จากกระทู้ก่อนที่บ่นๆเรื่องดุมสไตล์นี้ว่าออกแบบมาให้ลูกปืนตัวกลางรับ น้ำหนักไปซะเกือบหมดตัวเดียวทีนี้มาดูไส้ในตอนผมแกะบ้างครับว่าเป็นยังไง ตอนแรกจะหาดุม24 มาขึ้นแบบ 2x2cross แต่ว่าหาไม่ได้เลยเอา28มาแทน ขึ้นแบบ2x2cross กับ 3ซี่ไขว้สลับกัน ทำให้ซีกนึงต้องมีซี่ที่โดนขึ้นตรงด้านละ 2
รูปล่างเป็นสภาพก่อนแกะลวดเทียบหลังแกะ สังเกตดูตำแหน่งลูกปืนลึกเข้าไปข้างใน อีกราว 15 มม จากปากรู สภาพเขี้ยวของกลไกหมุนทางเดียวยังดูดีอยู่เขี้ยวนี้น่าจะเป็นเหล็กชุบแข็งมาอย่างดี รูลวดมีโดนซี่ลวดกดให้ยุบไปบ้างประปาย ยุบบริเวณขอบๆรู แต่ถ้าส่องตรงๆรูยังมองเห็นเป็นรูกลมอยู่ มียุบโดดเด่นสุดก็รูลวดที่โดนร้อยตรง
รูปล่างนี้เป็นสภาพปีกดุมอีกด้าน เช่นเดียวกับ ปีกด้านฝั่งโม่ มีรอยยุบจากลวดประปราย แต่ส่องรูตรงๆยังดูกลม
รอยยุบรูลวดที่ปีกดุมทั้ง2ฝั่ง เท่าที่สังเกตดู ปีกฝั่งโม่ตามขอบรูจะยุบมากกว่าปีกฝั่งใบดิสน่าจะมาจาก การรับน้ำหนักของลวดแต่ละฝั่งไม่เท่ากัน อีสาเหตุนึงก็น่าจะมาจากตอนขึ้นซี่ไม่ได้ใช้ที่วัดลวดเพราะขึ้นเองเลยกระจายแรงดึงยังไม่ดีพอ แต่ว่าวัสดุของโม่ก็เจ๋งอยู่ยุบแต่ขอบรูร้อยส่องรูตรงๆยังดูกลม น่าจะเป็น อลูเกรดดีตามที่เคลม
ข้อดีข้อเสีย สำหรับผมนะครับ ก็มีเรื่องตำแหน่งของลูกปืนที่แบ่งกันรับน้ำหนักไม่ดี ปีกดุมทั้ง 2ฝั่ง กระจายแรงกันยังไม่ดี วัสดุที่ใช้ดี สีก็ทนทาน สีขาวเป็นสีพ่นครับเนื่องจากเป็นสีที่ยังทำ อโนไดซ์ไม่ได้ การกันน้ำซีลเยอะมาก ถ้าน้ำเข้าไปถึงลูกปืนชั้นในได้นี่ต้องลงจุ่มน้ำนานๆเลยแต่เนื่องจากซีลเยอะทำให้รู้สึกหน่วงๆนิดๆ เรื่องลูกปืนกับปีกดุมถ้าออกแบบใหม่ให้มันขยับเข้าในตามฝั่งโม่น่าจะแก้เรื่องกระจายแรงไปได้เยอะเลย ไม่ไม่รู้ว่ามีใครทำบ้างไหมนะครับ เห็นหลายๆตัวระยะปีกดุมก็คล้ายๆตัวนี้ ส่วนดุมหน้าของผมไม่ได้แกะเพราะยังโอเคอยูหมุนแล้วยังรูสึก สมูท
มารีวิวไส้ใน ดุม novatec (DB042) หลังจากใช้มา หมื่นโล+
รูปล่างเป็นสภาพก่อนแกะลวดเทียบหลังแกะ สังเกตดูตำแหน่งลูกปืนลึกเข้าไปข้างใน อีกราว 15 มม จากปากรู สภาพเขี้ยวของกลไกหมุนทางเดียวยังดูดีอยู่เขี้ยวนี้น่าจะเป็นเหล็กชุบแข็งมาอย่างดี รูลวดมีโดนซี่ลวดกดให้ยุบไปบ้างประปาย ยุบบริเวณขอบๆรู แต่ถ้าส่องตรงๆรูยังมองเห็นเป็นรูกลมอยู่ มียุบโดดเด่นสุดก็รูลวดที่โดนร้อยตรง
รูปล่างนี้เป็นสภาพปีกดุมอีกด้าน เช่นเดียวกับ ปีกด้านฝั่งโม่ มีรอยยุบจากลวดประปราย แต่ส่องรูตรงๆยังดูกลม
รอยยุบรูลวดที่ปีกดุมทั้ง2ฝั่ง เท่าที่สังเกตดู ปีกฝั่งโม่ตามขอบรูจะยุบมากกว่าปีกฝั่งใบดิสน่าจะมาจาก การรับน้ำหนักของลวดแต่ละฝั่งไม่เท่ากัน อีสาเหตุนึงก็น่าจะมาจากตอนขึ้นซี่ไม่ได้ใช้ที่วัดลวดเพราะขึ้นเองเลยกระจายแรงดึงยังไม่ดีพอ แต่ว่าวัสดุของโม่ก็เจ๋งอยู่ยุบแต่ขอบรูร้อยส่องรูตรงๆยังดูกลม น่าจะเป็น อลูเกรดดีตามที่เคลม
ข้อดีข้อเสีย สำหรับผมนะครับ ก็มีเรื่องตำแหน่งของลูกปืนที่แบ่งกันรับน้ำหนักไม่ดี ปีกดุมทั้ง 2ฝั่ง กระจายแรงกันยังไม่ดี วัสดุที่ใช้ดี สีก็ทนทาน สีขาวเป็นสีพ่นครับเนื่องจากเป็นสีที่ยังทำ อโนไดซ์ไม่ได้ การกันน้ำซีลเยอะมาก ถ้าน้ำเข้าไปถึงลูกปืนชั้นในได้นี่ต้องลงจุ่มน้ำนานๆเลยแต่เนื่องจากซีลเยอะทำให้รู้สึกหน่วงๆนิดๆ เรื่องลูกปืนกับปีกดุมถ้าออกแบบใหม่ให้มันขยับเข้าในตามฝั่งโม่น่าจะแก้เรื่องกระจายแรงไปได้เยอะเลย ไม่ไม่รู้ว่ามีใครทำบ้างไหมนะครับ เห็นหลายๆตัวระยะปีกดุมก็คล้ายๆตัวนี้ ส่วนดุมหน้าของผมไม่ได้แกะเพราะยังโอเคอยูหมุนแล้วยังรูสึก สมูท