สวัสดีค่ะ กระทู้นี้เรายืม Log in เพื่อนมานะคะ หากมีความผิดพลาดประการใด ขอน้อมรับไว้แต่เพียงผู้เดียว เนื้อหาค่อนข้างเยอะ ถ้าไม่สะดวกอ่าน ข้ามไปตอนท้ายสรุปเลยค่ะ
ก่อนหน้านี้ ฟันเราได้แปะ Composite Veneer อยู่ก่อนแล้ว ซึ่งสภาพยังคงปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่เราอยากเปลี่ยนเป็น Porcelain Veneer (เซรามิค) เราอยู่อเมริกานะคะ จึงโทรนัดหมาย สอบถามราคา และรายละเอียด ได้ตกลงราคา Porcelain Veneer ซี่ละ 5,000บาท จำนวน 20ซี่ ระยะเวลาในการทำ 5 วัน ว่าแล้วก็จัดการจองตั๋วบินกลับไทยเลยค่ะ ข้ามน้ำข้ามทะเลมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ
วันแรก คุณหมอต้องรื้อ Veneer เก่าเราออกก่อน ในขณะที่รื้อฟันไปแล้ว คุณหมอก็ขึ้นราคากลางอากาศจาก 5,000บาท เป็น 5,500บาท โดยไม่แจ้งล่วงหน้า เหมือนบีบให้จำยอมไปโดยปริยาย แล้วก็นัดเรามาแปะVeneer ตัวใหม่อีก 5วันถัดไป
และแล้ววันที่รอคอยก็มาถึง เราใช้เวลาแปะฟันประมาณ 4ชั่วโมง โดยมีบางซี่ออกมาไม่พอดีกับฟัน คุณหมอเลยนัดเรามาอีก 2วันถัดไป เพราะต้องทำตัว Veneer ใหม่ในส่วนที่บกพร่อง หลังจากออกจากคลีนิคมาไม่ถึงครั้งชั่วโมง (เดินยังไม่ถึง 500เมตรเลยค่ะ) ปรากฎว่า ตัว Veneer หลุดออกมาซี่นึง เราเลยกลับไปคลีนิคให้คุณหมอดูใหม่
วันถัดมา ตัว Veneer ก็ยังคงหลุดออกมาอีก (คนละซี่กัน) โทรบอกคุณหมอ จึงให้เข้าคลีนิคมาซ่อมสรุปว่าไปทุกวัน เพราะหลุดทุกวันค่ะ วันละซี่ จนถึงวันสุดท้ายที่เราจะพบคุณหมอ (เพราะพรุ่งนี้ต้องบินกลับอเมริกาแล้ว) ก็เข้าไปซ่อมฟันอีกเช่นเคย (ทริปนี้มา 10 วัน สิงอยู่คลีนิคทำฟัน 5วันแล้วค่ะ) พอทำเสร็จ เราสังเกตุเห็นความผิดปกติของฟันซี่หนึ่ง เลยถามคุณหมอ ได้คำตอบว่า ตัว Veneer ไม่เสร็จ เลยใช้วัสดุอื่นแปะไปก่อน เดี๋ยวกลับมาเมืองไทยเมื่อไหร่ค่อยกลับมาให้หมอแปะ (ซึ่งเราย้ำไปก่อนหน้านี้หลายครั้งแล้วว่าเราไม่ได้กลับมาบ่อยๆ หรืออาจจะไม่กลับมา) และคุณหมอก็ไม่ได้แจ้งให้เราทราบก่อน (อีกแล้ว) คือถ้าเราไม่ถามก็ไม่คิดจะบอกเราใช่มั้ย? มาถึงจุดนี้ละ ไม่ยอมก็ต้องยอม พรุ่งนี้เช้าก็จะบินกลับแล้ว เราชำระเงินไปทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่ได้ใบเสร็จ จึงทวงถาม ภรรยาคุณหมอจึงเขียนให้ (ถ้าไม่ขอก็คงไม่ให้?)
