เราอยากมาแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้รับจากการขึ้นเครื่องบินสายการบินตัวย่อ Q ที่ทั้งชีวิตนี้จะไม่ขึ้นอีกแล้ว ยาวหน่อยนะคะ นี่เป็นครั้งแรกอาจจะพิมผิดหรือใช้ภาษาแปลกๆไปบ้างต้องขออภัย
เราบินไปยุโรปมาเมื่อเดือนธันวาที่ผ่านมา กับเพื่อนอีก 3 คน และจองตั๋วกลับ เวียนนา-กรุงเทพ สำหรับวันที่ 16 มกราคม 2560 flight 18:00 น.ตามเวลาเวียนนา ด้วยสายการบินชื่อย่อตัว Q จองผ่าน skyscanner โดยแวะเปลี่ยนเครื่องที่โดฮา
และเมื่อถึงโดฮา ไฟลท์ที่เราจองคือถึงโดฮาแล้วสามารถขึ้นเครื่องต่อได้เลย เราถึงโดฮาประมาณ ตี1 และเวลา boardingของเครื่องที่จะกลับไทยคือ ตี1:20 พอเราเดินไปถึงหน้าเกตที่โดฮา เราก็ยื่น boarding pass ให้เค้า พนักงานทุกคนก็ทำหน้างงๆแบบตกใจนิดหน่อย เราก็งงๆว่าเกิดไรขึ้น แล้วเค้าก็ให้พนักงานคนไทยของสายการบิน เรียกเราออกมาจากแถวแล้วบอกเราว่า flight นี้คือ flight overbook (flight overbook คือการคือสายการบินเปิดจองที่นั่งเกินจำนวนที่นั่งที่มีอยู่จริง เช่นมี 200 ที่ก็อาจจะเปิดจอง 250 ที่เพราะมีสถิติของสายการบินว่าเส้นทางนี้มีคนจองกี่คน และสถิติคนไม่มากี่คน โดยถ้าคนมาครบก็จะมีคนไม่ได้ขึ้นเครื่อง โดยผู้โดยสารที่จะรอขึ้นไฟลท์ต่อปต้องสมัครใจที่จะรอและจะได้เงินชดเชย) และในกรณีของเราคือ คนมาครบ พอเค้าบอกเราว่านี่เป็น flight overbook เราก็เลยบอกว่าไม่เอาค่ะ อยากรีบกลับบ้านมากคุณพ่อคุณแม่เตรียมตัวมารับที่สนามบินแล้วด้วย ตอนนั้นคือเราอยากกลับบ้านมากจริงๆ วันก่อนหน้านั้นเราพึ่งตกรถไฟมาแล้วเหนื่อยๆมากๆไม่ไหวแล้วอยากกลับบ้านมากจริงๆ
เราก็เลยจะเดินไปเข้าเกตเพื่อนขึ้นเครื่อง แล้วเค้าก็ไม่ยอมให้เราขึ้น พร้อมพูดว่า นี่ไม่ใช่ให้ตัดสินใจเอง นี่คือการ random มาเจอคุณสามคน เพราะฉะนั้นคุณขึ้นเครื่องไม่ได้ต้องรอไฟลท์ต่อไป คือจาก flight ที่ boarding ตี1:20 เป็น 8:40 ตอนเช้า โดยต้องรอทั้งหมด7ชั่วโมงกว่า เราก็เลยบอกว่าเราไม่ยอมเราซื้อล่วงหน้ามาตั้ง 3 เดือนเราทำทุกอย่างแบบถูกต้องตามที่คนซื้อตั๋วเครื่องบินทุกคนเค้าทำกัน จะมาทำกับเราแบบนี้ได้ยังไง แล้วตั๋วก็ราคาเต็ม ไม่ใช่ตั๋วโปรโมชั่น เค้าก็บอกเราว่าไม่ได้จริงๆ แล้วก็บอกว่ามีอีกหลายคนที่ไม่ได้ขึ้นเหมือนเรา เดี๋ยวเค้าจะให้เงินเรา 250 US หรือประมาณ 8,000 กว่าบาท และจะให้เราเข้าไปนั่งรอที่ Lounge ของสายการบิน ทั้งๆที่ปกติจะไม่ให้คนที่ overbook เข้า Lounge นะ ตอนนั้นเราก็งงมากว่าปกติต้องให้โรงแรมไม่ใช่หรอ เค้าก็ปฏิเสธอย่างเดียวไม่สนใจอะไรเลย ตอนนั้นเรารู้สึกแย่มากและรู้สึกว่าเราต้องได้ขึ้นเครื่องเราเลยเดินเข้าไปที่เกตเลยพร้อมบอกเจ้าหน้าที่ตรงนั้นทุกคนและโชว์ boarding pass ให้กับพนักงานทุกคน และที่สำคัญคือ
