เรตติ้งละคร
เริ่มต้นปีกับเรตติ้งที่ผิดคาดไปอย่างมากทั้งๆที่ฟอร์มละครแต่ละเรื่องอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ปัญหาส่วนใหญ่คือเนื้อหาเดาทางได้ ไม่มีลุ้น ไม่มีให้สะใจ เรียบๆ เรื่อยๆ มาเรียงๆและวนไปในอ่าง ไม่ไปไหนสะที อยากจะลุ้นก็ลุ้นไม่ขึ้น จะให้สุดก็ไม่สุด กังวลใจกับภาพลักษณ์หรือข้อห้ามของ กสทช. มากจนเกินไปทำให้ไม่กล้าใส่เต็มร้อย เมื่อบอร์ดไม่กล้าเต็มร้อย ค่ายต่างๆ ก็เกรงลดหลั่นกันไปทำให้ภาพรวมเลยจืดชืด ฝ่ายเซนเซอร์ก็ไม่กล้าปล่อยหลุดแม้บางคำจะไม่มีอะไรเลยก็ตามแถมส่งผลให้บทละครแต่ละค่ายก็เบาบางลงไปด้วย
ดารานักแสดง
ทุกวันนี้เป็นแฟนช่อง7ทีรู้จักดาราใหม่ๆ น้อยมาก ดาราหน้าใหม่ก็ดันกันมากมายจนบางทีก็จำไม่ได้ว่าใครเป็นใครบ้าง แถมช่องก็ไม่ได้ช่วยโปรโมท ทีมดารา ทีมแฟนคลับหากันเองทำกันเอง เหนื่อยไหมถามใจดู ดาราตอนนี้ทั้งดังหรือไม่ดังข่าวเงียบกันเป็นเป่าสากทั้งตัวแม่ไม่ตัวแม่ ไม่รู้ฝ่ายบริหารนักแสดง บริหารนักแสดงกันอย่างไร ไม่ให้งานก็ไม่มีงานไม่มีเงิน ชื่อเสียงก็ถดถอย สุดท้ายช่องก็ได้รับผล คนดูไม่รู้จัก ไม่อยากดู
การโปรโมทประชาสัมพันธ์
ปัญหาคลาสสิคของช่องเจ็ดสีไม่ว่ากี่รุ่นกี่รุ่นก็เหมือนเดิม คือไม่มีอะไรเล็ดลอดออกมาจนกว่าจะคอนเฟริ์ม 100% โปรโมทเองก็ยังมีที่โปรโมทผิดวันบ้าง หลงวัน ทำให้กลายเป็นความอยากรู้ที่ไม่อยากรู้หรือสร้างความขุ่นเคืองใจ ความน่าเบื่อแถมการโปรโมทยังกระจุ๋ม กระจิ๋ม ตะต่อนย่อนกันไป ไม่ทันเจ้าอื่นที่รวดเร็วกระชับทำให้น่าติดตาม บางทีความเร้าใจยังไม่มี ทุกวันนี้ไลน์ก็ตั้งเวลาอัพเดทผังแต่เช้าแต่ไม่มีอะไรน่าสนใจ ลองไปดู WP ว่าเขานำภาพรายการใส่เวลาให้คนดูภาพมากกว่าทำให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น ทุกวันนี้คือต้องรอดูหน้างานอย่างเดียวถ้าตอนแรกไม่น่าสนก็ไม่มีคนตามต่อ
Online Marketing
สื่อต่างๆ ทุกช่องพยายามที่จะช่วงชิงฐานคนดูออกไปด้วยวิธีใดก็ได้ที่สามารถจะทำได้ ไม่ได้แคร์เรตติ้งมากนัก แคร์แต่คนดูว่าคนจะได้รับความสะดวกสะบายในการดูไหม (โดยถูกลิขสิทธิ์ผ่านช่องทางตนเอง) หากคนดูได้รับชมสะดวก รวดเร็วเป็นที่ชื่นชอบ สิ่งต่างๆ จะย้อนกลับมาเอง ทั้งความนิยม การยึดติดช่อง ผลผลพลอยได้คือโฆษณาต่างๆหันมาสนับสนุนนั่นคือเรตติ้งที่ช่องใฝ่หานั่นเอง ช่องลองไปทบทวนใหม่ว่าจะซื้อใจคนดู ผู้ชมต่างๆ หรือจะตอบโจทย์แต่ผู้ซื้อสินค้าลงโฆษณาเท่านั้น เพราะต่างฝ่ายก็ต่างเกี่ยวโยงกัน ไม่มีคนดูก็ไม่มีโฆษณามาลง ไม่เลือกโฆษณาฐานคนดูก็ลดลงไปเรื่อยๆจนหมดนั่นเอง อย่าลืมว่าคนดูต่างยุคต่างรุ่นก็ทยอยเปลี่ยนแปลงไปตามอายุไขที่มากขึ้น ไม่สร้างฐานใหม่วันนี้ ฐานเก่าก็หาย ฐานใหม่ก็ไม่มี
