Sayhi.โกงเรียบ (เซย์ไฮ.korea)

Sayhi.โกงเรียบ (เซย์ไฮ.korea)
จากเด็กสาวชัยภูมิสู่การเป็นมิจฉาชีพที่ยิ่งใหญ่

ภาค1 กว่าจะรู้ตัวก็หนักๆหัวไปอยู่พักหนึ่ง


(ขออนุญาตใช้ภาพจาก - สถานีควาย (Buffalo Station))


เชื่อว่าผู้หญิงเกือบทุกคนต้องผ่านการซื้อ-ขายออนไลน์กันมาไม่มากก็น้อย เราเองก็เป็นคนหนึ่งที่ซื้อของออนไลน์มาตลอด ศึกษาข้อมูลพอสมควรก่อนจะตัดสินใจในการซื้อ-ขายแต่ละครั้ง มาคราวนี้ความซวยบังเกิด เมื่อแบรนด์เครื่องสำอางค์เกาหลีใต้ได้ออกคอลเลคชั่นหนึ่งมา เรียกได้ว่าสั่นสะเทือนใจชะนีไทยเป็นอย่างมาก คอลเลคชั่นไหนหรอ? อันนี้ไงแกร๊[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
โอ้โห!แค่เห็นเท่านั้นแหละ เปิดไอจีตามหาร้านรับพรีออเดอร์แทบไม่ทัน!! ใจสั่นมาก! อยากได้ อยากโดน อยากมีในครอบครอง ณ เวลานั้น วินาทีนั้นเลย เราจึงพยายามหาร้านในไอจีด้วยใจหวังว่าจะได้
1.ร้านพรีออเดอร์ที่คนใช้บริการเยอะ (ยอดFollow)
2.ร้านที่รับตัวแทนจำหน่าย (อยากได้ของราคาถูกกว่าชาวบ้าน ไหนๆก็สั่งแล้วเอามาขายด้วยดีกว่า)
3.ร้านที่ติดต่อง่าย มีการอัพเดทแทร็คตลอดเวลา
เราก็เจอหลายร้านมากๆ ตามจาก # จากการเสิร์ชไปเรื่อย จนถึงวินาทีตัดสินว่าจะเลือกร้านไหนเป็นที่ฝากความหวัง จนสุดท้ายแจ็คพอตลงที่ร้าน
Say.hiโคเรีย
- ซึ่งมียอดฟอลเป็นหมื่น
- การจัดหน้าร้านที่น่าเลือกซื้อ
- มีการอัพเดทภาพสินค้าตลอด
- มีการแจ้งเลขแทรกกิ้งทุกวัน
- ลงภาพสต็อกสินค้าเอง เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบทุกอย่าง
- ที่สำคัญรับตัวแทนจำหน่ายด้วย เข้าทางไปหมด
ไม่รีรอ แอดไลน์ไปคุยในทันที ตอนคุยก็เรียกได้ว่าพูดจาดีมากแทบยกตัวลอยได้ ไอ้นั่นดีอย่างนั้นอย่างนี้ ถ้าเป็นตัวแทนจะได้ราคาพิเศษกว่าอีก มีของลงตลอด คนเป็นตัวแทนเยอะ บลาๆ แต่ประเด็นสำคัญที่เทใจให้คือ การพรีออเดอร์นั้น เจ้าของร้านจะเป็นคนพรีออเดอร์เองโดยสั่งจากเพื่อนที่อยู่เกาหลีใต้ ให้ไปดูสินค้าที่ร้านแล้วซื้อ ส่งมายังไทยแลนด์ โดยที่นางจะเสียภาษีเอง ตัวเราเองไม่มีความรู้ทางด้านการพรีออเดอร์เลยแม้แต่น้อยก็มองว่า เออ งี้ก็ดีสิไม่ต้องเสียภาษี ร้านนี้เป็นต่อร้านอื่นๆเนื่องจากมีเพื่อนอยู่ที่นั่น นางก็ส่งหลักฐานต่างๆมากมายให้ดู


