หัวลำโพงและหมอชิต สกปรกสู้สถานีขนส่งประเทศอื่นไม่ได้ เป็นเพราะความไร้คุณภาพของรัฐรือประชากรมากกว่ากัน ?

https://m.ppantip.com/topic/36140790

จากกระทู้นี้เห็นว่าสถานีขนส่งกลางของมาเลย์ดีกว่าไทยมาก ทีนี้มาตามมาซึ่งคำถามว่ามันเป็นเพราะอะไรความล้มเหลวของการจัดการของกรมขนส่ง หรือเพราะความด้อยคุณภาพของกลุ่มผู้ใช้บริการ  
มากกว่า

ส่วนตัวผมคิดว่ามันก็ทั้งคู่สัดส่วนอยู่ที่ 40/60 จากประสบการณ์ส่วนตัวครั้งแรกที่ผมลงมาเรียน
กทม.สมัยมัธยม ผมมาถึงหมอชิตครั้งแรก บรรยากาศมันแย่มาก สกปรก เดินทางต่อลำบาก แถมในสถานีมีแต่พวกแทกซี่วินรอฟันหัวแบะ ออกมาตรงท่ารอรถแทกซี่ก็คิวยาวช้ามากรถหลายคันก็ไม่ยอมจอดรับผดส. ตรงส่วนนี้ผมยกให้เป็นความล้มเหลวของรัฐนะ ที่ไม่ทำให้หมอชิตมันต่อกับทBTS (ทั้งๆที่สถานีปลายทางมันชื่อหมอชิตเหมือนกันทำมันไกลหมอชิตจังวะ -*-) ส่วนเรื่องความสะอาดไม่ขอออกความเห็นเพราะไม่รู้ว่าเปิดใช้บริการแรกๆมันสกปรกแบบนี้รึเปล่า แต่ที่จังหวัดผมมีบขส 3ที่ บขสใหม่อยู่นอกเมืองแรกๆอะไรๆมันก็ดูดีสวยงามสะอาด ผ่านไปปีนึงทุกอย่างมันดูเปลี่ยนไป สกปรกมาก ห้องน้ำเปลี่ยนไปหน้ามือเป็นหลังเท้า ดังนั้นผมจึงอนุมานผู้ใช้บริการหมอชิตก็คงเป็นแบบเดียวกัน แต่เป็นสเกลx77

พอขึ้นมหาลัยผมเริ่มจะหาเงินได้ ผมเลยเปลี่ยนไปนั่งเครื่องแทนใช้วิธีวางแผนจองตั๋วโปรล่วงหน้าเพิ่มเงินจากนั่งรถอีกแค่ 300-400 โลกก็เปลี่ยนไป การเดินทางมันสะดวกมาก ผมเดินจากหอไปแอร์พอร์ตลิ๊งพญาไทไปกลับสุวรรณภูมิ หรือบีทีเอสไปอนุ แล้วนั่งชัตเติลบัสไปกลับดอนเมืองง่ายๆ สนามบินทั้งสองที่สะอาดสบายสะดวก บรรยากาศดีกว่ามากไม่น่ากลัวสกปรกแบบหมอชิต หลายๆสายการบินให้เชคอินออนไลน์์ได้แล้วก็สะดวกมากจนแทบไม่เคยกลับไปใช้รถทัวหรือรถไฟเลยเวลาจะกลับบ้าน ดังนั้นผมเลยคิดว่าปัญหาทั้งหมดมันมาจากการจัดการบริหารของรัฐที่ให้ความสำคัญกับขนส่งในประเทศน้อย ขาดการวางแผนจัดการที่ดีด้วยส่วนนึง แต่ต้นเหตุที่เป็นสาเหตุใหญ่กว่าคือคุณภาพผู้ใช้บริการนี่แหละ สังเกตสถานีรถไฟ บขส ต่างจังหวัดมีที่ไหนสะอาดบ้างในประเทศเรา เปิดใหม่ไม่ถึงปีก็สกปรกแล้วต่างจังหวัดเป็นยังไงในกทมก็เป็นแบบนั้นในสเกลที่ใหญ่ขึ้นเพราะต้องรองรับคนพวกนี้จากทั่วประเทศ มันเป็นเรื่องคุณภาพประชากรส่วนใหญ่ของไทยนี่แหละที่ขาดจิตสำนึกต่อส่วนรวม ลองไปเทียบประเทศพัฒนาแล้วอย่างญี่ปุ่นมีสถานีขนส่งมวลชนเปิดมาจะร้อยปีแล้ว คนเค้าก็มีเกือบ 150ล้านคนเยอะกว่าเรามาก แล้วสถานีเค้าถึงยังสวยงามรักษาความสะอาดได้แล้วทำไมของเราเปิดมาไม่ถึงปีเริ่มเน่าแล้ว ก็นั่นแหละ ทั้งหมดก็เป็นคหสตนะ ทุกท่านคิดยังไงมาแชร์กันครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ผมว่าต่อให้รัฐทุ่มเงินทำมาสะอาดตระการตาแค่ไหนสุดท้ายคนใช้มันก็ทำเละอยู่ดีอยู่ที่กลุ่มคนใช้ล้วนๆ สวนนึงที่สถานีบีทีเอส เอ็มอาร์ที ยังสะอาดเป็นเพราะเอกชนบริหารและค่าโดยสารค่อนข้างสูงพอมีนโยบายจะให้คนบางกลุ่มขึ้น BTS ฟรีผมนี่สยองเลยจะตามรอยหัวลำโพงหมอชิต ต่อไปคงได้ใช้รถส่วนตัวแล้ว มีลูกคงไม่กล้าให้ขึ้นเองคนเดียว ปล.ผมโลกไม่สวยใครไม่พอใจก็เชิญด่าได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่