สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 13
ดิจิsmก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นนะคะถ้าดูภาพรวมของปีที่แล้ว เพราะฉะนั้นอย่ามาดูถูกส่าpakไม่ได้ แล้วยอดดาวน์โหลดจะแย่เสมอ
และที่สำคัญรายได้จากดิจิตอลนี้ โดนหักนู่นหักนี่ไปเยอะ กว่าจะได้กำไรตกถึงบริษัทนี้มันน้อยมากเลยนะ แต่ทัวร์คอนได้ที่เป็นพันล้านนะคะ เพราะฉะนั้นเพลงฟังยากไม่ได้กระทบต่อความรวยของค่าย ยังพาพนักงานไปเที่ยวฮาวายได้อีกหลายรอบ555
ดิจิsmก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นนะคะถ้าดูภาพรวมของปีที่แล้ว เพราะฉะนั้นอย่ามาดูถูกส่าpakไม่ได้ แล้วยอดดาวน์โหลดจะแย่เสมอ
และที่สำคัญรายได้จากดิจิตอลนี้ โดนหักนู่นหักนี่ไปเยอะ กว่าจะได้กำไรตกถึงบริษัทนี้มันน้อยมากเลยนะ แต่ทัวร์คอนได้ที่เป็นพันล้านนะคะ เพราะฉะนั้นเพลงฟังยากไม่ได้กระทบต่อความรวยของค่าย ยังพาพนักงานไปเที่ยวฮาวายได้อีกหลายรอบ555
ความคิดเห็นที่ 7
1. เพลงดังของSMสมัยก่อนไม่มี PAK เพราะมีเรื่องกับชาร์ตไซเวิร์ลค่ะ
2. ภาพลักษณ์ศิลปิน SM คือไอดอลจ๋าามากๆ ภาพลักษณ์วงที่มาจากค่ายนี้คือวงที่จำนวนคนมักจะมีเยอะๆ เต้นพร้อมๆกัน
เป็นไอดอลจ๋าที่เหมือนถูกผลิตจากโรงงาน แล้วคนเกาก็มีค่านิยมว่าเพลงไอดอลมันไม่ค่อยดี
ซึ่งไอดอลที่ทำเพลงได้ดีในความคิดเค้าก็มีอยู่ไม่กี่วง ค่านิยมเขา Stereotype มากๆอะค่ะ
พอคิดงั้นเขาก็เลยเลือกที่จะไม่เปิดเพลงของวงที่ไม่ได้อยู่ในลิสที่เขาคิดว่าดีแม้แต่น้อย
ละก็ชอบมาว้าวทีหลังตลอดว่าอ้าว จริงๆวงนี้ก็เพลงดีนะ อ้าว จริงๆคนนี้ก็ร้องเพลงเก่งนี่นา อะไรงี้บ่อยมาก -_-
3. เกาหลีฟังเพลงตามกระแส ตามค่านิยม เพลงดีไปก็เท่านั้น
4. ซาวด์เพลงที่ SM ชอบทำกับซาวด์เพลงที่เกาหลีชอบมันต่างกัน ดูตัวอย่างง่ายๆ เพลงของ K.A.R.D (DSP) ที่สากลจ๋ามากๆ
รีแอคต่างประเทศชอบสุดๆ เพลงดีมาก แต่เกาเงียบกริ๊บ กริ๊บแบบกริ๊บเลยนะ
ถ้าซาวด์เพลงของ K.A.R.D ถูกสายศลปฮิบฮอปอาร์แอนด์บีที่ดังๆในเกามาทำก็อาจPAK ไปแล้วก็ได้
คงประมาณนี้มั้งคะ
