จากการวิจัยพบว่า การเล่นหมากรุกไม่ได้ช่วยให้เด็กเล็กฉลาดขึ้นแต่อย่างใด



จากการศึกษาตัวอย่างเด็กเล็ก 3 พันคนนั้น นักวิจัยหลายคนต่างก็ประหลาดใจที่พบว่า เด็กเล็กที่เล่นหมากรุกไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเกรดเฉลี่ยในโรงเรียนเลย

เด็กเล็กที่เล่นหมากรุกไม่ได้หมายความว่าจะเป็นเด็กฉลาดเสมอไป จากการวิจัยใหม่นั้นได้เปิดเผยให้เห็นถึงข้อหักล้างระหว่างทักษะการเล่นหมากรุกกับเกรดเฉลี่ยที่โรงเรียน

นักวิจัยหลายคนที่ได้ศึกษาเด็กเล็กที่อยู่ตามสถาบันต่างๆ 3 พันคนที่ส่วนหนึ่งก็ใช้กิจกรรมในการเล่นหมากรุกนั้น ต่างก็ประหลาดใจเมื่อพบว่า เกรดเฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์มีผลลัพธ์ออกมาอย่างน่าผิดหวัง

นักเรียนอายุ 9 กับ 10 ขวบต่างก็ใช้เวลาเรียนรู้วิชาหมากรุกเป็นเวลา 30 ชั่วโมงภายใน 1 ปี โดยได้เรียนรู้วิชาหมากรุกเบื้องต้นกับครูฝึกสอนหมากรุก

ในขณะที่นักเรียนส่วนใหญ่ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาสนุกกับการเรียนในห้องเรียน โดยเฉพาะประสบการณ์ในการเล่นกับเพื่อนๆและเรียนรู้เกี่ยวกับทฤษฎีเกม บทเรียนแสดงให้เห็นว่า ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการทดสอบเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้เรียนรู้การเล่นหมากรุก

Christopher Mcgovern ประธานแคมเปญ Real Education ได้กล่าวถึงผลลัพธ์ที่ออกมาว่า ควรที่จะ “ทำให้พ่อแม่ที่ประสบกับความทุกข์ยากให้มั่นใจในระบบการศึกษาที่เป็นอยู่”

เขาได้บอกผ่านทาง The Telegraph ว่า “หมากรุกอาจจะช่วยในเรื่องพัฒนาการและเสริมสร้างความคิดเชาวน์ปัญญาโดยธรรมชาติ แต่ก็ช่วยได้ไม่มากพอ”

“เด็กเล็กควรที่จะเล่นหมากรุกและฟังเพลงของ Mozart เพื่อเพิ่มความสนุกและแก้ปัญหาในเรื่องการเสพการใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย” เขากล่าวเสริม

“การสนับสนุนของพ่อแม่ต่อลูกหลานนั้น ก็ควรที่จะก้าวข้ามความกังวลในเรื่องคะแนนสอบไปจนถึงความรักในการส่งเสริมจนมีพัฒนาการทางด้านวัฒนธรรม และรวมไปถึงการสนับสนุนฟังเพลงของ Mozart กับการเล่นหมากรุกและทำกิจกรรมอื่นๆ”

การตั้งข้อสมมุติฐานในอดีตก็มักจะเชื่อมโยงไปถึงเชาวน์ปัญญากับการเล่นหมากรุก ซึ่งการวิจัยก่อนหน้านี้ก็ชี้ว่า เกมช่วยเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้มากขึ้น

นักประพันธ์เพลงชื่อดัง Wolfgang Amadeus Mozart สามารถแต่งโน้ตเพลงอายุ 3 ขวบ แล้วก็ยังเป็นนักเล่นหมากรุกที่ดีด้วย และก็ยังมีนักเล่นหมากรุกชั้นเซียนหลายคนซึ่งรวมไปถึง Jon Speelman ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านคณิตศาสตร์

จากการศึกษาเริ่มต้นมาจาก EEF ที่ตอนแรกก็ทำการวิจัยในประเทศอังกฤษ  ซึ่งผลที่ออกมาก็ได้มีการตีพิมพ์เมื่อวันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม

อย่างไรก็ตามเกมที่มีความซับซ้อนจะไม่ได้ช่วยเพิ่มศักยภาพเกรดเฉลี่ยให้กับเด็กเล็ก นักเรียนมากกว่า 39 เปอร์เซ็นต์ที่สนุกกับการเล่นเกมจนเล่นเกมอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ผ่านช่วงเวลาการทดสอบแล้ว

ก่อนหน้านั้น นักเรียนมากกว่าครึ่งนึง (57 เปอร์เซ็นต์) ได้กล่าวว่า พวกเขาไม่เคยเล่นเกมมากก่อน แต่เจ็ดเดือนต่อมานักเรียนส่วนหนึ่งก็ยังคงเล่นหมากรุกในแต่ละสัปดาห์

Sir Kevan Collins ประธาน EEF ก็ได้กล่าวว่า “เป็นเรื่องประหลาดใจที่พบว่า ความเชื่อมโยงระหว่างหมากรุกกับคณิตศาสตร์นั้น ไม่ได้เชื่อมโยงเข้าด้วยกันอย่างที่พวกเราคิด แต่หลักสูตรที่โรงเรียนก็ไม่สามารถทำให้นักเรียนพัฒนาทักษะได้”

ในขณะที่โรงเรียนหลายแห่งยังคงคิดเกี่ยวกับหลักสูตรการเล่นหมากรุกว่าจะช่วยบรรลุผลทางด้านการเรียนรู้หรือไม่นั้น พวกเขาก็ไม่ควรที่จะหมดกำลังใจในการที่จะยกระดับหลักสูตรการศึกษาให้กับนักเรียน”

“การสอนเล่นหมากรุกก็มีประโยชน์ของมันในตัวและทำให้นักเรียนรู้สึกสนุกไปกับมัน”

ผู้แปล : Mr.lawrence10

ที่มา : independent.co.uk
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่