หากไล่เรียงศิลปินชายเดี่ยวในช่วงปัจจุบันหรือถอยไปราว ๆ สิบปี แล้วลองนับบุคคลที่มีฝีมือสารพัด ทั้งร้อง ทั้งเล่น ทั้งแต่งเพลงเองได้ แถมยังไปแต่งเพลงให้คนอื่นได้ หากนับรายชื่อกันดู หนึ่งในนั้นต้องมี
ว่าน-ธนกฤต พานิชวิทย์ รวมอยู่ด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย การันตีด้วยเพลงเอกอย่าง คนไม่มีเวลา อยู่บำรุง ระยะปลอดภัย สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่ารัก คนไกลไกล(ขับร้องโดย เจนนิเฟอร์ คิ้ม) หลังจากงานอัลบั้มที่สาม ที่ชื่อ Asoke ตามชายคาต้นสังกัดก่อนหน้า ว่านได้ย้ายมาอยู่สังกัด Spicydisc และได้รวบรวมแต่งเพลงเรื่อย ๆ ตัดเป็นซิงเกิลบ้างอยู่สองปี จนในที่สุดอัลบั้มที่สี่ก็ออกมาในระยะเวลาห่างประมาณ 5 ปีในชื่ออัลบั้ม
ALONEVERA
งานอัลบั้ม
ALONEVERA ยังคงเอกลักษณ์และวิธีการทำงานหลายอย่างของว่านเอาไว้เหมือนเดิม ตั้งแต่เพลงที่มีชื่อที่ไม่น่าจะบอกเล่าเรื่องออกไปอีกทางได้ เช่น ดาวอังคาร ร้อยแก้ว การร่วมงานกับทีมรุ่นพี่คู่ใจอย่าง
จั๊ก-ชวิน จิตรสมบูรณ์ ที่ช่วยแต่งทำนองและเรียบเรียงให้ตั้งแต่ชุดแรก
โตน-จักรธร ขจรไชยกุล (โตน sofa) ที่เข้ามาช่วยเรียบเรียงเพลงตั้งแต่อัลบั้ม Asoke และยังคงมีส่วนร่วมกับงานชุดนี้อยู่ แต่ความแตกต่างชุดนี้คือว่านมีมิตรสหายมากมายมาร่วมงานมากขึ้น ทั้งศิลปินรุ่นพี่ รุ่นเดียวกัน และรุ่นน้อง ที่เห็นชัดเจนสุดคือ
ว่านไฉ-อคิร วงษ์เซ็ง รุ่นน้องจาก AF ที่เก่งทั้งร้องทั้งแต่งเพลง เคยฝากผลงานไว้ในเพลงของ แป้งโกะ 123Soul รวมถึงศิลปิน AF และ The Voice หลายคน ที่เข้ามาอยู่ในทีมแต่งเพลงหลักร่วมกับว่าน และมีส่วนร่วมกับหลายเพลงในอัลบั้มนี้
แนวทางของอัลบั้ม ALONEVERA (ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า Aloe Vera แปลว่าว่านหางจระเข้) ยังคงเป็นป๊อบ เนื้อหาเพลงเกี่ยวกับความรัก เรียบง่าย เข้ากับสมัย เนื้อคม คล้องจอง ทำนองติดหู ดนตรีฟังผ่าน ๆ ก็เพลิน แต่ก็แอบมีรายละเอียดดนตรีแตกต่างกันไปทั้ง อคูสติก บัลลาด บลูส์ โซล แจ๊ส หรือแม้กระทั่งอินดี้ร็อก เพลงสนุกสนานในอัลบั้มนี้ ก็มีเพลงที่เคยปล่อยเป็นซิงเกิลไปแล้วอย่าง
