สวัสดีครับ ตอนนี้ผมอายุ 20 ปี ผมมีคำถามเกี่ยวกับเรื่อง การเสียภาษีประจำปี เพราะปีที่แล้วผมต้องเสียเป็นปีแรก แต่มันดันมีปัญหาเล็กน้อย (ยืมไอดีเพื่อนมาตั้งกระทู้นะครับ)
ผมเริ่มทำงานตอนประมาณเดือนสิงหาคม 2559 ผมเป็นฟรีแลนซ์ตามโปรดักชั่นเฮ้าส์โฆษณาต่างๆครับ ซึ่งเวลาทำงานเสร็จ พี่ๆเค้าก็จะแจก หนังสือแสดงการหักภาษี ณ ที่จ่ายมาให้เสียภาษีสิ้นปี ซึ่งส่วนใหญ่ตรงช่องให้กรอกในหนังสือแสดงการหักภาษี ณ ที่จ่าย จะเป็นลักษณะงาน "ค่าแรง/ค่าผู้ช่วย/ค่าจัดหา"
เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ผมได้เข้าไปลงทะเบียนเว็บสรรพากร และเริ่มกรอกข้อมูล ซึ่งตอนกรอกข้อมูลเสียภาษีในเว็บ ผมก็กรอกว่าเงินได้ของผมเป็น "มาตรา 40(2)" และก็รวมเงิน ในทุกใบหักภาษี ณ ที่จ่าย ซึ่งผมบวกเลขประมาณ 5 ครั้ง กันพลาด เพราะผมมีหนังสือแสดงใบหักภาษี ณ ที่จ่าย ประมาณ 30 ชุด ซึ่งมาจากหลายบริษัท ซึ่งตอนที่ให้กรอกเลขที่ประจำตัวผู้เสียภาษีของบริษัทที่จ่ายเงิน ที่เค้าบอกให้กรอกแค่เลขเดียว ผมก็กรอกไป ซึ่งเป็นบริษัทที่ผมรับเงินมาจำนวนมากที่สุด แล้วก็รวมจำนวนเงินทั้งหมดแล้วกรอกจำนวนเงิน และ ภาษีที่หัก ณ ที่จ่ายลงไป สรุปเสร็จสิ้น พร้อมรอได้รับเงินภาษีที่หัก ณ ที่จ่ายไปคืน
แต่เมื่อกี้นี้ ผมได้เข้าไปลองเช็กกับเว็บสรรพากร เพื่อดูว่า เงินของผมอยู่ที่ขั้นตอนไหน แล้วมันขึ้นข้อความนี้มา ผมงงมากเลยครับ แปลไม่ออก
ขอให้ท่านส่งเอกสารดังต่อไปนี้
1. หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย มาตรา 40(2) เบี้ยประชุม ค่านายหน้า
2. พบท่านมีเงินได้ไม่ได้นำมารวมคำนวณ จาก (ชื่อบริษัทที่ 1), (ชื่อบริษัทที่ 2), (ชื่อบริษัทที่ 3) (เซ็นเซอร์)// ระบุเบอร์โทรศัทพ์ของท่านที่สามารถติดต่อได้ ** หากมีข้อสงสัยต้องการสอบถาม ติดต่อเจ้าหน้าที่ (ชื่อเจ้าหน้าที่+เบอร์โทร (เซ็นเซอร์)**
ภายในวันที่ 23/02/2560
โดยทาง:
1. อินเตอร์เน็ต
2. โทรสารหมายเลข 0-2660-3100 (อัตโนมัติ) (นอกเขตกรุงเทพมหานคร เสียค่าบริการทางไกลตามราคาของแต่ละหน่วยงานที่ท่านใช้บริการ)
3. โทรสารสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 11 หมายเลข 0-2276-0044,0-2276-0045,0-2276-0046
4. ไปรษณีย์
กรุณาพิมพ์ ใบนำส่งเอกสารโดยคลิ๊กที่ปุ่ม ใบนำส่งเอกสาร และนำปะหน้าเอกสารที่ท่านนำส่ง
