ใครใช้รถเก่าๆ 15 ปี++ บ้างคะ มีวิธีดูแลรักษายังไงบ้าง (สอบถามค่าซ่อมแซมด้วยค่ะ)

คือตอนนี้ที่บ้านเพิ่งออกรถใหม่ เราก็ช่วยผ่อนด้วย ดังนั้นเงินเดือนเราหายไปเกือบครึ่งนึงแล้ว

ส่วนรถคันเก่าก็ยังอยู่ สามีก็มาสอนเราขับ ตอนนี้ใช้คันเก่ามา 7 เดือนแล้ว เป็นรถปี 96  ฟังไม่ผิดค่ะ!!! สิริอายุรวมน้องก็ 20 ปีเอร้งงง
ยี่ห้อ H..... อะไหล่ถือว่ายังหาได้ง่าย ไม่แพงมาก
คันนี้ได้มาเป็นมือ 2 ตอนปี 51-52 นี่แหละค่ะ สภาพดี(พ่อสามีดูรถเป็นและใช้มือสองมาตลอด) ไมล์น้อย จนมาถึงเราได้ใช้ ไมล์ 130K
ทีนี้แรกๆ ก็ขับอย่างเดียวไงคะ บางทีก็ระวังแต่รถ ไม่ได้ดูพื้นถนน หรือบางทีก็ไปที่ใหม่ๆ ไม่ชินเส้นทาง ไม่ชินถนน ก็มีกระแทกบ้าง ตกหลุมบ้าง
เบรคไม่ทัน ซึ่งโอเค อันนี้เราก็เข้าใจว่าช่วงล่างไปก่อนแน่ๆ

ปกติเราก็ใช้ไปทำงานบ้าง ไม่ไกลมาก ไปกลับ 10-20 โล มีพาลูกไปหาแม่ในเมืองบ้าง 30-70 โล หรือไปห้างใกล้ๆ บ้านในวันหยุดค่ะ คือรวมๆ แล้วคิดว่าใช้น้อยค่ะ ถ้าไปไหนไกลๆ จะใช้คันใหม่ เราไม่ขับเร็ว และรถเครื่องเก่ามากแล้ว เกิน 120km. คือดูเหนื่อย สงสาร เหยียบไม่ขึ้นแล้ว

ปัญหาคือ ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดนค่าซ่อมไปเยอะ ซึ่งที่บ้านเค้าบอกว่าเราใช้รถไม่ถนอม ไม่รักษา มือสองคันก่อนๆ ไม่เคยได้ซ่อมเยอะขนาดนี้ (แต่เรามองว่าคันก่อนๆ 2-3 คันไม่ได้ใช้นานขนาดนี้ คือเหมือนพอรถเริ่มมีปัญหา เค้าจะเปลี่ยนเลย และคันนี้อะไหล่บางตัวที่เปลี่ยนไปมันก็เหมาะสมกับกาลเวลาแล้ว) แต่คันนี้เรายังไม่อยากเปลี่ยน เพราะรถป้ายแดงก็เพิ่งออกมา เราว่าถ้าเปลี่ยนออกใหม่ ภาระเราก็จะเยอะขึ้น ซึ่งเราไม่ไหวแน่ๆ ค่ะ และเราก็ไม่ได้ใช้อะไรมากมาย คือไว้หัดขับ และ/หรือมี ไม่มีก็ได้ ไม่ซีเรียส แต่ตอนนี้ที่คิดไว้คือกันงบไว้ซ่อมประมาณ 50000 ไม่รวมยกเครื่องและเปลี่ยนยาง ซึ่งทำไปแล้ว 25000 และกะใช้ยาวๆ ไปอีก 3-4 ปี จนกว่าจะผ่อนคันใหม่หมด ส่วนค่าซ่อมเราขอใช้เงินกงสีไปก่อน และเราจะผ่อนคืนเข้ากงสีเอาตามที่เราไหว (ภาระอื่นๆ ไม่มีค่ะ)

