สวัสดีครับ ผม Yod หรือ Yodster จาก Chinchilla เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาผมได้ไปลองสมรรถนะรถในสนาม Toyota Driving Experience Park มาซึ่งเป็นสนามลองรถที่ทาง Toyota Motor Thailand สร้างขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้าได้รับรู้ถึงสมรรถนะของรถได้อย่างเต็มที่ ซึ่งรุ่นที่ผมไปลองจะเป็น Sienta 1.5V และ Innova Crysta 2.8V (คุณสามารถอ่านรีวิว Toyota Sienta ได้ตามลิ้งค์
https://ppantip.com/topic/36029007 นี้และ Toyota Innova Crysta ได้ตามลิ้งค์
https://ppantip.com/topic/36036127 นี้ครับ) ในสนามจะแบ่งเป็นด่านๆ แบบนี้ครับ
ด่าน 1: Multi Purpose Area
ด่านแรกจะให้ลองสมรรถนะในการใช้งานทั่วๆ ไป เช่น พวก Slalom, และ Lane Changing เพื่อทดสอบความไว, การตอบสนอง, และความคมของพวงมาลัย
ด่าน 2: Dynamic Course
ด่านนี้จะเป็นการทดสอบเบรกบนถนนลื่น วิธีการทดสอบคือให้เหยียบคันเร่งให้สุดแล้วพอถึง Skidding Surface ซึ่งเป็นพื้นที่ลื่นให้เหยียบเบรกจนกว่ารถจะหยุดนิ่งซึ่งผมจะบอกว่าตอนรถเข้าสู่พื้นที่ลื่นรถจะเสียการควบคุมและนอกจากการ Test เบรกแล้วมันยังได้ทดสอบระบบ VSC ด้วย
ด่าน 3: Acceleration Area
เป็นด่านทดสอบอัตราเร่งและเบรกบนถนนแห้ง วิธีการทดสอบคือ เหยียบคันเร่งให้มิดแบบจมตีนเลยแล้วพอ Staff ให้สัญญาณก็กระทืบเบรกเลยเพื่อทดสอบระบบ ABS, EBD, และ BA ว่าทำงานดีแค่ไหนครับ
ด่าน 4: Circular Track
ด่านนี้จะเป็นการทดสอบการเข้าโค้งลื่น ซึ่งเป็นการทดสอบระบบ VSC บนทางโค้งและวิธีการแก้เมื่อเกิดอาการ Oversteer ในรถขับเคลื่อนล้อหลังหรือ Understeer ในรถขับเคลื่อนล้อหน้า ผมจะบอกว่าผมเกือบได้ไปนอนคุยกับเหล่ากงในด่านนี้แล้วเพราะตอนที่ Trainer ขับ Innova ให้ผมดูแล้วด้วยความที่มันเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง Trainer ก็สาดโค้งซะแบบที่เรียกว่าซัดเต็มข้อล่อเต็มแข้งเลยมันเลยเกิดอาการท้ายปัดแบบกึ่งๆ Drift เลยแล้วรถมันเกิดอาการเซด้วย ลองคิดดูสิครับ เอารถสูงแบบนั้นเอาไป Drift มันเสียวมั้ยล่ะ หัวใจจะวายเลยครับ น้อง Tang Chinchilla ที่ไปกับผมยังบอกเลยว่า เยี่ยวแทบแตกครับ เสียวมาก แต่ตอนขับเองผมก็สาดโค้งนะแต่ไม่แรงเท่าเค้า ก็พอให้รับรู้ถึงระบบก็พอครับ
ด่าน 5: Road Condition Area
เป็นการทดสอบการขับบนทางขรุขระแบบกึ่งๆ Off Road ซึ่งเป็นการทดสอบโช้คและระบบช่วงล่างว่าซับแรงดีแค่ไหนและทำงานยังไง
Off-Road Zone
คราวนี้ผมไม่ได้ลองรถใน Off-Road Zone ทางด้านซ้ายมือของแผนผัง ซึ่งในสนามจริงมันจะอยู่ข้างในสุด โซนนี้เป็นโซนทดสอบสมรรถนะ Off-Road อย่างเต็มรูปแบบซึ่งจะให้ลองขับบน Slope Hill, Flooding, Twist Track, 4x4 Tunnel, Dry River Bed, และ Tree Track
รถที่จะเข้ามาทดสอบในโซนนี้ได้จะมีแค่ Toyota Hilux Revo, และ Toyota Fortuner เท่านั้นครับ
บรรยากาศสนามจริงจะเป็นประมาณนี้ครับ
ผมถ่ายภาพได้แค่นี้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ให้เดินเข้าไปในบริเวณสนามเพื่อความปลอดดภัยครับ
ถ้าใครอยากรับรู้สมรรถนะของรถ Toyota สามารถมาลองที่สนามนี้ได้ครับ มีให้ลองทุกรุ่น คุณสามารถโทรจองคิวได้เลยครับ สนามตั้งอยู่ข้างเซ็นทรัล บางนาครับ แต่ผมอยากจะบอกว่าถ้าใครใจไม่ถึง, เป็นโรคหัวใจหรือโรคความดันผมไม่แนะนำนะครับ