หลังจากนั้นเราก็ได้ทำการปรึกษาเพื่อนๆที่เป็นติ่ง เพื่อนก็เล่าให้ฟังว่าระวังนะ มันมีเหตุการณ์พรีแล้วปลิวหายบ่อยแล้วก็เล่าเรื่องให้ฟัง ไอ้เราก็ฟังไว้มันเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญในทวิตเตอร์ที่รุนแรงมาก (เพื่อนบอก) เราเลยกลับไปถาม Say.hiโคเรีย ว่ายอดสั่งของเราเยอะนะ (เกือบหมื่น) ในการตัดสินใจครั้งแรกนี้ ที่ไม่ได้รู้จักกันมาก่อนเลย นางจะรับผิดชอบอย่างไรถ้าโกงเรา นางก็จะยกเหตุผลสารพัดนานาว่า
1.คนจะขายของน่ะ ถ้าจะโกงเค้าไม่แจ้งชื่อจริง นามสกุลจริง ให้คนอื่นทราบหรอกจ่ะ
2.คนจะขายของน่ะ อย่างไรเสียก็ต้องมีเลขบัญชีธนาคาร ถ้าโกงก็ตามจากชื่อบัญชีได้เลยจ้ะ
3.คนจะขายของน่ะ เค้ามีเครดิตเยอะ นี่ขายมา 3 ปีลองเช็คประวัติได้ว่าไม่มีโกงนะจ้ะ

ด้วยความโลภในการอยากได้เซ็ตนี้มาครอบครองมาก บวกกับความชะนีที่ว่า ถ้าพรีรอบนี้จะได้ของอีก 15 – 20 วันข้างหน้า ถ้าพรีรอบหน้าจะได้ของช้ากว่าชาวบ้านนะแกร(ยอมไม่ได้ นี่ต้องได้ก่อน) ซึ่งเจ้าของร้านก็จะมีสกิลในการขายของที่เหนือกว่าเรามาก เช่น เราจะตัดรอบแล้วนะ ไม่ต้องรีบค่ะ ค่อยๆตัดสินใจก็ได้ ยังไงก็รอบหน้ายังมีนะคะ แต่นี่อยากได้ก่อนเพื่อน อยากมี อยากใช้ มันสวยมาก มีเพื่อนฝากซื้อด้วย สีมันโดนใจเป็นที่สุด

แต่ราคามันก็โหดเอาเรื่อง เลยตัดสินใจขอต่อรองว่า 50 /50 ได้ไหม คือ จ่ายครึ่งหนึ่งไปก่อน ของมาแล้วจ่ายอีกครึ่ง นางบอกว่าเฉพาะแบรนด์นี้ที่ต้องจ่ายเต็มราคา เพราะว่ามันแพง เราก็เออ ยังขอต่ออีกหน่อย 70/30 ละกัน เรื่องเงินมันไม่เข้าใครออกใคร นางก็ตอบกลับมาว่า ไม่ได้ ยังไงก็ต้องเต็มราคา เนื่องจากนางก็ไม่มีเงินสำรองพอที่จะออกให้ได้ทุกบิลที่สั่งหรอกนะ เราก็โอเค ถึงตรงนี้ใครจะด่าโง่ก็เชิญค่ะ ของอย่างนี้ไม่โดนกับตัวไม่รู้ นี่โอนเงินไปให้ยอดเกือบหมื่น โอนไปแล้วใจหวิวๆ ปลิวๆแปลกๆ แต่ก็เชื่อว่าของจะมา (วันนั้น 27 ตุลาคม 2559) พอโอนเงินไปปุ๊ปส่งสลิปให้เป็นหลักฐาน นางก็ทำการลงโน้ตว่ารายการมีอะไรบ้าง ณ จุดนั้นคือก็รอคอยสินค้าด้วยความหวัง  (อยากขายและอยากใช้เองมาก)



