เนื่องจากผมและเพื่อนอีก 2 คน ตัดสินใจจะไปเที่ยวรัสเซียกันช่วงสงกรานต์ 12-18เมษา (วันหยุดผม5วัน ผมขอนายลาต่ออีก3วัน นายก็อนุมัติ) หลังจากสรุปวันกันได้ก็ทำการสำรองและออกบัตรโดยสารกับสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ Vietnam Airlines ในวันที่ 28OCT16 จากนั้นวันที่ 31OCT16 ผมก็ได้ทำการสำรองและออกบัตรโดยสารภายในประเทศรัสเซีย จากเมือง St.Petersburg-Moscow กับสายการบิน S7 เอาไว้เรียบร้อย รวมทั้งจอง โรงแรมเอาไว้ทั้งที่ เวียดนาม 1คืน ที่มอสโค 2คืน และ เซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก 2 คืน
ปรากฏว่าวันที่ 27DEC16 สายการบินแจ้งยกเลิกเที่ยวบินวันที่ 13เมษายน ให้ไปบินวันที่ 15เมษายน แทน ตามรายละเอียดด้านล่าง
1 VN 600 12APR BKK-SGN HK3 11.20 12.55
2 VN 6P 13APR SGN-DME UN3 10.15 17.00 (เที่ยวบินเดิมจาก โฮจิมิน-มอสโค วันที่ 13เมษา โดนยกเลิก)
3 VN 65 15APR HAN-DME TK3 10.10 16.10 (เที่ยวบินใหม่ที่มาทดแทน แต่ออกจากฮานอย วันที่ 15เมษา)
4 VN 64 18APR DME-HAN HK3 18.10 07.15 19APR
5 VN 611 19APR HAN-BKK HK3 09.15 11.15
ตรวจสอบกับสายการบิน VN BKK Station แจ้งว่าเป็นการยกเลิกเที่ยวบินจาก Summer schedule change (เปลี่ยนตารางบินตามฤดูกาล)
ซึ่งผมก็ตกใจเพราะทุกอย่างผมช่วยกับเพื่อนอีก 2คน วางโปรแกรมกันเป็นอย่างดี เดิมทีผมจะออกจากกรุงเทพฯวันที่ 12เมษาแต่ต้องรอ connecting flight นาน เลยขยับเป็นออกจากโฮจิมินวันที่ 13เมษา เพื่อที่จะแวะเที่ยวในเวียดนาม 1 วัน จากนั้นเครื่องจะถึงมอสโควันที่ 13เมษา 17.00ตามเวลาท้องถิ่น ผมก็คิดว่าไปถึงเย็นแล้วถ้าจะเข้าพักโรงแรมเลยน่าจะไม่คุ้ม เลยตัดสินใจจะนั่งรถไฟตู้นอนจาก มอสโค-เซ็นต์ปีเตอร์เบิร์ก เพื่อไปถึงเช้าวันที่ 14เมษา
ผมนี้มึนเลยคับ
12APR BKK-SGN(Hochiminh)
13APR SGN-DME(Moscow) มายกเลิกเที่ยวบินนี้ ให้ผมบิน 15APR เท่ากับว่าผมต้องตกค้างใน Hochiminh เกือบ 4 วัน แล้วที่ประสาทที่สุดคือ ผมตกค้างใน Hochiminh แต่เที่ยวบินใหม่ ให้ผมไปขึ้นที่ Hanoi ซึ่งอยู่ห่างกัน 1640กม. สายการบินไม่พูดถึงอะไรเลยคับ ไม่ว่าถ้าผมจะตกค้างในเวียดนามเกือบ 4 วัน offer รร.ให้ผมพักก็ไม่มี การเดินทางจากโฮจิมิน ไปขึ้นเครื่องที่ฮานอยก็ไม่พูด (ไม่รู้
จะให้ผมเดินไปหรือเปล่า)
หลังจากที่สายการบินแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน ผมก็ได้ติดต่อไปเพื่อร้องเรียนว่าผมได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน
เพราะทุกอย่างผมได้จองไว้หมดแล้ว ทาง Vietnam Airlines Bangkok Station แจ้งว่า เราจะรับผิดชอบโดย
-Fully refundable (การคืนเงินเต็มจำนวน)
ผมเลยแจ้งว่าผมจะไม่คืนเงิน เพราะผมยังคงยืนยันว่าผมจะเดินทางตามเดิม แล้วถ้าให้ผมคืนเงิน ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ผมเสียไปแล้วใครจะรับผิดชอบ ก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ จากนั้น VN BKK Station ได้โทรมาแนะนำให้ผมซึ่งเป็นผู้โดยสารส่งเมล์ไปร้องเรียน Vietnam Airlines (Head office) ในเวียดนาม เพราะ VN BKK Station ส่งไปแล้วเค้าไม่ตอบกลับ (ผมคิดในใจอย่างสุภาพว่า ขนาดเมิงองค์กรเดียวกันยังไม่ตอบ แล้วจะตอบกรุมิ) ปรากฏว่าผมส่งไป ก็ไม่มีอะไรตอบกลับมาเลยจิงๆ ผมเริ่มรู้สึกร้อนใจ เพราะมีตั๋วรถไฟที่ผมยังไม่ได้จองอีก เป็นแบบนี้ผมก็ไม่กล้าก้าวต่อ ผมเลยพยายามหาอีเมล์ผู้บริหารสายการบิน ปรากฏว่าได้มาทั้งบอร์ดเลย ผมก็ forward เมล์ไปทั้งยวง ปรากฏว่าไม่มีใครตอบ ยกเว้น VN Hanoi Staion ที่ได้รับ forward เมล์ตอบมาว่า เรายินดีที่จะเปลี่ยนเที่ยวบินให้คุณ
Dear Sir!
