ความเดิมจากตอนก่อน
REVIEW : Astra Airlines : นั่งเครื่องบิน Rare Item "BAe 146" เครื่องเก่าของการบินไทย
REVIEW : Aegean Airlines : นั่งเครื่องบินไป Santorini ไม่แพงอย่างที่คิด
รีวิว << Business Class >> Aegean Airlines “Skytrax Best Regional Airline in Europe” 6 ปีซ้อน เส้นทาง Stockholm – Athens
REVIEW Ethiopian Airlines & Emirates :: Bangkok-Stockholm :: เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน
ถึงเวลาหมดสนุกแล้วก็ได้เวลากลับบ้านครับ โดยคราวนี้จะได้บินกับ Ethiopian Airlines จริงๆเสียทีหลังจากที่ขาไปนั้น Flight ถูกยกเลิกเนื่องจาก Technical Problem โดยจะเป็นการเดินทางในเส้นทาง Rome (FCO)-Addis Ababa(ADD)-Bangkok(BKK) ใช้เวลา Transit ที่เมือง Addis Ababa ประมาณ 18 ชั่วโมง ซึ่งสำหรับผู้โดยสารที่มีการ Transit นานแบบนี้จะมีบริการห้องพักพร้อมรถรับ-ส่งจากสนามบินฟรี และอาหารพร้อมอาหาร 3 มื้อ
ET715 Stockholm - Rome - Addis Ababa
ET628 Addis Ababa - Bangkok - Manila
ไฟลท์ออก 23:40 แต่ว่าผมนั่งรถมาถึงตั้งแต่ 2 ทุ่ม เลยมีเวลาเอ้อระเหยพอสมควร โดยเที่ยวบิน ET715 นั้นออกเกือบบ๊วยของทุกๆคืน
Counter Check In นั้นคนค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว เอาจริงๆผู้โดยสารบนเครื่องเยอะมากทั้งคนผิวดำ คนยุโรป ส่วนใหญ่ต่อเครื่องไปยังปลายทางจุดหมายต่างๆทั้ง Africa และ Asia โดยเที่ยวบิน ET715 นั้นจริงๆจุดเริ่มต้นอยู่ที่ Stockholm แต่ว่ารับผู้โดยสารเพิ่มที่ Rome ก่อนยิงยาวไป Addis Ababa
ผมใช้สิทธิ์ Star Alliance Gold จึงได้ Check In ช่องพิเศษ และได้ Boarding Pass แบบ Premium Passenger ด้วย อิอิ นอกจากนี้ Ethiopian Airlines ใช้ Lounge ของ Alitalia ซึ่งอยู่ข้าม Alliance กันเกรงว่าเพียงแค่โชว์บัตรแล้วจะเข้าไม่ได้ เลยขอ Lounge Invitation เผื่อไว้กันเหนียว
เนื่องจากเป็นเที่ยวบินท้ายๆของคืนนั้น ร้านรวงต่างๆจึงทยอยปิดทำการกันหมด ทางไป Lounge ก็ค่อนข้างลึกลับ ตัว Lounge ก็ค่อนข้างแย่ อย่างที่บอกว่าเป็นไฟลท์ท้ายๆอาหารก็เกลี้ยงครับ บรรยากาศเหมือน Canteen ตอนใกล้จะปิดทำการ จานชามวางกองเต็มมุมเครื่องดื่มไปหมด ที่นี่จะดื่มอะไรต้องแจ้งพนักงานครับ หยิบเองเทเองไม่ได้ ปกติเป็นคนชอบทานชีส แต่พอเห็นสภาพชีสที่นี่แล้วกินไม่ลงครับยังกับโดนระเบิดลง
ตัดไปที่ตอนขึ้นเครื่องเลยนะครับ บอร์ดตรงเวลามากๆเลยได้รูปมุมบังคับมารูปเดียวก่อนขึ้นเครื่อง
