อยากให้หลายคนมาช่วยกันแชร์ข้อมูลเส้นทางการเดินทางด้วย Pass การเดินทางบนรถไฟญี่ปุ่นแบบต่างๆจากประสบการณ์ตรงของตัวเองกัน
ไม่ต้องทำละเอียดเหมือนเรา หรือเจาะจงละเอียดส่วนลึกแบบไปที่ไหนก็ได้ เอาแค่จุดหลักๆพอ (ไม่ต้องทำแผนที่ก็ได้)
ไม่ต้องคำนวณในส่วนของค่าใช้จ่ายกรณีจ่ายแยกก็ได้
ข้อมูลขั้นต่ำที่อยากให้โพสต์คือ..
1. ใช้งานพาส (Pass) ประเภทอะไร เช่น Japan Rail Pass Wide Nation 7/14/21 Day หรือ Tokyo Wide Pass หรือ Pass อื่นๆ
2. เริ่มใช้งาน-สิ้นสุดวันไหน (เพราะบางเส้นทางอาจจะพบเจออุปสรรคหรือเปิดให้บริการที่ต่างกันในแต่ละฤดูกาล)
3. การเดินทางหลักๆในแต่ละวัน (เช่น จากโตเกียวไปเกียวโต) ไม่จำเป็นต้องอธิบายปลีกย่อยของการเดินทางในจังหวัดก็ได้ (เช่น โตเกียวไปชินจูกุ)
แค่นี้พอ (ไม่จำเป็นต้องโพสต์รูปก็ได้)
4. สรุปความเห็นเกี่ยวกับการเดินทางครั้งนี้
=========================================================
ของเราเริ่มจากการใช้งาน Japan Rail Pass (Wide Nation) 7 วัน
ซื้อจากงานท่องเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว 2016 เมื่อเดือนพฤศจิกายนราคา 8600 บาท
วันเริ่มต้น : 1 มกราคม 2017
วันสุดท้าย : 7 มกราคม 2017
<ยึดตามราคา High-Season Fare>
=========================================================
วันที่ 1 มกราคม 2017
- Tokyo > Shizuoka : Super Express Hikari [Reserved Seat] --- 6150 Yen
- Shizuoka <> Fujinomiya : Limited Express Fujikawa [Reserved Seat เฉพาะขากลับ] --- 1590 + 2310 = 3900 Yen
- Shizuoka <> Fujieda : Local --- 410x2 = 820 Yen
รวมค่าใช้จ่ายถ้าจ่ายแยก : 10,870 Yen
=========================================================
วันที่ 2 มกราคม 2017
- Shizuoka > Kyoto : Super Express Hikari [Reserved Seat] --- 10440 Yen
- Kyoto > Inari > Saga-Arashiyama > Kyoto : Local --- 140 + 240 + 240 = 620 Yen
- Kyoto > Tennoji : Limited Express Haruka --- 1890 Yen
- Tennoji > Shinimamiya : Local --- 120 Yen
รวมค่าใช้จ่ายถ้าจ่ายแยก : 12,070
=========================================================
วันที่ 3 มกราคม 2017
- Osaka > Shinimamiya : Local --- 180 Yen
รวมค่าใช้จ่ายถ้าจ่ายแยก : 180 Yen
=========================================================
วันที่ 4 มกราคม 2017
- Shinimamiya > Osaka : Local --- 180 Yen
- Osaka > Kanazawa : Limited Express Business Thunderbird [Reserved Seat] --- 7850 Yen
[+ใช้เป็นค่าใช้จ่ายบน JR Bus ที่วิ่งรอบเมือง Kanazawa ด้วย ประมาณ 600 Yen]
- Kanazawa <> Toyama : Super Express Tsurugi / Hakutaka --- 2810x2 = 5620 Yen
รวมค่าใช้จ่ายถ้าจ่ายแยก : 14,250 Yen
=========================================================
วันที่ 5 มกราคม 2017
- Kanazawa <> Shin-Takaoka : Super Express Tsurugi / Hakutaka --- 1530x2 = 3060 Yen
- Shin-Takaoka <> Takaoka : Local --- 140x2 = 280 Yen
รวมค่าใช้จ่ายถ้าจ่ายแยก : 3,340 Yen