ดาวอังคาร ที่เขียนยั่วล้อชีวิตมนุษย์ออฟฟิศในเมือง การประชุมวันอังคาร แลกไลน์สาวร่วมออฟฟิศ ชวนไปใช้เงินเดือนกับการเที่ยวฟาลาฯ(ฟาลาเบลลา ร้านอาหารและผับเกรดสูงย่านราชดำริ)
ถูกและดี ที่ได้
รัฐ พิฆาตไพรี (Tattoo Colour) และ บิว-รังสรรค์ ปัญญาใจ (Lemonsoup) มาช่วยแต่งเพลงให้ ที่พูดถึงการ Mix and Match กันของความรัก คนที่ใช่แต่เข้ามาไม่ถูกเวลาบ้าง เขาไม่เอาเราบ้าง เลยต้องหาคนที่ถูกและดีต่อไป และยังมีเพลง
โคตรโชคดี เพลงเปิดอัลบั้ม มีไลน์เครื่องเป่า มีกีตาร์แบบฟังกี้เล็กน้อย พูดถึงชีวิตคนที่มีความสุขในวันวิวาห์ ชอบวิธีการเขียนเพลงของว่านผู้น้อง ที่เหมือนขนมที่ค่อย ๆ แกะห่อออก เล่าทีละท่อน กว่าจะเฉลยว่าพูดถึงเรื่องใดก็เกือบขึ้นท่อนฮุก เจ๋งดี และมีเพลงจังหวะกลาง เนื้อหาบวก ๆ บ้างคือ
วันของใจ ที่พูดถึงการย้อนกลับไปคิดถึงความทรงจำสมัยเด็ก (เดาว่าน่าจะแต่งให้คุณยายผู้ล่วงลับ จากที่ว่านเขียนระลึกถึงไว้ใน booklet)
ส่วนนอกนั้น คือ 9 จาก 13 เพลง เป็นเพลงที่มีท่วงทำนองหรือเนื้อหาที่พูดถึงความเศร้า การจากลา ความคิดถึง และการข้ามผ่าน
ทุกครั้งที่ฟัง เพลงช้าเศร้า ทำนองกินใจ พูดถึงคนที่จากไปแล้ว แต่ความทรงจำยังอยู่ในบทเพลงบางเพลง ที่ฟังกี่ครั้งก็ต้องเผลอน้ำตาไหล เพลงนี้แต่งโดยศิลปินรุ่นพี่ร่วมค่ายคือ
theBOYKOR (บอย-ตรัย ภูมิรัตน และ ก้อ-ณฐพล ศรีจอมขวัญ) ซึ่งการฟังเพลงนี้ก็อาจทำให้คนที่มีความหลังกับคนที่จากไป ไม่ว่าจากเป็นหรือจากตาย ก็อาจเผลอน้ำตาไหลได้
แก.. เพลงป๊อบร็อกช้า ๆ ท่อนฮุกตีหัวเข้าบ้าน พูดถึงการแอบรักเพื่อน เฟรนด์โซนระดับเข้มข้น
มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศ เพลงนี้เขียนโดยคู่หู รัฐ-บิว เป็นเพลงที่ส่วนตัวยังสงสัยวิธีการทำอยู่ ว่าระหว่างชื่อเพลง กับเนื้อหาเพลง อะไรมาก่อนกัน เพราะชื่อเพลงที่แปลกจนไม่น่าเป็นเพลงรัก แต่กลับใช้อธิบายสถานการณ์ของคนที่เป็นทางผ่าน ระหว่างคู่รักกำลังระหองระแหง และสุดท้ายทางผ่านก็ต้องจากไปเพราะทั้งสองคนนั้นคืนดีกันตอนจบ ได้ดีมาก
ระหว่างที่เธอจะจากไป ส่วนตัวยกให้เพลงนี้เป็นเพลงโปรดประจำอัลบั้ม ความน่าสนใจอยู่ที่เพลงนี้ได้วง
