สวัสดีครับ นี่เป็นกระทู้แรกที่ตัดสินใจมาเขียนเล่าเรื่องราวที่เราต้องเจอ หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
เริ่มเรื่องเลยคือ เราวางแผนเดินทางไปเที่ยวสิงค์โปรในช่วงปลายปี วันที่ 21 - 26 ธันวาคม 2559 จึงได้ทำการซื้อตั๋วจาก "nokair"
....กำหนดการเดิม....
จาก"เชียงใหม่-ดอนเมือง" เดินทางวันที่ 21/12/59 เวลา 19.00 น. ถึงดอนเมือง 20.10 น. (ซื้อตั๋ว ณ วันที่ 5/7/59 ) และซื้อตั๋วต่อไปยัง ดอนเมือง - สิงค์โปร
จาก NokScoot "ดอนเมือง-สิงคโปร์" เดินทางวันที่ 22/12/59 เวลา 00.50 น. ถึง สิงค์โปร 04.15 น. (ซื้อตั๋ว ณ วันที่ 8/7/59 )
จากไฟลท์ทั้งหมดเราได้เผื่อเวลาต่อไฟล์ทบินทั้งเรื่องของ Fight Delay และการผ่าน ตม. ไว้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งเกินมากกว่า 4 ชั่วโมงแน่นอน
วันที่ 25/8/59 ทาง "Nokair" ส่ง E-Mail มาแจ้งการเลื่อนไฟล์ท
จาก"เชียงใหม่-ดอนเมือง" เดินทางวันที่ 21/12/59 เวลา 19.00 ถึง 20.10 น. เปลี่ยนเป็นเวลา 20.40 - 21.50 น.
วันที่ 27/9/59 ทาง "NokScoot" ส่ง E-Mail มาแจ้งการเลื่อนไฟล์ทอีก
ดอนเมือง-สิงคโปร์" เดินทางวันที่ 22/12/59 เวลา 00.50 น. ถึง สิงค์โปร 04.15 น. เปลี่ยนเวลาเป็น เดินทางวันที่ 21/12/59 เวลา 23.35 น. ถึง สิงค์โปร 02.55 น. หลังจากที่เราได้รับอิเมลในการแจ้งการเลื่อนไฟล์ทของทั้งสองสายการบิน เราได้ทำการโทรติดต่อทาง Call Center ของ NokAir ทันที (เราจำไม่ได้ว่าโทรไปวันที่เท่าไหร่ แต่โทรตอน เดือนกันยายนแน่นอน) ได้โทรไปแจ้งเกี่ยวกับรายละเอียดทั้งหมด พร้อมขอคำแนะนำทั้งหมดจากเจ้าหน้าที่ เขาบอกว่ารับเรื่องทั้งหมดไว้ และจะจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย และใกล้วันบินจะโทรมาคอนเฟริมอีกครั้งหนึง หลังจากนั้นเราก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับมาจาก Nok Air เลย จนวันที่ 21 ธันวา ตอนเวลาประมาณ 8 โมง เราจำได้ดี เพราะตอนที่โทรหา Call center อยู่กองบิน 41 กำลังทำบัตรกองบินอยู่ โทรติดต่อทาง NokAir เรียบร้อยหมด ทางพนักงานก็โทรกลับมาแจ้งว่าติดต่อประสานงานกับทาง NokScoot เรียบร้อยแล้ว จัดการทุกอย่างให้เรียบร้อยแล้ว และตอนไปถึงดอนเมืองจะมีเจ้าหน้าที่มารับ ณ ทางออกเครื่อง ทำให้เราสบายใจและอุ่นใจว่า เราแจ้งแล้วนะ เวลาเท่านี้เขาสามารถจัดการให้เราได้ ... (หากตอนนั้นทางพนักงานแจ้งเราว่าเราไม่สามารถไปทันหรือว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนตั๋ว ใช่ว่าเราจะไม่ยอมเสียเงินเปลี่ยน ดีกว่าต้องมาเจออะไรแบบนี้)
