สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
เรียกว่าการกรอไปข้างหน้าได้มั้ย ไม่ได้ครับถ้าความเร็วในการเล่นไม่ต่างจากเดิม
เพิ่มเติม
ทำไม (บาง) คนจึงคิดว่า 60fps ไม่สมจริง?
เพราะอุตสาหกรรมภาพยนตร์ใช้อัตราภาพ 24fps มายาวนานเกือบร้อยปี (ก่อนหน้านั้น 18fps ยุคหนังขาวดำ หนังใบ้) ระยะเวลาเกือบร้อยปีนี้ สร้างความเคยชินให้กับผู้คนอย่างมหาศาล จนคนติดว่าภาพยนตร์ต้อง 24fps เท่านั้น พอมาเจอภาพที่เฟรมเรตสูงกว่าก็จะพาลคิดไปว่า ไม่สมจริง (จริงๆ ต้องบอกว่า ไม่เหมือนหนังที่เคยดู ถึงจะถูก) ทั้งหมดนี้เป็นเพราะความเคยชินล้วนๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความสามารถของตามนุษย์ใดๆ ทั้งสิ้น ที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ใช้ 24fps ก็เพราะมันเป็นอัตราที่สิ้นเปลืองน้อยสุดและภาพยังดูต่อเนื่องอยู่ พูดง่ายๆ คือเป็น bare minimum เกินกว่านี้ก็ได้ แต่จะเปลืองฟิล์มมาก จุดนี้เป็นจุดที่สมดุลย์ที่สุดระหว่างต้นทุนการผลิตกับผลลัพท์ที่ได้ ปัจจุบันแม้ว่าจะไม่ได้ใช้ฟิล์มในการฉายหนังแล้ว แต่ด้วยความเคยชินคนก็ยังนิยมใช้อัตรา 24fps กันอยู่ครับ
แล้วเลข 60fps นี้มาจากไหน
จริงๆ แล้วอัตราความเร็วภาพที่มนุษย์มองเห็นได้นั้นมีได้เป็นร้อยๆ fps ขึ้นอยู่กับการฝึกและความเคยชิน ตามที่คคห. 2 บอกเลย แต่เลข 60 นั้นมาจากข้อจำกัดของ "จอภาพ" ในปัจจุบัน เนื่องจากระบบโทรทัศน์ใช้ความถี่ 60 hz (ntsc) และ 50 hz (pal) นั่นแปลว่าจอภาพกระพริบ 60/50 ครั้งต่อวินาที เท่ากับแสดงผลภาพได้ 60/50 ภาพต่อวินาทีนั่นเอง หากเล่นหนังที่มี fps สูงกว่านั้นก็จะไม่เห็นความต่าง เพราะจอมันแสดงได้แค่นั้น แต่ปัจจุบันจอ PC ประเภท gaming ราคาสูงบางรุ่นสามารถแสดงภาพได้สูงถึง 120/144/200 hz จอพวกนี้ก็จะเห็นผลเวลาเล่นเกม หรือดูหนังที่มี fps สูงๆ ครับ
ย้ำอีกทีว่า 24fps นั้นไม่ได้สมจริงมากกว่า 60fps หรอกครับ ที่คุณคิดแบบนั้นเพราะคุณ "เคยชิน" กับหนังที่เคยดู ถ้าสมมติมีคนๆ หนึ่งไม่เคยดูหนังมาเลยทั้งชีวิต แล้วอยู่มาวันหนึ่งเราเอาหนัง 60fps ให้เขาดู ชายคนนี้จะไม่บอกหรอกครับว่าหนังนี้มัน "ไม่สมจริง" เพราะเขาไม่ได้ถูกความเคยชินกดไว้ กลับกัน เขาจะมองว่าหนัง 60fps นี้ดูลื่นไหล สบายตากว่าด้วยซ้ำ
เพิ่มเติม
ทำไม (บาง) คนจึงคิดว่า 60fps ไม่สมจริง?