จริงๆ เรื่องมันควรจะจบแค่ตรงนี้ใช่มั้ยคะ แต่ไม่เลยค่ะ ยังไม่ทันข้ามคืน ตัว Veneer ก็หลุดออกมาอีก คราวนี้ใจเสียเลยค่ะ ทำไงดีล่ะ แก้ก็ไม่ทันแล้ว เรารอจนเช้าวันถัดมา ตอนรอเปลี่ยนเครื่องที่นาริตะ เรารีบโทรหาคุณหมอเลยค่ะ บอกเราไม่ไหวล่ะ โดยตกลงกันว่าจะคืนเงินให้เรา ทั้งนี้เราเลยขอ Add Line ไว้เพื่อส่งรูปให้เค้าดู โดยเรากะว่าเดี๋ยวรอดูผลอีก 1-2อาทิตย์ค่ะ แล้วจะให้โอนตังค์คืนทีเดียว เพราะ ณ เวลานั้นเราไม่มั่นใจละ ว่ามันจะไม่หลุดอีก และแล้วก็ตามคาดค่ะ ทยอยหลุดออกมาจริงๆ
เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา เราจึงส่ง Line ไปบอกคุณหมอให้โอนเงินกลับมา แต่ครั้งนี้ทางคุณหมอกลับบอกว่าจะโอนเงินคืนเราเพียง 40% ของฟันซี่ที่หลุด เท่านั้น ซึ่งเราไม่ยอม เพราะเราไม่เห็นซึ่งความผิดในส่วนของเรา เพราะเราคิดว่าหากคุณหมอทำ Veneer ให้เรามีคุณภาพตามมาตรฐาน สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น โดยมันไม่ควรจะหลุดออกมาเยอแยะขนาดนี้ และเหมือนว่าทางเราจะเป็นผู้เสียหาย เราจึงพยายามอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ก็เหมือนไม่ได้รับการตอบกลับในทางที่ควร (อ่านข้อความ แต่แทบจะไม่ตอบ, พอโทรหาก็ตอบคำถามแบบขอไปที หรือแถนั่นเอง) โดยคุณหมอบอกว่าเค้ารับประกันให้เรา 5ปี เราสามารถเข้ามาซ่อมได้ตลอด แต่ตัวเราไม่มีเวลาเอง เราขอบอกตามตรงค่ะ ต่อให้ตอนนี้เราอยู่กรุงเทพฯ เราก็ไม่ยินดีค่ะ ใครจะมีเวลาเข้าไปได้ทุกวี่ทุกวันขนาดนั้น งานการก็ต้องทำมั้ยคะ อีกทั้งเราไม่เชื่อมั่นว่าเค้าจะมีศักยภาพที่จะทำ Veneer เราให้สมบูรณ์มีคุณภาพได้
ณ วันนี้ 31 มกราคม 2560 หลังจากแปะ Veneer มา 2 อาทิตย์ ตอนนี้หลุดออกมาทั้งสิ้น 10ซี่ (ซ่อมแล้ว 4ซี่) และที่แปะวัสดุอื่นให้เราอีก 1 ซี่ แล้วแบบนี้ยังจะให้เราเชื่อมั่นอีกหรอคะ ทุกวันนี้ลุ้นฟันตัวเองทุกวัน ว่าจะหลุดออกมาอีกมั้ย ทั้งนี้เราได้รับผลกระทบโดยตรง เมื่อ Veneer หลุด ตัวหน้าฟันเราได้กรอออกไปแล้ว ทำให้เราเสียวฟันเป็นอย่างมาก และน่าเกลียด มีผลในการทานอาหาร และขาดความมั่นใจ
เราจ่ายเงินไปทั้งหมด 110,000 บาท (ไม่รวมค่าทันตกรรมอื่นๆ ของเราเพิ่มเติม) ยังไม่รวมถึงค่าตั๋วเครื่องบิน ที่พัก และเวลาที่เสียไปอีก ตอนแรกเราแค่อยากได้เงินที่เราจ่ายไปคืนเท่านั้น เพื่อจะได้เอาไปรักษาฟันเราต่อที่อื่น (หมดหวังกับการรักษาของคลีนิค) แต่จากการตอบกลับของคุณหมอแล้ว เราอยากร้องขอให้ตรวจสอบถึงจรรยาบรรณ และมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพด้วยค่ะ และเป็นไปได้มั้ยคะที่เราจะเรียกค่าชดเชย เราอยากใช้สิทธิ์ของเราในฐานะผู้บริโภคอย่างถึงที่สุด อยากขอคำแนะนำจากพี่ๆ ว่าสามารถดำเนินการอย่างไรกับทางคลีนิคได้บ้างคะ
