโรงแล้วจึงค่อยให้ชมออนไลน์แทน (วันจันทร์ในสัปดาห์ที่สามที่หนังเข้าฉาย) ด้วยราคาเช่า 50 เหรียญ (ราว 1,745 บาท) ต่อ 48 ชั่วโมง
ขณะเดียวกัน บางสตูดิโอก็มีความเห็นแตกต่างเรื่องประเภทของหนังที่จะให้เช่าออนไลน์ เพราะอยากจำกัดแค่หนังทุนปานกลาง หนังประเภทดราม่าหรือตลก แต่จะไม่ปล่อยหนังฟอร์มยักษ์อย่าง Spider-Man ออนไลน์พร้อมกับฉายโรง ขณะที่บางสตูดิโอก็คิดกลยุทธแบบ package คือปล่อยหนังใหญ่บางเรื่องพร้อมกับหนังเล็ก
อีกเหตุผลที่ทำให้ค่ายหนังใหญ่อยากที่จะปล่อยหนังออนไลน์โดยเร็ว เพราะพบว่าพฤติกรรมของผู้ชมเปลี่ยนไป อยากที่จะชมหนังที่บ้านและอยากชมโดยไว หากชักช้า ผู้ชมก็จะหันไปดาวน์โหลดเถื่อนแทน ตามที่เควิน สึจิฮาระ ประธานกรรมการผู้บริหารของวอร์เนอร์ฯ บอกว่า “มันเป็นการให้สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ ถ้าเราไม่ให้พวกเขา พวกเขาก็จะหันไปหาฉบับที่ละเมิดลิขสิทธิ์”
ทางฝ่ายธุรกิจโรงภาพยนตร์ก็ยังดูเหมือนลังเลอยู่เพราะกลัวผู้ชมจะเลิกดูหนังในโรงไปเลย จึงอยากมีแผนรองรับในการเจรจา หากพบหลักฐานว่าการส่งหนังให้ชมออนไลน์จะทำลายธุรกิจของตนครับ
ณ ตอนนี้ การเจรจายังดำเนินอยู่ต่อไปครับ และสิ่งที่ทำให้ยังตกลงกันไม่ได้เสียทีก็เพราะว่าแต่ละค่ายหนังกับโรงภาพยนตร์มีแผนที่แตกต่างกัน หรือเห็นแตกต่างกันในเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี ในรายงานบอกว่าทั้งหมดน่าจะหาข้อยุติได้ก่อนงาน CinemaCon ที่จะจัดขึ้นที่ลาสเวกัส วันที่ 27 มีนาคมนี้ครับ
ที่มา
https://jediyuth.com/2017/02/26/studios-pushing-for-premium-vod-service-soon/
ค่ายหนังใหญ่ฮอลลีวู้ดผลักดันแผนส่งหนังให้ชมออนไลน์ 17 วัน หลังจากหนังฉายโรง
วาไรตี้รายงานว่า 5 สตูดิโอยักษ์ใหญ่ ประกอบด้วยวอร์เนอร์ บราเธอร์ส, ยูนิเวอร์แซล พิคเจอร์ส, พาราเมาท์ พิคเจอร์ส, ทเวนตี้ เซ็นทูรี ฟ็อกซ์ และ โซนี พิคเจอร์ส (ขาดวอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส ไปค่ายเดียว) มีแผนที่จะส่งหนังให้ผู้ชมได้ชมผ่านระบบบริการ VODs แบบพิเศษเฉพาะได้เร็วยิ่งขึ้นครับ และการเจรจากับกลุ่มธุรกิจโรงหนังใหญ่ๆ ในสหรัฐอยู่ในตอนนี้ครับ โดยค่ายที่รุกหนักที่สุดก็คือวอร์เนอร์กับยูนิเวอร์แซลฯ ที่ต้องการส่งหนังให้เช่าชมออนไลน์ในสัปดาห์เดียวกับที่หนังออกฉายเลย ตามอย่างค่ายหนังนอกกระแสที่นำหนังฉายในโรงในวันเดียวกับที่ให้เช่าชมผ่าน Netflix หรือบริการอื่นๆ ครับ
ส่วนค่ายหนังอีกสามก็เริ่มมีการเจรจากับกลุ่มบริษัทโรงหนังในการให้บริการแบบเดียวกันบ้างแล้วเช่นกัน แต่ด้วยกลยุทธและระยะเวลาที่ยาวนานแตกต่างกันครับ โดยเลือก 17 วัน หลังจากหนังฉายโรงแล้วจึงค่อยให้ชมออนไลน์แทน (วันจันทร์ในสัปดาห์ที่สามที่หนังเข้าฉาย) ด้วยราคาเช่า 50 เหรียญ (ราว 1,745 บาท) ต่อ 48 ชั่วโมง
ขณะเดียวกัน บางสตูดิโอก็มีความเห็นแตกต่างเรื่องประเภทของหนังที่จะให้เช่าออนไลน์ เพราะอยากจำกัดแค่หนังทุนปานกลาง หนังประเภทดราม่าหรือตลก แต่จะไม่ปล่อยหนังฟอร์มยักษ์อย่าง Spider-Man ออนไลน์พร้อมกับฉายโรง ขณะที่บางสตูดิโอก็คิดกลยุทธแบบ package คือปล่อยหนังใหญ่บางเรื่องพร้อมกับหนังเล็ก
อีกเหตุผลที่ทำให้ค่ายหนังใหญ่อยากที่จะปล่อยหนังออนไลน์โดยเร็ว เพราะพบว่าพฤติกรรมของผู้ชมเปลี่ยนไป อยากที่จะชมหนังที่บ้านและอยากชมโดยไว หากชักช้า ผู้ชมก็จะหันไปดาวน์โหลดเถื่อนแทน ตามที่เควิน สึจิฮาระ ประธานกรรมการผู้บริหารของวอร์เนอร์ฯ บอกว่า “มันเป็นการให้สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ ถ้าเราไม่ให้พวกเขา พวกเขาก็จะหันไปหาฉบับที่ละเมิดลิขสิทธิ์”
ทางฝ่ายธุรกิจโรงภาพยนตร์ก็ยังดูเหมือนลังเลอยู่เพราะกลัวผู้ชมจะเลิกดูหนังในโรงไปเลย จึงอยากมีแผนรองรับในการเจรจา หากพบหลักฐานว่าการส่งหนังให้ชมออนไลน์จะทำลายธุรกิจของตนครับ
ณ ตอนนี้ การเจรจายังดำเนินอยู่ต่อไปครับ และสิ่งที่ทำให้ยังตกลงกันไม่ได้เสียทีก็เพราะว่าแต่ละค่ายหนังกับโรงภาพยนตร์มีแผนที่แตกต่างกัน หรือเห็นแตกต่างกันในเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี ในรายงานบอกว่าทั้งหมดน่าจะหาข้อยุติได้ก่อนงาน CinemaCon ที่จะจัดขึ้นที่ลาสเวกัส วันที่ 27 มีนาคมนี้ครับ
ที่มา https://jediyuth.com/2017/02/26/studios-pushing-for-premium-vod-service-soon/