hkw4hkawetjiaq3etyiaweji

รายงาน
เรื่อง คุณพ่อขายาว


จัดทำโดย
นางสาว ชนาทิพย์      ชมภูธง
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่4    ห้อง343    เลขที่8

เสนอ
อาจารย์ณัฐพัชร์     เพ็ชรสิมาลัย

รายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา ท๓o๒o๒   ประวัติวรรณคดี๒
ภาคการเรียนที่๒    ปีการศึกษา๒๕๕๙
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

คำนำ
            รายงานฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา ประวัติวรรณคดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โดยมีจุดประสงค์ เพื่อการศึกษาความรู้ที่ได้จากเรื่องวรรณกรรม ซึ่งรายงานนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรู้วรรณกรรมที่ผู้จัดทำชื่นชอบ และความเห็นของผู้จัดทำ รวมถึงเรื่องย่อ ข้อคิด และ ประวัติของวรรณกรรม
        ผู้จัดทำได้เรื่องในการทำรายงาน เนื่องมาจากเป็นเรื่องที่น่าสนใจ และผู้จัดทำจะต้องขอขอบคุณ อาจารย์ณัฐพัชร์     เพ็ชรสิมาลัย ผู้ให้ความรู้ และแนวทางการศึกษา  เพื่อน ๆ ทุกคนที่ให้ ความช่วยเหลือมาโดยตลอด ผู้จัดทำหวังว่ารายงานฉบับนี้จะให้ความรู้ และเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุก ๆ ท่าน
นางสาวชนาทิพย์    ชมภูธง



















สารบัญ
รายละเอียดหนังสือ                                  1                                                                                             
เรื่องย่อ                                                           2
เหตุผลที่ชอบ                                3
การใช้ภาษา                                4
ข้อคิดและประโยชน์ที่ได้รับ                            5
บรรณานุกรม                                6


















รายละเอียดหนังสือ
เรื่องคุณพ่อขายาว


เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับตัวละครเอก ชื่อ จูดี้ แอบบอตต์ ที่กำลังศึกษาในวิทยาลัย เขียนจดหมายเล่าถึงชีวิตของเธอถึงผู้อุปการะเธอ ชายผู้ร่ำรวยที่เธอไม่เคยเห็นหน้า
ผู้ประพันธ์           จีน เว็บส๎เต้อร์    
ชื่อต้นฉบับ        Daddy-long-legs
ผู้แปล          สังวรณ์ ไกรฤกษ์
    
    พิมพ์ครั้งที่   ๖ (ธันวาคม ๒๕๔๔)   ปกอ่อน
    จำนวนหน้า  ๒๔๘ หน้า    
    ภาษาต้นฉบับพิมพ์ครั้งแรก :  ค.ศ. ๑๙๑๒    ภาษาไทยพิมพ์ครั้งแรก :  กันยายน ๒๕๒๙ (กะรัต)
    สำนักพิมพ์ผีเสื้อพิมพ์ครั้งแรก :  ตุลาคม ๒๕๓๗    ครั้งล่าสุด :  ๒๕๕๖
    
    ภาษาต้นฉบับ :  อังกฤษ
ภาษาที่แปลมา :  อังกฤษ    กลุ่มผู้อ่าน :  มัธยมต้น – ผู้ใหญ่



เรื่องย่อ





เยรูชา อับบอต..หรือจูดี้ เป็นเด็กกำพร้าในสถานเด็กกำพร้าจอห์น เกรียมาตลอดชีวิต จนกระทั่งเรียงความ “วันพุธที่แสนเศร้า” ของเธอสร้างความประทับใจให้แก่กรรมการบริหารคนหนึ่งของสถานเด็กกำพร้า เศรษฐีผู้นี้จึงตัดสินใจส่งเสียให้เธอได้รับการศึกษาในวิทยาลัย โดยมีเงื่อนไขว่าเขาไม่ต้องการ สิ่งตอบแทนใด ๆ หากแต่จูดี้จะต้องเขียนจดหมายรายงานความเป็นไปในชีวิตของเธอให้เขารับรู้ตลอดเวลา แต่เขาจะไม่เปิดเผยตัวเองกับเธอ และจะไม่ตอบจดหมายของเธอแม้แต่ฉบับเดียว วันที่จูดี้ได้ฟังข่าวดีนี้ เธอมีโอกาสได้เห็นเพียงเงาหลังของผู้อุปการะ ซึ่งเป็นชายที่ขายาวมาก เธอจึงตัดสินใจเรียกผู้อุปการะลึกลับคนนี้ว่า “คุณพ่อขายาว” และยึดถือเขาเป็นครอบครัวเพียงหนึ่งเดียวที่เธอมี เมื่อก้าวออกไปสู่โลกภายในรั้ววิทยาลัย






