ศาสนาพุทธเผยแผ่มาได้และดำรงค์อยู่ได้ทุกวันนี้ ก็เพราะพระธรรมคำสอน พระไตรปิฎก ขององค์ศาสดา
ประชาธิปไตย ดำรงค์อยู่ได้ทุกวันนี้ ก็เพราะความหมายและวิธีการ โดยประชาชน เพื่อประชาชน
แต่ที่เห็นตอนนี้ที่มีเหตุการณ์ทางวัดหนึ่งอยู่นั้น ผมไม่อยากเรียกว่าศาสนา ก็เพราะเป็นปัญหาแค่วัดเดียว ไม่ได้กระทบอะไรในตัวพุทธศาสนา
ตอนนี้การศรัทธาจนเกิดเหตุการณ์บานปลายนั้น สิ่งที่ทำเป็นการยึดติดที่ตัวบุคคล หรือคำสอน แล้วตรงกับคำสอนที่เป็นแก่นของศาสนาพุทธหรือไม่?
คำสอน อริยสัจ4 น่าจะแก้ปัญหาได้ หรือคำสอนอื่นๆ เรื่อง สติ และ ปัญญา
ทุกข์ เพราะอะไร เพราะออกมาปกป้องใคร
สมุทัย แล้วสาเหตุคืออะไร คือมีพระไปรับเงิน จากศิษย์ เมื่อกฏหมายบอกว่าผิด ก็ไม่ยอมรับบอกคืนเงินแล้ว ไม่ยอมเข้ากระบวนการ แล้วก็เกิดการออกมาปกป้อง สุดท้ายเมื่อวานเกิดการสูญเสีย
นิโรธ คือ ความจริงว่าด้วยความดับทุกข์ กล่าวคือ ความทุกข์นั้นเมื่อเกิดได้ก็ดับได้ เมื่อความทุกข์เกิดจากสาเหตุ ถ้าเราดับสาเหตุนั้นเสีย ความทุกข์นั้นก็ย่อมดับไปด้วย ดังพุทธดำรัสว่า “เมื่อสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนั้นก็ไม่มี เพราะสิ่งนี้ดับ สิ่งนั้นก็ดับ” สาเหตุมาจากไม่เข้ากระบวนการกฏหมายจะพระหนึ่งองค์ที่ทำให้คนอื่นศิษย์ออกมาปกป้อง การเข้าสู่กระบวนการน่าจะเป็ฯการดับทุกข์ ด้วยคนๆเดียว
มรรค คือกลับบ้านไปและให้เกิดการกระทำตามกระบวนการ
ส่วนปัญญา สติ ก็เอามาคิดว่า ประชาธิปไตย ไปเกี่ยวอะไรกับ กระบวนการยุติธรรม ผมมักจะเห็นบางคนอ้างว่าให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยแล้วค่อยเข้ากระบวนการ ถ้ามีคนฆ่าคนตายเขาอ้างแบบนี้บ้างหละ มีคนทำผิดทุกคนอ้างประชาธิปไตยหละ มันเกี่ยวอะไรกันในกรณีทำผิด และบางกรณีเช่นกรณีนี้มันก็ดำเนินการาตั้งแต่ใช้กฏหมายปรกติ กฏหมายปรกติใช้แล้วทำไมไม่เป็นไปตามกระบวนการ ไม่มอบตัว พอเกิดการบังคับใช้กฏหมายด้วยมาตรา 44 ดันมาโวยวายกัน ตกลงประชาธิปไตยคือกฏหมาย หรือประชาธิปไตย คือ การปกครองโดยประชาชน เพื่อประชาชน หรือมันคือกฏหมายที่ให้คนเอามาอ้างเวลาเกิดเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง โดยเอาคนที่สนับสนุนมาอ้างคำว่าประชาธิปไตย
ทำไมผมเห็นภาพ ประชาธิปไตยของคนบางพวกที่จริงๆแล้วำให้คนบางคนไม่ใช่ทุกคน หรือบางส่วนของวัดที่ยึดติดที่ตัวบุคคลมากกว่าพระธรรมคำสอน
ประชาธิปไตย หรือ พุทธศานาไม่ได้มีปัญหา แต่เป็นที่คนมากกว่าที่ทำให้เกิดปัญหา ทั้งตีความผิดและบิดเบือน
ศรัทธา ศาสนา ประชาธิปไตย ยึดที่ความหมาย คำสอน หรือที่ตัวบุคคล (By Identity Idea)
ประชาธิปไตย ดำรงค์อยู่ได้ทุกวันนี้ ก็เพราะความหมายและวิธีการ โดยประชาชน เพื่อประชาชน
แต่ที่เห็นตอนนี้ที่มีเหตุการณ์ทางวัดหนึ่งอยู่นั้น ผมไม่อยากเรียกว่าศาสนา ก็เพราะเป็นปัญหาแค่วัดเดียว ไม่ได้กระทบอะไรในตัวพุทธศาสนา
ตอนนี้การศรัทธาจนเกิดเหตุการณ์บานปลายนั้น สิ่งที่ทำเป็นการยึดติดที่ตัวบุคคล หรือคำสอน แล้วตรงกับคำสอนที่เป็นแก่นของศาสนาพุทธหรือไม่?
