สวัสดีครับ พี่น้องชาวจักรยาน
พอดีผมได้ไมล์จักรยานมาตัวนึง ซึ่งชื่อเสียงยังไม่โด่งดังมาก เลยอยากรีวิวให้ฟังครับ
หลังจากที่ลังเล ตามหาอยู่นาน เกี่ยวกับไมล์จักรยานที่มีฟังก์ชันเกี่ยวกับ GPS , รอบขา , หัวใจ , อื่นๆ แบบครบ
ซึ่งก็ลังเลไปๆมาๆ จะเอา Garmin อย่างที่หลายๆคนเขาว่าดี หรือจะเอา Bryton ยอดประหยัด
สุดท้ายไปสะดุดตาไมล์ที่ไม่เคยได้ยินชื่อ iGPSPORT รุ่น IGS60
ก็สนใจเนื่องจากหน้าตานี่เหมือน Garmin เลยลองหารีวิวดู ปรากฏว่า มีแต่ของต่างประเทศรีวิว (บราซิลบ้าง จีนบ้าง) เอ... สงสัยในไทยไม่มีคนใช้
หลังจากที่ซุ่มหาข้อมูลอยู่นาน ก็พบว่า มีร้านในไทยนำสินค้ายี่ห้อนี้มาขาย คือ Lovemebike
ผมเลยทำการติดต่อ และ สุดท้ายก็ได้มาในราคา 8,900 บาทถ้วนๆ
(รวมบาร์ฟลายและเซนเซอร์ความเร็ว รอบขา และ HRM แถมของแถม ขากล้อง GoPro อิอิ)
ซึ่งปกติมาจากจีนจะแยกขาย แต่ทางร้านขายให้ผมทั้งชุด
มาดูกันเลยครับ
แกะกล่องออกครับ
ในกล่องนะครับจะมีคู่มือ และสาย Data ซึ่งเป็นสายชาร์จด้วย รวมถึง Standard Mount 2 ชุดด้วยกันกับโอริง 4 เส้น
ส่วนนี่ก็ Cadence , Speed Sensor ครับ ใส่มาในกล่องกระดาษรีไซเคิล
HRM เป็นสายคาดกับเม็ดกระดุม 2 เม็ด ปกติ
เริ่มต้นใช้งานครับ Start!!! (ขอขอบคุณ Lovemebike ที่อัพ firmware มาให้เลยครับ)
กดปุ่มทางซ้ายสุดเพื่อเริ่มเปิดอุปกรณ์ ถ้ากดค้างคือปิดเครื่อง
ซึ่งถ้าหากอยู่ในโหมด setting ปุ่มนี้จะใช้ในการ Return กลับหน้าก่อนหน้าของโหมด
ปุ่มตรงกลาง ใช้เพื่อเริ่มจับกิจกรรม ในโหมด setting ใช้เพื่อ Enter
ปุ่มขวาสุด ใช้เพื่อเลื่อน ในโหมด setting ครับ ส่วนในโหมดปกติ
กดค้างเพื่อเปิดไฟ Backlight ครับ (ซึ่งปกติเครื่องจะสามารถตั้งให้เปิดอัตโนมัติได้ครับ)
เมื่อเครื่องเริ่มทำงานจะเริ่มทำการจับสัญญาณ GPS ทันทีครับ
ซึ่ง iGPSPORT ทำคล้ายการ์มินที่ การใช้ระบบควบคู่คือ
GPS+BeiDou(เป่ยโต่ว)
เพื่อความแม่นยำครับ ซึ่งผมรอประมาณ 30 วินาทีก็จับ GPS ได้แล้ว
กดปุ่มทางซ้าย 1 ครั้งเพื่อเข้าสู่โหมด Setting ครับ จะเห็นโหมดต่างๆ
ซ้ายบน – เลือกจักรยาน
กลางบน – ปรับการแสดงผลบนหน้าจอ
ขวาบน – ปรับตั้งค่าอื่นๆ (HRM Zone , etc)
ซ้ายล่าง – ดูผลการปั่นล่าสุด (เก็บได้ราวๆ 700 ชม.)