Moving And Cut วงน้องใหม่สายเพลงเศร้า มาช่วยทั้งแต่งและเรียบเรียงดนตรีให้ทั้งหมด เนื้อหาตรงตัวกับชื่อเพลงสุด ๆ ไม่ต้องแปลหรือตีความเหมือนชื่อเพลงอื่น การเขียนเพลงของวงนี้ (จากปลายปากกาของ มีน-ปารินทร์ โฆรวิส นักร้องนำ) ที่เล่าเรื่องด้วยคำง่าย ๆ ไม่ประดิษฐ์ แต่มีสัมผัสลงตัว ทำนองติดหู พอผ่านเสียงของว่านก็พาเพลงไปอีกรูปแบบ จึงเป็นส่วนผสมที่ใหม่กว่าแปลกหูกว่าเพลงอื่น ๆ ในอัลบั้มนี้
คำที่ทำให้เราไม่ได้อยู่ด้วยกันตลอดไป พูดถึงความสัมพันธ์ที่จบไป เพราะไม่ได้มีการบอกกล่าวบางคำออกไป จะตีความเป็นการแอบรัก แต่ไม่ได้บอกจนเธอมีคนอื่นแล้ว หรือคนรักที่อยู่กันมานาน แต่ห่างเหินกัน เพราะไม่ยอมพูดหรือขอโทษกันก็ได้ เพลงนี้แอบนึกถึงเพลงช้า ๆ ของ จั๊ก ชวิน เพราะเจ้าตัวทั้งแต่งทำนอง เรียบเรียง และร้องประสาน
ร้อยแก้ว เพลงที่ดุเดือดสุดในหมู่เพลงอกหักของอัลบั้มนี้ เอาคำว่า ร้อยแก้ว มาใช้พูดถึงความสัมพันธ์ที่เหมือนเหล้า ที่ผ่านไปมากแก้ว ยิ่งเปลี่ยนไป ยิ่งพะอืดพะอม ท่อนแรปของฟักกลิ้งฮีโร่ พาเพลงขึ้นไปอีกระดับ ก่อนการตบเข้าท่อนฮุกจะทำให้เราแหกปากตามได้อย่างไม่อายใคร
รู้สึกดี เพลงที่ว่านมอบให้ จั๊ก ชวิน ร้อง ดนตรีออกไปทางแจ๊ส พูดถึงการรักข้างเดียว แอบรัก ทำดีให้ แต่อีกฝ่ายให้กลับมาแค่"รู้สึกดี"
อัลบั้มนี้ปิดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดด้วย
นิทรรศการน้ำตา เพลงที่เป็นตัวแทนบอกเล่าและสรุปชีวิตสิบกว่าปีในวงการเพลงของว่านได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก็เป็นบทสรุปของอัลบั้มนี้ไปในตัวว่าไม่ว่าจะผ่านความรักแบบใดมา จบหรือเจ็บแค่ไหน ชีวิตก็ยังเดินต่อไป เพลงนี้แอบเท่ด้วยการบันทึกเสียงสดทั้งวงแบบจบในเทค จึงแอบมีความสด ความดิบในเพลงประมาณหนึ่ง ก่อนจะตบท้ายอัลบั้มด้วย
เพลงรักเก่า งานของ Friday ที่ว่านนำมาคัฟเวอร์ในโปรเจกต์ร่วมกับนิตยสารเล่มหนึ่ง ในฉบับของว่านที่เรียบเรียงโดย โตน โซฟา นั้นลดทอนเครื่องให้จังหวะลง เน้นเครื่องดนตรีอคูสติกเป็นฐาน ใส่เสียงอื่น ๆ บ้างผสมเรียบเรียงให้บรรยากาศดิ่งลงกว่าเวอร์ชั่นดั้งเดิม การเอาเพลงนี้มาวางในตำแหน่งสุดท้ายก็เหมือนการบอกว่าตนเข้าใจชีวิตขึ้นและจะก้าวต่อไป (นิทรรศการน้ำตา) แต่ยังฝากความระลึกถึงความรักหรือสิ่งที่ผ่านมาด้วยรอยยิ้มและน้ำตา