***สรุปโดยย่อนะคะสำหรับคนไม่อยากอ่านยาว
เราทำ Porcelain Veneer ที่คลีนิคแห่งหนึ่งย่านรามคำแหงแห่งหนึ่ง
- คลีนิคขึ้นราคาโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ทำให้เราต้องจ่ายเงินด้วยความจำยอม
- คลีนิคใช้วัสดุอื่นมาแปะฟันแทน โดยที่ไม่แจ้ง หรือถามความยินยอมเราก่อน
- คุณภาพที่ได้ต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น ทำมา 2อาทิตย์ หลุดรวมกันถึง 10ซี่ (ซ่อมให้แล้ว 4ซี่)
- คลินิคเสนอคืนเงิน 40% ของฟันซี่ที่หลุด หากรับเงิน จะถือว่าประกันระยะเวลา 5 ปีที่คุ้มครองอยู่ทั้งหมดต้องจบลงด้วย
จากเหตุการณ์ตรงนี้เราสามารถเรียกร้องเงินคืน, ค่าชดเชย หรือดำเนินการทางกฏหมายกับคลีนิคได้อย่างไรคะ
(ข้อจำกัดคือ เราไม่ได้อยู่ประเทศไทย ณ ตอนนี้ และคงยังไม่กลับอีกนาน)
ปล. เราแจ้งเรื่อง Online ไปยัง สคบ แล้ว (เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา) ยังไม่มีความคืบหน้า และวางแผนที่จะเข้าร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงาน และทันตแพทยสภา แต่ปัญหาคือ ผู้ร้องทุกข์ต้องเข้าไปให้ปากคำด้วยตนเองเท่านั้น เราแอบหวังพึ่ง สคบ. ลึกๆ นะคะ ว่าเราจะได้รับความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ (รอดูผลต่อไปค่ะ)
ทั้งนี้ขอขอบคุณทุกคำแนะนำล่วงหน้า ณ โอกาสนี้ค่ะ
มหัศจรรย ์ Veneer! 2 อาทิตย์หลุด 10ซี่ เสียความรู้สึกกับคลินิคมากขอคำแนะนำทางด้านกฏหมายด้วยค่ะ
ก่อนหน้านี้ ฟันเราได้แปะ Composite Veneer อยู่ก่อนแล้ว ซึ่งสภาพยังคงปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่เราอยากเปลี่ยนเป็น Porcelain Veneer (เซรามิค) เราอยู่อเมริกานะคะ จึงโทรนัดหมาย สอบถามราคา และรายละเอียด ได้ตกลงราคา Porcelain Veneer ซี่ละ 5,000บาท จำนวน 20ซี่ ระยะเวลาในการทำ 5 วัน ว่าแล้วก็จัดการจองตั๋วบินกลับไทยเลยค่ะ ข้ามน้ำข้ามทะเลมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ
วันแรก คุณหมอต้องรื้อ Veneer เก่าเราออกก่อน ในขณะที่รื้อฟันไปแล้ว คุณหมอก็ขึ้นราคากลางอากาศจาก 5,000บาท เป็น 5,500บาท โดยไม่แจ้งล่วงหน้า เหมือนบีบให้จำยอมไปโดยปริยาย แล้วก็นัดเรามาแปะVeneer ตัวใหม่อีก 5วันถัดไป
และแล้ววันที่รอคอยก็มาถึง เราใช้เวลาแปะฟันประมาณ 4ชั่วโมง โดยมีบางซี่ออกมาไม่พอดีกับฟัน คุณหมอเลยนัดเรามาอีก 2วันถัดไป เพราะต้องทำตัว Veneer ใหม่ในส่วนที่บกพร่อง หลังจากออกจากคลีนิคมาไม่ถึงครั้งชั่วโมง (เดินยังไม่ถึง 500เมตรเลยค่ะ) ปรากฎว่า ตัว Veneer หลุดออกมาซี่นึง เราเลยกลับไปคลีนิคให้คุณหมอดูใหม่