กลางล่าง – เชื่อมต่อ sensor ANT+
ขวาล่าง – เชื่อมต่อบลูทูทกับสมาร์ทโฟนโดย
แอพ iGPSPORT(เดี๋ยวอธิบายทีหลัง)
จากนั้นผมก็ลองทำการ Pair sensor ดู ประกฎว่า ใช้เวลาประมาณ 5-10 วิ ในการหา sensor ครับ
สามารถรองรอบ Watt Meter ได้ด้วย
ว่ากันด้วยเรื่องแอพ iGPSPORT
โดยปกติในแอนดรอยด์จะไม่มีให้บน Play Store ครับ แต่มีบน AppStore ของ IPhone ซึ่ง ของแอนดรอยด์ โหลดได้ที่เว็บ www.igpsport.com เป็นภาษาจีนครับ ซึ่งเวอร์ชันนี้สามารถอัพโหลดขึ้น cloud ได้เลย (my.igpsport.com)
แต่เนื่องจากทางร้าน ติดต่อกับผู้พัฒนา ผมจึงได้แอพเวอร์ชันภาษาอังกฤษมาครับ (อัพขึ้นคราวด์ไม่ได้) แต่ก็โอเคครับ ใช้ง่ายขึ้นเยอะเลย
เริ่ม Sync กับ Smart Phone เลยครับ
ตรงจุดนี้คือหน้าแรกของแอพครับ ซึ่งยังไม่มีข้อมูลการปั่นใดๆ
My Setting ไว้สำหรับตั้งค่าโปรไฟล์ของเรา ถ้าทำการ Sync กับ IGS60 มันจะตั้งค่าเข้าในตัวเครื่องได้ครับ
Device คือ ให้ทำการเชื่อมต่อกับ IGS60 ครับ ซึ่งต้องเปิดบลูทูทครับ
ในส่วนนี้คือเครื่องทำการหากันเจอครับ ให้เลือกที่อุปกรณ์ได้เลยครับ
เมื่อเราได้ข้อมูลมาแล้วเราจะสามารถดูได้ว่า ข้อมูลการปั่นของเราเป็นอย่างไรบ้าง
ซึ่งในแอพจะมี Speed ,HR ,Cadence และ Elevetion ในรูปของกราฟครับ
ผลที่ได้จากแอพ iGPSPORT ครับ
ผลที่ได้หลังจากอัพขึ้น Strava ครับ
ความแม่นยำของ GPS ก็ถือว่าค่อนข้างแม่นยำครับ แม้จะมีหลุดช่วงไปบ้างเล็กน้อย แต่ก็ค่อนข้างตรงกับเส้นทางครับ
สรุปครับ
ข้อดี
1) ราคาไม่แพงจนเกินไป เหมาะกับคนที่มีงบปานกลาง
2) รูปลักษณ์สวยงาม จนคนมองนึกว่าการ์มิน
3) ฟังก์ชั้นมีให้เลือกมากมาย อาทิ ความชัน / อุณหภูมิ / HR / Cadence / Speed รวมถึง แคลลอรี่ด้วย ซึ่งจริงๆ สามารถรองรับฟังก์ชั่น Watt meter ได้ด้วย แต่คนซื้อไม่มีงบครับ 555+
4) ขนาดหน้าจอ ขนาดพอเหมาะ มี backlight อัตโนมัติ ที่ทำงานเมื่อถึง 6 โมงเย็นตามเวลาท้องถิ่น
5) การคำนวณค่าต่างๆ ส่วนใหญ่ อัตโนมัติ แต่ก็สามารถตั้งเองได้ แล้วแต่คนชอบ
ข้อเสีย
1) แอพที่รองรับเต็มๆ ยังไม่มีภาษาอังกฤษ และ ยังไม่รองรับการ Sync โดยตรงไปสู่แอพอื่นๆเช่น Strava , Endomondo ซึ่งการอัพข้อมูล ยังต้องดึงไฟล์ .fit จากอุปกรณ์ไปอัพโหลดบนเว็บเอง
2) Cloud ของผู้ผลิตเอง ก็ยังไม่สามารถตั้งค่า Sync ไปยัง Strava ได้เช่นกัน
3) คู่มือที่ให้มามีคำอธิบายการใช้งานค่อนข้างน้อย ต้องศึกษาเองค่อนข้างเยอะ
4) หลังจากที่จอดรถ ต้องรอประมาณ 5-10 วินาทีกว่า speed จะเป็น 0 แล้ว Auto Pause ทำให้ AV ตกลงมา แต่ก็ไม่มากเท่าไร (ซึ่งถ้าตั้งความเร็ว Auto Pause ได้เหมือนการ์มิน จะดีกว่านี้ครับ)
