รถแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยที่ไม่หมดประกันและไม่เสียเงินสักบาท ไม่ต้องไปยุ่งกับระบบไฟหรือกล่อง ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนครับ ว่าระบบหัวฉีดYMJETมีอะไรบ้าง ที่เรือนลิ้นเร่งจะมีลิ้นปีกผีสื้อสองตัวที่คอยเปิดปิดควบคุมปริมาณอากาศเข้าสู่ไอดี เพื่อไปผสมกับชื้อเพลิงในการเผาไหม้ ตามที่เราบิดคันเร่ง คือท่อส่งอากาศหลัก(ใหญ่) และท่อส่งอากาศรอง(เล็ก)
กล่าวคือเริ่มตั้งแต่รอบเดินเบาจนเปิดคันเร่งที่1/4 อากาศจะไหลผ่านได้เฉพราะท่อรองเท่านั้น จะเริ่มไหลสู่ท่อหลักที่2/4และไหลเต็มที่เมื่อเราเปิดคันเร่งที่3/4ของคันเร่ง และยังมีชุดเซ็นเซอร์ตรวจจับถึง6จุด 1.วัดปริมาณอากาศเข้า 2.วัดแรงดันอากาศเข้า 3.วัดการเปิดปิดลิ้นปีกผีสื้อ 4.วัดอุหภูมิน้ำมันเครื่อง 5.วัดรอบเครื่องยนต์ 6.วัดปริมาณออกซิเจนในไอเสีย หนึ่งในนั้นคื่อเซ็นเซอร์วัดการเปิดปิดลิ้นปีกผีเสื้อและปริมาณอากาศเข้า ที่ทำหน้าที่ไปพร้อมๆกัน คอยตรวจจับปริมาณอากาศ เข้ามากหรือน้อย แล้วส่งข้อมูลให้กล่องECU(Electronic Control Unit) ทำการจ่ายน้ำมัน ตามปริมาณอากาศเข้ามากน้อย ไอ้เจ้าท่อส่งอากาศรองนี่แหละเป็นตัวทำให้รถออกตัวอืด ไม่ติดมืออย่างที่หลายๆคนพูด เพราะอากาศเข้าได้น้อยในรอบต้น จ่ายน้ำมันน้อย เข้าใจนะว่าเขาต้องการให้ประหยัดชื้อเพลิง แต่เท่าที่ผมทดลอง มา1ปี ระหว่างเปิดสุดกับปกติ กินต่างกันแค่นิดเดียวเอง แล้วจะขวางอากาศไว้ทำไม จริงๆแล้วพื้นฐานเครื่องยนต์ตัวนี้ไม่ได้อืดเลย รู้แล้วเรามาเริ่มทำกันเลยครับ
หลักการก็คือ เราจะทำให้ลิ้นมันเริ่มเปิดท่อหลักตั้งแต่เราเริ่มเปิดคันเร่งเลย โดยที่ไม่ผ่านท่อรอง ยกเว้นเดินเบาเท่านั้น ครับ
ลงมือถอดชุดสีออกเพื่อจะได้ทำงานสดวก ผมขี้เกียจถอด เลยเจาะรูด้านบน พอที่จะสอดไขควงยาวเข้าไป เพื่อปรับหมุนเกียวเอา เพราะสดวก บางอารมอยากประหยัดก็ปรับออกให้สุด ประหยัดแน่ๆแต่อืด ครับ
คลายน็อตออก หมุนทวนเข็มนาฬิกา ออกจนเกือบสุด แต่อย่าให้สปิงหลุด
บิดคันเร่งไว้ แล้วหาตัดเศษพลาสติหรือยางอะไรก็ได้มารอง ผมใช้ยางรถยนต์ ตัดให้พอดีกับช่องที่จะใส่
แล้วหมุนน็อตเข้าดันยางกับขาลิ้นให้ถึงล็อกสุด (แต่อย่าฝืนหมุนแน่นเกินถึงรอบเดินเบานะครับ เพราะไม่เกิดประโยชน์อะไรแถมแปลีองน้ำมันอีก)
พอให้มีระยะฟรีนิดนึง ลองบิดดู