ทั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและเป็นประโยชน์แก่ท่าน
ในการพิจารณา คืนเงินภาษีรวดเร็วขึ้น
แล้วไม่รู้ว่าคือผมต้องทำยังไงต่อ ตอนนี้ผมมีคำถามอยู่เล็กน้อย เพราะให้รอพรุ่งนี้โทรถาม ผมก็อยู่ไม่สุขครับ คาใจ
1) จากข้อความ "พบท่านมีเงินได้ไม่ได้นำมารวมคำนวณ จาก (ชื่อบริษัทที่ 1), (ชื่อบริษัทที่ 2), (ชื่อบริษัทที่ 3)" บอกว่ามีเงินได้จาก 3 บริษัทที่ผมเซ็นเซอร์ชื่อไว้ ที่ผมไม่ได้เอามารวมคำนวณ แต่ผมได้รวมคำนวณแล้ว สรุปคือผมบวกพลาด หรือเป็นข้อผิดพลาดทางระบบ
2) จากข้อความ "ขอให้ท่านส่งเอกสารดังต่อไปนี้
1. หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย มาตรา 40(2) เบี้ยประชุม ค่านายหน้า" ผมต้องแสดงหนังสือรับรองทุกใบเลยรึป่าวครับ เพราะมันเยอะมากจริงๆ
3) อยากทราบว่าใครเคยมีปัญหาเช่นเดียวกันกับผมบ้างมั้ย แล้วขั้นตอนแก้ไขมันยุ่งยากรึป่าว แล้วนานมั้ยกว่าจะเสร็จสิ้น พอดีผมต้องเรียนแล้วก็ทำงานไปด้วย
ขอบคุณมากนะครับ สำหรับคำตอบจากพี่ๆพันทิปทุกคน ถ้าคำถามผม งง คงเป็นเพราะผมตื่นเต้นมาก แล้วตกใจ เพราะไม่เคยเสียภาษีครับผม ถ้าพิมพ์อะไรผิดพลาด ขอโทษนะครับ
(งงครับ) เสียภาษีในเว็บสรรพากรแล้วโดนเรียกตรวจสอบเอกสาร
ผมเริ่มทำงานตอนประมาณเดือนสิงหาคม 2559 ผมเป็นฟรีแลนซ์ตามโปรดักชั่นเฮ้าส์โฆษณาต่างๆครับ ซึ่งเวลาทำงานเสร็จ พี่ๆเค้าก็จะแจก หนังสือแสดงการหักภาษี ณ ที่จ่ายมาให้เสียภาษีสิ้นปี ซึ่งส่วนใหญ่ตรงช่องให้กรอกในหนังสือแสดงการหักภาษี ณ ที่จ่าย จะเป็นลักษณะงาน "ค่าแรง/ค่าผู้ช่วย/ค่าจัดหา"
เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ผมได้เข้าไปลงทะเบียนเว็บสรรพากร และเริ่มกรอกข้อมูล ซึ่งตอนกรอกข้อมูลเสียภาษีในเว็บ ผมก็กรอกว่าเงินได้ของผมเป็น "มาตรา 40(2)" และก็รวมเงิน ในทุกใบหักภาษี ณ ที่จ่าย ซึ่งผมบวกเลขประมาณ 5 ครั้ง กันพลาด เพราะผมมีหนังสือแสดงใบหักภาษี ณ ที่จ่าย ประมาณ 30 ชุด ซึ่งมาจากหลายบริษัท ซึ่งตอนที่ให้กรอกเลขที่ประจำตัวผู้เสียภาษีของบริษัทที่จ่ายเงิน ที่เค้าบอกให้กรอกแค่เลขเดียว ผมก็กรอกไป ซึ่งเป็นบริษัทที่ผมรับเงินมาจำนวนมากที่สุด แล้วก็รวมจำนวนเงินทั้งหมดแล้วกรอกจำนวนเงิน และ ภาษีที่หัก ณ ที่จ่ายลงไป สรุปเสร็จสิ้น พร้อมรอได้รับเงินภาษีที่หัก ณ ที่จ่ายไปคืน