We apology for any inconvenience caused by flight changed .So you can contact original issung office or branch offfice of VietNam airlines in Bangkok to get refund without fee .If you agree, we book for you new flight on 10APR from Bangkok to Moscow via Hanoi is possible or not ? you can see as below:
------------
2 VN 610L 10APR M BKKHAN SS3 1215 1405 /E
3 VN 65P 11APR T HANDME DS3 1010 1610 /E
4 VN 600L 12APR W BKKSGN HK3 1120 1255 SPM HRS /E
5 VN 65P 15APR J HANDME HK3 1010 1610 SPM /E
6 VN 64P 18APR T DMEHAN HK3 1810 0715 19APR W SPM /E
7 VN 611L 19APR W HANBKK HK3 0915 1115 SPM HRS /E
TKT/TIME LIMIT
----------
Mny tks n brgds !
H Thu
Telephone sales - Reservation & Ticketing Dept.
Northern Region Branch - Vietnam Airlines
200/10 Nguyen Son Str., Long Bien Dist., Ha Noi, Viet Nam
Tel: (84-4) 38320320 | Fax: (84-4) 62700244
Website:
http://www.vietnamairlines.com
เมื่อปีที่แล้ว เจ้านายผมมีทริปที่จะไปเที่ยวอินโดนีเซียกับเพื่อนๆ โดยบินไปกับ Airasia โดยที่นายก็วางแผนโปรแกรมไว้เป็นอย่างดี ปรากฏว่าสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน ผมก็ทำเรื่องร้องเรียนเข้าไป ปรากฏว่าสายการบินรับผิดชอบโดยแจ้งว่าจะคืนเงินเต็มจำนวนให้ หรือ ให้เปลี่ยนวันเดินทางได้ ผมเลยแย้งกลับไปว่าไม่คืนและไม่เปลี่ยน เพราะนายผมเสียเงินจองทุกอย่างไปแล้ว (ผมเข้าใจนะคับ first priority สายการบินต้องประหยัดค่าใช้จ่ายของตนเอง) แต่ทันทีที่เรายืนกรานว่าไม่รับข้อเสนอนี้ สายการบินก็หาทางออกให้โดย transfer ให้ไปบินกับสายการบินอื่น โดยที่ Airasia เป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ขนาด Airasia เป็นสายการบินต้นทุนต่ำ ยังรับผิดชอบให้ขนาดนี้ Vietnam Airlines ในฐานะ Premium Airlines ผมพูดเลยว่าบริหารจัดการแย่สุดๆ
คือก็แค่ 2 ทางเลือกให้ผม
1. คืนเงินเต็มจำนวนให้ แล้วค่า รร. ค่าตั๋วภายในประเทศรัสเซีย?
2.ให้ผมเปลี่ยนช่วงเวลาใหม่ (ให้บินเฉพาะกับสายการบินเวียดนาม) แล้วผมจะเปลี่ยนทำเพื่ออะไรคับปีนึงมีครั้งนึงที่ผมจะหยุดได้ยาว 8 วันขนาดนี้
ให้ผมเลือกข้อไหน ผมก็มีแต่เจ็บตัว สายการบินก็ไม่ได้เสียอะไรเลย?
