ครับวันนี้ผมขอเอาชิ้นงานที่ทำมานำเสนอเผื่อท่านใดจะนำไปใช้ ครับเข้าเรื่องเลยผมจะทำฝาที่ปิดช่องด้านบนห้องน้ำเป็นอีกกระทู้ผมจะลงถัดไปครับ
จุดประสงค์
1.เพื่อให้ตัดไม้อัดได้ง่ายขึ้นและเที่ยงตรงเหมือนตัดบนโต๊ะเลื่อย
2.เพื่อความประหยัดโดยที่ทำรางตัดเองไม่ต้องซื้อรางตัดที่ราคาสูง (มี 5,000+ ครับ)
3.เพื่อกดชิ้นงานโดยไม่ต้องใช้แคลมป์ตัว C ในการจับชิ้นงาน
4.เพื่อความภูมิใจที่ได้ทำเองครับ 555
วัสดุ
ไม้อัดไส้เต็มหน้าขาว 18มิล 1 แผ่น = 1,250 บาท (ใช้ 30% ของแผ่นนี้ครับ) เน้นหนาเพราะมันหนักพอสมควรเอาไว้กดทับงาน
สกรู เกลียวปล่อย 1นิ้วครึ่ง 25ตัว = 50 บาท (ใช้ ไม่ถึง 40 ตัวครับ) ต้องมีความยาวไม่น้อยกว่า 3.2เซนติเมตร เพราะไม้หนา 18มิลX2 =3.6เซน ครับ
กาวลาเท็กซ์ 1ขวด = 50 บาท รวมทั้งหมด 1,350 บาท (ใช้ไม่เยอะครับ ประมาณ 10%)
(ผมจึงแจ้งราคาที่ซื้อมานะครับ แต่เหลืออยู่แล้วที่เหลือเอาไปเปลื่อนหน้าโตีะญี่ปุ่น 1 ตัว เปลื่อนชั้นวางอีก 1ตัว ยังเหลืออีกครับ 555 คุ้ม ฝุดๆ)
เครื่องมือที่ใช้
1.แคล๊มป์ล๊อคตัว C
2.ปากกาตัว F 4 ตัว (ผมมี 4 ตัวนะครับ ใช้มากกว่านี้ได้ยิ่งดีครับ)
3.ไม้หน้าเท่า 3X3นิ้ว 2 ท่อน (เอาไว้ดัดไม้อัดตอน อัดกาวพร้อมกันเลยทีเดียว)
4.ไม้บรรทัดฉากปูน เรียกไม่ถูกอย่าว่ากันนะ ดูที่รูปละกัน ผมไม่ใช่ช่าง อิอิ
มาทำกันเลยครับ ขอนำเสนอภาพนิ่งก่อนเลยนะครับ เพื่อการติดตามว่าหน้าตาเค้าเป็นยังไง
### แก้ไข 10-3-60 ลงคลิปเพิ่มเติมครับ ###
เตรียมวัสดุโดยใช้ไม้อัดหน้าขาวไส้เต็ม 18มิลก่อนเลยครับ เตรียมเส้นไว้สองเส้นนะครับเพื่อตัด 2 แผ่น รายละเอียดตามรูปนะครับ สำคัญคือต้องเป็นด้านที่ยังไม่ผ่านการตัดมาก่อนนะครับ เป็นแผ่นใหม่เลย ว่างั้น เพราะทางโรงงานไม้อัดจะต้องทำไม้อัดเท่ากันทุกแผ่น เลยต้องใช้ด้านนี้เพื่อประครองเลื่อยครับ
ครับเมื่อวาดเส้นที่ตัดแล้วก็วางไม้บรรทัดยาว แล้วใช้ตัว C จับนะครับ ไม่ต้องห่วงว่าจะตัดเบี้ยวนะครับไม่ตรงไม่เป็นไร เพราะจะเอาด้านนอกที่เป็นขอบจากโรงงานมาวางตัดอีกที
ครับเมื่อได้แผ่นที่ 1 แล้ว นำเอาด้านที่มาจากโรงงานมาตัดเส้นที่สอง(แผ่นที่ 2) โดยวางสันขอบที่มาจากโรงงานชนกับ ฐานเลื่อยครับให้พอดีเส้นที่ตีเส้นไว้
ครับดูตามรูปภาพนะครับ เมื่อได้แผ่นที่ 2 มาแล้ว ก็ นำแผ่นที่ 1 มาวางทับแล้วกะขนาดโดยใช้เลื่อยมาวางทับ เพื่อวางตัดครับ
ลองวัดครองเลื่อย โดยนำเลื่อยมาวางทาบดูครับ จะเฉือนออกมากน้อยเอาที่สบายใจครับ ผมตัดออกประมาณ ครึ่งเซนติเมตรครับ เพราะจะได้ปีกที่กว้างดี
พรุ่งนี้ผมมาต่อครับ 18-1-60 ครับพอจะเฉือนนิดนึงไม่ได้และ พลาดเองวางเลื่อยเร็วไปนิดครับ เป็นลอย ต้องเฉือนเข้าอีก 5 cm.
