รถไฟฟ้าทางไกลจำเป็นสำหรับประเทศไทยไหม

พอดีกระแสรถไฟมาแรง บางท่านดราม่าว่าทำไมไม่ติดระบบไฟฟ้าแล้วใช้รถไฟฟ้าวิ่งทางไกลเลย ผมขอย้อนกลับว่าทำไมในเมื่อการติดตั้งระบบไฟฟ้าสำหรับรถไฟนั้นมันแพงทำไมเราไม่ใช้หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าที่มันวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงแทนล่ะ
เช่นคันนี้

British Rail Class 43
ของประเทศอังกฤษขนาดความกว้างฐานล้อ 1435 mm ด้วยแรงม้า 2250 แรงม้า ซึ่งใกล้เคียงกับฮืตาชิของบ้านเราเลยแต่สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 238 km/h และความเร็วปกติในการให้บริการ 201 km/h ย้ำนะครับ201 km/h โอ้แม่เจ้า คิดดูครับถ้าเอามาวิ่งบนรางบ้านเราไม่ต้องถึง 200 หรอกครับ ขอแค่ 150 km/h บนราง 100 ปอนด์ก็ดีถมไปแล้วครับ ไปโคราชไม่น่าเกิน2.5 ชั่วโมงแน่นอน  ดีกว่าระบบไฟฟ้าเห็นๆราคาก็น่าจะถูกกว่าแถมไม่ต้องทำราง1435mm ใหม่ด้วย ประโยชน์เห็นๆ ไม่จำเป็นต้องติดระบบไฟฟ้าให้เปลืองงบเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่