คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
มีดหมองา หนุมานงา กรามช้าง แพะเขาควาย พระขรรค์งา เขาควาย
พระ ถือว่าสนับสนุนให้มีการฆ่าสัตว์เพิ่มหรือไม่ และ พระผู้ดำรงศีล จะถือว่าผิดศีลไหมครับ ?
-ประเด้นนี้ ควรแยกตอบเป็นประเด้น
1. เครื่องใช้ที่มีงาช้าง เขี้ยวเสือ เขาควาย ประดับประดาเกินควร ไม่ใช่ของที่พระสงฆ์มีในครอบครองอยู่แล้ว (เน้นที่ประดับประดา)
2. หากเครื่องใช้ที่โยมถวาย มีเขาสัตว์ งาช้าง ฯลฯ ภิกษุรับได้ไว้เป็นเครื่องใช้ ไม่ใช่เก็บไว้เป็นเฟอร์นิเจอร์ประดับประดาเกินควร
3. พระภิกษุไม่พึ่งยุ่งเกี่ยวกับ เดรัจฉานวิชา กิจของภิกษุ มีเพียง 2 คือ คันถะธุระ กับ วิปัสนาธุระ
โดยสรุปแล้ว พระภิกษุ ไม่ควรสะสมสิ่งของ ไม่ควรประกอบกิจในเดรัจฉานวิชา ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องของการสนับสนุนให้ฆ่าหรือไม่ฆ่า มันเป็นเรื่องไม่ควรแต่แรกแล้วต่างหาก
แต่ถ้าเป็นการบริโภคเนื้อเพื่อกิน อันนั้นเป็นความจำเป็นเพื่อการดำรงอยู่ ผมเห็นสมควรที่จะไม่นับ
เรื่องการฆ่าเพื่อการบริโภคก็เช่นกัน หากภิกษุ ได้รู้ ได้เห็น ได้ยิน ว่าสิ่งนั้นถูกฆ่ามาเพื่อตน หากเสพต้องอาบัติ (รายละเอียดต้องไปค้นอีกที)
ดังนั้นเป็นพระภิกษุ ไม่มีสิทธิบอกให้โยมฆ่า หรือแสดงท่าทาง หรือบอกใบ้ ว่าตนต้องการอาหารชนิดหนึ่งชนิดใด แม้ว่าอาหารนั้นจะเป็นพืชผักผลไม้ก็ไม่ได้เช่นกัน ผิดอาบัติครับ
แต่เครื่องราง วัตถุมงคล สามารถเลี่ยงไปใช้วัตถุอื่นได้ แต่ถ้าสนับสนุน จะถือว่าผิดศีลไหมครับ
อย่างที่ตอบในข้อแรกครับ กิจของภิกษุ มีเพียง 2 คือ คันถะธุระ กับ วิปัสนาธุระ
เดรัจฉานวิชาท่านทรงห้ามไว้ พระภิกษุที่ลงยันต์ ทำนายเลข เสกมีดหมอ ฯลฯ หากไม่ได้อนุญาตไว้ ถือว่าผิดหมด
เท่าที่รู้มา หากจำไม่ผิด มีเพียงทำน้ำพระพุทธมนต์เท่านั้น ที่ทรงอนุญาตไว้
พระ ถือว่าสนับสนุนให้มีการฆ่าสัตว์เพิ่มหรือไม่ และ พระผู้ดำรงศีล จะถือว่าผิดศีลไหมครับ ?
-ประเด้นนี้ ควรแยกตอบเป็นประเด้น
1. เครื่องใช้ที่มีงาช้าง เขี้ยวเสือ เขาควาย ประดับประดาเกินควร ไม่ใช่ของที่พระสงฆ์มีในครอบครองอยู่แล้ว (เน้นที่ประดับประดา)
2. หากเครื่องใช้ที่โยมถวาย มีเขาสัตว์ งาช้าง ฯลฯ ภิกษุรับได้ไว้เป็นเครื่องใช้ ไม่ใช่เก็บไว้เป็นเฟอร์นิเจอร์ประดับประดาเกินควร
3. พระภิกษุไม่พึ่งยุ่งเกี่ยวกับ เดรัจฉานวิชา กิจของภิกษุ มีเพียง 2 คือ คันถะธุระ กับ วิปัสนาธุระ
โดยสรุปแล้ว พระภิกษุ ไม่ควรสะสมสิ่งของ ไม่ควรประกอบกิจในเดรัจฉานวิชา ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องของการสนับสนุนให้ฆ่าหรือไม่ฆ่า มันเป็นเรื่องไม่ควรแต่แรกแล้วต่างหาก
แต่ถ้าเป็นการบริโภคเนื้อเพื่อกิน อันนั้นเป็นความจำเป็นเพื่อการดำรงอยู่ ผมเห็นสมควรที่จะไม่นับ
เรื่องการฆ่าเพื่อการบริโภคก็เช่นกัน หากภิกษุ ได้รู้ ได้เห็น ได้ยิน ว่าสิ่งนั้นถูกฆ่ามาเพื่อตน หากเสพต้องอาบัติ (รายละเอียดต้องไปค้นอีกที)
ดังนั้นเป็นพระภิกษุ ไม่มีสิทธิบอกให้โยมฆ่า หรือแสดงท่าทาง หรือบอกใบ้ ว่าตนต้องการอาหารชนิดหนึ่งชนิดใด แม้ว่าอาหารนั้นจะเป็นพืชผักผลไม้ก็ไม่ได้เช่นกัน ผิดอาบัติครับ
แต่เครื่องราง วัตถุมงคล สามารถเลี่ยงไปใช้วัตถุอื่นได้ แต่ถ้าสนับสนุน จะถือว่าผิดศีลไหมครับ
อย่างที่ตอบในข้อแรกครับ กิจของภิกษุ มีเพียง 2 คือ คันถะธุระ กับ วิปัสนาธุระ
เดรัจฉานวิชาท่านทรงห้ามไว้ พระภิกษุที่ลงยันต์ ทำนายเลข เสกมีดหมอ ฯลฯ หากไม่ได้อนุญาตไว้ ถือว่าผิดหมด
เท่าที่รู้มา หากจำไม่ผิด มีเพียงทำน้ำพระพุทธมนต์เท่านั้น ที่ทรงอนุญาตไว้
แสดงความคิดเห็น
พระ- เครื่องราง ที่ทำจาก งา ช้าง หรือชิ้นส่วนสัตว์ ถือว่าสนับสนุนการฆ่า พระปลุกเสกผิดศีลไหมครับ
เดี๋ยวกลัวจะตอบไม่ตรงคำถามว่า "ผิดตั้งแต่ ปลุกเสกสร้างวัตถุมงคลแล้ว เพราะพระพุทธเจ้าท่านไม่ได้บัญญัติไว้"
คำถามของผมคือ
มีดหมองา หนุมานงา กรามช้าง แพะเขาควาย พระขรรค์งา เขาควาย
พระ ถือว่าสนับสนุนให้มีการฆ่าสัตว์เพิ่มหรือไม่ และ พระผู้ดำรงศีล ปลุกเสก จะถือว่าผิดศีลไหมครับ ?
แต่ถ้าเป็นการบริโภคเนื้อเพื่อกิน อันนั้นเป็นความจำเป็นเพื่อการดำรงอยู่ ผมเห็นสมควรที่จะไม่นับ
แต่เครื่องราง วัตถุมงคล สามารถเลี่ยงไปใช้วัตถุอื่นได้ แต่ถ้าสนับสนุน จะถือว่าผิดศีลไหมครับ
ขอบคุณครับ