โดยรวมก็ตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้าว่าอัลบั้มนี้มีสัดส่วนเพลงเศร้า เพลงอกหัก และเพลงที่มีความหม่นมากถึง 9 จาก 13 เพลง ค่อนข้างจุใจสำหรับคนอกหักหรือคอเพลงเศร้า ส่วนคนฟังทั่วไป ไม่ต้องกังวลว่าจะเฝือ จะเอียน เพราะชุดนี้มีความหลากหลายมาก ตั้งแต่เบื้องหลัง การที่ว่านเลือกทำงานกับคนหลากหลายขึ้น ก็นำมาสู่ผลลัพธ์คือเพลงที่มีความหลากหลายขึ้น ส่วนเบื้องหน้าที่เราได้ฟัง คือดนตรีที่มีลูกผสมหลากหลาย ฟังได้ตั้งแต่ต้นจนจบไม่มีเบื่อหรือหล่นหายกลางทาง แต่ก็ไม่หลากหลายจนมั่วเกินไป เนื้อหาเพลงที่หลายมุม หลายเพลงพิสูจน์ฝีมือของว่านว่ายังเก่งกาจ และยังไปต่อได้เรื่อย ๆ และอัลบั้ม ALONEVERA ก็เป็นงานชั้นดีสำหรับคนอกหักหรือไม่อกหักแต่อยากฟังเพลงเพราะ ๆ ควรพกติดตัวหรือซื้อแผ่นติดบ้านไว้อย่างยิ่ง
เพลงแนะนำ
ทุกครั้งที่ฟัง (3) แก.. (5) ระหว่างที่เธอจะจากไป (7) ร้อยแก้ว (9) รู้สึกดี (11) นิทรรศการน้ำตา (12) เพลงรักเก่า (13)
[CR] <<REVIEW>> Wan: ALONEVERA ความรักภาคสี่ ของว่าน ธนกฤต ชายหนุ่มโดดเดี่ยว แต่ไม่เดียวดาย
หากไล่เรียงศิลปินชายเดี่ยวในช่วงปัจจุบันหรือถอยไปราว ๆ สิบปี แล้วลองนับบุคคลที่มีฝีมือสารพัด ทั้งร้อง ทั้งเล่น ทั้งแต่งเพลงเองได้ แถมยังไปแต่งเพลงให้คนอื่นได้ หากนับรายชื่อกันดู หนึ่งในนั้นต้องมี ว่าน-ธนกฤต พานิชวิทย์ รวมอยู่ด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย การันตีด้วยเพลงเอกอย่าง คนไม่มีเวลา อยู่บำรุง ระยะปลอดภัย สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่ารัก คนไกลไกล(ขับร้องโดย เจนนิเฟอร์ คิ้ม) หลังจากงานอัลบั้มที่สาม ที่ชื่อ Asoke ตามชายคาต้นสังกัดก่อนหน้า ว่านได้ย้ายมาอยู่สังกัด Spicydisc และได้รวบรวมแต่งเพลงเรื่อย ๆ ตัดเป็นซิงเกิลบ้างอยู่สองปี จนในที่สุดอัลบั้มที่สี่ก็ออกมาในระยะเวลาห่างประมาณ 5 ปีในชื่ออัลบั้ม ALONEVERA