Buggaboo
ปิดท้ายความด่างพร้อยที่ทำให้ช่องเจ็ดสีเป็นที่เอือมระอา คือการถ่ายทอดสดฟุตบอลผ่านเว็บ ปัญหาเว็บช้าหรือกระตุกไม่ใช่ว่าเจ้าอื่นไม่เคยเจอ AIS ก็ถ่ายทอดเว็บล่ม AIS จนเปลี่ยนมาเป็น AIS Play Box ที่ดีขึ้น ด้วยเทคโนโลยี CDN กระจายโหลดบาลานซ์บริหารคนเข้าชม แม้บักกาบูจะเป็นบริษัทลูกแต่ก็กระทบถึงช่อง7จนต้องงดการถ่ายทอดสดไปพลางก่อน คิดว่าช่องมีทีมเทคโนโลยีที่ดี มีคนเก่งมีความสามารถ แต่การแก้ไขปัญหายังไม่ผ่าน การนำคอนเทนต์พิเศษๆ มาใส่ก็เป็นการดี แต่การถ่ายทอดที่คนจะเข้าชมมากๆ ก็ต้องรองรับให้ได้ ไม่งั้นก็จะกลายเป็นดาบที่เชือดคอตัวเองไปซะ ไม่มีใครว่าหากช่องทางที่รับชมรวดเร็ว ไม่กระตุก ถึงใจถึงอารมณ์ ผู้ชมก็จะเลือกชมเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว ล้างภาพบักกาบูใหม่ถ้าจะไปต่อ
ทุกวันนี้ภาพพจน์ของช่องติดลบ การโปรโมทเลข 35 คงช่วยอะไรไม่ได้นอกจากช่อง 7 จะยกเครื่องใหม่ให้ได้คุณภาพและให้ได้ใจผู้ชม จะพยายามติดตามและเป็นกำลังใจต่อไป (อีกสักนิดหนึ่ง)
ก้าวสู่ปีที่50ปีแห่งความท้าทายอันหนักหนาสาหัสของช่อง7 สี
เรตติ้งละคร
เริ่มต้นปีกับเรตติ้งที่ผิดคาดไปอย่างมากทั้งๆที่ฟอร์มละครแต่ละเรื่องอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ปัญหาส่วนใหญ่คือเนื้อหาเดาทางได้ ไม่มีลุ้น ไม่มีให้สะใจ เรียบๆ เรื่อยๆ มาเรียงๆและวนไปในอ่าง ไม่ไปไหนสะที อยากจะลุ้นก็ลุ้นไม่ขึ้น จะให้สุดก็ไม่สุด กังวลใจกับภาพลักษณ์หรือข้อห้ามของ กสทช. มากจนเกินไปทำให้ไม่กล้าใส่เต็มร้อย เมื่อบอร์ดไม่กล้าเต็มร้อย ค่ายต่างๆ ก็เกรงลดหลั่นกันไปทำให้ภาพรวมเลยจืดชืด ฝ่ายเซนเซอร์ก็ไม่กล้าปล่อยหลุดแม้บางคำจะไม่มีอะไรเลยก็ตามแถมส่งผลให้บทละครแต่ละค่ายก็เบาบางลงไปด้วย
ดารานักแสดง
ทุกวันนี้เป็นแฟนช่อง7ทีรู้จักดาราใหม่ๆ น้อยมาก ดาราหน้าใหม่ก็ดันกันมากมายจนบางทีก็จำไม่ได้ว่าใครเป็นใครบ้าง แถมช่องก็ไม่ได้ช่วยโปรโมท ทีมดารา ทีมแฟนคลับหากันเองทำกันเอง เหนื่อยไหมถามใจดู ดาราตอนนี้ทั้งดังหรือไม่ดังข่าวเงียบกันเป็นเป่าสากทั้งตัวแม่ไม่ตัวแม่ ไม่รู้ฝ่ายบริหารนักแสดง บริหารนักแสดงกันอย่างไร ไม่ให้งานก็ไม่มีงานไม่มีเงิน ชื่อเสียงก็ถดถอย สุดท้ายช่องก็ได้รับผล คนดูไม่รู้จัก ไม่อยากดู
การโปรโมทประชาสัมพันธ์