พอถึงสนามบินดอนเมือง ไฟล์ทของ NokAir ได้ดีเลย์ออกไปอีก ประมาน 15-20 นาที ประมานนี้ครับ เราเลยรีบออกมาจากเครื่องบินให้เร็วที่สุด พอออกมา ไม่มีพนักงานแม้แต่คนเดียวมารอรับ ตอนนั้นเราเริ่มใจคอไม่ดีแล้ว เลยรีบไปหาเคาท์เตอร์ของ nokair พอดีกับว่า หลังออกจากเกทมาเจอเคาท์เตอร์ของ NokAir ซึ่งเป็นเคาท์เตอร์ Lost&Found จึงขอความช่วยเหลือจากพนักงาน เขาก็ช่วยเราดีนะ แต่ก็พูดเชิงว่าเป็นความผิดเรา นู้นนี่นั่น ทำไมไม่เผื่อเวลา คือตอนนั้นมันเครียดไปหมด แล้วพนักกงานก็พูดกับเราไม่ค่อยดี เราก็ไม่รู้จะไปพึ่งใคร ในหัวเราก็คิดมันความผิดเราหร๋อ ไหนบอกจะจัดการให้ไหนบอกดำเนินเรื่องเรียบร้อยหมดแล้ว(มีพี่พนักงงาน 2 คน คนนึงพูดดีนะ ช่วยเหลือดี ช่วยเขียนใบร้องให้ ขอโทษนะครับที่จำชื่อพี่ไม่ได้ แต่อีกคนไม่ไหว พูดจาไม่ดี แถมยังส่งซิกให้เพื่อนเผื่อเข้าไปคุยกันหลังเคาท์เตอร์อีก เพื่อไม่ให้เราได้ยิน) ตอนประมาน 5 ทุ่มกว่า พี่พนักงานที่เราจำชื่อไม่ได้ แนะนำให้เราโทรหา call center แต่ตอนนั้นมัน 5ทุ่มกว่าแล้ว (Call center Nok Air ปิด 5 ทุ่ม) จึงติดต่อไม่ได้ และใครก็ช่วยเราไม่ได้ เค้าก็แนะนำเราอีกว่าให้ไปหาโรงแรมพัก ยังไงต้องรอพรุ่งนี้เช้า เราก็เคว้งเลยทีนี้ ไม่รู้จะทำยังไง เดินไปเดินมา ประมานตี 1 ได้ เลยตัดสินใจหาโรงแรมแถวดอนเมือง โดยการโบกเท็กซี่ไป ตอนนั้นแย่มากๆ รู้สึกแย่สุดๆ เพราะไม่คิดเลยว่าต้องมาเจออะไรแบบนี้ คิดว่าเรารอบคอบพอแล้ว แจ้งเรื่องอะไรไปหมดแล้ว แต่กลับไม่มีใครมาดูแล เราเลยสักคน ไปถึงโรงเแรมก็นอนไม่หลับทั้งคืนไม่รู้จะทำยังไง