ซึ่งในส่วนที่ซ๋อมไปแล้วนั้น มีดังนี้ (ก่อนเราจะได้หัดขับ 2-3 ปีก่อนเพิ่งเปลี่ยนเกียร์ไป ประมาณ 16000)
- สายน้ำมันไฮดรอลิค (มันรั่ว)
- สายพานไทม์มิ่ง อันนี้อ่านในคลับว่าคู่มือควร ป.ที่ 100K. km. แต่ยังไม่ได้เปลี่ยน จนเรามาใช้ มันขาด รถตายอยู่ปั๊มหน้าปากซอย เสียค่าลากเพิ่มอีก
- ดิสเบรค
- ไดชาร์ต หรือ ไดร์สตาร์ท (อันนี้ไม่แน่ใจว่าตัวเดียวกันมั้ย ไฟแบตขึ้นพ่อเลยเอาไปเปลี่ยนให้)
- สายคันเร่ง
- ลูกปืนล้อ 4 ล้อ (อันนี้ยอมรับสภาพ ทำตกหลุมแรงๆ เอง ลูกปืนเลยแตก ส่วนอื่นๆ ของช่วงล่างช่างบอกว่ายังใช้ได้อยู่ ยังไม่ต้องเปลี่ยน)
- บู๊ซยางต่างๆ
- ท่อยางหม้อน้ำ
- คอมแอร์ทั้งลูก
หลักๆ คือแค่นี้ และเงินส่วนที่เหลือคิดว่าจะเปลี่ยนโช้ค (เดิม ใหม่ ตรงรุ่น ไม่เอาโช้คแต่ง) และเก็บสีกันชนอีกนิดหน่อยค่ะ

ส่วนในปีหน้าเราคงเปลี่ยนยางอย่างเดียว และเปลี่ยนถ่ายทั่วไปค่ะ

เลยอยากจะสอบถามค่ะว่าดูแลรถเก่ายังไงกันบ้างคะ แล้วที่เปลี่ยน-ซ่อมไปนี่มีส่วนไหนควรเปลี่ยนเพิ่มอีกมั้ยคะ อยากใช้ยาวๆ ไปอีก 3-4 ปี หรือมากกว่านั้นก็ดี เพราะขายนี่ได้ค่าตัวแพงกว่ามอไซต์นิดเดว หรือว่าซ่อมไปนี่มันไม่คุ้มแล้วคะ แล้วอีกอย่างถ้าซ่อมใช้ไปได้อีก 3-4 ปีอย่างที่ว่า แล้วขายหรือเอาไปทำไรได้บ้างคะ ระเบิดขายเป็นส่วนๆ หรือยังไงดี
อีกเรื่องคือ รถเกิน 20 ปีประกันยังรับอยู่มั้ยคะ ตอนนี้ต่อชั้น 3 ของเอเชียอยู่ ไม่เคยเคลม ไม่เคยชนเลย

ขอร้องว่าอย่าบอกให้เข้าในคลับค่ะ หาอ่านอยู่เกือบทุกวันค่ะ แต่คนตอบน้อยเต็มที ได้แต่ไล่ดูกระทู้เก่าๆ ส่วนคนที่เหลืออยู่ก็ยกเครื่อง แต่งนู่น นี่ นั่นกันไปไกลแ้ล้วค่ะ

ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้าค่ะ ^^
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 25
ถ้ารถเก่าไม่มีกำลังทรัพย์พอจะเปลี่ยนหัวฉีดหรือล้างถัง(แบบเรา) ก็ใช้ตัวช่วยอย่างพวก Oil Fortifier เพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์เอาก็ได้ค่ะ รถเราที่ใช้ประจำก็ของ โฟรตรอน คือคุณภาพของนอกเลยนะ เป็นแบรนด์นำเข้า แล้วก็ราคาถูกแค่ 550/ขวดเอง ตัวนี้เค้าเน้นเรื่องเพิ่มกำลัง เป็นตัวช่วยให้รถเก่า ถ้าอาศัยเติมทุกการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้นด้วยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่