=========================================================
วันที่ 6 มกราคม 2017
- Kanazawa > Nagano : Super Express Kagayaki [Reserved Seat Only] --- 9160 Yen
- Nagano > Tokyo : Super Express Kagayaki [Reserved Seat Only] --- 8400 Yen
- Tokyo > Kaihin-Makuhari : Local --- 550 Yen
รวมค่าใช้จ่ายถ้าจ่ายแยก : 18,110 Yen
=========================================================
วันที่ 7 มกราคม 2017
- Kaihin-Makuhari > Tokyo : Rapid --- 550 Yen
- Tokyo <> Shin-Yokohama : Super Express Kodama / Hikari --- 1360x2 = 2720 Yen
- Tokyo <> Akihabara : Local --- 140x2 = 280 Yen
- Tokyo > Narita Airport Terminal 2 : Rapid --- 1320 Yen
รวมค่าใช้จ่ายถ้าจ่ายแยก : 4,870 Yen
=========================================================
สรุปเส้นทางการเดินทางโดยรวม
ค่าใช้จ่ายทั้งหมดกรณีจ่ายแยก = 63,690 Yen
=========================================================
ความเห็นส่วนตัวของการจัดแผนที่เดินทางแบบนี้
1. คุ้มค่าในเรื่องราคา เพราะพาสซื้อมาราคา 8600 บาท (ถ้าเทียบอัตราแลกเปลี่ยนตอนนั้นอยู่ที่ราคา 31 บาท / 100 เยน) เท่ากับว่า ซื้อพาสมาในราคา 27,742 เยนเท่านั้น แต่ใช้เดินทางได้ถึง 63,690 เยน
2. ไม่เสียเวลาเที่ยวในแต่ละจุด ถ้าหากลองสังเกตดู จะพบว่า เรานั่งรถไฟอย่างนานสุด ไม่ถึง 3 ชั่วโมงเลย ไม่ว่าเส้นทางไหน หรือรวมกันแล้ว นั่งรถไฟไม่เกิน 4 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้มีเวลาเที่ยวเหลือเฟือ อีกทั้งการนั่งรถไฟชินคันเซ็นยังเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด (อย่างน้อยดีและสะดวกสบายกว่านั่งรถบัสข้ามภูมิภาค มีห้องน้ำ ไม่ต้องจอดแวะ มีพื้นที่กว้างขวาง เดินไปเดินมาได้) .... ถึงแม้ว่าจะต้องออกขบวนรอบเช้าสุด (6 โมงเช้า) แต่ก็ยังได้มีโอกาสนอนหลับพักต่อบนชินคันเซ็นได้อีก (ไม่เหมาะสำหรับคนอายุเยอะและเพลียง่าย) คือไปถึงที่หมายได้อย่างสบาย และมีเวลาเที่ยว
3. คุ้มค่าในเรื่องของขีดจำกัดพาสระดับนึง เพราะว่า... Japan Rail Pass Wide Nation เป็น Pass เดียวที่สามารถใช้วิ่งบนเส้นทางที่ JR Central กั๊กไว้ได้ทั้งหมด ได้แก่ เส้นทางทคไคโดชินคันเซ็น (โตเกียว <-> ชินโอซาก้า) ซึ่งเราได้ใช้เส้นทางพาสนี้ถึง 3 ครั้ง คือช่วง โตเกียว -> ชิสุโอกะ / ชิสุโอกะ -> เกียวโต / โตเกียว <> ชินโยโกฮาม่า.... นอกจากนี้ยังสามารถใช้วิ่งเส้นทางในแถบโฮคุริคุชินคันเซ็น ตั้งแต่คานาซาว่าไล่มาจนถึงโตเกียวได้สบาย โดยสามารถใช้ชินคันเซ็นที่วิ่งเร็วที่สุดของชินคันเซ็นสายนั้นคือ ขบวนคากายากิ (Kagayaki) ซึ่งเป็นขบวนจองเท่านั้น และสามารถจองจากสถานีโตเกียวได้เลย... (พาสที่ใช้เดินทางระหว่างคานาซาว่ากับโตเกียวยังมีอีกพาสก็คือ Hokuriku Arch Pass แต่มันไม่สามารถวิ่งบนทคไคโดชินคันเซ็นได้)
นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้ JR Pass ในการเดินทางรอบเมืองคานาซาว่าด้วย JR Bus ได้ด้วยโดยไม่ต้องจ่ายค่า One Day Pass เพิ่มเลย (อ่านเทคนิคที่นี่ >