ตอนเช้ารอเวลา 6 โมงเช้า เราโทรหา เคาท์เตอร์ Lost&Found อีกครั้ง (พี่พนักงานเขาทิ้งเบอร์เคาท์เตอร์ไว้ให้เรา) แต่เป็นพี่พนักงานผู้หญิงรับแทน เราเลยปรึกษาและเล่าเรื่องราวทั้งหมด เขาแนะนำให้ทำเรื่องทิ้งไว้ และซื้อตั๋วใหม่เพื่อเดินทางไปสิงค์โปรก่อน พี่เขายังบอกเราด้วยว่า ยังไงเรื่องคงไม่เสร็จในวันนี้แน่นอนไหนก็ตั้งใจไปเที่ยวก็ตัดใจซื้อตั๋วไปก่อน แล้วมาตามเรื่องทีหลัง เรากับแฟนจึงตัดสินใจซื้อตั๋วเพิ่ม ไปสิงค์โปรเช้าวันนั้นเลย หมดค่าตั๋วไปอีก เกือบๆหมื่นสาม พอกลับมาเมืองไทย เราก็ได้โทรตามเรื่องทั้งหมดกับทาง Nok Air หลายครั้งมากๆ มากจนเหนื่อยใจ เขาก็บอกว่ากำลังส่งเรื่องพิจารณาซ้ำๆอยู่แบบนั้นถ้าได้เรื่องจะรีบโทรกลับ
จนวันที่ 11 มกราคม 2560 เราเลยโทรไปหาอีกรอบ เค้าก็บอกว่ากำลังดำเนินเรื่องตรวจสอบ เหมือนเดิม จะรีบติดต่อกลับภายใน 1-2 วัน จนเวลาประมาณ 4 โมงเย็นวันที่ 12 มกราคม 2560 ทาง Nok Air ก็ได้โทรมาและแจ้งกับเราว่าไม่สามารถรับผิดชอบอะไรเราได้ เพราะได้ทำหน้าที่ของเค้าหมดแล้ว แล้วก็ปัดความรับผิดชอบทั้งหมด เราเองก็ไม่ยอมขอยื่นเรื่องไปอีก จนวันนี้ Nok Air ก็โทรมาพร้อมกับบอกว่าไม่สามารถรับผิดชอบค่าเสียหายอะไรได้ ขอแสดงความเสียใจ บลาๆๆๆ ซึ่เราไม่เข้าใจว่า ทุกๆอย่างมันเป็นความผิดเราหหรือยังไง ทั้งๆที่เราก็ได้โทรสอบถามปรึกษา และก็ได้รับการตอบรับว่าจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อยทั้งหมด ไม่ได้มีการบอกให้เราเปลี่ยนหรือทำอะไรเลย แต่สิ่งที่ได้รับคือ การปัดความรับผิดชอบทั้งหมด
เราแค่อยากได้รับความยุติธรรม ..
เจอมากับตัว "Nok Air" สายการบินที่คุณก็รู้ว่าใคร!!
เริ่มเรื่องเลยคือ เราวางแผนเดินทางไปเที่ยวสิงค์โปรในช่วงปลายปี วันที่ 21 - 26 ธันวาคม 2559 จึงได้ทำการซื้อตั๋วจาก "nokair"
....กำหนดการเดิม....
จาก"เชียงใหม่-ดอนเมือง" เดินทางวันที่ 21/12/59 เวลา 19.00 น. ถึงดอนเมือง 20.10 น. (ซื้อตั๋ว ณ วันที่ 5/7/59 ) และซื้อตั๋วต่อไปยัง ดอนเมือง - สิงค์โปร
จาก NokScoot "ดอนเมือง-สิงคโปร์" เดินทางวันที่ 22/12/59 เวลา 00.50 น. ถึง สิงค์โปร 04.15 น. (ซื้อตั๋ว ณ วันที่ 8/7/59 )
จากไฟลท์ทั้งหมดเราได้เผื่อเวลาต่อไฟล์ทบินทั้งเรื่องของ Fight Delay และการผ่าน ตม. ไว้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งเกินมากกว่า 4 ชั่วโมงแน่นอน
วันที่ 25/8/59 ทาง "Nokair" ส่ง E-Mail มาแจ้งการเลื่อนไฟล์ท
จาก"เชียงใหม่-ดอนเมือง" เดินทางวันที่ 21/12/59 เวลา 19.00 ถึง 20.10 น. เปลี่ยนเป็นเวลา 20.40 - 21.50 น.