บนเครื่องนั้นมีผู้โดยสารจาก Stockholm นั่งประจำที่อยู่แล้ว เครื่องบินเป็นแบบ 787-8 จัดที่นั่งแบบ 3-3-3 คนเยอะแล้วก็แน่นมากๆผมเลือกแถวสุดท้ายเช่นเคย เผื่อฟลุ๊คไม่มีคนนั่งด้วย แล้วก็ไม่มีจริงๆครับครองคนเดียว 3 ที่นั่ง
เครื่องลำนี้เป็น 787 ล็อทแรกๆของสารการบิน จะวางรีโมทไว้บนที่วางแขน ซึ่ง..... ใครไม่รู้เป็นคนคิดเพราะว่าตลอดเวลาที่บินต้องมีคนเผลอเอาแขนไปโดนปุ่มเรียบพนักงานตลอด (เหตุการณ์ทำนองเดียวกับ 787 ของ Scoot)
หมอนเขียว ไม่ค่อยมีคนเอามาหนุนเท่าไหร่ แต่เห็นร่วงตกเต็มพื้นไปหมด
ผ้าห่ม คุณภาพค่อนข้างแย่ครับ กันหนาวไม่ค่อยได้
Safety Card สำหรับ Boeing 787
Safety Demo
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง
หลังจากที่ไต่ระดับได้ที่แล้วก็เริ่มเปิดไฟบริการอาหาร
แอบถ่ายลูกเรือมานิดนึง ส่วนใหญ่จะแนวสูงยาวเข่าดี ในขณะที่เพื่อนบ้าน KQ จะอีกแนว
อาหารจานหลักเป็นอะไรไม่แน่ใจ เพราะตอนเสิร์ฟเค้าบอกเลยว่า Only Beef โหดมากกกกกกเลือกไม่ได้ แต่ผมเป็นเป็นคนกินเนื้อ เลยชอบมากๆ คล้ายๆเบอร์เกอร์เนื้อกินกับมันฝรั่ง แต่ไอ้สลัดถั่วข้างๆผมกินไม่ได้เลย เค้กอร่อย ขนมปังก็ฟาดไม่เหลือ ให้ 8.5/10 ถ้าเปลี่ยนสลัดถั่วเป็นอย่างอื่นจะดีมากๆ
มาถึง Cart เครื่องดื่ม สายการบินนี้เสิร์ฟ Wine ทั้งขวดเลยครับ (มองไกลๆเหมือนขวดโชยุของญี่ปุ่น)
ทานข้าวเสร็จก็ปิดไปนอน แต่นอนไม่ค่อยหลับ นั่งดูแผนที่ไปเรื่อยว่าบินผ่านอะไรบ้าง
อีก 30 นาทีจะถึง Addis Ababa ฟ้าก็เริ่มสว่างพอดี เลยจับภาพไว้
เมือง Addis Ababa มุมสูง
ผมได้มาถึงสนามบิน Addis Ababa โดยสวัสดิภาพแต่เช้าตรู่ครับ แต่เนื่องจากว่าในเวลาเช้านั้นการจราจรค่อนข้างแน่น Jet Bridge เต็มทุกช่องเลยต้องใช้บริการ Bus gate
ที่สนามบินแห่งนี้เป็น Hub ของ Ethiopian Airlines ซึ่งมีฝูงบินที่ค่อนข้างทันสมัยเลยทีเดียว ทั้ง Boeing 787-8 ,777-300ER, Airbus 350-900 ในขณะที่เครื่องบินมือ 2 มือ 3 อย่าง Boeing 767-300ER นั้นก็ทยอยปลอดออกจากฝูง จะเหลือเพียง 767-300ER ที่เป็นมือ 1 ที่ทางสายการบินสั่งเองแต่แรก
สำหรับผู้โดยสารที่ Transfer ต่อเครื่อง ต้องมาติดต่อที่ Transfer Desk ก่อนครับ เพื่อที่จะ
1.ออก Hotel Voucher พร้อมรายละเอียดต่างๆสำหรับไปยื่นให้ ตม.
2.Boarding Pass สำหรับ ADD-BKK
3.Transit Visa Card หน้าตาเหมือนบัตรคิวสำหรับยื่นให้ ตม.