https://ppantip.com/topic/36025818) เรียกได้ว่าดึงความสามารถของพาสนี้ออกมาได้ค่อนข้างมาก
แต่ถึงกระนั้น การจัดตามแบบแผนของเราก็ไม่ได้ ดึงขีดจำกัดพาสออกมาได้สูง เพราะว่า ยังมีโซนที่สามารถท่องเที่ยวที่ใช้พาสตัวนี้ไปได้อีก แต่เราไม่ได้ไป เช่น วันที่เราพักที่โอซาก้าวันที่ 3 มกราคม เราไม่ได้ ใช้วิ่งออกไปถึงฮิเมจิ + โกเบ เพราะเราต้องการเที่ยวโอซาก้าด้วย Osaka Amazing Pass / วันที่เราอยู่ที่คานาซาว่าในวันที่ 5 มกราคม เราไม่ได้ใช้ JR Pass วิ่งไปแถบทากายาม่า เพราะเราต้องการเที่ยวชิราคาวาโกะด้วยเส้นทางไป-กลับจากทาคาโอกะ ที่ชมวิวได้ดีกว่า และมีพาสการเดินทางที่ต้องจ่ายเพิ่มแบบถูกกว่า / วันที่เราอยู่ที่นากาโนะวันที่ 6 มกราคม เราไม่ได้ใช้วิ่งออกไปถึงมัตสึโมโตะ เพราะเราเลือกที่จะไปดูลิงแช่ออนเซ็นที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ซึ่งยอมจ่ายเพราะว่าให้ความสำคัญกับการการท่องเที่ยวแบบตามฤดูกาลมากกว่า (ปีนเขาหิมะไปดูลิงก่อน ปราสาทไปฤดูไหนก็ได้) หรือวันสุดท้ายที่ไม่ได้ใช้ JR Pass นั่ง NEX กลับสนามบินนาริตะ แต่เลือกใช้ Rapid ธรรมดาแทน (แถมยังจ่ายเพิ่มนั่ง Green Seat แบบในกระทู้นี้อีก
https://ppantip.com/topic/36029234) เพราะเราต้องการออกจากโตเกียวรอบดึกที่สุดเท่าที่จะทำได้
เรียกได้ว่า เราสามารถเลือกที่จะปรับเปลี่ยนแผนการเดินทาง (ต้องจ่ายเพิ่ม) ได้แม้ว่าจะผูกมัดการเดินทางบนพาสตัวนี้ได้อยู่ ขอแค่ให้ค่าใช้จ่ายดิบมันมากกว่า ราคาพาสที่เราจ่ายไป ก็โอเคแล้วล่ะ....
จบการบรรยายเท่านี้ สวัสดี...
มาร่วมกันแชร์เส้นทางการเดินทางบนรถไฟในญี่ปุ่นด้วยการใช้งาน Japan Rail Pass (แบบต่างๆ)จากประสบการณ์ตรงกันเถอะ!!
ไม่ต้องทำละเอียดเหมือนเรา หรือเจาะจงละเอียดส่วนลึกแบบไปที่ไหนก็ได้ เอาแค่จุดหลักๆพอ (ไม่ต้องทำแผนที่ก็ได้)
ไม่ต้องคำนวณในส่วนของค่าใช้จ่ายกรณีจ่ายแยกก็ได้
ข้อมูลขั้นต่ำที่อยากให้โพสต์คือ..
1. ใช้งานพาส (Pass) ประเภทอะไร เช่น Japan Rail Pass Wide Nation 7/14/21 Day หรือ Tokyo Wide Pass หรือ Pass อื่นๆ
2. เริ่มใช้งาน-สิ้นสุดวันไหน (เพราะบางเส้นทางอาจจะพบเจออุปสรรคหรือเปิดให้บริการที่ต่างกันในแต่ละฤดูกาล)
3. การเดินทางหลักๆในแต่ละวัน (เช่น จากโตเกียวไปเกียวโต) ไม่จำเป็นต้องอธิบายปลีกย่อยของการเดินทางในจังหวัดก็ได้ (เช่น โตเกียวไปชินจูกุ)
แค่นี้พอ (ไม่จำเป็นต้องโพสต์รูปก็ได้)
4. สรุปความเห็นเกี่ยวกับการเดินทางครั้งนี้
=========================================================
ของเราเริ่มจากการใช้งาน Japan Rail Pass (Wide Nation) 7 วัน
ซื้อจากงานท่องเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว 2016 เมื่อเดือนพฤศจิกายนราคา 8600 บาท
วันเริ่มต้น : 1 มกราคม 2017
วันสุดท้าย : 7 มกราคม 2017
<ยึดตามราคา High-Season Fare>
=========================================================
วันที่ 1 มกราคม 2017
- Tokyo > Shizuoka : Super Express Hikari [Reserved Seat] --- 6150 Yen
- Shizuoka <> Fujinomiya : Limited Express Fujikawa [Reserved Seat เฉพาะขากลับ] --- 1590 + 2310 = 3900 Yen
