สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ไม่เคยใช้ Africa Twin นะครับ แต่ใช้ R1200GS LC อยู่ขอตอบในส่วนของ GS ละกันครับ ;
1) ใช้งานในเมือง
GS เป็นรถที่ใหญ่ แต่เวลาขึ้นไปคร่อมแล้วตั้งรถตรง จะรู้สึกเบาอย่างเหลือเชื่อครับ (คนที่ผมรู้จัก ที่คร่อม GS ครั้งแรกร้อง เฮ้ยยย กันทุกคน ว่าทำไมมันเบางี้วะ รวมทั้งผมด้วย) เกิดจากการออกแบบที่มี CG ต่ำ บวกกับเครื่องยนต์แบบ Boxer ที่อยู่ต่ำ ทำให้การขับขี่ในเมืองเหนื่อยน้อยกว่าทัวริ่งหลายๆคัน
ส่วน Africa ด้วยความสูงของมันแล้ว ผมว่าถ้าคนขาไม่ยาวขี่ในเมืองลำบากแน่ครับ
2) ใช้ออกทริป
ข้อดีของ GS นี่เอาเป็นว่าทั่วโลกให้การยอมรับและเป็นที่นิยมใช้เป็นรถเดินทางกันมาหลายสิบปีแล้ว คงพอการันตีได้ครับ จากการที่ผมเคยออกทริปไกลสุด ไปกลับ 2 พันกิโลหน่อยๆ พอจะบอกได้ตามข้อมูลด้านล่างครับ
3) ข้อดี
สำหรับ GS เยอะมากครับ
3.1 รถบาลานซ์ดี ขับขี่ความเร็วต่ำง่ายมาก
3.2 มีโช๊คต้นที่ 3 ทำให้เวลาเบรกมันจะยันไว้ หน้ารถจะไม่ทิ่มมาก ทำให้ระยะทางไกลๆแล้วเหนื่อยน้อยกว่าครับ
3.3 สามารถปรับโช๊คหลังได้เยอะและละเอียด
3.4 ระบบเพลา ไม่ต้องกังวลเรื่องโซ่หย่อน ฉีดโซ่
3.5 มีระบบอุ่นมือ Heated Grip เวลาตื่นนอนเช้าๆหนาวๆ ได้ใช้แน่ครับ สบายมือมาก
3.6 มี Cruise Control
3.7 ถ้าใช้ร่วมกับ BMW NAVI จะเป๊ะปังมาก 555
3.8 ความเร็วสูงสุดไม่สูงมาก แต่ก็เหลือๆสำหรับการเดินทาง (ประมาณ 230+-) และอัตราเร่งแรงไว้ใจได้
3.9 ล้อเป็นซี่ลวดแบบ Tubeless วิ่งทางไกล ยางรั่วก็ปะเองได้ ไม่ต้องถอดล้อเปลี่ยนยางใน
3.10 ระบบอิเลคโทรนิคส์เยอะ แต่ไม่ค่อยรวน ระบบเตือน ระบบช่วยเหลือต่างๆเยอะ
3.11 ใน GS รุ่นใหม่ๆ จะมี ABS PRO คือสามารถกำเบรคมิดได้ในทุกสถานการณ์ แม้รถจะเอียงอยู่ก็ตาม รถจะไม่บานโค้งเหมือน ABS ปกติ
3.12 กุญแจรีโมท แค่พกไว้กับตัวพอ กันตำรวจดึงกุญแจ 555
3.13 มี Quick Shift Assist คือเปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องกำคลัช
3.14 เบาะปรับสูง ต่ำได้
3.15 ถังน้ำมันจุ 20 ลิตร และ 30 ลิตรใน GSA สามารถวิ่งระยะทางไกลได้ 350-500 กิโลในการเติมน้ำมันเพียง 1 ถัง
3.16 ขี่สบายมากๆ ผมเคยขี่ต่อเนื่อง 350 โล โดยไม่พัก ไม่ลงจากเบาะรถเลย สบายๆครับ
3.17 โดยรวมๆมันเป็นรถที่ไว้ใจได้สูงมากคันนึงครับ
3.18 ฯลฯ อีกมากมาย
4) ข้อเสีย
4.1 ราคาสูง อะไหล่แพง ซ่อมแพง ประกันแพง
4.2 ดูไม่ Modern เหมือน Ducati (แล้วแต่คนชอบ)
4.3 นึกไม่ออกแล้วครับ
โดยภาพรวม ถ้าเทียบกับ Africa ที่ผมเคยแค่ไปคร่อมกับดูจาก Spec sheet นะครับ การใช้งานในเมืองถ้าความสูงไม่เป็นปัญหาล่ะก็ สองตัวนี้น่าจะไม่ต่างกันมากครับ ส่วนออกทริป GS เหนือกว่าหลายขุมครับ ยกเว้นเข้าป่าเข้าดง โดดเนินเยอะๆ อันนั้น Africa จะเหมาะกว่าครับ เขาเกิดมาเพื่อสิ่งนั้น ด้วยน้ำหนักที่เบากว่า ล้อหน้า 21" แบบใช้ยางใน ทำให้บุกป่าฝ่าดงได้ดีกว่า แต่จะกลายเป็นข้อด้อยกว่าเมื่อเอามาขับขี่ทางเรียบครับ
