เหนื่อยใจกับ Expedia เมื่อไหร่ที่เสียงเล็กๆของผู้บริโภคจะไม่ถูกเอาเปรียบ

สวัสดีค่ะ
เราได้ทำการจองตั๋วเครื่องบินกรุงเทพ-ไต้หวัน ไฟลต์เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน และต้นเดือนธันวาคม ของปีที่ผ่านมา เพื่อบินไปจัดงานแต่งงานที่ไต้หวัน ...
โดยจองผ่านเว็บเอเจนซี่ชื่อดัง " Expedia "
ชื่อนี้ที่เราจะไม่กลับไปใช้บริการอีกเลย ..

เราจองไปทั้งหมดสามไฟลต์เดินทางไปทั้งหมด 13 ชีวิต
โดยคุณพ่อของแฟนเดินทางไปวันแรก
เราและแฟนวันที่สอง
และครอบครัว ญาติๆ และ เพื่อนๆ ของเราตามมาสุดท้าย

เราจองตั๋วล่วงหน้าไว้นานมาก
เมื่อจองเสร็จเราได้รับคอนเฟิร์มบุคกิ้งของคุณพ่อแฟน ของเราและแฟน และของคนอื่นๆแล้ว เราตรวจเช็ก ชื่อทุกอย่างถูก วันเดือนปีที่เดินทาง และเวลาถูกต้อง
เราก็โอเคไม่มีปัญหา

ต่อมาทาง Expedia อีเมลล์ตามมาว่า ไฟลต์มีการเปลี่ยนเวลา จึงส่งแผนการเดินทางใหม่มาให้
ด้วยความที่เราได้ทำการเช็กทุกอย่างในรอบแรกไปแล้ว ในครั้งนี้ที่มีการเปลี่ยนเวลา เราจึงดูแต่เวลา โดนไม่ได้สังเกตว่าทาง Expedia ทำการเปลี่ยนชื่อ และนามสกุลของ คุณพ่อแฟน แฟนเรา และอาม่าเราด้วย โดยนำชื่อและนามสกุล วางสลับกัน
ซึ่งตรงนี้เราโอเค มันเป็นความสะเพร่าของฝ่ายเราเอง ที่ไม่ได้เช็กให้ดีก่อน ทำให้วันที่คุณพ่อแฟนไปสนามบินคนแรกวุ่นวายมากกกกก

ณ วันที่ออกเดินทาง เมื่อคุณพ่อแฟนเดินทางไปสนามบินราวเที่ยงคืน คุณพ่อแฟนถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่อง
เนื่องจาก ชื่อ และ นามสกุล ตามแผนการเดินทางที่ได้จาก Expedia ครั้งที่สอง มันสลับกัน
ตอนนั้นเราไม่สามารถติดต่อ call center ของ Expedia หรือ สายการบิน ได้เลย เนื่องจากเวลาดึกมากแล้ว
คุณพ่อแฟนยืนรอด้วยความเครียด และสร้างความอกสั่นขวัญเสียให้กับเราเป็นอย่างมากเช่นกัน
ถ้าตกเครื่องตอนนี้.. คาดว่าคุณพ่อแฟนอาจจะไม่ได้ร่วมงานแต่ง เนื่องจากเครื่องบินคงเต็มเพราะใกล้วันหยุด
จนกระทั่งก่อนเกทจะปิดไม่นาน พนักงานได้อนุโลมให้คุณพ่อแฟนขึ้นเครื่อง โดยต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเปลี่ยนชื่อ 1,000 บาท
เราก็โอเคให้พ่อแฟนจ่ายไปก่อน เพื่อให้ไปขึ้นเครื่องได้ทันเวลาก่อน เราจะตามไปเคลียร์กับทาง Expedia ทีหลัง

หลังจากเกิดปัญหากับบุคกิ้งของคุณพ่อแฟน
เราจึงกับมาเช็กกับบุคกิ้งของทุกๆคน และพบว่า ทุกคนที่ที่มี ชื่อ+นามสกุล เกิน 3 วรรค คือ คุณพ่อแฟน แฟนเรา และ อาม่าเรา
ทาง Expedia ได้ทำการส่งแผนการเดินทางครั้งที่สอง โดย ทำการ สลับ ชื่อ และ นามสกุล ผิด!!