งานอัลบั้ม ALONEVERA ยังคงเอกลักษณ์และวิธีการทำงานหลายอย่างของว่านเอาไว้เหมือนเดิม ตั้งแต่เพลงที่มีชื่อที่ไม่น่าจะบอกเล่าเรื่องออกไปอีกทางได้ เช่น ดาวอังคาร ร้อยแก้ว การร่วมงานกับทีมรุ่นพี่คู่ใจอย่าง จั๊ก-ชวิน จิตรสมบูรณ์ ที่ช่วยแต่งทำนองและเรียบเรียงให้ตั้งแต่ชุดแรก โตน-จักรธร ขจรไชยกุล (โตน sofa) ที่เข้ามาช่วยเรียบเรียงเพลงตั้งแต่อัลบั้ม Asoke และยังคงมีส่วนร่วมกับงานชุดนี้อยู่ แต่ความแตกต่างชุดนี้คือว่านมีมิตรสหายมากมายมาร่วมงานมากขึ้น ทั้งศิลปินรุ่นพี่ รุ่นเดียวกัน และรุ่นน้อง ที่เห็นชัดเจนสุดคือ ว่านไฉ-อคิร วงษ์เซ็ง รุ่นน้องจาก AF ที่เก่งทั้งร้องทั้งแต่งเพลง เคยฝากผลงานไว้ในเพลงของ แป้งโกะ 123Soul รวมถึงศิลปิน AF และ The Voice หลายคน ที่เข้ามาอยู่ในทีมแต่งเพลงหลักร่วมกับว่าน และมีส่วนร่วมกับหลายเพลงในอัลบั้มนี้
แนวทางของอัลบั้ม ALONEVERA (ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า Aloe Vera แปลว่าว่านหางจระเข้) ยังคงเป็นป๊อบ เนื้อหาเพลงเกี่ยวกับความรัก เรียบง่าย เข้ากับสมัย เนื้อคม คล้องจอง ทำนองติดหู ดนตรีฟังผ่าน ๆ ก็เพลิน แต่ก็แอบมีรายละเอียดดนตรีแตกต่างกันไปทั้ง อคูสติก บัลลาด บลูส์ โซล แจ๊ส หรือแม้กระทั่งอินดี้ร็อก เพลงสนุกสนานในอัลบั้มนี้ ก็มีเพลงที่เคยปล่อยเป็นซิงเกิลไปแล้วอย่าง ดาวอังคาร ที่เขียนยั่วล้อชีวิตมนุษย์ออฟฟิศในเมือง การประชุมวันอังคาร แลกไลน์สาวร่วมออฟฟิศ ชวนไปใช้เงินเดือนกับการเที่ยวฟาลาฯ(ฟาลาเบลลา ร้านอาหารและผับเกรดสูงย่านราชดำริ) ถูกและดี ที่ได้ รัฐ พิฆาตไพรี (Tattoo Colour) และ บิว-รังสรรค์ ปัญญาใจ (Lemonsoup) มาช่วยแต่งเพลงให้ ที่พูดถึงการ Mix and Match กันของความรัก คนที่ใช่แต่เข้ามาไม่ถูกเวลาบ้าง เขาไม่เอาเราบ้าง เลยต้องหาคนที่ถูกและดีต่อไป และยังมีเพลง โคตรโชคดี เพลงเปิดอัลบั้ม มีไลน์เครื่องเป่า มีกีตาร์แบบฟังกี้เล็กน้อย พูดถึงชีวิตคนที่มีความสุขในวันวิวาห์ ชอบวิธีการเขียนเพลงของว่านผู้น้อง ที่เหมือนขนมที่ค่อย ๆ แกะห่อออก เล่าทีละท่อน กว่าจะเฉลยว่าพูดถึงเรื่องใดก็เกือบขึ้นท่อนฮุก เจ๋งดี และมีเพลงจังหวะกลาง เนื้อหาบวก ๆ บ้างคือ วันของใจ ที่พูดถึงการย้อนกลับไปคิดถึงความทรงจำสมัยเด็ก (เดาว่าน่าจะแต่งให้คุณยายผู้ล่วงลับ จากที่ว่านเขียนระลึกถึงไว้ใน booklet)