แค่นี้ล่ะครับ โดยรวมแล้ว ผมพอใจมากกับสินค้าชิ้นนี้ครับ
และก็หวังว่า ต่อไปผู้ผลิตน่าจะพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้อย่างแน่นอนครับ
[CR] ไมล์จักรยาน iGPSPORT IGS60
พอดีผมได้ไมล์จักรยานมาตัวนึง ซึ่งชื่อเสียงยังไม่โด่งดังมาก เลยอยากรีวิวให้ฟังครับ
หลังจากที่ลังเล ตามหาอยู่นาน เกี่ยวกับไมล์จักรยานที่มีฟังก์ชันเกี่ยวกับ GPS , รอบขา , หัวใจ , อื่นๆ แบบครบ
ซึ่งก็ลังเลไปๆมาๆ จะเอา Garmin อย่างที่หลายๆคนเขาว่าดี หรือจะเอา Bryton ยอดประหยัด
สุดท้ายไปสะดุดตาไมล์ที่ไม่เคยได้ยินชื่อ iGPSPORT รุ่น IGS60
ก็สนใจเนื่องจากหน้าตานี่เหมือน Garmin เลยลองหารีวิวดู ปรากฏว่า มีแต่ของต่างประเทศรีวิว (บราซิลบ้าง จีนบ้าง) เอ... สงสัยในไทยไม่มีคนใช้
หลังจากที่ซุ่มหาข้อมูลอยู่นาน ก็พบว่า มีร้านในไทยนำสินค้ายี่ห้อนี้มาขาย คือ Lovemebike
ผมเลยทำการติดต่อ และ สุดท้ายก็ได้มาในราคา 8,900 บาทถ้วนๆ
(รวมบาร์ฟลายและเซนเซอร์ความเร็ว รอบขา และ HRM แถมของแถม ขากล้อง GoPro อิอิ)
ซึ่งปกติมาจากจีนจะแยกขาย แต่ทางร้านขายให้ผมทั้งชุด
มาดูกันเลยครับ
แกะกล่องออกครับ
ในกล่องนะครับจะมีคู่มือ และสาย Data ซึ่งเป็นสายชาร์จด้วย รวมถึง Standard Mount 2 ชุดด้วยกันกับโอริง 4 เส้น
ส่วนนี่ก็ Cadence , Speed Sensor ครับ ใส่มาในกล่องกระดาษรีไซเคิล
HRM เป็นสายคาดกับเม็ดกระดุม 2 เม็ด ปกติ
เริ่มต้นใช้งานครับ Start!!! (ขอขอบคุณ Lovemebike ที่อัพ firmware มาให้เลยครับ)
กดปุ่มทางซ้ายสุดเพื่อเริ่มเปิดอุปกรณ์ ถ้ากดค้างคือปิดเครื่อง
ซึ่งถ้าหากอยู่ในโหมด setting ปุ่มนี้จะใช้ในการ Return กลับหน้าก่อนหน้าของโหมด
ปุ่มตรงกลาง ใช้เพื่อเริ่มจับกิจกรรม ในโหมด setting ใช้เพื่อ Enter
ปุ่มขวาสุด ใช้เพื่อเลื่อน ในโหมด setting ครับ ส่วนในโหมดปกติ
กดค้างเพื่อเปิดไฟ Backlight ครับ (ซึ่งปกติเครื่องจะสามารถตั้งให้เปิดอัตโนมัติได้ครับ)
เมื่อเครื่องเริ่มทำงานจะเริ่มทำการจับสัญญาณ GPS ทันทีครับ
ซึ่ง iGPSPORT ทำคล้ายการ์มินที่ การใช้ระบบควบคู่คือ
GPS+BeiDou(เป่ยโต่ว)
เพื่อความแม่นยำครับ ซึ่งผมรอประมาณ 30 วินาทีก็จับ GPS ได้แล้ว
กดปุ่มทางซ้าย 1 ครั้งเพื่อเข้าสู่โหมด Setting ครับ จะเห็นโหมดต่างๆ
ซ้ายบน – เลือกจักรยาน
กลางบน – ปรับการแสดงผลบนหน้าจอ
ขวาบน – ปรับตั้งค่าอื่นๆ (HRM Zone , etc)
ซ้ายล่าง – ดูผลการปั่นล่าสุด (เก็บได้ราวๆ 700 ชม.)