จากนั้นก็เอาเลื่อยมารองบนรางดูว่า ไหลลื่นดีใหม โอเคเลยครับ ลามิเนตสีขาวช่วยได้เยอะครับ ต่อไปก็ สว่านเจาะยึดน๊อตครับ แต่ผมยึดหลายตัวครับ ไม้โก่งต้องดัด ในระหว่างรอผมก็ทดสอบตัดหน้าโต๊ะ (Top)โต๊ะญี่ปุ่นต่อพร้อมหน้าโต๊ะวางของอีกชิ้นครับ
หน้าโต๊ะญี่ปุ่น 80X80 Cm. หน้าโตีะชั้นวาง อีกแผ่น
ตัดเสร็จก็ถึงงานอัดแรงๆด้วยอุปกรณ์ที่มีอยู่ครับ
เสร็จแล้วก็ให้เห็นหน้าตากันหน่อยครับ หนักใช้ได้ครับ
จากนั้นก็ทำหน้าโต๊ะต่อครับตัวที่ 1 วัดตัดจากหน้าโต๊ะเดิม
ตัวที่สองก่อนเปลื่อนครับ
เปลื่อนแล้วก็แบบนี้ครับ
ครับท่านผู้ชม จากที่ผมลงทุนไม้อัดหน้าขาวไส้เต็ม 18 มิลจัดว่าคุ้มฝุดๆ หน้าโต๊ะ 2 ตัว ชั่วโมงเดียวเสร็จ พร้อมทาสีขอบไม้ด้วยนะครับ แต่รางตัดนี่ใช้เวลาเยอะกว่าครับ ครับสุดท้ายแล้ว หวังว่ากระทู้นี้คงมีประโยชน์กับท่านผู้อ่าน ไม่มากก็น้อยนะครับ ผมยินดีสำหรับคำติชม ของทุกๆท่านนะครับ ขอบคุณครับ
DIY รางตัดเลื่อยวงเดือน Track saw ในราคา ไม่ถึงพันบาท
จุดประสงค์
1.เพื่อให้ตัดไม้อัดได้ง่ายขึ้นและเที่ยงตรงเหมือนตัดบนโต๊ะเลื่อย
2.เพื่อความประหยัดโดยที่ทำรางตัดเองไม่ต้องซื้อรางตัดที่ราคาสูง (มี 5,000+ ครับ)
3.เพื่อกดชิ้นงานโดยไม่ต้องใช้แคลมป์ตัว C ในการจับชิ้นงาน
4.เพื่อความภูมิใจที่ได้ทำเองครับ 555
วัสดุ
ไม้อัดไส้เต็มหน้าขาว 18มิล 1 แผ่น = 1,250 บาท (ใช้ 30% ของแผ่นนี้ครับ) เน้นหนาเพราะมันหนักพอสมควรเอาไว้กดทับงาน
สกรู เกลียวปล่อย 1นิ้วครึ่ง 25ตัว = 50 บาท (ใช้ ไม่ถึง 40 ตัวครับ) ต้องมีความยาวไม่น้อยกว่า 3.2เซนติเมตร เพราะไม้หนา 18มิลX2 =3.6เซน ครับ
กาวลาเท็กซ์ 1ขวด = 50 บาท รวมทั้งหมด 1,350 บาท (ใช้ไม่เยอะครับ ประมาณ 10%)
(ผมจึงแจ้งราคาที่ซื้อมานะครับ แต่เหลืออยู่แล้วที่เหลือเอาไปเปลื่อนหน้าโตีะญี่ปุ่น 1 ตัว เปลื่อนชั้นวางอีก 1ตัว ยังเหลืออีกครับ 555 คุ้ม ฝุดๆ)
เครื่องมือที่ใช้
1.แคล๊มป์ล๊อคตัว C
2.ปากกาตัว F 4 ตัว (ผมมี 4 ตัวนะครับ ใช้มากกว่านี้ได้ยิ่งดีครับ)
3.ไม้หน้าเท่า 3X3นิ้ว 2 ท่อน (เอาไว้ดัดไม้อัดตอน อัดกาวพร้อมกันเลยทีเดียว)
4.ไม้บรรทัดฉากปูน เรียกไม่ถูกอย่าว่ากันนะ ดูที่รูปละกัน ผมไม่ใช่ช่าง อิอิ