ผมพยายามจะหาข้อมูลว่าจะร้องเรียนหน่วยงานไหนได้บ้าง ปรากฏว่าก็มี กรมการบินพลเรือน รับร้องเรียน แต่เฉพาะเที่ยวบินภายในประเทศ
ไม่ทราบว่าพอจะมีท่านใดที่สามารถชี้แนะผมได้บ้างคับ ว่าผมควรจะจัดการกับเรื่องนี้ยังไงครับ
สายการบินเวียดนาม ยกเลิกเที่ยวบินของผม Vietnam Airlines cancelled my flight.
ปรากฏว่าวันที่ 27DEC16 สายการบินแจ้งยกเลิกเที่ยวบินวันที่ 13เมษายน ให้ไปบินวันที่ 15เมษายน แทน ตามรายละเอียดด้านล่าง
1 VN 600 12APR BKK-SGN HK3 11.20 12.55
2 VN 6P 13APR SGN-DME UN3 10.15 17.00 (เที่ยวบินเดิมจาก โฮจิมิน-มอสโค วันที่ 13เมษา โดนยกเลิก)
3 VN 65 15APR HAN-DME TK3 10.10 16.10 (เที่ยวบินใหม่ที่มาทดแทน แต่ออกจากฮานอย วันที่ 15เมษา)
4 VN 64 18APR DME-HAN HK3 18.10 07.15 19APR
5 VN 611 19APR HAN-BKK HK3 09.15 11.15
ตรวจสอบกับสายการบิน VN BKK Station แจ้งว่าเป็นการยกเลิกเที่ยวบินจาก Summer schedule change (เปลี่ยนตารางบินตามฤดูกาล)
ซึ่งผมก็ตกใจเพราะทุกอย่างผมช่วยกับเพื่อนอีก 2คน วางโปรแกรมกันเป็นอย่างดี เดิมทีผมจะออกจากกรุงเทพฯวันที่ 12เมษาแต่ต้องรอ connecting flight นาน เลยขยับเป็นออกจากโฮจิมินวันที่ 13เมษา เพื่อที่จะแวะเที่ยวในเวียดนาม 1 วัน จากนั้นเครื่องจะถึงมอสโควันที่ 13เมษา 17.00ตามเวลาท้องถิ่น ผมก็คิดว่าไปถึงเย็นแล้วถ้าจะเข้าพักโรงแรมเลยน่าจะไม่คุ้ม เลยตัดสินใจจะนั่งรถไฟตู้นอนจาก มอสโค-เซ็นต์ปีเตอร์เบิร์ก เพื่อไปถึงเช้าวันที่ 14เมษา
ผมนี้มึนเลยคับ
12APR BKK-SGN(Hochiminh)
13APR SGN-DME(Moscow) มายกเลิกเที่ยวบินนี้ ให้ผมบิน 15APR เท่ากับว่าผมต้องตกค้างใน Hochiminh เกือบ 4 วัน แล้วที่ประสาทที่สุดคือ ผมตกค้างใน Hochiminh แต่เที่ยวบินใหม่ ให้ผมไปขึ้นที่ Hanoi ซึ่งอยู่ห่างกัน 1640กม. สายการบินไม่พูดถึงอะไรเลยคับ ไม่ว่าถ้าผมจะตกค้างในเวียดนามเกือบ 4 วัน offer รร.ให้ผมพักก็ไม่มี การเดินทางจากโฮจิมิน ไปขึ้นเครื่องที่ฮานอยก็ไม่พูด (ไม่รู้จะให้ผมเดินไปหรือเปล่า)
หลังจากที่สายการบินแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน ผมก็ได้ติดต่อไปเพื่อร้องเรียนว่าผมได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน
เพราะทุกอย่างผมได้จองไว้หมดแล้ว ทาง Vietnam Airlines Bangkok Station แจ้งว่า เราจะรับผิดชอบโดย
-Fully refundable (การคืนเงินเต็มจำนวน)
ผมเลยแจ้งว่าผมจะไม่คืนเงิน เพราะผมยังคงยืนยันว่าผมจะเดินทางตามเดิม แล้วถ้าให้ผมคืนเงิน ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ผมเสียไปแล้วใครจะรับผิดชอบ ก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ จากนั้น VN BKK Station ได้โทรมาแนะนำให้ผมซึ่งเป็นผู้โดยสารส่งเมล์ไปร้องเรียน Vietnam Airlines (Head office) ในเวียดนาม เพราะ VN BKK Station ส่งไปแล้วเค้าไม่ตอบกลับ (ผมคิดในใจอย่างสุภาพว่า ขนาดเมิงองค์กรเดียวกันยังไม่ตอบ แล้วจะตอบกรุมิ) ปรากฏว่าผมส่งไป ก็ไม่มีอะไรตอบกลับมาเลยจิงๆ ผมเริ่มรู้สึกร้อนใจ เพราะมีตั๋วรถไฟที่ผมยังไม่ได้จองอีก เป็นแบบนี้ผมก็ไม่กล้าก้าวต่อ ผมเลยพยายามหาอีเมล์ผู้บริหารสายการบิน ปรากฏว่าได้มาทั้งบอร์ดเลย ผมก็ forward เมล์ไปทั้งยวง ปรากฏว่าไม่มีใครตอบ ยกเว้น VN Hanoi Staion ที่ได้รับ forward เมล์ตอบมาว่า เรายินดีที่จะเปลี่ยนเที่ยวบินให้คุณ
Dear Sir!