- Shizuoka <> Fujieda : Local --- 410x2 = 820 Yen
รวมค่าใช้จ่ายถ้าจ่ายแยก : 10,870 Yen
=========================================================
วันที่ 2 มกราคม 2017
- Shizuoka > Kyoto : Super Express Hikari [Reserved Seat] --- 10440 Yen
- Kyoto > Inari > Saga-Arashiyama > Kyoto : Local --- 140 + 240 + 240 = 620 Yen
- Kyoto > Tennoji : Limited Express Haruka --- 1890 Yen
- Tennoji > Shinimamiya : Local --- 120 Yen
รวมค่าใช้จ่ายถ้าจ่ายแยก : 12,070
=========================================================
วันที่ 3 มกราคม 2017
- Osaka > Shinimamiya : Local --- 180 Yen
รวมค่าใช้จ่ายถ้าจ่ายแยก : 180 Yen
=========================================================
วันที่ 4 มกราคม 2017
- Shinimamiya > Osaka : Local --- 180 Yen
- Osaka > Kanazawa : Limited Express Business Thunderbird [Reserved Seat] --- 7850 Yen
[+ใช้เป็นค่าใช้จ่ายบน JR Bus ที่วิ่งรอบเมือง Kanazawa ด้วย ประมาณ 600 Yen]
- Kanazawa <> Toyama : Super Express Tsurugi / Hakutaka --- 2810x2 = 5620 Yen
รวมค่าใช้จ่ายถ้าจ่ายแยก : 14,250 Yen
=========================================================
วันที่ 5 มกราคม 2017
- Kanazawa <> Shin-Takaoka : Super Express Tsurugi / Hakutaka --- 1530x2 = 3060 Yen
- Shin-Takaoka <> Takaoka : Local --- 140x2 = 280 Yen
รวมค่าใช้จ่ายถ้าจ่ายแยก : 3,340 Yen
=========================================================
วันที่ 6 มกราคม 2017
- Kanazawa > Nagano : Super Express Kagayaki [Reserved Seat Only] --- 9160 Yen
- Nagano > Tokyo : Super Express Kagayaki [Reserved Seat Only] --- 8400 Yen
- Tokyo > Kaihin-Makuhari : Local --- 550 Yen
รวมค่าใช้จ่ายถ้าจ่ายแยก : 18,110 Yen
=========================================================
วันที่ 7 มกราคม 2017
- Kaihin-Makuhari > Tokyo : Rapid --- 550 Yen
- Tokyo <> Shin-Yokohama : Super Express Kodama / Hikari --- 1360x2 = 2720 Yen
- Tokyo <> Akihabara : Local --- 140x2 = 280 Yen
- Tokyo > Narita Airport Terminal 2 : Rapid --- 1320 Yen
รวมค่าใช้จ่ายถ้าจ่ายแยก : 4,870 Yen
=========================================================
สรุปเส้นทางการเดินทางโดยรวม
ค่าใช้จ่ายทั้งหมดกรณีจ่ายแยก = 63,690 Yen
=========================================================
ความเห็นส่วนตัวของการจัดแผนที่เดินทางแบบนี้
1. คุ้มค่าในเรื่องราคา เพราะพาสซื้อมาราคา 8600 บาท (ถ้าเทียบอัตราแลกเปลี่ยนตอนนั้นอยู่ที่ราคา 31 บาท / 100 เยน) เท่ากับว่า ซื้อพาสมาในราคา 27,742 เยนเท่านั้น แต่ใช้เดินทางได้ถึง 63,690 เยน