หรือใครที่ไม่อยากหาอะไรมารอง ก็เปลี่ยนน็อตให้ยาวขึ้น แลัวหมุนเข้าเพื่อที่จะไปดันขาลิ้นปิกผีสื้อเปิดให้สุดก็ได้เช่นกันครับ เพราะน็อตเดิมมันสั้นปรับหมุนสุดได้แค่ครึ่งเดียว
แค่นี้เอง ง่ายนิดเดียวครับ ใช้ได้กับ Mio115i, TTX, Fino115i
หลังจากทำแล้ว รถออกตัวดีขึ้นรอบตันรอบกลางเพิ่ม15%โดยประมาณ บิดแต่ละทีคนซ้อนหงาย 0-60จัดจ้านมาก ส่วยปลายน้นเท่าเดิม และกินน้ำมันมากขึ้นจาก47km/lเป็น45km/l
อัตราเร่ง0-60ใช้เวลา6.3วินาที จากเดิม9.4วินาที เทียบกับแกรนฟีลาโน่125 อัตราเร่ง0-60 ใช้เวลา7.1วินาที จะเห็นได้ว่ามันแรงกว่าแกรนฟีลาโน่ไปแลัว (มันต้องเจอGT125i) เพราะผมมีทั้งสองคัน ทดลองอยู่หลายรอบ ทั้งนี้ขึ้นกับสภาพความสมบูร์ณของรถ และน้ำหนักด้วยนะครับ
หวังว่าคงมีประโยชน์ รีวิวครั้งแรก ผิดขออภัยด้วยครับ
มาทำให้ระบบYMJET Fino115i,TTX,Mio115iแรงขึ้นด้วยวิธีง่ายๆ
หลักการก็คือ เราจะทำให้ลิ้นมันเริ่มเปิดท่อหลักตั้งแต่เราเริ่มเปิดคันเร่งเลย โดยที่ไม่ผ่านท่อรอง ยกเว้นเดินเบาเท่านั้น ครับ
ลงมือถอดชุดสีออกเพื่อจะได้ทำงานสดวก ผมขี้เกียจถอด เลยเจาะรูด้านบน พอที่จะสอดไขควงยาวเข้าไป เพื่อปรับหมุนเกียวเอา เพราะสดวก บางอารมอยากประหยัดก็ปรับออกให้สุด ประหยัดแน่ๆแต่อืด ครับ
คลายน็อตออก หมุนทวนเข็มนาฬิกา ออกจนเกือบสุด แต่อย่าให้สปิงหลุด
บิดคันเร่งไว้ แล้วหาตัดเศษพลาสติหรือยางอะไรก็ได้มารอง ผมใช้ยางรถยนต์ ตัดให้พอดีกับช่องที่จะใส่
แล้วหมุนน็อตเข้าดันยางกับขาลิ้นให้ถึงล็อกสุด (แต่อย่าฝืนหมุนแน่นเกินถึงรอบเดินเบานะครับ เพราะไม่เกิดประโยชน์อะไรแถมแปลีองน้ำมันอีก)
พอให้มีระยะฟรีนิดนึง ลองบิดดู
หรือใครที่ไม่อยากหาอะไรมารอง ก็เปลี่ยนน็อตให้ยาวขึ้น แลัวหมุนเข้าเพื่อที่จะไปดันขาลิ้นปิกผีสื้อเปิดให้สุดก็ได้เช่นกันครับ เพราะน็อตเดิมมันสั้นปรับหมุนสุดได้แค่ครึ่งเดียว
แค่นี้เอง ง่ายนิดเดียวครับ ใช้ได้กับ Mio115i, TTX, Fino115i
หลังจากทำแล้ว รถออกตัวดีขึ้นรอบตันรอบกลางเพิ่ม15%โดยประมาณ บิดแต่ละทีคนซ้อนหงาย 0-60จัดจ้านมาก ส่วยปลายน้นเท่าเดิม และกินน้ำมันมากขึ้นจาก47km/lเป็น45km/l
อัตราเร่ง0-60ใช้เวลา6.3วินาที จากเดิม9.4วินาที เทียบกับแกรนฟีลาโน่125 อัตราเร่ง0-60 ใช้เวลา7.1วินาที จะเห็นได้ว่ามันแรงกว่าแกรนฟีลาโน่ไปแลัว (มันต้องเจอGT125i) เพราะผมมีทั้งสองคัน ทดลองอยู่หลายรอบ ทั้งนี้ขึ้นกับสภาพความสมบูร์ณของรถ และน้ำหนักด้วยนะครับ
หวังว่าคงมีประโยชน์ รีวิวครั้งแรก ผิดขออภัยด้วยครับ