วันที่ 27/9/59 ทาง "NokScoot" ส่ง E-Mail มาแจ้งการเลื่อนไฟล์ทอีก
ดอนเมือง-สิงคโปร์" เดินทางวันที่ 22/12/59 เวลา 00.50 น. ถึง สิงค์โปร 04.15 น. เปลี่ยนเวลาเป็น เดินทางวันที่ 21/12/59 เวลา 23.35 น. ถึง สิงค์โปร 02.55 น. หลังจากที่เราได้รับอิเมลในการแจ้งการเลื่อนไฟล์ทของทั้งสองสายการบิน เราได้ทำการโทรติดต่อทาง Call Center ของ NokAir ทันที (เราจำไม่ได้ว่าโทรไปวันที่เท่าไหร่ แต่โทรตอน เดือนกันยายนแน่นอน) ได้โทรไปแจ้งเกี่ยวกับรายละเอียดทั้งหมด พร้อมขอคำแนะนำทั้งหมดจากเจ้าหน้าที่ เขาบอกว่ารับเรื่องทั้งหมดไว้ และจะจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย และใกล้วันบินจะโทรมาคอนเฟริมอีกครั้งหนึง หลังจากนั้นเราก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับมาจาก Nok Air เลย จนวันที่ 21 ธันวา ตอนเวลาประมาณ 8 โมง เราจำได้ดี เพราะตอนที่โทรหา Call center อยู่กองบิน 41 กำลังทำบัตรกองบินอยู่ โทรติดต่อทาง NokAir เรียบร้อยหมด ทางพนักงานก็โทรกลับมาแจ้งว่าติดต่อประสานงานกับทาง NokScoot เรียบร้อยแล้ว จัดการทุกอย่างให้เรียบร้อยแล้ว และตอนไปถึงดอนเมืองจะมีเจ้าหน้าที่มารับ ณ ทางออกเครื่อง ทำให้เราสบายใจและอุ่นใจว่า เราแจ้งแล้วนะ เวลาเท่านี้เขาสามารถจัดการให้เราได้ ... (หากตอนนั้นทางพนักงานแจ้งเราว่าเราไม่สามารถไปทันหรือว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนตั๋ว ใช่ว่าเราจะไม่ยอมเสียเงินเปลี่ยน ดีกว่าต้องมาเจออะไรแบบนี้)
พอถึงสนามบินดอนเมือง ไฟล์ทของ NokAir ได้ดีเลย์ออกไปอีก ประมาน 15-20 นาที ประมานนี้ครับ เราเลยรีบออกมาจากเครื่องบินให้เร็วที่สุด พอออกมา ไม่มีพนักงานแม้แต่คนเดียวมารอรับ ตอนนั้นเราเริ่มใจคอไม่ดีแล้ว เลยรีบไปหาเคาท์เตอร์ของ nokair พอดีกับว่า หลังออกจากเกทมาเจอเคาท์เตอร์ของ NokAir ซึ่งเป็นเคาท์เตอร์ Lost&Found จึงขอความช่วยเหลือจากพนักงาน เขาก็ช่วยเราดีนะ แต่ก็พูดเชิงว่าเป็นความผิดเรา นู้นนี่นั่น ทำไมไม่เผื่อเวลา คือตอนนั้นมันเครียดไปหมด แล้วพนักกงานก็พูดกับเราไม่ค่อยดี เราก็ไม่รู้จะไปพึ่งใคร ในหัวเราก็คิดมันความผิดเราหร๋อ ไหนบอกจะจัดการให้ไหนบอกดำเนินเรื่องเรียบร้อยหมดแล้ว(มีพี่พนักงงาน 2 คน คนนึงพูดดีนะ ช่วยเหลือดี ช่วยเขียนใบร้องให้ ขอโทษนะครับที่จำชื่อพี่ไม่ได้ แต่อีกคนไม่ไหว พูดจาไม่ดี