ปล. วัดความดันก่อนลงสนามก็ดีนะเออ
คุณสามารถติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์ ยานยนต์ รีวิวรถใหม่ได้ที่ ID Pantip ผมครับ Yod Chinchilla
สำหรับใครที่สนใจเรื่องรถยนต์ ยานยนต์ รถแต่ง สามารถติดตามเราบน Instagram ได้ครับ Ig: Chinchilla_autoholic
Toyota Driving Experience Park: สวรรค์นักลองรถของจริง
ด่าน 1: Multi Purpose Area
ด่านแรกจะให้ลองสมรรถนะในการใช้งานทั่วๆ ไป เช่น พวก Slalom, และ Lane Changing เพื่อทดสอบความไว, การตอบสนอง, และความคมของพวงมาลัย
ด่าน 2: Dynamic Course
ด่านนี้จะเป็นการทดสอบเบรกบนถนนลื่น วิธีการทดสอบคือให้เหยียบคันเร่งให้สุดแล้วพอถึง Skidding Surface ซึ่งเป็นพื้นที่ลื่นให้เหยียบเบรกจนกว่ารถจะหยุดนิ่งซึ่งผมจะบอกว่าตอนรถเข้าสู่พื้นที่ลื่นรถจะเสียการควบคุมและนอกจากการ Test เบรกแล้วมันยังได้ทดสอบระบบ VSC ด้วย
ด่าน 3: Acceleration Area
เป็นด่านทดสอบอัตราเร่งและเบรกบนถนนแห้ง วิธีการทดสอบคือ เหยียบคันเร่งให้มิดแบบจมตีนเลยแล้วพอ Staff ให้สัญญาณก็กระทืบเบรกเลยเพื่อทดสอบระบบ ABS, EBD, และ BA ว่าทำงานดีแค่ไหนครับ
ด่าน 4: Circular Track
ด่านนี้จะเป็นการทดสอบการเข้าโค้งลื่น ซึ่งเป็นการทดสอบระบบ VSC บนทางโค้งและวิธีการแก้เมื่อเกิดอาการ Oversteer ในรถขับเคลื่อนล้อหลังหรือ Understeer ในรถขับเคลื่อนล้อหน้า ผมจะบอกว่าผมเกือบได้ไปนอนคุยกับเหล่ากงในด่านนี้แล้วเพราะตอนที่ Trainer ขับ Innova ให้ผมดูแล้วด้วยความที่มันเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง Trainer ก็สาดโค้งซะแบบที่เรียกว่าซัดเต็มข้อล่อเต็มแข้งเลยมันเลยเกิดอาการท้ายปัดแบบกึ่งๆ Drift เลยแล้วรถมันเกิดอาการเซด้วย ลองคิดดูสิครับ เอารถสูงแบบนั้นเอาไป Drift มันเสียวมั้ยล่ะ หัวใจจะวายเลยครับ น้อง Tang Chinchilla ที่ไปกับผมยังบอกเลยว่า เยี่ยวแทบแตกครับ เสียวมาก แต่ตอนขับเองผมก็สาดโค้งนะแต่ไม่แรงเท่าเค้า ก็พอให้รับรู้ถึงระบบก็พอครับ
ด่าน 5: Road Condition Area
เป็นการทดสอบการขับบนทางขรุขระแบบกึ่งๆ Off Road ซึ่งเป็นการทดสอบโช้คและระบบช่วงล่างว่าซับแรงดีแค่ไหนและทำงานยังไง
Off-Road Zone
คราวนี้ผมไม่ได้ลองรถใน Off-Road Zone ทางด้านซ้ายมือของแผนผัง ซึ่งในสนามจริงมันจะอยู่ข้างในสุด โซนนี้เป็นโซนทดสอบสมรรถนะ Off-Road อย่างเต็มรูปแบบซึ่งจะให้ลองขับบน Slope Hill, Flooding, Twist Track, 4x4 Tunnel, Dry River Bed, และ Tree Track
รถที่จะเข้ามาทดสอบในโซนนี้ได้จะมีแค่ Toyota Hilux Revo, และ Toyota Fortuner เท่านั้นครับ
บรรยากาศสนามจริงจะเป็นประมาณนี้ครับ
ผมถ่ายภาพได้แค่นี้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ให้เดินเข้าไปในบริเวณสนามเพื่อความปลอดดภัยครับ
ถ้าใครอยากรับรู้สมรรถนะของรถ Toyota สามารถมาลองที่สนามนี้ได้ครับ มีให้ลองทุกรุ่น คุณสามารถโทรจองคิวได้เลยครับ สนามตั้งอยู่ข้างเซ็นทรัล บางนาครับ แต่ผมอยากจะบอกว่าถ้าใครใจไม่ถึง, เป็นโรคหัวใจหรือโรคความดันผมไม่แนะนำนะครับ
ปล. วัดความดันก่อนลงสนามก็ดีนะเออ
คุณสามารถติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์ ยานยนต์ รีวิวรถใหม่ได้ที่ ID Pantip ผมครับ Yod Chinchilla
สำหรับใครที่สนใจเรื่องรถยนต์ ยานยนต์ รถแต่ง สามารถติดตามเราบน Instagram ได้ครับ Ig: Chinchilla_autoholic