กลางล่าง – เชื่อมต่อ sensor ANT+
ขวาล่าง – เชื่อมต่อบลูทูทกับสมาร์ทโฟนโดย
แอพ iGPSPORT(เดี๋ยวอธิบายทีหลัง)
จากนั้นผมก็ลองทำการ Pair sensor ดู ประกฎว่า ใช้เวลาประมาณ 5-10 วิ ในการหา sensor ครับ
สามารถรองรอบ Watt Meter ได้ด้วย
ว่ากันด้วยเรื่องแอพ iGPSPORT
โดยปกติในแอนดรอยด์จะไม่มีให้บน Play Store ครับ แต่มีบน AppStore ของ IPhone ซึ่ง ของแอนดรอยด์ โหลดได้ที่เว็บ www.igpsport.com เป็นภาษาจีนครับ ซึ่งเวอร์ชันนี้สามารถอัพโหลดขึ้น cloud ได้เลย (my.igpsport.com)
แต่เนื่องจากทางร้าน ติดต่อกับผู้พัฒนา ผมจึงได้แอพเวอร์ชันภาษาอังกฤษมาครับ (อัพขึ้นคราวด์ไม่ได้) แต่ก็โอเคครับ ใช้ง่ายขึ้นเยอะเลย
เริ่ม Sync กับ Smart Phone เลยครับ
ตรงจุดนี้คือหน้าแรกของแอพครับ ซึ่งยังไม่มีข้อมูลการปั่นใดๆ
My Setting ไว้สำหรับตั้งค่าโปรไฟล์ของเรา ถ้าทำการ Sync กับ IGS60 มันจะตั้งค่าเข้าในตัวเครื่องได้ครับ
Device คือ ให้ทำการเชื่อมต่อกับ IGS60 ครับ ซึ่งต้องเปิดบลูทูทครับ
ในส่วนนี้คือเครื่องทำการหากันเจอครับ ให้เลือกที่อุปกรณ์ได้เลยครับ
เมื่อเราได้ข้อมูลมาแล้วเราจะสามารถดูได้ว่า ข้อมูลการปั่นของเราเป็นอย่างไรบ้าง
ซึ่งในแอพจะมี Speed ,HR ,Cadence และ Elevetion ในรูปของกราฟครับ
ผลที่ได้จากแอพ iGPSPORT ครับ
ผลที่ได้หลังจากอัพขึ้น Strava ครับ
ความแม่นยำของ GPS ก็ถือว่าค่อนข้างแม่นยำครับ แม้จะมีหลุดช่วงไปบ้างเล็กน้อย แต่ก็ค่อนข้างตรงกับเส้นทางครับ
สรุปครับ
ข้อดี
1) ราคาไม่แพงจนเกินไป เหมาะกับคนที่มีงบปานกลาง
2) รูปลักษณ์สวยงาม จนคนมองนึกว่าการ์มิน
3) ฟังก์ชั้นมีให้เลือกมากมาย อาทิ ความชัน / อุณหภูมิ / HR / Cadence / Speed รวมถึง แคลลอรี่ด้วย ซึ่งจริงๆ สามารถรองรับฟังก์ชั่น Watt meter ได้ด้วย แต่คนซื้อไม่มีงบครับ 555+
4) ขนาดหน้าจอ ขนาดพอเหมาะ มี backlight อัตโนมัติ ที่ทำงานเมื่อถึง 6 โมงเย็นตามเวลาท้องถิ่น
5) การคำนวณค่าต่างๆ ส่วนใหญ่ อัตโนมัติ แต่ก็สามารถตั้งเองได้ แล้วแต่คนชอบ
ข้อเสีย
1) แอพที่รองรับเต็มๆ ยังไม่มีภาษาอังกฤษ และ ยังไม่รองรับการ Sync โดยตรงไปสู่แอพอื่นๆเช่น Strava , Endomondo ซึ่งการอัพข้อมูล ยังต้องดึงไฟล์ .fit จากอุปกรณ์ไปอัพโหลดบนเว็บเอง
2) Cloud ของผู้ผลิตเอง ก็ยังไม่สามารถตั้งค่า Sync ไปยัง Strava ได้เช่นกัน
3) คู่มือที่ให้มามีคำอธิบายการใช้งานค่อนข้างน้อย ต้องศึกษาเองค่อนข้างเยอะ
4) หลังจากที่จอดรถ ต้องรอประมาณ 5-10 วินาทีกว่า speed จะเป็น 0 แล้ว Auto Pause ทำให้ AV ตกลงมา แต่ก็ไม่มากเท่าไร (ซึ่งถ้าตั้งความเร็ว Auto Pause ได้เหมือนการ์มิน จะดีกว่านี้ครับ)
แค่นี้ล่ะครับ โดยรวมแล้ว ผมพอใจมากกับสินค้าชิ้นนี้ครับ
และก็หวังว่า ต่อไปผู้ผลิตน่าจะพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้อย่างแน่นอนครับ