อย่างเช่น อาม่า เราชื่อ Potiang นามสกุล Sae Heng
ทาง Expedia ได้ส่งแผนการเดินทางครั้งแรกมา ว่า ชื่อ Potiang นามสกุล Sae Heng ถูกต้อง

แต่แผนการเดินทางครั้งสองทาง Expedia ได้เปลี่ยนว่า ชื่อ Potiang Sae นามสกุล Heng
แต่คนอื่นๆ ที่ชื่อนามสกุล 2 วรรค ไม่มีใครพบปัญหาใดๆ

เราจึงได้โทรถามทาง Expedia ว่าจะให้ทำอย่างไร
แน่นอนตามที่ทุกคนคาดคิด ทาง Expedia ต้องขอเวลาพิสูจน์ก่อน ต้องตรวจสอบจึงจะคืนเงินได้ บลาๆๆๆ
เราก็เลยบอกไปว่า โอเค งั้นเราจะจ่ายเงินก่อน เนื่องจาก ต้องเดินทางกันวันพรุ่งนี้และวันมะรืนแล้ว เราไม่สามารถรอ Expedia สอบสวนได้
เมื่อกลับมากรุงเทพเราจะมาเคลียร์กับทาง Expedia อีกครั้ง
เราจึงต้องโอนเงิน อีกคนละ 1,000 บาท สำหรับแฟนและ อาม่าเรา เพื่อทำการเปลี่ยนชื่อในบุคกิ้ง

เมื่อกลับมากรุงเทพ เราได้อีเมล์คุยกับทาง Expedia
และได้รับคำตอบว่า ในเคสของแฟนเรา Expedia ตรวจสอบแล้วและพบว่า เราเป็นฝ่ายผิด
เราเป็นคนใส่ชื่อ และ นามสกุล ผิดเอง ??? ส่วนเคสอื่นๆ กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เนื่องจากจองคนละบุคกิ้ง

เราเลยแบบ เฮ้ย แบบนี้ก็ได้หรอคะ พี่โยนความผิดให้ผู้บริโภคง่ายๆ ซะงั้นเลย โดยที่พี่ Expedia ก็ไม่ได้มีหลักฐานอะไรเลย

เราจึงเกิดคำถามว่า ...

1. หากเรากรอกชื่อ-นามสกุลผิดจริง ทำไมเหตุการณ์นี้จึงเกิดเฉพาะกับคนที่มี ชื่อ สาม วรรค คือ คุณพ่อแฟน แฟนเรา และอาม่าเรา
ทำไมคนอื่นๆ เราจึงไม่สลับชื่อด้วยล่ะ

2. หากเรากรอก ชื่อ-นามสกุล ผิดจริง เหตุไฉนคอนเฟิร์มบุคกิ้งที่ได้มาตอนแรกจึงถูกต้อง
โดยทาง Expedia พยายามบ่ายเบี่ยงประเด็นนี้เมื่อเราสอบถาม ได้รับแต่อีเมล์ที่สรุปแต่เพียงว่า "ก็คุณใส่ผิดเอง"

3. เราคงไม่ได้มีหลักฐานตอนจองแน่นอนว่าเรากรอก ชื่อ นามสกุล อย่างไร (ใครมันจะบร้าไปแคปเจ้อหน้าจอตอนกรอกข้อมูลเก็บไว้ฟระ)
แต่เรามั่นใจ 10000000000% ว่าเรากรอกถูกแน่นอน ช่อง First Name กับ ช่อง Last Name เราอ่านเข้าใจ เราจองมาหลายเว็บแล้วไม่เคยมีปัญหา ยกเว้นที่ "Expedia"

เราได้ตาม Expedia และทุกอย่างยังคง ได้แต่ รอ.. รอ.. รอ...................

เราจึงเกิดคำถาม(อีกครั้ง) เหตุใดบริษัทยักษ์ใหญ่ จึงเลือกที่จะผลักภาระให้ผู้บริโภคเยี่ยงนี้
เราจ่ายเงินและซื้อบริการคุณด้วยความไว้ใจ แต่เมื่อมีปัญหาคุณเลือกที่จะให้เรารับผิดชอบ และบ่ายเบี่ยง
หรือคุณเห็นว่าสิทธิ์และเสียงที่ผู้บริโภคอย่างเรามีมันเป็นแค่เรื่องเล็กๆ ที่ตะโกนไปก็ไม่มีใครได้ยิน ?? อย่างนั้นหรือ

เราอยากให้บริษัท ทำการแก้ไขปัญหาของลูกค้าทุกคนด้วยความจริงใจ
เราพูดความจริง หากเราผิดจริงเราไม่กล้าไปท้วงติงท่าน เราไม่เอาเปรียบใคร และเราไม่อยากให้ใครมาเอาเปรียบเราเช่นกัน
มิใช่แต่เพียงว่า กระทู้เราติดท็อปฮิต เป็นที่สนใจ ท่านจึงจะมาใส่ใจเสียงของเราในภายหลัง

แก้ไขคำสะกดผิด และเบลอชื่อผู้ไม่เกี่ยวข้องค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่