We apology for any inconvenience caused by flight changed .So you can contact original issung office or branch offfice of VietNam airlines in Bangkok to get refund without fee .If you agree, we book for you new flight on 10APR from Bangkok to Moscow via Hanoi is possible or not ? you can see as below:
------------
2 VN 610L 10APR M BKKHAN SS3 1215 1405 /E
3 VN 65P 11APR T HANDME DS3 1010 1610 /E
4 VN 600L 12APR W BKKSGN HK3 1120 1255 SPM HRS /E
5 VN 65P 15APR J HANDME HK3 1010 1610 SPM /E
6 VN 64P 18APR T DMEHAN HK3 1810 0715 19APR W SPM /E
7 VN 611L 19APR W HANBKK HK3 0915 1115 SPM HRS /E
TKT/TIME LIMIT
----------
Mny tks n brgds !
H Thu
Telephone sales - Reservation & Ticketing Dept.
Northern Region Branch - Vietnam Airlines
200/10 Nguyen Son Str., Long Bien Dist., Ha Noi, Viet Nam
Tel: (84-4) 38320320 | Fax: (84-4) 62700244
Website: http://www.vietnamairlines.com
เมื่อปีที่แล้ว เจ้านายผมมีทริปที่จะไปเที่ยวอินโดนีเซียกับเพื่อนๆ โดยบินไปกับ Airasia โดยที่นายก็วางแผนโปรแกรมไว้เป็นอย่างดี ปรากฏว่าสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน ผมก็ทำเรื่องร้องเรียนเข้าไป ปรากฏว่าสายการบินรับผิดชอบโดยแจ้งว่าจะคืนเงินเต็มจำนวนให้ หรือ ให้เปลี่ยนวันเดินทางได้ ผมเลยแย้งกลับไปว่าไม่คืนและไม่เปลี่ยน เพราะนายผมเสียเงินจองทุกอย่างไปแล้ว (ผมเข้าใจนะคับ first priority สายการบินต้องประหยัดค่าใช้จ่ายของตนเอง) แต่ทันทีที่เรายืนกรานว่าไม่รับข้อเสนอนี้ สายการบินก็หาทางออกให้โดย transfer ให้ไปบินกับสายการบินอื่น โดยที่ Airasia เป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ขนาด Airasia เป็นสายการบินต้นทุนต่ำ ยังรับผิดชอบให้ขนาดนี้ Vietnam Airlines ในฐานะ Premium Airlines ผมพูดเลยว่าบริหารจัดการแย่สุดๆ
คือก็แค่ 2 ทางเลือกให้ผม
1. คืนเงินเต็มจำนวนให้ แล้วค่า รร. ค่าตั๋วภายในประเทศรัสเซีย?
2.ให้ผมเปลี่ยนช่วงเวลาใหม่ (ให้บินเฉพาะกับสายการบินเวียดนาม) แล้วผมจะเปลี่ยนทำเพื่ออะไรคับปีนึงมีครั้งนึงที่ผมจะหยุดได้ยาว 8 วันขนาดนี้
ให้ผมเลือกข้อไหน ผมก็มีแต่เจ็บตัว สายการบินก็ไม่ได้เสียอะไรเลย?
ผมพยายามจะหาข้อมูลว่าจะร้องเรียนหน่วยงานไหนได้บ้าง ปรากฏว่าก็มี กรมการบินพลเรือน รับร้องเรียน แต่เฉพาะเที่ยวบินภายในประเทศ
ไม่ทราบว่าพอจะมีท่านใดที่สามารถชี้แนะผมได้บ้างคับ ว่าผมควรจะจัดการกับเรื่องนี้ยังไงครับ