มาทำกันเลยครับ ขอนำเสนอภาพนิ่งก่อนเลยนะครับ เพื่อการติดตามว่าหน้าตาเค้าเป็นยังไง
### แก้ไข 10-3-60 ลงคลิปเพิ่มเติมครับ ###
เตรียมวัสดุโดยใช้ไม้อัดหน้าขาวไส้เต็ม 18มิลก่อนเลยครับ เตรียมเส้นไว้สองเส้นนะครับเพื่อตัด 2 แผ่น รายละเอียดตามรูปนะครับ สำคัญคือต้องเป็นด้านที่ยังไม่ผ่านการตัดมาก่อนนะครับ เป็นแผ่นใหม่เลย ว่างั้น เพราะทางโรงงานไม้อัดจะต้องทำไม้อัดเท่ากันทุกแผ่น เลยต้องใช้ด้านนี้เพื่อประครองเลื่อยครับ
ครับเมื่อวาดเส้นที่ตัดแล้วก็วางไม้บรรทัดยาว แล้วใช้ตัว C จับนะครับ ไม่ต้องห่วงว่าจะตัดเบี้ยวนะครับไม่ตรงไม่เป็นไร เพราะจะเอาด้านนอกที่เป็นขอบจากโรงงานมาวางตัดอีกที
ครับเมื่อได้แผ่นที่ 1 แล้ว นำเอาด้านที่มาจากโรงงานมาตัดเส้นที่สอง(แผ่นที่ 2) โดยวางสันขอบที่มาจากโรงงานชนกับ ฐานเลื่อยครับให้พอดีเส้นที่ตีเส้นไว้
ครับดูตามรูปภาพนะครับ เมื่อได้แผ่นที่ 2 มาแล้ว ก็ นำแผ่นที่ 1 มาวางทับแล้วกะขนาดโดยใช้เลื่อยมาวางทับ เพื่อวางตัดครับ
ลองวัดครองเลื่อย โดยนำเลื่อยมาวางทาบดูครับ จะเฉือนออกมากน้อยเอาที่สบายใจครับ ผมตัดออกประมาณ ครึ่งเซนติเมตรครับ เพราะจะได้ปีกที่กว้างดี
พรุ่งนี้ผมมาต่อครับ 18-1-60 ครับพอจะเฉือนนิดนึงไม่ได้และ พลาดเองวางเลื่อยเร็วไปนิดครับ เป็นลอย ต้องเฉือนเข้าอีก 5 cm.
จากนั้นก็เอาเลื่อยมารองบนรางดูว่า ไหลลื่นดีใหม โอเคเลยครับ ลามิเนตสีขาวช่วยได้เยอะครับ ต่อไปก็ สว่านเจาะยึดน๊อตครับ แต่ผมยึดหลายตัวครับ ไม้โก่งต้องดัด ในระหว่างรอผมก็ทดสอบตัดหน้าโต๊ะ (Top)โต๊ะญี่ปุ่นต่อพร้อมหน้าโต๊ะวางของอีกชิ้นครับ
หน้าโต๊ะญี่ปุ่น 80X80 Cm. หน้าโตีะชั้นวาง อีกแผ่น
ตัดเสร็จก็ถึงงานอัดแรงๆด้วยอุปกรณ์ที่มีอยู่ครับ
เสร็จแล้วก็ให้เห็นหน้าตากันหน่อยครับ หนักใช้ได้ครับ
จากนั้นก็ทำหน้าโต๊ะต่อครับตัวที่ 1 วัดตัดจากหน้าโต๊ะเดิม
ตัวที่สองก่อนเปลื่อนครับ
เปลื่อนแล้วก็แบบนี้ครับ
ครับท่านผู้ชม จากที่ผมลงทุนไม้อัดหน้าขาวไส้เต็ม 18 มิลจัดว่าคุ้มฝุดๆ หน้าโต๊ะ 2 ตัว ชั่วโมงเดียวเสร็จ พร้อมทาสีขอบไม้ด้วยนะครับ แต่รางตัดนี่ใช้เวลาเยอะกว่าครับ ครับสุดท้ายแล้ว หวังว่ากระทู้นี้คงมีประโยชน์กับท่านผู้อ่าน ไม่มากก็น้อยนะครับ ผมยินดีสำหรับคำติชม ของทุกๆท่านนะครับ ขอบคุณครับ