เพราะอุตสาหกรรมภาพยนตร์ใช้อัตราภาพ 24fps มายาวนานเกือบร้อยปี (ก่อนหน้านั้น 18fps ยุคหนังขาวดำ หนังใบ้) ระยะเวลาเกือบร้อยปีนี้ สร้างความเคยชินให้กับผู้คนอย่างมหาศาล จนคนติดว่าภาพยนตร์ต้อง 24fps เท่านั้น พอมาเจอภาพที่เฟรมเรตสูงกว่าก็จะพาลคิดไปว่า ไม่สมจริง (จริงๆ ต้องบอกว่า ไม่เหมือนหนังที่เคยดู ถึงจะถูก) ทั้งหมดนี้เป็นเพราะความเคยชินล้วนๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความสามารถของตามนุษย์ใดๆ ทั้งสิ้น ที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ใช้ 24fps ก็เพราะมันเป็นอัตราที่สิ้นเปลืองน้อยสุดและภาพยังดูต่อเนื่องอยู่ พูดง่ายๆ คือเป็น bare minimum เกินกว่านี้ก็ได้ แต่จะเปลืองฟิล์มมาก จุดนี้เป็นจุดที่สมดุลย์ที่สุดระหว่างต้นทุนการผลิตกับผลลัพท์ที่ได้ ปัจจุบันแม้ว่าจะไม่ได้ใช้ฟิล์มในการฉายหนังแล้ว แต่ด้วยความเคยชินคนก็ยังนิยมใช้อัตรา 24fps กันอยู่ครับ
แล้วเลข 60fps นี้มาจากไหน
จริงๆ แล้วอัตราความเร็วภาพที่มนุษย์มองเห็นได้นั้นมีได้เป็นร้อยๆ fps ขึ้นอยู่กับการฝึกและความเคยชิน ตามที่คคห. 2 บอกเลย แต่เลข 60 นั้นมาจากข้อจำกัดของ "จอภาพ" ในปัจจุบัน เนื่องจากระบบโทรทัศน์ใช้ความถี่ 60 hz (ntsc) และ 50 hz (pal) นั่นแปลว่าจอภาพกระพริบ 60/50 ครั้งต่อวินาที เท่ากับแสดงผลภาพได้ 60/50 ภาพต่อวินาทีนั่นเอง หากเล่นหนังที่มี fps สูงกว่านั้นก็จะไม่เห็นความต่าง เพราะจอมันแสดงได้แค่นั้น แต่ปัจจุบันจอ PC ประเภท gaming ราคาสูงบางรุ่นสามารถแสดงภาพได้สูงถึง 120/144/200 hz จอพวกนี้ก็จะเห็นผลเวลาเล่นเกม หรือดูหนังที่มี fps สูงๆ ครับ
ย้ำอีกทีว่า 24fps นั้นไม่ได้สมจริงมากกว่า 60fps หรอกครับ ที่คุณคิดแบบนั้นเพราะคุณ "เคยชิน" กับหนังที่เคยดู ถ้าสมมติมีคนๆ หนึ่งไม่เคยดูหนังมาเลยทั้งชีวิต แล้วอยู่มาวันหนึ่งเราเอาหนัง 60fps ให้เขาดู ชายคนนี้จะไม่บอกหรอกครับว่าหนังนี้มัน "ไม่สมจริง" เพราะเขาไม่ได้ถูกความเคยชินกดไว้ กลับกัน เขาจะมองว่าหนัง 60fps นี้ดูลื่นไหล สบายตากว่าด้วยซ้ำ
แสดงความคิดเห็น
FPS 60+ เรียกได้ว่าเป็นการกอภาพไปข้างหน้าได้มั้ย!
FPS30 ผมคิดว่าน่าจะพอดีกับชีวิตความเป็นจริงบนโลกเรานะครับ ไม่ว่าจะเป็นเกมส์หรือภาพยนตร์ก็ตาม แต่ FPS60 นี่ ทำให้ผมนึกภาพไปสมัยหลาย10ปีก่อน ที่บ้านผมมีเครื่องเล่นดีวีดี
SOKEN ที่กอภาพไปหน้าได้หลายระดับมากฯ FPS60 ทำให้ผมจำภาพในอดีตขึ้นมาเลย ผมอยากรู้ว่าทำไมคนส่วนมากถึงชอบภาพที่ FPS60+ สำหรับส่วนตัวผมว่าภาพมันดูฝืนธรรมชาติแปลกฯนะ(เหมือนดูหนังกอทั้งเรื่องอ่ะ)ทุกคนมีความเห็นอย่างไรครับ.