แถมยังส่งซิกให้เพื่อนเผื่อเข้าไปคุยกันหลังเคาท์เตอร์อีก เพื่อไม่ให้เราได้ยิน) ตอนประมาน 5 ทุ่มกว่า พี่พนักงานที่เราจำชื่อไม่ได้ แนะนำให้เราโทรหา call center แต่ตอนนั้นมัน 5ทุ่มกว่าแล้ว (Call center Nok Air ปิด 5 ทุ่ม) จึงติดต่อไม่ได้ และใครก็ช่วยเราไม่ได้ เค้าก็แนะนำเราอีกว่าให้ไปหาโรงแรมพัก ยังไงต้องรอพรุ่งนี้เช้า เราก็เคว้งเลยทีนี้ ไม่รู้จะทำยังไง เดินไปเดินมา ประมานตี 1 ได้ เลยตัดสินใจหาโรงแรมแถวดอนเมือง โดยการโบกเท็กซี่ไป ตอนนั้นแย่มากๆ รู้สึกแย่สุดๆ เพราะไม่คิดเลยว่าต้องมาเจออะไรแบบนี้ คิดว่าเรารอบคอบพอแล้ว แจ้งเรื่องอะไรไปหมดแล้ว แต่กลับไม่มีใครมาดูแล เราเลยสักคน ไปถึงโรงเแรมก็นอนไม่หลับทั้งคืนไม่รู้จะทำยังไง
ตอนเช้ารอเวลา 6 โมงเช้า เราโทรหา เคาท์เตอร์ Lost&Found อีกครั้ง (พี่พนักงานเขาทิ้งเบอร์เคาท์เตอร์ไว้ให้เรา) แต่เป็นพี่พนักงานผู้หญิงรับแทน เราเลยปรึกษาและเล่าเรื่องราวทั้งหมด เขาแนะนำให้ทำเรื่องทิ้งไว้ และซื้อตั๋วใหม่เพื่อเดินทางไปสิงค์โปรก่อน พี่เขายังบอกเราด้วยว่า ยังไงเรื่องคงไม่เสร็จในวันนี้แน่นอนไหนก็ตั้งใจไปเที่ยวก็ตัดใจซื้อตั๋วไปก่อน แล้วมาตามเรื่องทีหลัง เรากับแฟนจึงตัดสินใจซื้อตั๋วเพิ่ม ไปสิงค์โปรเช้าวันนั้นเลย หมดค่าตั๋วไปอีก เกือบๆหมื่นสาม พอกลับมาเมืองไทย เราก็ได้โทรตามเรื่องทั้งหมดกับทาง Nok Air หลายครั้งมากๆ มากจนเหนื่อยใจ เขาก็บอกว่ากำลังส่งเรื่องพิจารณาซ้ำๆอยู่แบบนั้นถ้าได้เรื่องจะรีบโทรกลับ
จนวันที่ 11 มกราคม 2560 เราเลยโทรไปหาอีกรอบ เค้าก็บอกว่ากำลังดำเนินเรื่องตรวจสอบ เหมือนเดิม จะรีบติดต่อกลับภายใน 1-2 วัน จนเวลาประมาณ 4 โมงเย็นวันที่ 12 มกราคม 2560 ทาง Nok Air ก็ได้โทรมาและแจ้งกับเราว่าไม่สามารถรับผิดชอบอะไรเราได้ เพราะได้ทำหน้าที่ของเค้าหมดแล้ว แล้วก็ปัดความรับผิดชอบทั้งหมด เราเองก็ไม่ยอมขอยื่นเรื่องไปอีก จนวันนี้ Nok Air ก็โทรมาพร้อมกับบอกว่าไม่สามารถรับผิดชอบค่าเสียหายอะไรได้ ขอแสดงความเสียใจ บลาๆๆๆ ซึ่เราไม่เข้าใจว่า ทุกๆอย่างมันเป็นความผิดเราหหรือยังไง ทั้งๆที่เราก็ได้โทรสอบถามปรึกษา และก็ได้รับการตอบรับว่าจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อยทั้งหมด ไม่ได้มีการบอกให้เราเปลี่ยนหรือทำอะไรเลย แต่สิ่งที่ได้รับคือ การปัดความรับผิดชอบทั้งหมด
เราแค่อยากได้รับความยุติธรรม ..