คำสอน อริยสัจ4 น่าจะแก้ปัญหาได้ หรือคำสอนอื่นๆ เรื่อง สติ และ ปัญญา
ทุกข์ เพราะอะไร เพราะออกมาปกป้องใคร
สมุทัย แล้วสาเหตุคืออะไร คือมีพระไปรับเงิน จากศิษย์ เมื่อกฏหมายบอกว่าผิด ก็ไม่ยอมรับบอกคืนเงินแล้ว ไม่ยอมเข้ากระบวนการ แล้วก็เกิดการออกมาปกป้อง สุดท้ายเมื่อวานเกิดการสูญเสีย
นิโรธ คือ ความจริงว่าด้วยความดับทุกข์ กล่าวคือ ความทุกข์นั้นเมื่อเกิดได้ก็ดับได้ เมื่อความทุกข์เกิดจากสาเหตุ ถ้าเราดับสาเหตุนั้นเสีย ความทุกข์นั้นก็ย่อมดับไปด้วย ดังพุทธดำรัสว่า “เมื่อสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนั้นก็ไม่มี เพราะสิ่งนี้ดับ สิ่งนั้นก็ดับ” สาเหตุมาจากไม่เข้ากระบวนการกฏหมายจะพระหนึ่งองค์ที่ทำให้คนอื่นศิษย์ออกมาปกป้อง การเข้าสู่กระบวนการน่าจะเป็ฯการดับทุกข์ ด้วยคนๆเดียว
มรรค คือกลับบ้านไปและให้เกิดการกระทำตามกระบวนการ
ส่วนปัญญา สติ ก็เอามาคิดว่า ประชาธิปไตย ไปเกี่ยวอะไรกับ กระบวนการยุติธรรม ผมมักจะเห็นบางคนอ้างว่าให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยแล้วค่อยเข้ากระบวนการ ถ้ามีคนฆ่าคนตายเขาอ้างแบบนี้บ้างหละ มีคนทำผิดทุกคนอ้างประชาธิปไตยหละ มันเกี่ยวอะไรกันในกรณีทำผิด และบางกรณีเช่นกรณีนี้มันก็ดำเนินการาตั้งแต่ใช้กฏหมายปรกติ กฏหมายปรกติใช้แล้วทำไมไม่เป็นไปตามกระบวนการ ไม่มอบตัว พอเกิดการบังคับใช้กฏหมายด้วยมาตรา 44 ดันมาโวยวายกัน ตกลงประชาธิปไตยคือกฏหมาย หรือประชาธิปไตย คือ การปกครองโดยประชาชน เพื่อประชาชน หรือมันคือกฏหมายที่ให้คนเอามาอ้างเวลาเกิดเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง โดยเอาคนที่สนับสนุนมาอ้างคำว่าประชาธิปไตย
ทำไมผมเห็นภาพ ประชาธิปไตยของคนบางพวกที่จริงๆแล้วำให้คนบางคนไม่ใช่ทุกคน หรือบางส่วนของวัดที่ยึดติดที่ตัวบุคคลมากกว่าพระธรรมคำสอน
ประชาธิปไตย หรือ พุทธศานาไม่ได้มีปัญหา แต่เป็นที่คนมากกว่าที่ทำให้เกิดปัญหา ทั้งตีความผิดและบิดเบือน