จากนั้นถึงจะลงบันไดเลื่อนไปที่ตม.ได้ครับ
[CR] REVIEW : Ethiopian Airlines : Transit 18 ชม. ที่ Addis Ababa
ความเดิมจากตอนก่อน
REVIEW : Astra Airlines : นั่งเครื่องบิน Rare Item "BAe 146" เครื่องเก่าของการบินไทย
REVIEW : Aegean Airlines : นั่งเครื่องบินไป Santorini ไม่แพงอย่างที่คิด
รีวิว << Business Class >> Aegean Airlines “Skytrax Best Regional Airline in Europe” 6 ปีซ้อน เส้นทาง Stockholm – Athens
REVIEW Ethiopian Airlines & Emirates :: Bangkok-Stockholm :: เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน
ถึงเวลาหมดสนุกแล้วก็ได้เวลากลับบ้านครับ โดยคราวนี้จะได้บินกับ Ethiopian Airlines จริงๆเสียทีหลังจากที่ขาไปนั้น Flight ถูกยกเลิกเนื่องจาก Technical Problem โดยจะเป็นการเดินทางในเส้นทาง Rome (FCO)-Addis Ababa(ADD)-Bangkok(BKK) ใช้เวลา Transit ที่เมือง Addis Ababa ประมาณ 18 ชั่วโมง ซึ่งสำหรับผู้โดยสารที่มีการ Transit นานแบบนี้จะมีบริการห้องพักพร้อมรถรับ-ส่งจากสนามบินฟรี และอาหารพร้อมอาหาร 3 มื้อ
ET715 Stockholm - Rome - Addis Ababa
ET628 Addis Ababa - Bangkok - Manila
ไฟลท์ออก 23:40 แต่ว่าผมนั่งรถมาถึงตั้งแต่ 2 ทุ่ม เลยมีเวลาเอ้อระเหยพอสมควร โดยเที่ยวบิน ET715 นั้นออกเกือบบ๊วยของทุกๆคืน
Counter Check In นั้นคนค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว เอาจริงๆผู้โดยสารบนเครื่องเยอะมากทั้งคนผิวดำ คนยุโรป ส่วนใหญ่ต่อเครื่องไปยังปลายทางจุดหมายต่างๆทั้ง Africa และ Asia โดยเที่ยวบิน ET715 นั้นจริงๆจุดเริ่มต้นอยู่ที่ Stockholm แต่ว่ารับผู้โดยสารเพิ่มที่ Rome ก่อนยิงยาวไป Addis Ababa
ผมใช้สิทธิ์ Star Alliance Gold จึงได้ Check In ช่องพิเศษ และได้ Boarding Pass แบบ Premium Passenger ด้วย อิอิ นอกจากนี้ Ethiopian Airlines ใช้ Lounge ของ Alitalia ซึ่งอยู่ข้าม Alliance กันเกรงว่าเพียงแค่โชว์บัตรแล้วจะเข้าไม่ได้ เลยขอ Lounge Invitation เผื่อไว้กันเหนียว
เนื่องจากเป็นเที่ยวบินท้ายๆของคืนนั้น ร้านรวงต่างๆจึงทยอยปิดทำการกันหมด ทางไป Lounge ก็ค่อนข้างลึกลับ ตัว Lounge ก็ค่อนข้างแย่ อย่างที่บอกว่าเป็นไฟลท์ท้ายๆอาหารก็เกลี้ยงครับ บรรยากาศเหมือน Canteen ตอนใกล้จะปิดทำการ จานชามวางกองเต็มมุมเครื่องดื่มไปหมด ที่นี่จะดื่มอะไรต้องแจ้งพนักงานครับ หยิบเองเทเองไม่ได้ ปกติเป็นคนชอบทานชีส แต่พอเห็นสภาพชีสที่นี่แล้วกินไม่ลงครับยังกับโดนระเบิดลง