boarding pass ของเรามีเลขที่นั่งเรียบร้อยแล้ว แต่ทำไมไม่ให้เราขึ้น แล้วเค้าก็เรียดการ์ดมากันเรายังไงก็จะไม่ให้เราขึ้น เราก็เดินออกมาแล้วโทรหาพี่ชายเราพร้อมเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง พี่เราขอคุยกับเจ้าหน้าที่คนไทยแล้วเจ้าหน้าที่ก็บอกว่ามี flight ที่ boarding ตอนตี 3 และบอกว่าถ้ามีที่ว่างจะให้เราขึ้น เจ้าหน้าที่คนไทยคนเดิมก็ให้เรานั่งรออยู่หน้าเกต ในใจเราตอนนั้นก็รู้สึกว่าคงไม่ได้ขึ้นเพราะรู้สึกว่าเค้าก็แค่รับปากให้มันผ่านๆไป พอถึงเวลา bording ก็ไม่มีที่ให้เรานั่งจริงๆ แล้วเค้าก็เลยพาเราไปนั่งที่ lounge ของสายการบิน ตอนนั้นเราก็ทำใจแล้วว่าคงไม่ได้ขึ้นคงต้องรอ เราก็เลยถามเค้าว่าแล้วเราจะไปรับเงินชดเชยจากที่ไหน เค้าก็บอกเราว่าถึงสุวรรณภูมิให้เราไปเอากับออฟฟิตของสายการบินที่อยู่ในสนามบินได้เลย ตอนนั้นเค้าเอา boarding pass อันแรกไปแล้วและเปลี่ยนเป็นอันใหม่ให้เรา ระหว่างนั่งรอเราก็คิดว่าเค้าก็คงบริการเราดีเพราะเราเหมือนโดนเตะออกมา พอถึงเวลาขึ้นเครื่องคือ boarding 8:40 เราจอง window seat ไปก็ไม่ได้ ไม่มีพนักงานมาดูแลหรือบอกอะไรเราเลย เราก็งงๆว่านี่นอกจากจะไล่เราออกจาก flight ที่เราซื้อมายังไม่บริการหรือดูแลอะไรเลย
นี่คือใบรับเงินที่เราได้มา
จริงๆแล้ว 250 USD มันควรเป็นเงิน 8,817 แต่ในนี้เค้าเขียนว่าแค่ 8,000 เราก็เลยไม่ยอมและรู้สึกว่านี่มันไม่ถูกต้อง เงินแค่เล็กๆน้อยๆจะมาโกงกันได้ยังไงทั้งๆที่บริษัทมีรายได้หลายล้าน สุดท้ายคนดูแลคนนั้นก็กลับบ้านไปเลยให้ลูกน้องที่เป็นคนไทยมาเคลียร์กับเราแทน เราก็เลยถามเค้าอีกว่าพี่คะ หนูทำอะไรได้มากกว่านี้มั้ยคะ อย่างน้อยหนูควรได้ค่าตั๋วเครื่องบินคืนมั้ยคะ เสียเวลาแล้วยังเสียความรู้สึกอีก ทั้งๆสายการบินก็ดังและมีชื่อเสียงมากพอที่จะคาดหวังว่าจะได้รับบริการที่ดี เค้าตอบกลับมาด้วยหน้าเสร้าๆว่า น้องคงทำอะไรกับสายการบินไม่ได้หรอกครับ ค่าตั๋ก็คงไม่น่าได้คืน เราก็เลยถามเค้ากลับไปอีกคำถามว่านี่เป็นแบบนี้บ่อยมั้ยคะ เค้าตอบกลับมาว่าทุกวันครับ วันละหลายรอบ พี่ชินแล้ว
สุดท้ายเราได้เงินแค่ 8,000 บาทในวันนั้นและไม่ได้รับการติดต่อใดๆมาอีกเลย