วันถัดมา ตัว Veneer ก็ยังคงหลุดออกมาอีก (คนละซี่กัน) โทรบอกคุณหมอ จึงให้เข้าคลีนิคมาซ่อมสรุปว่าไปทุกวัน เพราะหลุดทุกวันค่ะ วันละซี่ จนถึงวันสุดท้ายที่เราจะพบคุณหมอ (เพราะพรุ่งนี้ต้องบินกลับอเมริกาแล้ว) ก็เข้าไปซ่อมฟันอีกเช่นเคย (ทริปนี้มา 10 วัน สิงอยู่คลีนิคทำฟัน 5วันแล้วค่ะ) พอทำเสร็จ เราสังเกตุเห็นความผิดปกติของฟันซี่หนึ่ง เลยถามคุณหมอ ได้คำตอบว่า ตัว Veneer ไม่เสร็จ เลยใช้วัสดุอื่นแปะไปก่อน เดี๋ยวกลับมาเมืองไทยเมื่อไหร่ค่อยกลับมาให้หมอแปะ (ซึ่งเราย้ำไปก่อนหน้านี้หลายครั้งแล้วว่าเราไม่ได้กลับมาบ่อยๆ หรืออาจจะไม่กลับมา) และคุณหมอก็ไม่ได้แจ้งให้เราทราบก่อน (อีกแล้ว) คือถ้าเราไม่ถามก็ไม่คิดจะบอกเราใช่มั้ย? มาถึงจุดนี้ละ ไม่ยอมก็ต้องยอม พรุ่งนี้เช้าก็จะบินกลับแล้ว เราชำระเงินไปทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่ได้ใบเสร็จ จึงทวงถาม ภรรยาคุณหมอจึงเขียนให้ (ถ้าไม่ขอก็คงไม่ให้?)
จริงๆ เรื่องมันควรจะจบแค่ตรงนี้ใช่มั้ยคะ แต่ไม่เลยค่ะ ยังไม่ทันข้ามคืน ตัว Veneer ก็หลุดออกมาอีก คราวนี้ใจเสียเลยค่ะ ทำไงดีล่ะ แก้ก็ไม่ทันแล้ว เรารอจนเช้าวันถัดมา ตอนรอเปลี่ยนเครื่องที่นาริตะ เรารีบโทรหาคุณหมอเลยค่ะ บอกเราไม่ไหวล่ะ โดยตกลงกันว่าจะคืนเงินให้เรา ทั้งนี้เราเลยขอ Add Line ไว้เพื่อส่งรูปให้เค้าดู โดยเรากะว่าเดี๋ยวรอดูผลอีก 1-2อาทิตย์ค่ะ แล้วจะให้โอนตังค์คืนทีเดียว เพราะ ณ เวลานั้นเราไม่มั่นใจละ ว่ามันจะไม่หลุดอีก และแล้วก็ตามคาดค่ะ ทยอยหลุดออกมาจริงๆ
เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา เราจึงส่ง Line ไปบอกคุณหมอให้โอนเงินกลับมา แต่ครั้งนี้ทางคุณหมอกลับบอกว่าจะโอนเงินคืนเราเพียง 40% ของฟันซี่ที่หลุด เท่านั้น ซึ่งเราไม่ยอม เพราะเราไม่เห็นซึ่งความผิดในส่วนของเรา เพราะเราคิดว่าหากคุณหมอทำ Veneer ให้เรามีคุณภาพตามมาตรฐาน สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น โดยมันไม่ควรจะหลุดออกมาเยอแยะขนาดนี้ และเหมือนว่าทางเราจะเป็นผู้เสียหาย เราจึงพยายามอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ก็เหมือนไม่ได้รับการตอบกลับในทางที่ควร (อ่านข้อความ แต่แทบจะไม่ตอบ, พอโทรหาก็ตอบคำถามแบบขอไปที หรือแถนั่นเอง) โดยคุณหมอบอกว่าเค้ารับประกันให้เรา 5ปี เราสามารถเข้ามาซ่อมได้ตลอด แต่ตัวเราไม่มีเวลาเอง เราขอบอกตามตรงค่ะ ต่อให้ตอนนี้เราอยู่กรุงเทพฯ เราก็ไม่ยินดีค่ะ ใครจะมีเวลาเข้าไปได้ทุกวี่ทุกวันขนาดนั้น งานการก็ต้องทำมั้ยคะ อีกทั้งเราไม่เชื่อมั่นว่าเค้าจะมีศักยภาพที่จะทำ Veneer เราให้สมบูรณ์มีคุณภาพได้