ตัดไปที่ตอนขึ้นเครื่องเลยนะครับ บอร์ดตรงเวลามากๆเลยได้รูปมุมบังคับมารูปเดียวก่อนขึ้นเครื่อง
บนเครื่องนั้นมีผู้โดยสารจาก Stockholm นั่งประจำที่อยู่แล้ว เครื่องบินเป็นแบบ 787-8 จัดที่นั่งแบบ 3-3-3 คนเยอะแล้วก็แน่นมากๆผมเลือกแถวสุดท้ายเช่นเคย เผื่อฟลุ๊คไม่มีคนนั่งด้วย แล้วก็ไม่มีจริงๆครับครองคนเดียว 3 ที่นั่ง
เครื่องลำนี้เป็น 787 ล็อทแรกๆของสารการบิน จะวางรีโมทไว้บนที่วางแขน ซึ่ง..... ใครไม่รู้เป็นคนคิดเพราะว่าตลอดเวลาที่บินต้องมีคนเผลอเอาแขนไปโดนปุ่มเรียบพนักงานตลอด (เหตุการณ์ทำนองเดียวกับ 787 ของ Scoot)
หมอนเขียว ไม่ค่อยมีคนเอามาหนุนเท่าไหร่ แต่เห็นร่วงตกเต็มพื้นไปหมด
ผ้าห่ม คุณภาพค่อนข้างแย่ครับ กันหนาวไม่ค่อยได้
Safety Card สำหรับ Boeing 787
Safety Demo
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง
หลังจากที่ไต่ระดับได้ที่แล้วก็เริ่มเปิดไฟบริการอาหาร
แอบถ่ายลูกเรือมานิดนึง ส่วนใหญ่จะแนวสูงยาวเข่าดี ในขณะที่เพื่อนบ้าน KQ จะอีกแนว
อาหารจานหลักเป็นอะไรไม่แน่ใจ เพราะตอนเสิร์ฟเค้าบอกเลยว่า Only Beef โหดมากกกกกกเลือกไม่ได้ แต่ผมเป็นเป็นคนกินเนื้อ เลยชอบมากๆ คล้ายๆเบอร์เกอร์เนื้อกินกับมันฝรั่ง แต่ไอ้สลัดถั่วข้างๆผมกินไม่ได้เลย เค้กอร่อย ขนมปังก็ฟาดไม่เหลือ ให้ 8.5/10 ถ้าเปลี่ยนสลัดถั่วเป็นอย่างอื่นจะดีมากๆ
มาถึง Cart เครื่องดื่ม สายการบินนี้เสิร์ฟ Wine ทั้งขวดเลยครับ (มองไกลๆเหมือนขวดโชยุของญี่ปุ่น)
ทานข้าวเสร็จก็ปิดไปนอน แต่นอนไม่ค่อยหลับ นั่งดูแผนที่ไปเรื่อยว่าบินผ่านอะไรบ้าง
อีก 30 นาทีจะถึง Addis Ababa ฟ้าก็เริ่มสว่างพอดี เลยจับภาพไว้
เมือง Addis Ababa มุมสูง
ผมได้มาถึงสนามบิน Addis Ababa โดยสวัสดิภาพแต่เช้าตรู่ครับ แต่เนื่องจากว่าในเวลาเช้านั้นการจราจรค่อนข้างแน่น Jet Bridge เต็มทุกช่องเลยต้องใช้บริการ Bus gate
ที่สนามบินแห่งนี้เป็น Hub ของ Ethiopian Airlines ซึ่งมีฝูงบินที่ค่อนข้างทันสมัยเลยทีเดียว ทั้ง Boeing 787-8 ,777-300ER, Airbus 350-900 ในขณะที่เครื่องบินมือ 2 มือ 3 อย่าง Boeing 767-300ER นั้นก็ทยอยปลอดออกจากฝูง จะเหลือเพียง 767-300ER ที่เป็นมือ 1 ที่ทางสายการบินสั่งเองแต่แรก
สำหรับผู้โดยสารที่ Transfer ต่อเครื่อง ต้องมาติดต่อที่ Transfer Desk ก่อนครับ เพื่อที่จะ
1.ออก Hotel Voucher พร้อมรายละเอียดต่างๆสำหรับไปยื่นให้ ตม.
2.Boarding Pass สำหรับ ADD-BKK
3.Transit Visa Card หน้าตาเหมือนบัตรคิวสำหรับยื่นให้ ตม.
จากนั้นถึงจะลงบันไดเลื่อนไปที่ตม.ได้ครับ