พอพูดถึงเรื่องรถเก๋งเจ้าตลาดช่วงล่างไม่ดี มักจะมีคนบอกบ่อยๆว่าอยากหนึบเปลี่ยนโช๊คก็จบ ถ้าเป็นอย่างนั้นวิศวะกรรถแต่ละรุ่นคงไม่ต้องมานั่งทำงานกันหามรุ่งหามค่ำนั่งทดสอบมุมล้อ ระบบช่วงล่าง กันจนให้ได้จุดที่ลงตัวที่สุดของนิยามรถแต่ละคัน จริงอยู่การลดต้นทุนมีมาเกี่ยวข้องเป็นส่วนมาก เพราะอย่างสมัยก่อน มัลติลิงค์กันเยอะแยะ ซีวิคก็ปีกนกสองชั้นสี่ล้อสมัย eg ek แต่ตอนนี้คู่หน้าสตัรทก็พอ รถเล็กส่วนมากคานหลังแข็งก็พอ เพราะรถยุโรปส่วนใหญ่ก็คานแข็งหลายรุ่นแต่เดิมๆก็หนึบจัดแถมเข้าโค้งเนียนๆอีกด้วย สำหรับผมการเปลี่ยนโช๊คมันทำได้แค่ ร่อนแบบหนึบๆแค่นั้นเอง หรือใครเปลี่ยนโช๊คมาแล้ว มันดีขึ้นผิดหูผิดตาจริงๆพูดคุยกันทีครับ
แค่เปลี่ยนโช๊คแล้วจบจริงๆหรอครับ