ส่วนนอกนั้น คือ 9 จาก 13 เพลง เป็นเพลงที่มีท่วงทำนองหรือเนื้อหาที่พูดถึงความเศร้า การจากลา ความคิดถึง และการข้ามผ่าน ทุกครั้งที่ฟัง เพลงช้าเศร้า ทำนองกินใจ พูดถึงคนที่จากไปแล้ว แต่ความทรงจำยังอยู่ในบทเพลงบางเพลง ที่ฟังกี่ครั้งก็ต้องเผลอน้ำตาไหล เพลงนี้แต่งโดยศิลปินรุ่นพี่ร่วมค่ายคือ theBOYKOR (บอย-ตรัย ภูมิรัตน และ ก้อ-ณฐพล ศรีจอมขวัญ) ซึ่งการฟังเพลงนี้ก็อาจทำให้คนที่มีความหลังกับคนที่จากไป ไม่ว่าจากเป็นหรือจากตาย ก็อาจเผลอน้ำตาไหลได้ แก.. เพลงป๊อบร็อกช้า ๆ ท่อนฮุกตีหัวเข้าบ้าน พูดถึงการแอบรักเพื่อน เฟรนด์โซนระดับเข้มข้น มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศ เพลงนี้เขียนโดยคู่หู รัฐ-บิว เป็นเพลงที่ส่วนตัวยังสงสัยวิธีการทำอยู่ ว่าระหว่างชื่อเพลง กับเนื้อหาเพลง อะไรมาก่อนกัน เพราะชื่อเพลงที่แปลกจนไม่น่าเป็นเพลงรัก แต่กลับใช้อธิบายสถานการณ์ของคนที่เป็นทางผ่าน ระหว่างคู่รักกำลังระหองระแหง และสุดท้ายทางผ่านก็ต้องจากไปเพราะทั้งสองคนนั้นคืนดีกันตอนจบ ได้ดีมาก
ระหว่างที่เธอจะจากไป ส่วนตัวยกให้เพลงนี้เป็นเพลงโปรดประจำอัลบั้ม ความน่าสนใจอยู่ที่เพลงนี้ได้วง Moving And Cut วงน้องใหม่สายเพลงเศร้า มาช่วยทั้งแต่งและเรียบเรียงดนตรีให้ทั้งหมด เนื้อหาตรงตัวกับชื่อเพลงสุด ๆ ไม่ต้องแปลหรือตีความเหมือนชื่อเพลงอื่น การเขียนเพลงของวงนี้ (จากปลายปากกาของ มีน-ปารินทร์ โฆรวิส นักร้องนำ) ที่เล่าเรื่องด้วยคำง่าย ๆ ไม่ประดิษฐ์ แต่มีสัมผัสลงตัว ทำนองติดหู พอผ่านเสียงของว่านก็พาเพลงไปอีกรูปแบบ จึงเป็นส่วนผสมที่ใหม่กว่าแปลกหูกว่าเพลงอื่น ๆ ในอัลบั้มนี้ คำที่ทำให้เราไม่ได้อยู่ด้วยกันตลอดไป พูดถึงความสัมพันธ์ที่จบไป เพราะไม่ได้มีการบอกกล่าวบางคำออกไป จะตีความเป็นการแอบรัก แต่ไม่ได้บอกจนเธอมีคนอื่นแล้ว หรือคนรักที่อยู่กันมานาน แต่ห่างเหินกัน เพราะไม่ยอมพูดหรือขอโทษกันก็ได้ เพลงนี้แอบนึกถึงเพลงช้า ๆ ของ จั๊ก ชวิน เพราะเจ้าตัวทั้งแต่งทำนอง เรียบเรียง และร้องประสาน ร้อยแก้ว เพลงที่ดุเดือดสุดในหมู่เพลงอกหักของอัลบั้มนี้ เอาคำว่า ร้อยแก้ว มาใช้พูดถึงความสัมพันธ์ที่เหมือนเหล้า ที่ผ่านไปมากแก้ว ยิ่งเปลี่ยนไป ยิ่งพะอืดพะอม ท่อนแรปของฟักกลิ้งฮีโร่ พาเพลงขึ้นไปอีกระดับ ก่อนการตบเข้าท่อนฮุกจะทำให้เราแหกปากตามได้อย่างไม่อายใคร รู้สึกดี เพลงที่ว่านมอบให้ จั๊ก ชวิน ร้อง ดนตรีออกไปทางแจ๊ส พูดถึงการรักข้างเดียว แอบรัก ทำดีให้ แต่อีกฝ่ายให้กลับมาแค่"รู้สึกดี"
