ไตรลักษณ์
กฎแห่งทุกสรรพสิ่ง
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
อนิจจัง
สัพเพ สังขารา อนิจจัง , สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่เที่ยง
สันตติ , ความสืบเนื่อง คือ สภาวะธรรม อันบดบัง ความไม่เที่ยงนั้น ให้ปรากฎ
ทุกขัง
สัพเพ สังขารา ทุกขัง , สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย เป็นทุกข์
อริยบท , คือ สภาวะธรรม อันบดบัง ลักษณะ อันทนอยู่ไม่ได้ มิให้ปรากฎ
อนัตตา
สัพเพ ธัมมา อนัตตา , ทุกสรรพสิ่ง ล้วนมีสภาวะธรรม เป็น อนัตตา
อนัตตา , สังขารา , สังขตธรรม = สัพเพ สังขารา อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
อนัตตา , วิสังขาร , อสังขตธรรม = นิพพาน สภาวะธรรม อันปราศจาก สิ่งปรุงแต่ง
นิพพาน สภาวะธรรม อันมีอยู่จริง เป็น ปรมัตธรรม
เข้าถึงได้โดยรอบ
โดยรอบนั่นคือ อริยมรรค , สมถะ วิปัสสนา
ปริยัติ ปฎิบัติ ผลอันเป็น ปฎิเวท นั้นแล
จะ บรรลุถึง สภาวะ
นิพพาน = อนัตตา
ปล นิพพาน มีทั้ง นิพพาน ถาวร , ตทังคนิพพาน นิพพาน เป็นคราวไป
ไตรลักษณ์
กฎแห่งทุกสรรพสิ่ง
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
อนิจจัง
สัพเพ สังขารา อนิจจัง , สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่เที่ยง
สันตติ , ความสืบเนื่อง คือ สภาวะธรรม อันบดบัง ความไม่เที่ยงนั้น ให้ปรากฎ
ทุกขัง
สัพเพ สังขารา ทุกขัง , สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย เป็นทุกข์
อริยบท , คือ สภาวะธรรม อันบดบัง ลักษณะ อันทนอยู่ไม่ได้ มิให้ปรากฎ
อนัตตา
สัพเพ ธัมมา อนัตตา , ทุกสรรพสิ่ง ล้วนมีสภาวะธรรม เป็น อนัตตา
อนัตตา , สังขารา , สังขตธรรม = สัพเพ สังขารา อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
อนัตตา , วิสังขาร , อสังขตธรรม = นิพพาน สภาวะธรรม อันปราศจาก สิ่งปรุงแต่ง
นิพพาน สภาวะธรรม อันมีอยู่จริง เป็น ปรมัตธรรม
เข้าถึงได้โดยรอบ
โดยรอบนั่นคือ อริยมรรค , สมถะ วิปัสสนา
ปริยัติ ปฎิบัติ ผลอันเป็น ปฎิเวท นั้นแล
จะ บรรลุถึง สภาวะ
นิพพาน = อนัตตา
ปล นิพพาน มีทั้ง นิพพาน ถาวร , ตทังคนิพพาน นิพพาน เป็นคราวไป