ณ วันนี้ 31 มกราคม 2560 หลังจากแปะ Veneer มา 2 อาทิตย์ ตอนนี้หลุดออกมาทั้งสิ้น 10ซี่ (ซ่อมแล้ว 4ซี่) และที่แปะวัสดุอื่นให้เราอีก 1 ซี่ แล้วแบบนี้ยังจะให้เราเชื่อมั่นอีกหรอคะ ทุกวันนี้ลุ้นฟันตัวเองทุกวัน ว่าจะหลุดออกมาอีกมั้ย ทั้งนี้เราได้รับผลกระทบโดยตรง เมื่อ Veneer หลุด ตัวหน้าฟันเราได้กรอออกไปแล้ว ทำให้เราเสียวฟันเป็นอย่างมาก และน่าเกลียด มีผลในการทานอาหาร และขาดความมั่นใจ
เราจ่ายเงินไปทั้งหมด 110,000 บาท (ไม่รวมค่าทันตกรรมอื่นๆ ของเราเพิ่มเติม) ยังไม่รวมถึงค่าตั๋วเครื่องบิน ที่พัก และเวลาที่เสียไปอีก ตอนแรกเราแค่อยากได้เงินที่เราจ่ายไปคืนเท่านั้น เพื่อจะได้เอาไปรักษาฟันเราต่อที่อื่น (หมดหวังกับการรักษาของคลีนิค) แต่จากการตอบกลับของคุณหมอแล้ว เราอยากร้องขอให้ตรวจสอบถึงจรรยาบรรณ และมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพด้วยค่ะ และเป็นไปได้มั้ยคะที่เราจะเรียกค่าชดเชย เราอยากใช้สิทธิ์ของเราในฐานะผู้บริโภคอย่างถึงที่สุด อยากขอคำแนะนำจากพี่ๆ ว่าสามารถดำเนินการอย่างไรกับทางคลีนิคได้บ้างคะ
***สรุปโดยย่อนะคะสำหรับคนไม่อยากอ่านยาว
เราทำ Porcelain Veneer ที่คลีนิคแห่งหนึ่งย่านรามคำแหงแห่งหนึ่ง
- คลีนิคขึ้นราคาโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ทำให้เราต้องจ่ายเงินด้วยความจำยอม
- คลีนิคใช้วัสดุอื่นมาแปะฟันแทน โดยที่ไม่แจ้ง หรือถามความยินยอมเราก่อน
- คุณภาพที่ได้ต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น ทำมา 2อาทิตย์ หลุดรวมกันถึง 10ซี่ (ซ่อมให้แล้ว 4ซี่)
- คลินิคเสนอคืนเงิน 40% ของฟันซี่ที่หลุด หากรับเงิน จะถือว่าประกันระยะเวลา 5 ปีที่คุ้มครองอยู่ทั้งหมดต้องจบลงด้วย
จากเหตุการณ์ตรงนี้เราสามารถเรียกร้องเงินคืน, ค่าชดเชย หรือดำเนินการทางกฏหมายกับคลีนิคได้อย่างไรคะ
(ข้อจำกัดคือ เราไม่ได้อยู่ประเทศไทย ณ ตอนนี้ และคงยังไม่กลับอีกนาน)
ปล. เราแจ้งเรื่อง Online ไปยัง สคบ แล้ว (เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา) ยังไม่มีความคืบหน้า และวางแผนที่จะเข้าร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงาน และทันตแพทยสภา แต่ปัญหาคือ ผู้ร้องทุกข์ต้องเข้าไปให้ปากคำด้วยตนเองเท่านั้น เราแอบหวังพึ่ง สคบ. ลึกๆ นะคะ ว่าเราจะได้รับความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ (รอดูผลต่อไปค่ะ)
ทั้งนี้ขอขอบคุณทุกคำแนะนำล่วงหน้า ณ โอกาสนี้ค่ะ