แต่เมื่อกี้นี้ ผมได้เข้าไปลองเช็กกับเว็บสรรพากร เพื่อดูว่า เงินของผมอยู่ที่ขั้นตอนไหน แล้วมันขึ้นข้อความนี้มา ผมงงมากเลยครับ แปลไม่ออก
ขอให้ท่านส่งเอกสารดังต่อไปนี้
1. หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย มาตรา 40(2) เบี้ยประชุม ค่านายหน้า
2. พบท่านมีเงินได้ไม่ได้นำมารวมคำนวณ จาก (ชื่อบริษัทที่ 1), (ชื่อบริษัทที่ 2), (ชื่อบริษัทที่ 3) (เซ็นเซอร์)// ระบุเบอร์โทรศัทพ์ของท่านที่สามารถติดต่อได้ ** หากมีข้อสงสัยต้องการสอบถาม ติดต่อเจ้าหน้าที่ (ชื่อเจ้าหน้าที่+เบอร์โทร (เซ็นเซอร์)**
ภายในวันที่ 23/02/2560
โดยทาง:
1. อินเตอร์เน็ต
2. โทรสารหมายเลข 0-2660-3100 (อัตโนมัติ) (นอกเขตกรุงเทพมหานคร เสียค่าบริการทางไกลตามราคาของแต่ละหน่วยงานที่ท่านใช้บริการ)
3. โทรสารสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 11 หมายเลข 0-2276-0044,0-2276-0045,0-2276-0046
4. ไปรษณีย์
กรุณาพิมพ์ ใบนำส่งเอกสารโดยคลิ๊กที่ปุ่ม ใบนำส่งเอกสาร และนำปะหน้าเอกสารที่ท่านนำส่ง
ทั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและเป็นประโยชน์แก่ท่าน
ในการพิจารณา คืนเงินภาษีรวดเร็วขึ้น
แล้วไม่รู้ว่าคือผมต้องทำยังไงต่อ ตอนนี้ผมมีคำถามอยู่เล็กน้อย เพราะให้รอพรุ่งนี้โทรถาม ผมก็อยู่ไม่สุขครับ คาใจ
1) จากข้อความ "พบท่านมีเงินได้ไม่ได้นำมารวมคำนวณ จาก (ชื่อบริษัทที่ 1), (ชื่อบริษัทที่ 2), (ชื่อบริษัทที่ 3)" บอกว่ามีเงินได้จาก 3 บริษัทที่ผมเซ็นเซอร์ชื่อไว้ ที่ผมไม่ได้เอามารวมคำนวณ แต่ผมได้รวมคำนวณแล้ว สรุปคือผมบวกพลาด หรือเป็นข้อผิดพลาดทางระบบ
2) จากข้อความ "ขอให้ท่านส่งเอกสารดังต่อไปนี้
1. หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย มาตรา 40(2) เบี้ยประชุม ค่านายหน้า" ผมต้องแสดงหนังสือรับรองทุกใบเลยรึป่าวครับ เพราะมันเยอะมากจริงๆ
3) อยากทราบว่าใครเคยมีปัญหาเช่นเดียวกันกับผมบ้างมั้ย แล้วขั้นตอนแก้ไขมันยุ่งยากรึป่าว แล้วนานมั้ยกว่าจะเสร็จสิ้น พอดีผมต้องเรียนแล้วก็ทำงานไปด้วย
ขอบคุณมากนะครับ สำหรับคำตอบจากพี่ๆพันทิปทุกคน ถ้าคำถามผม งง คงเป็นเพราะผมตื่นเต้นมาก แล้วตกใจ เพราะไม่เคยเสียภาษีครับผม ถ้าพิมพ์อะไรผิดพลาด ขอโทษนะครับ