2. ภาพลักษณ์ศิลปิน SM คือไอดอลจ๋าามากๆ ภาพลักษณ์วงที่มาจากค่ายนี้คือวงที่จำนวนคนมักจะมีเยอะๆ เต้นพร้อมๆกัน
เป็นไอดอลจ๋าที่เหมือนถูกผลิตจากโรงงาน แล้วคนเกาก็มีค่านิยมว่าเพลงไอดอลมันไม่ค่อยดี
ซึ่งไอดอลที่ทำเพลงได้ดีในความคิดเค้าก็มีอยู่ไม่กี่วง ค่านิยมเขา Stereotype มากๆอะค่ะ
พอคิดงั้นเขาก็เลยเลือกที่จะไม่เปิดเพลงของวงที่ไม่ได้อยู่ในลิสที่เขาคิดว่าดีแม้แต่น้อย
ละก็ชอบมาว้าวทีหลังตลอดว่าอ้าว จริงๆวงนี้ก็เพลงดีนะ อ้าว จริงๆคนนี้ก็ร้องเพลงเก่งนี่นา อะไรงี้บ่อยมาก -_-
3. เกาหลีฟังเพลงตามกระแส ตามค่านิยม เพลงดีไปก็เท่านั้น
4. ซาวด์เพลงที่ SM ชอบทำกับซาวด์เพลงที่เกาหลีชอบมันต่างกัน ดูตัวอย่างง่ายๆ เพลงของ K.A.R.D (DSP) ที่สากลจ๋ามากๆ
รีแอคต่างประเทศชอบสุดๆ เพลงดีมาก แต่เกาเงียบกริ๊บ กริ๊บแบบกริ๊บเลยนะ
ถ้าซาวด์เพลงของ K.A.R.D ถูกสายศลปฮิบฮอปอาร์แอนด์บีที่ดังๆในเกามาทำก็อาจPAK ไปแล้วก็ได้
คงประมาณนี้มั้งคะ
ความคิดเห็นที่ 8
เราว่าฟังไม่อยากนะ เกินครึ่งฟังง่ายด้วยซ้ำ ตัวดนตรีมันไม่ได้แหวกขนาดนั้นอ่ะ แต่การเรียบเรียงเพลงมากกว่าที่ทำให้บางเพลงมันออกมาดูไม่เฟรนลี่ อีกอย่างเพลงฟังยากหลายๆเพลงก็ชาร์ตดี ชาร์ตโหดก็มี
sm ตอนนี้ปัจจัยสำคัญในเรื่องการทำชาร์ตอย่างหนึ่งเลยคือการยอมรับ สำหรับ sm คนเขาจดจำภาพ 'ไอดอล' ที่เป็นแบบไอดอลจ๋าเลย ฉะนั้นการยอมรับในงานเพลงมันไม่ได้กว้างมากเหมือนอย่างสายดิจิตอลหรือสายศิลปิน(รู้ๆกันว่าบ้านเขาก็ยังมีหลายคนที่ไม่เปิดใจกับไอดอลและเทิดทูนสายศิลปิน) เอาง่ายๆเนี่ยโซชิกับแทยอน เทียบผลงานในปีหลังนี้ แทยอนทำชาร์ตได้ดีกว่าตัววงนะ เพราะคนทั่วไปบ้านเขาให้ใจแทยอนเรื่องงานเพลงมาก เชื่อใจและยอมรับในงานเพลงมาก ปล่อยอะไรมาก็เลยทำชาร์ตได้ดีแบบไม่ต้องโปรโมทก็ได้ ในขณะที่โซชิคนมองภาพว่าเป็นวงไอดอลที่มีความเป็นไอดอลสูง ตอนนี้พอผ่านช่วงพีคมา ไม่ได้เป็นวงเทรนดี้แล้ว ชาร์ตก็เลยไม่ได้แรงแบบโหดมากเหมือนเมื่อก่อน ทั้งที่ถ้าเทียบกัน เพลงหลังๆของโซชิ public friendly สุดๆอ่ะ ทั้ง party ทั้ง lion heart