1) ใช้งานในเมือง
GS เป็นรถที่ใหญ่ แต่เวลาขึ้นไปคร่อมแล้วตั้งรถตรง จะรู้สึกเบาอย่างเหลือเชื่อครับ (คนที่ผมรู้จัก ที่คร่อม GS ครั้งแรกร้อง เฮ้ยยย กันทุกคน ว่าทำไมมันเบางี้วะ รวมทั้งผมด้วย) เกิดจากการออกแบบที่มี CG ต่ำ บวกกับเครื่องยนต์แบบ Boxer ที่อยู่ต่ำ ทำให้การขับขี่ในเมืองเหนื่อยน้อยกว่าทัวริ่งหลายๆคัน
ส่วน Africa ด้วยความสูงของมันแล้ว ผมว่าถ้าคนขาไม่ยาวขี่ในเมืองลำบากแน่ครับ
2) ใช้ออกทริป
ข้อดีของ GS นี่เอาเป็นว่าทั่วโลกให้การยอมรับและเป็นที่นิยมใช้เป็นรถเดินทางกันมาหลายสิบปีแล้ว คงพอการันตีได้ครับ จากการที่ผมเคยออกทริปไกลสุด ไปกลับ 2 พันกิโลหน่อยๆ พอจะบอกได้ตามข้อมูลด้านล่างครับ
3) ข้อดี
สำหรับ GS เยอะมากครับ
3.1 รถบาลานซ์ดี ขับขี่ความเร็วต่ำง่ายมาก
3.2 มีโช๊คต้นที่ 3 ทำให้เวลาเบรกมันจะยันไว้ หน้ารถจะไม่ทิ่มมาก ทำให้ระยะทางไกลๆแล้วเหนื่อยน้อยกว่าครับ
3.3 สามารถปรับโช๊คหลังได้เยอะและละเอียด
3.4 ระบบเพลา ไม่ต้องกังวลเรื่องโซ่หย่อน ฉีดโซ่
3.5 มีระบบอุ่นมือ Heated Grip เวลาตื่นนอนเช้าๆหนาวๆ ได้ใช้แน่ครับ สบายมือมาก
3.6 มี Cruise Control
3.7 ถ้าใช้ร่วมกับ BMW NAVI จะเป๊ะปังมาก 555
3.8 ความเร็วสูงสุดไม่สูงมาก แต่ก็เหลือๆสำหรับการเดินทาง (ประมาณ 230+-) และอัตราเร่งแรงไว้ใจได้
3.9 ล้อเป็นซี่ลวดแบบ Tubeless วิ่งทางไกล ยางรั่วก็ปะเองได้ ไม่ต้องถอดล้อเปลี่ยนยางใน
3.10 ระบบอิเลคโทรนิคส์เยอะ แต่ไม่ค่อยรวน ระบบเตือน ระบบช่วยเหลือต่างๆเยอะ
3.11 ใน GS รุ่นใหม่ๆ จะมี ABS PRO คือสามารถกำเบรคมิดได้ในทุกสถานการณ์ แม้รถจะเอียงอยู่ก็ตาม รถจะไม่บานโค้งเหมือน ABS ปกติ
3.12 กุญแจรีโมท แค่พกไว้กับตัวพอ กันตำรวจดึงกุญแจ 555
3.13 มี Quick Shift Assist คือเปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องกำคลัช
3.14 เบาะปรับสูง ต่ำได้
3.15 ถังน้ำมันจุ 20 ลิตร และ 30 ลิตรใน GSA สามารถวิ่งระยะทางไกลได้ 350-500 กิโลในการเติมน้ำมันเพียง 1 ถัง
3.16 ขี่สบายมากๆ ผมเคยขี่ต่อเนื่อง 350 โล โดยไม่พัก ไม่ลงจากเบาะรถเลย สบายๆครับ
3.17 โดยรวมๆมันเป็นรถที่ไว้ใจได้สูงมากคันนึงครับ
3.18 ฯลฯ อีกมากมาย
4) ข้อเสีย
4.1 ราคาสูง อะไหล่แพง ซ่อมแพง ประกันแพง
4.2 ดูไม่ Modern เหมือน Ducati (แล้วแต่คนชอบ)
4.3 นึกไม่ออกแล้วครับ
โดยภาพรวม ถ้าเทียบกับ Africa ที่ผมเคยแค่ไปคร่อมกับดูจาก Spec sheet นะครับ การใช้งานในเมืองถ้าความสูงไม่เป็นปัญหาล่ะก็ สองตัวนี้น่าจะไม่ต่างกันมากครับ ส่วนออกทริป GS เหนือกว่าหลายขุมครับ ยกเว้นเข้าป่าเข้าดง โดดเนินเยอะๆ อันนั้น Africa จะเหมาะกว่าครับ เขาเกิดมาเพื่อสิ่งนั้น ด้วยน้ำหนักที่เบากว่า ล้อหน้า 21" แบบใช้ยางใน ทำให้บุกป่าฝ่าดงได้ดีกว่า แต่จะกลายเป็นข้อด้อยกว่าเมื่อเอามาขับขี่ทางเรียบครับ
แสดงความคิดเห็น
อยากทราบว่า Africa twin 1000 กับ Gs1200 เทียบกันหมัดต่อหมัดตัดเรื่องราคาออกอันไหนน่าเล่นกว่ากัน