ระหว่างนั้นนางก็อัพเดทสินค้าในไลน์กลุ่มน้อยมาก แต่อัพสินค้าลงไอจีตลอด ซึ่งมันผิดวิสัยคนที่มีสต็อกและมีตัวแทนจำหน่ายมาก เนื่องจากปกติคนเราจะต้องอัพสต็อก ของอันนี้ อันนั้นเข้าให้ตัวแทนจำหน่ายได้รู้ก่อนแล้วร้านหลักของตัวเองค่อยลง แต่นี่คือไม่ เหมือนมีกรุ๊ปตัวแทนเอาไว้ให้ตัวแทนลงถามว่าสินค้านี้เข้าสีอะไรบ้าง มีอะไรเข้าบ้าง และกว่านางจะมาตอบก็ข้ามวันข้ามคืน แต่ว่ามีเวลาอัพเดทไอจีขายของตัวเองตลอด เราก็รู้สึกว่าแปลกๆ แบบทักส่วนตัวไปถามว่ามีลิปสติกสีนี้มั้ย ก็หายไปนานมากกว่าจะกลับมา พร้อมกับอ้างว่าทำงานประจำ
ที่ขายของคือกลับจากที่ทำงานแล้วมาแพคของ ภาพสต็อกคือคอนโดตัวเอง ซึ่งสั่งของมาเยอะมาก ไม่มีเวลามานั่งถ่ายรูปให้ดูหรอกนะ ของมันเยอะ จะเอาอะไรก็ถามมาเอา แต่สุดท้ายเราก็เอารูปสต็อกไปลงขายอยู่ดี 55555

ระหว่างนั้นก็ขายของไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงวันที่สินค้าจะต้องมาถึงไทยแล้ว เราก็ทักไป ของเข้ารึยังคะ นางก็เริ่มละ ยังค่ะ รอบนี้ชิปปิ้งช้ามากเลย ซึ่ง งงและ ไหนวันนั้นคุยกันบอกว่าเพื่อนเป็นคนหิ้วของจากช็อปแล้วส่งมาให้ไง ก็ถามนาง นางบอกว่าก็ให้เพื่อนหิ้วจริงแต่ที่ช้าอะ คือ ทางขนส่งเกาหลี พอดีกับตอนนั้นทางเว็บ 3CE ได้ประกาศโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เราก็ไปลงในเฟสส่วนตัว ไอจีที่ขายของก็มีเพื่อนมีลูกค้าสั่งของเข้ามา เราก็โอเคสั่งลิปสติก 1+1 ไปด้วยอีก ส่วนที่พรีไปรอบแรกนางบอกให้รออาทิตย์หน้า เราก็อาทิตย์หน้าก็ได้ ตอนนั้นเป็นช่วงกลางเดือน-ปลายเดือนพฤศจิกาแล้ว ซึ่งตลอดมาที่เราลงรูปสินค้าของทางร้าน สั่งของกับทางร้านส่งไปให้ลูกค้าก็คือลูกค้าได้รับของจริง ดังนั้นในส่วนของพรีออเดอร์เราจึงรอต่อไป


จนกระทั่งต้นเดือนธันวาเจ้าของร้านเริ่มมาพิมพ์ในกรุ้ปตัวแทนว่า มีปัญหากับทางชิปปิ้ง (ขนส่ง) นางโดนโกง!!! ขอให้ทุกคนรอก่อน ซึ่งในกรุ้ปตัวแทนนี้ มี 37 คนแต่ละคนก็ไม่ได้ว่าอะไร เป็นกำลังใจให้เนื่องจากเราก็ทำอะไรไม่ได้เลย นางก็บอกว่าจะเร่งให้เพราะนางเองก็สั่งของเข้าสต็อกตัวเองเยอะอยู่เหมือนกัน ไม่ใช่แค่พวกเราที่สั่งพรีไปเท่านั้น เพราะของสต็อกนางก็ขาด

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ในรูปที่แคปมานี้ หลังจากแจ้งว่าตนเองโดนโกงแล้ว ก็ยังมีการอัพเดตสินค้าสต็อก *ของทางร้านตัวเองอยู่ อย่างปกตินะคะ