เลย sj ก็อีกตัวอย่าง ณ ตอนนี้ที่วงไม่ได้เป็นวงเทรนดี้ คยูฮยอนที่คนยอมรับในงานเพลงก็ทำชาร์ตได้ดีกว่าตัววง ฮีชอลที่ออกรายการออกเพลงจากกระแสรายการก็ทำชาร์ตได้ดี ในขณะที่เพลงวงเองก็ไม่ได้ฟังยากขนาดนั้น เพลงในหมู่ไอดอลเรามองว่ากระแส,การยอมรับ และภาพลักษณ์ที่ public มองมันมีผลต่อชาร์ตเพลงมากระดับนึงเลยแหละ ไม่ใช่แค่ตัวเพลงอย่างเดียว
sm ตอนนี้ปัจจัยสำคัญในเรื่องการทำชาร์ตอย่างหนึ่งเลยคือการยอมรับ สำหรับ sm คนเขาจดจำภาพ 'ไอดอล' ที่เป็นแบบไอดอลจ๋าเลย ฉะนั้นการยอมรับในงานเพลงมันไม่ได้กว้างมากเหมือนอย่างสายดิจิตอลหรือสายศิลปิน(รู้ๆกันว่าบ้านเขาก็ยังมีหลายคนที่ไม่เปิดใจกับไอดอลและเทิดทูนสายศิลปิน) เอาง่ายๆเนี่ยโซชิกับแทยอน เทียบผลงานในปีหลังนี้ แทยอนทำชาร์ตได้ดีกว่าตัววงนะ เพราะคนทั่วไปบ้านเขาให้ใจแทยอนเรื่องงานเพลงมาก เชื่อใจและยอมรับในงานเพลงมาก ปล่อยอะไรมาก็เลยทำชาร์ตได้ดีแบบไม่ต้องโปรโมทก็ได้ ในขณะที่โซชิคนมองภาพว่าเป็นวงไอดอลที่มีความเป็นไอดอลสูง ตอนนี้พอผ่านช่วงพีคมา ไม่ได้เป็นวงเทรนดี้แล้ว ชาร์ตก็เลยไม่ได้แรงแบบโหดมากเหมือนเมื่อก่อน ทั้งที่ถ้าเทียบกัน เพลงหลังๆของโซชิ public friendly สุดๆอ่ะ ทั้ง party ทั้ง lion heart เลย sj ก็อีกตัวอย่าง ณ ตอนนี้ที่วงไม่ได้เป็นวงเทรนดี้ คยูฮยอนที่คนยอมรับในงานเพลงก็ทำชาร์ตได้ดีกว่าตัววง ฮีชอลที่ออกรายการออกเพลงจากกระแสรายการก็ทำชาร์ตได้ดี ในขณะที่เพลงวงเองก็ไม่ได้ฟังยากขนาดนั้น เพลงในหมู่ไอดอลเรามองว่ากระแส,การยอมรับ และภาพลักษณ์ที่ public มองมันมีผลต่อชาร์ตเพลงมากระดับนึงเลยแหละ ไม่ใช่แค่ตัวเพลงอย่างเดียว
แสดงความคิดเห็น
มีเหตุผลอะไรที่ SM ทำเพลงฟังยาก แปลกแหวกแนวตลอดคะ
จะว่าค่ายไม่แคร์ชาร์ตก็ไม่น่าใช่มั้ย SM ก็เป็นบริษัททำเพลงขายเพลงเหมือนกัน ถ้าเพลงทำชาร์ตดี บริษัทก็ได้กำไร ได้เครดิต
แต่ทำไมค่ายถึงเลือกออกเพลงแปลกๆ เข้าถึงยากตลอดเลยคะ โดยเฉพาะช่วงหลังๆนี่ยิ่งฟังยากขึ้นทุกวันๆ ขนาดเพลงของศิลปินวงผู้หญิง ไม่ว่าจะเดี่ยวหรือกลุ่มยังฟังค่อนข้างยากเลย