2. ไม่เสียเวลาเที่ยวในแต่ละจุด ถ้าหากลองสังเกตดู จะพบว่า เรานั่งรถไฟอย่างนานสุด ไม่ถึง 3 ชั่วโมงเลย ไม่ว่าเส้นทางไหน หรือรวมกันแล้ว นั่งรถไฟไม่เกิน 4 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้มีเวลาเที่ยวเหลือเฟือ อีกทั้งการนั่งรถไฟชินคันเซ็นยังเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด (อย่างน้อยดีและสะดวกสบายกว่านั่งรถบัสข้ามภูมิภาค มีห้องน้ำ ไม่ต้องจอดแวะ มีพื้นที่กว้างขวาง เดินไปเดินมาได้) .... ถึงแม้ว่าจะต้องออกขบวนรอบเช้าสุด (6 โมงเช้า) แต่ก็ยังได้มีโอกาสนอนหลับพักต่อบนชินคันเซ็นได้อีก (ไม่เหมาะสำหรับคนอายุเยอะและเพลียง่าย) คือไปถึงที่หมายได้อย่างสบาย และมีเวลาเที่ยว
3. คุ้มค่าในเรื่องของขีดจำกัดพาสระดับนึง เพราะว่า... Japan Rail Pass Wide Nation เป็น Pass เดียวที่สามารถใช้วิ่งบนเส้นทางที่ JR Central กั๊กไว้ได้ทั้งหมด ได้แก่ เส้นทางทคไคโดชินคันเซ็น (โตเกียว <-> ชินโอซาก้า) ซึ่งเราได้ใช้เส้นทางพาสนี้ถึง 3 ครั้ง คือช่วง โตเกียว -> ชิสุโอกะ / ชิสุโอกะ -> เกียวโต / โตเกียว <> ชินโยโกฮาม่า.... นอกจากนี้ยังสามารถใช้วิ่งเส้นทางในแถบโฮคุริคุชินคันเซ็น ตั้งแต่คานาซาว่าไล่มาจนถึงโตเกียวได้สบาย โดยสามารถใช้ชินคันเซ็นที่วิ่งเร็วที่สุดของชินคันเซ็นสายนั้นคือ ขบวนคากายากิ (Kagayaki) ซึ่งเป็นขบวนจองเท่านั้น และสามารถจองจากสถานีโตเกียวได้เลย... (พาสที่ใช้เดินทางระหว่างคานาซาว่ากับโตเกียวยังมีอีกพาสก็คือ Hokuriku Arch Pass แต่มันไม่สามารถวิ่งบนทคไคโดชินคันเซ็นได้)
นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้ JR Pass ในการเดินทางรอบเมืองคานาซาว่าด้วย JR Bus ได้ด้วยโดยไม่ต้องจ่ายค่า One Day Pass เพิ่มเลย (อ่านเทคนิคที่นี่ > https://ppantip.com/topic/36025818) เรียกได้ว่าดึงความสามารถของพาสนี้ออกมาได้ค่อนข้างมาก
แต่ถึงกระนั้น การจัดตามแบบแผนของเราก็ไม่ได้ ดึงขีดจำกัดพาสออกมาได้สูง เพราะว่า ยังมีโซนที่สามารถท่องเที่ยวที่ใช้พาสตัวนี้ไปได้อีก แต่เราไม่ได้ไป เช่น วันที่เราพักที่โอซาก้าวันที่ 3 มกราคม เราไม่ได้ ใช้วิ่งออกไปถึงฮิเมจิ + โกเบ เพราะเราต้องการเที่ยวโอซาก้าด้วย Osaka Amazing Pass / วันที่เราอยู่ที่คานาซาว่าในวันที่ 5 มกราคม เราไม่ได้ใช้ JR Pass วิ่งไปแถบทากายาม่า เพราะเราต้องการเที่ยวชิราคาวาโกะด้วยเส้นทางไป-กลับจากทาคาโอกะ ที่ชมวิวได้ดีกว่า และมีพาสการเดินทางที่ต้องจ่ายเพิ่มแบบถูกกว่า / วันที่เราอยู่ที่นากาโนะวันที่ 6 มกราคม เราไม่ได้ใช้วิ่งออกไปถึงมัตสึโมโตะ เพราะเราเลือกที่จะไปดูลิงแช่ออนเซ็นที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ซึ่งยอมจ่ายเพราะว่าให้ความสำคัญกับการการท่องเที่ยวแบบตามฤดูกาลมากกว่า (ปีนเขาหิมะไปดูลิงก่อน ปราสาทไปฤดูไหนก็ได้) หรือวันสุดท้ายที่ไม่ได้ใช้ JR Pass นั่ง NEX กลับสนามบินนาริตะ แต่เลือกใช้ Rapid ธรรมดาแทน (แถมยังจ่ายเพิ่มนั่ง Green Seat แบบในกระทู้นี้อีก https://ppantip.com/topic/36029234) เพราะเราต้องการออกจากโตเกียวรอบดึกที่สุดเท่าที่จะทำได้
เรียกได้ว่า เราสามารถเลือกที่จะปรับเปลี่ยนแผนการเดินทาง (ต้องจ่ายเพิ่ม) ได้แม้ว่าจะผูกมัดการเดินทางบนพาสตัวนี้ได้อยู่ ขอแค่ให้ค่าใช้จ่ายดิบมันมากกว่า ราคาพาสที่เราจ่ายไป ก็โอเคแล้วล่ะ....
จบการบรรยายเท่านี้ สวัสดี...