เหตุผลที่ชอบ
          เป็นวรรณกรรมเรื่องแรกๆเลยที่หนูเคยอ่านมันทำให้หนูรู้สึกประทับใจมาก มาจนทุกวันนี้หนูก็ยังจำรายละเอียดและความโรแมนติกในวรรณกรรมได้อย่างชัด สาเหตุที่หนูชอบวรรณกรรมเรื่องนี้เพราะหนูรู้สึกว่าวรรณกรรมเรื่องนี้มีความโรแมนติก เป็นความรักที่เกิดขึ้นระหว่างเด็กสาว กับชายหนุ่ม ที่มีอายุห่างกัน แต่ถึงอายุจะห่างกันมากเพียงใดก็ไม่เป็นอุปสรรคความรักของเขาทั้งสองเลย อีกทั้งบทละครเรื่องนี้มีพลอตเรื่องที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร โดยเริ่มเรื่องให้ตัวพระเอกเป็นบุคคลลึกลับ ที่ไม่ชอบเด็กผู้หญิงแต่กลับรับเลี้ยงนางเอกไว้ในความดูแล โดยในช่วงแรกก็คิดว่านางเอกเป็นเพียงลูกสาวคนหนึ่งเท่านั้น แต่แล้วด้วยความสดใสและน่ารักของนางเอกในเรื่องก็ทำให้พระเอกตกหลุมรักจนถึงขนาดปลอมตัวมาเป็นญาติเพื่อนนางเอกเพื่อสร้างความสนิทสนม นั้นเป็นเหตุทำให้วรรณกรรมเรื่องนี้น่าตื่นเต้น เหมือนการที่คนที่นางเอกรอคอยมาโดยตลอดและผู้มีพระคุณของนางเอกจะเป็นเพียงคนใกล้ๆตัว และทำให้ผู้อ่านคล้อยตามด้วย เหมือนทำให้ผู้อ่านต้องคอยลุ้นตามว่าเมื่อไหร่นางเอกจะรู้ความจริง หรือเมื่อไหร่พระเอกจะเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง ทำให้วรรณกรรมเรื่องนี้สนุกยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่มีความโรแมนติกแต่วรรณกรรมเรื่องนี้นั้นมีครบทุกรส สนุก ขำ เศร้า โรแมนติก คลอไปพร้อมๆกันได้อย่างลงตัว และหนูก็ชอบในความคลาสิคของมัน




การใช้ภาษา
       ใช้ภาษาง่ายๆอ่านไม่ยาก แต่ได้ใจความ เนื้อเรื่องมีการปูพื้นเรื่องที่ดี มีการสร้างปัญหา มีจุดไคลแมกซ์และเลือกใช้คำที่ทำให้ผู้อ่านคล้อยตามและรับรู้และเข้าถึงความรู้สึกนึกคิดและตัวตนของตัวละครที่ผู้แต่งต้องการสื่อออกมารวมถึง ความรู้สึกของตัวละครผ่านภาษาหรือคำที่เลือกใช้ อีกทั้งยังมีประโยคคมๆไว้สอนใจ ทำให้วรรณกรรมเรื่องนี้ดูคลาสสิคและน่าจดจำมากยิ่งขึ้น
      อีกทั้งวรรณกรรมเรื่องนี้ยังมีการใช้วรรคตอน เว้นวรรคได้ดี ไม่ยืดเยื้อมากเกินไปจนน่าเบื่อ แต่ก็สามารถบรรยายได้เห็นภาพและความรู้สึกของตัวละครผ่านตัวอักษร ภายในเนื้อเรื่องมีครบทุกรส อาทิเช่นมิตรภาพระหว่างเพื่อน ความผูกพันภายในครอบครัว รวมถึงปัญหาต่างๆที่ตัวเอกได้พบเจอ มีการเลือกใช้คำที่ไพเราะสละสลวยเป็นบางประโยคโดยเฉพาะช่วงใกล้จบ







ข้อคิดและประโยชน์ที่ได้รับ
1.    ได้รู้จักถึงมิตรภาพ การเป็นเพื่อนที่ดีควรทำเช่นไร การเสียสละ
2.    ความขยัน ในเรื่องนางเอกมีความขยันหมั่นเพียรมาก เธอไม่เคยท้อถอยในการเรียนและตั้งใจเล่าเรียน
3.    .ความกตัญญู นางเอกในเรื่องมีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณของเธอมาก เธอเชื่อฟังคำพูดของท่านและปฎิบัติตนเป็นเด็กที่ดีไม่เคยนอกลู่นอกทาง
4.    การรู้จักให้อภัย นางเอกในเรื่องถูกเพื่อนกลั่นแกล้งมากมายแต่เธอก็ยังสามารถให้อภัยแสดงถึงความอดทน และสามารถทำดีต่อพวกเขาได้ ทำให้พวกเขาเห็นค่าความดีของเธอและเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันในท้ายสุด
5.    ความอดทนรอ ในเรื่องพระเอกรักนางเอกมาก แต่ตนก็สามารถอดทนรอจนนางเอกเรียนจบได้แต่งงานกันและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
6.    การมีน้ำใจ นางเอกมีน้ำใจต่อเพื่อนมาก คอยช่วยเหลือเพื่อนยามเดือดร้อน เช่นให้เธอยืมเงิน ทั้งๆที่ตนเองก็มีไม่มาก








บรรณานุกรม
http://www.bflybook.com/BookDetail.aspx?CategoryID=25&SortID=0&PageNumber=1&CoverDesignID=63
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=nikanda&month=11-2009&date=30&group=9&gblog=28
https://storylog.co/story/56fac633d94fa38b14fce42c
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่