เราก็รอไปค่ะ จนคนรอบข้างบอกว่า มันนานไปแล้วมั้ยเมิ้งงงง เราเองก็คิดว่ามันนานเกินไปแล้ว คอลเลคชั่นออกใหม่แล้วเนี่ย Lily Maymac มาแล้ว!!! แพคเกจสวยด้วย สีสะพรึงมาก holy อะ คือจะเอาๆๆๆๆ แล้วทาง 3CE มีสินค้าคอลเลคชั่นที่เราพรีไปเข้าช็อปไทยแล้ว มันก็ขายตอนนี้ได้แหละแต่ไม่รู้เลยว่าแล้วของจะได้เมื่อไหร่ ตอนช่วงกลางธันวาเราเลยตัดสินใจทักส่วนตัวไปอีกครั้ง จะทวงของครั้งสุดท้ายไม่ได้ก็ขอเงินคืนละ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

มาถึงตรงนี้ จากที่ก่อนหน้านี้มีความตงิดใจว่าเหมือนจะโดนโกง ตอนนี้มั่นใจเกินร้อยว่าโดนแน่ๆ เนื่องจากว่าคนขายของที่ไหนบริสุทธิ์ใจจริงก็ต้องถ่ายภาพบัตรประชาชนส่งให้กันได้ นี่ขอให้ปิดเลขบัตรด้วยซ้ำ ยังไม่ยอมเลยค่ะ ตอนนั้นเราเลยรีบแคปหน้าจอทุกอย่างแล้วเปิดในไลน์กลุ่มตัวแทน ไล่ดูสมาชิกว่ามีใครบ้างแล้วแอดไลน์ไปเงียบๆค่ะแล้วไล่แคปหน้าไอจีหลักฐานการสั่งของ ตามที่แคปมาให้อ่านบอกว่าจะคืนเงินเราปลายเดือน ธ.ค. โดยใช้เงินส่วนตัวออก ซึ่งมันก็ต้องเป็นอย่างนั้น ถึงจะอ้างว่าโดนโกงแต่ยังไงก็ต้องคืนเงินตัวแทนค่ะ ระหว่างนั้นทำอะไรไม่ได้ก็รอค่ะ

จนกระทั่งวันนั้น แชทกรุ้ปตัวแทนเด้ง

จากที่บอกว่าจะคืนเงินปลายธันวาตามที่ได้ตกลงกันไว้ กลายเป็นว่านางขอปิดร้านปลายธันวาเพื่อไปเที่ยวญี่ปุ่นค่ะ!??? ตอนนั้นมีคำถามในหัวมากมายพร้อมกับรู้สึกหนักคอขึ้นเรื่อยๆ
1.    บอกว่าโดนโกงแต่หลักฐานไม่มีเลย
2.    ยังข้องใจเรื่องที่ไม่ให้บัตรประชาชนอยู่ดี ดูมีความปิดบัง
3.    อ้างว่าไม่มีเงินคืน จะใช้เงินส่วนตัวคืนให้แต่ตัวเองไปเที่ยวญี่ปุ่น มันย้อนแย้งกันแปลกๆ
แล้วจะทำยังไงต่อไปดีวะเนี่ยยยยยยยยย!!!! ม่ายยยยยยยยยยยยย!!!!!!!!!

ระหว่างนั้นแหละค่ะ เรียกได้ว่าวุ่นว่ายปั่นป่วนกันไปมากกกกก เนื่องจากแต่ละคนนั้นก็มีลูกค้าของตัวเอง ทักไลน์นางไปคือไม่ตอบของใครเลย แล้วที่บอกว่าจะคืนเงินเราปลายเดือน? ซึ่งบอกว่าไม่มีเงินคืนนะเป็นหมื่น แต่ว่าปิดร้านไปเที่ยวญี่ปุ่น? แล้วของที่ลูกค้าสั่งล่ะ? นางหายไปไหน? จะปิดร้านหนีไปกันง่ายๆอย่างนี้เลยหรือนี่? แล้วเราจะทำอย่างไรต่อดีคะเนี่ย?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่