ปัญหาคลาสสิคของช่องเจ็ดสีไม่ว่ากี่รุ่นกี่รุ่นก็เหมือนเดิม คือไม่มีอะไรเล็ดลอดออกมาจนกว่าจะคอนเฟริ์ม 100% โปรโมทเองก็ยังมีที่โปรโมทผิดวันบ้าง หลงวัน ทำให้กลายเป็นความอยากรู้ที่ไม่อยากรู้หรือสร้างความขุ่นเคืองใจ ความน่าเบื่อแถมการโปรโมทยังกระจุ๋ม กระจิ๋ม ตะต่อนย่อนกันไป ไม่ทันเจ้าอื่นที่รวดเร็วกระชับทำให้น่าติดตาม บางทีความเร้าใจยังไม่มี ทุกวันนี้ไลน์ก็ตั้งเวลาอัพเดทผังแต่เช้าแต่ไม่มีอะไรน่าสนใจ ลองไปดู WP ว่าเขานำภาพรายการใส่เวลาให้คนดูภาพมากกว่าทำให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น ทุกวันนี้คือต้องรอดูหน้างานอย่างเดียวถ้าตอนแรกไม่น่าสนก็ไม่มีคนตามต่อ
Online Marketing
สื่อต่างๆ ทุกช่องพยายามที่จะช่วงชิงฐานคนดูออกไปด้วยวิธีใดก็ได้ที่สามารถจะทำได้ ไม่ได้แคร์เรตติ้งมากนัก แคร์แต่คนดูว่าคนจะได้รับความสะดวกสะบายในการดูไหม (โดยถูกลิขสิทธิ์ผ่านช่องทางตนเอง) หากคนดูได้รับชมสะดวก รวดเร็วเป็นที่ชื่นชอบ สิ่งต่างๆ จะย้อนกลับมาเอง ทั้งความนิยม การยึดติดช่อง ผลผลพลอยได้คือโฆษณาต่างๆหันมาสนับสนุนนั่นคือเรตติ้งที่ช่องใฝ่หานั่นเอง ช่องลองไปทบทวนใหม่ว่าจะซื้อใจคนดู ผู้ชมต่างๆ หรือจะตอบโจทย์แต่ผู้ซื้อสินค้าลงโฆษณาเท่านั้น เพราะต่างฝ่ายก็ต่างเกี่ยวโยงกัน ไม่มีคนดูก็ไม่มีโฆษณามาลง ไม่เลือกโฆษณาฐานคนดูก็ลดลงไปเรื่อยๆจนหมดนั่นเอง อย่าลืมว่าคนดูต่างยุคต่างรุ่นก็ทยอยเปลี่ยนแปลงไปตามอายุไขที่มากขึ้น ไม่สร้างฐานใหม่วันนี้ ฐานเก่าก็หาย ฐานใหม่ก็ไม่มี
Buggaboo
ปิดท้ายความด่างพร้อยที่ทำให้ช่องเจ็ดสีเป็นที่เอือมระอา คือการถ่ายทอดสดฟุตบอลผ่านเว็บ ปัญหาเว็บช้าหรือกระตุกไม่ใช่ว่าเจ้าอื่นไม่เคยเจอ AIS ก็ถ่ายทอดเว็บล่ม AIS จนเปลี่ยนมาเป็น AIS Play Box ที่ดีขึ้น ด้วยเทคโนโลยี CDN กระจายโหลดบาลานซ์บริหารคนเข้าชม แม้บักกาบูจะเป็นบริษัทลูกแต่ก็กระทบถึงช่อง7จนต้องงดการถ่ายทอดสดไปพลางก่อน คิดว่าช่องมีทีมเทคโนโลยีที่ดี มีคนเก่งมีความสามารถ แต่การแก้ไขปัญหายังไม่ผ่าน การนำคอนเทนต์พิเศษๆ มาใส่ก็เป็นการดี แต่การถ่ายทอดที่คนจะเข้าชมมากๆ ก็ต้องรองรับให้ได้ ไม่งั้นก็จะกลายเป็นดาบที่เชือดคอตัวเองไปซะ ไม่มีใครว่าหากช่องทางที่รับชมรวดเร็ว ไม่กระตุก ถึงใจถึงอารมณ์ ผู้ชมก็จะเลือกชมเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว ล้างภาพบักกาบูใหม่ถ้าจะไปต่อ
ทุกวันนี้ภาพพจน์ของช่องติดลบ การโปรโมทเลข 35 คงช่วยอะไรไม่ได้นอกจากช่อง 7 จะยกเครื่องใหม่ให้ได้คุณภาพและให้ได้ใจผู้ชม จะพยายามติดตามและเป็นกำลังใจต่อไป (อีกสักนิดหนึ่ง)