***เพิ่มเติมนะคะ เราไปตรงเวลาค่ะเพราะcheck in มาจากเวียนนาแล้ว พอลงเครื่องก็เดินไปเข้าเกตต่อเลยไม่ได้โอ้เอ้เลยค่ะ ***
[CR] สายการบินตัวย่อ Q ซื้อตั๋วราคาเต็มล่วงหน้า 3 เดือน มี boarding pass แล้วแต่ไม่ให้ขึ้นเครื่อง
เราบินไปยุโรปมาเมื่อเดือนธันวาที่ผ่านมา กับเพื่อนอีก 3 คน และจองตั๋วกลับ เวียนนา-กรุงเทพ สำหรับวันที่ 16 มกราคม 2560 flight 18:00 น.ตามเวลาเวียนนา ด้วยสายการบินชื่อย่อตัว Q จองผ่าน skyscanner โดยแวะเปลี่ยนเครื่องที่โดฮา
และเมื่อถึงโดฮา ไฟลท์ที่เราจองคือถึงโดฮาแล้วสามารถขึ้นเครื่องต่อได้เลย เราถึงโดฮาประมาณ ตี1 และเวลา boardingของเครื่องที่จะกลับไทยคือ ตี1:20 พอเราเดินไปถึงหน้าเกตที่โดฮา เราก็ยื่น boarding pass ให้เค้า พนักงานทุกคนก็ทำหน้างงๆแบบตกใจนิดหน่อย เราก็งงๆว่าเกิดไรขึ้น แล้วเค้าก็ให้พนักงานคนไทยของสายการบิน เรียกเราออกมาจากแถวแล้วบอกเราว่า flight นี้คือ flight overbook (flight overbook คือการคือสายการบินเปิดจองที่นั่งเกินจำนวนที่นั่งที่มีอยู่จริง เช่นมี 200 ที่ก็อาจจะเปิดจอง 250 ที่เพราะมีสถิติของสายการบินว่าเส้นทางนี้มีคนจองกี่คน และสถิติคนไม่มากี่คน โดยถ้าคนมาครบก็จะมีคนไม่ได้ขึ้นเครื่อง โดยผู้โดยสารที่จะรอขึ้นไฟลท์ต่อปต้องสมัครใจที่จะรอและจะได้เงินชดเชย) และในกรณีของเราคือ คนมาครบ พอเค้าบอกเราว่านี่เป็น flight overbook เราก็เลยบอกว่าไม่เอาค่ะ อยากรีบกลับบ้านมากคุณพ่อคุณแม่เตรียมตัวมารับที่สนามบินแล้วด้วย ตอนนั้นคือเราอยากกลับบ้านมากจริงๆ วันก่อนหน้านั้นเราพึ่งตกรถไฟมาแล้วเหนื่อยๆมากๆไม่ไหวแล้วอยากกลับบ้านมากจริงๆ
เราก็เลยจะเดินไปเข้าเกตเพื่อนขึ้นเครื่อง แล้วเค้าก็ไม่ยอมให้เราขึ้น พร้อมพูดว่า นี่ไม่ใช่ให้ตัดสินใจเอง นี่คือการ random มาเจอคุณสามคน เพราะฉะนั้นคุณขึ้นเครื่องไม่ได้ต้องรอไฟลท์ต่อไป คือจาก flight ที่ boarding ตี1:20 เป็น 8:40 ตอนเช้า โดยต้องรอทั้งหมด7ชั่วโมงกว่า เราก็เลยบอกว่าเราไม่ยอมเราซื้อล่วงหน้ามาตั้ง 3 เดือนเราทำทุกอย่างแบบถูกต้องตามที่คนซื้อตั๋วเครื่องบินทุกคนเค้าทำกัน จะมาทำกับเราแบบนี้ได้ยังไง แล้วตั๋วก็ราคาเต็ม ไม่ใช่ตั๋วโปรโมชั่น เค้าก็บอกเราว่าไม่ได้จริงๆ แล้วก็บอกว่ามีอีกหลายคนที่ไม่ได้ขึ้นเหมือนเรา เดี๋ยวเค้าจะให้เงินเรา 250 US หรือประมาณ 8,000 กว่าบาท และจะให้เราเข้าไปนั่งรอที่ Lounge ของสายการบิน ทั้งๆที่ปกติจะไม่ให้คนที่ overbook เข้า Lounge นะ ตอนนั้นเราก็งงมากว่าปกติต้องให้โรงแรมไม่ใช่หรอ เค้าก็ปฏิเสธอย่างเดียวไม่สนใจอะไรเลย