Airport Rail Link ทำไมมีสายข้างบนตู้โดยสารวิ่งไปพร้อมกับขบวน แต่ MRT กับ BTS ไม่มี

วันนี้ขึ้น ARL ระหว่างยืนรอขบวนรถ ก็ยืนเล่นไปเรื่อยๆ ในขณะนั้นก็มีขบวนรถแล่นเข้าจอดชานชาลา ก็เลยสังเกตบนตู้โดยสารมีสายลากไปด้วยติดกับตัวตู้ขบวนแต่อยู่ข้างบนนะครับ(ผมไม่รู้ว่าเขาเรียกว่าสายอะไรอะครับ TT)คิดว่าสายนี้มันทำไรหรอ แล้วทำไม MRT กับ BTS จากการที่เคยนั่งทำไมถึงไม่มีสายดังกล่าว ก็เลยเกิดความสงสัยเลยอยากมาโพสต์ถามในนี้อะครับ หรือว่าสายดังกล่าวทำให้ ARL วิ่งไปข้างหน้าได้หรอครับ แล้ว BTS กับ MRT สามารถปั่นไฟได้ด้วยตัวตู้โดยสารแต่ละตู้จึงทำให้ไม่ต้องมีสายดังกล่าวรึเปล่า...? อันนี้ผมคาดเดาเอานะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
สายที่อยู่ข้างบนตัวรถของ ARL ที่ จขกท.หมายถึง น่าจะเป็นส่วนของขารับไฟฟ้า (Collector Shoe) โดยของ ARL จะมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าจากด้านบนตัวรถครับ

ส่วนของ BTS กับ MRT ตัวของขารับไฟฟ้าจะอยู่ด้านข้างส่วนล่างของตัวรถ โดยใช้วิธีจ่ายกระแสไฟฟ้าผ่านรางที่ 3 (Third Rail) ที่อยู่ด้านข้างรางรถไฟฟ้าครับ (รางสีขาวหนาๆที่อยู่ขนานไปกับทางรถไฟฟ้าใน BTS และ MRT สายสีน้ำเงิน ส่วนของ MRT สายสีม่วงจะเป็นรางสีเหลือง)

จากรูปจะสังเกตได้ว่าขารับไฟฟ้าของ ARL จะอยู่ข้างบน ส่วน BTS MRT จะอยู่ข้างล่างครับ
Credit : เพจ BKKTrains.com
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  Airport Rail Link รถไฟฟ้า MRT รถไฟฟ้า BTS รถไฟ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่