อัลบั้มนี้ปิดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดด้วย นิทรรศการน้ำตา เพลงที่เป็นตัวแทนบอกเล่าและสรุปชีวิตสิบกว่าปีในวงการเพลงของว่านได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก็เป็นบทสรุปของอัลบั้มนี้ไปในตัวว่าไม่ว่าจะผ่านความรักแบบใดมา จบหรือเจ็บแค่ไหน ชีวิตก็ยังเดินต่อไป เพลงนี้แอบเท่ด้วยการบันทึกเสียงสดทั้งวงแบบจบในเทค จึงแอบมีความสด ความดิบในเพลงประมาณหนึ่ง ก่อนจะตบท้ายอัลบั้มด้วย เพลงรักเก่า งานของ Friday ที่ว่านนำมาคัฟเวอร์ในโปรเจกต์ร่วมกับนิตยสารเล่มหนึ่ง ในฉบับของว่านที่เรียบเรียงโดย โตน โซฟา นั้นลดทอนเครื่องให้จังหวะลง เน้นเครื่องดนตรีอคูสติกเป็นฐาน ใส่เสียงอื่น ๆ บ้างผสมเรียบเรียงให้บรรยากาศดิ่งลงกว่าเวอร์ชั่นดั้งเดิม การเอาเพลงนี้มาวางในตำแหน่งสุดท้ายก็เหมือนการบอกว่าตนเข้าใจชีวิตขึ้นและจะก้าวต่อไป (นิทรรศการน้ำตา) แต่ยังฝากความระลึกถึงความรักหรือสิ่งที่ผ่านมาด้วยรอยยิ้มและน้ำตา
โดยรวมก็ตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้าว่าอัลบั้มนี้มีสัดส่วนเพลงเศร้า เพลงอกหัก และเพลงที่มีความหม่นมากถึง 9 จาก 13 เพลง ค่อนข้างจุใจสำหรับคนอกหักหรือคอเพลงเศร้า ส่วนคนฟังทั่วไป ไม่ต้องกังวลว่าจะเฝือ จะเอียน เพราะชุดนี้มีความหลากหลายมาก ตั้งแต่เบื้องหลัง การที่ว่านเลือกทำงานกับคนหลากหลายขึ้น ก็นำมาสู่ผลลัพธ์คือเพลงที่มีความหลากหลายขึ้น ส่วนเบื้องหน้าที่เราได้ฟัง คือดนตรีที่มีลูกผสมหลากหลาย ฟังได้ตั้งแต่ต้นจนจบไม่มีเบื่อหรือหล่นหายกลางทาง แต่ก็ไม่หลากหลายจนมั่วเกินไป เนื้อหาเพลงที่หลายมุม หลายเพลงพิสูจน์ฝีมือของว่านว่ายังเก่งกาจ และยังไปต่อได้เรื่อย ๆ และอัลบั้ม ALONEVERA ก็เป็นงานชั้นดีสำหรับคนอกหักหรือไม่อกหักแต่อยากฟังเพลงเพราะ ๆ ควรพกติดตัวหรือซื้อแผ่นติดบ้านไว้อย่างยิ่ง
เพลงแนะนำ
ทุกครั้งที่ฟัง (3) แก.. (5) ระหว่างที่เธอจะจากไป (7) ร้อยแก้ว (9) รู้สึกดี (11) นิทรรศการน้ำตา (12) เพลงรักเก่า (13)