ตอนนั้นเรารู้สึกแย่มากและรู้สึกว่าเราต้องได้ขึ้นเครื่องเราเลยเดินเข้าไปที่เกตเลยพร้อมบอกเจ้าหน้าที่ตรงนั้นทุกคนและโชว์ boarding pass ให้กับพนักงานทุกคน และที่สำคัญคือ boarding pass ของเรามีเลขที่นั่งเรียบร้อยแล้ว แต่ทำไมไม่ให้เราขึ้น แล้วเค้าก็เรียดการ์ดมากันเรายังไงก็จะไม่ให้เราขึ้น เราก็เดินออกมาแล้วโทรหาพี่ชายเราพร้อมเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง พี่เราขอคุยกับเจ้าหน้าที่คนไทยแล้วเจ้าหน้าที่ก็บอกว่ามี flight ที่ boarding ตอนตี 3 และบอกว่าถ้ามีที่ว่างจะให้เราขึ้น เจ้าหน้าที่คนไทยคนเดิมก็ให้เรานั่งรออยู่หน้าเกต ในใจเราตอนนั้นก็รู้สึกว่าคงไม่ได้ขึ้นเพราะรู้สึกว่าเค้าก็แค่รับปากให้มันผ่านๆไป พอถึงเวลา bording ก็ไม่มีที่ให้เรานั่งจริงๆ แล้วเค้าก็เลยพาเราไปนั่งที่ lounge ของสายการบิน ตอนนั้นเราก็ทำใจแล้วว่าคงไม่ได้ขึ้นคงต้องรอ เราก็เลยถามเค้าว่าแล้วเราจะไปรับเงินชดเชยจากที่ไหน เค้าก็บอกเราว่าถึงสุวรรณภูมิให้เราไปเอากับออฟฟิตของสายการบินที่อยู่ในสนามบินได้เลย ตอนนั้นเค้าเอา boarding pass อันแรกไปแล้วและเปลี่ยนเป็นอันใหม่ให้เรา ระหว่างนั่งรอเราก็คิดว่าเค้าก็คงบริการเราดีเพราะเราเหมือนโดนเตะออกมา พอถึงเวลาขึ้นเครื่องคือ boarding 8:40 เราจอง window seat ไปก็ไม่ได้ ไม่มีพนักงานมาดูแลหรือบอกอะไรเราเลย เราก็งงๆว่านี่นอกจากจะไล่เราออกจาก flight ที่เราซื้อมายังไม่บริการหรือดูแลอะไรเลย
นี่คือใบรับเงินที่เราได้มา
จริงๆแล้ว 250 USD มันควรเป็นเงิน 8,817 แต่ในนี้เค้าเขียนว่าแค่ 8,000 เราก็เลยไม่ยอมและรู้สึกว่านี่มันไม่ถูกต้อง เงินแค่เล็กๆน้อยๆจะมาโกงกันได้ยังไงทั้งๆที่บริษัทมีรายได้หลายล้าน สุดท้ายคนดูแลคนนั้นก็กลับบ้านไปเลยให้ลูกน้องที่เป็นคนไทยมาเคลียร์กับเราแทน เราก็เลยถามเค้าอีกว่าพี่คะ หนูทำอะไรได้มากกว่านี้มั้ยคะ อย่างน้อยหนูควรได้ค่าตั๋วเครื่องบินคืนมั้ยคะ เสียเวลาแล้วยังเสียความรู้สึกอีก ทั้งๆสายการบินก็ดังและมีชื่อเสียงมากพอที่จะคาดหวังว่าจะได้รับบริการที่ดี เค้าตอบกลับมาด้วยหน้าเสร้าๆว่า น้องคงทำอะไรกับสายการบินไม่ได้หรอกครับ ค่าตั๋ก็คงไม่น่าได้คืน เราก็เลยถามเค้ากลับไปอีกคำถามว่านี่เป็นแบบนี้บ่อยมั้ยคะ เค้าตอบกลับมาว่าทุกวันครับ วันละหลายรอบ พี่ชินแล้ว
สุดท้ายเราได้เงินแค่ 8,000 บาทในวันนั้นและไม่ได้รับการติดต่อใดๆมาอีกเลย
***เพิ่มเติมนะคะ เราไปตรงเวลาค่ะเพราะcheck in มาจากเวียนนาแล้ว พอลงเครื่องก็เดินไปเข้าเกตต่อเลยไม่ได้โอ้เอ้เลยค่ะ ***