นี่คงเป็นกระทู้บอกเล่าประสบการณ์ของ จขกท. ครั้งแรก แบบจริงจังที่ตั้งใจเขียนเลยนะครับ
เกริ่นนิดนึงว่า จขกท.เป็นนักศึกษานะครับชอบการท่องเที่ยวมากและเดินทางเที่ยวกับคุณแม่เป็นประจำ ก่อนหน้านี้ จขกท. ได้ออกไปเที่ยวต่างประเทศในช่วง 3 - 4 ปีที่ผ่านมาในกลุ่มประเทศใกล้เคียงโดยผ่านบริษัททัวร์และเที่ยวเอง จนเมื่อเดือนตุลาคม 59 ที่ผ่านมา จขกท.กับคุณแม่ นั่งคุยกันถึงเรื่องทัวร์ยุโรปซึ่งมีเยอะมาก ๆ ขายกันเกลื่อนกลาดในอินเตอร์เน็ต จขกท. ก็เริ่มหาทัวร์ที่ถูกใจ และแล้วก็เจอทัวร์นึง ไป "เยอรมนี-ออสเตรีย-เชค-สโลวาเกีย -ฮังการี 9 วัน 6 คืน QR" ด้วยราคาที่น่าสนใจคือ 59,900 บาท ออกเดินทางช่วง 16-24 กุมภาพันธ์ 60 จขกท.เลยบอกคุณแม่ว่า แม่อันนี้น่าสนนะไปหลายที่ คุณแม่ จขกท.เองเคยไปยุโรปมาหลายรอบแล้วแต่ จขกท.ไม่ได้ไปด้วย เราก็อยากไปมาก เลยบอกเอาทัวร์นี้แหละ ราคาบ.ทัวร์ก็เหมือน ๆ กัน
หลังจากตกลงกับคุณแม่ เป็นที่เรียบร้อยก็หาวันจ่ายเงินมัดจำ โดยปกติแล้วเวลาผมเดินทางกับคุณแม่ ก็จะต้องไปจ่ายเงินมัดจำและส่วนต่าง ที่บ.ทัวร์ที่จองทุกครั้งซึ่งเค้าก็บอกว่าโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารได้ เรามองว่ามันสะดวกจะตายทำไมต้องไปถึงบริษัท และเราก็หาที่อยู่บริษัททัวร์ อยู่แถว ๆ อ.ปากเกร็ด ออกไปทางถ.ราชพฤกษ์ จะเข้าเขตปทุมธานี จนสุดท้ายก็ไปจ่ายเงินมัดจำด้วยเงินสด ฅนละ 20,000 บาท จนท.ที่ประจำก็ออกใบ invoice ให้ มาถือว่าจ่ายเงินมัดจำแล้วถ้าจ่ายส่วนที่เหลือก่อนวันเดินทาง 20 วัน ก็เดินทางได้เลย
เราก็ไปเที่ยวนู่นนี่นั่นกับคุณแม่จนเมื่อวาน 4 ม.ค. 60 ถามไปทางไลน์ของจนท.ว่า จะให้เราไปทำวีซ่าวันไหน จนท.ก็บอกว่า น่าจะช่วง ปลายเดือนม.ค.ค่ะ เราก็โอเค แต่บ่ายวันนั้น จนท.ก็ไลน์เข้ามาหาเรากับคุณแม่ว่า สายการบินดึงตั๋วของเราออกแล้วเปลี่ยนสายการบินจาก QR เป็น BR นะคะบินตรงเลยไม่ต้องต่อเครื่องแล้ว เราอ่านก็บอกกับคุณแม่ว่าก็ดีเหมือนกันไม่ต้องรอ เย็นนั้นเรากับคุณแม่ดูหนังอยู่ จนท.ก็ไลน์เข้ามาอีกว่า ขอโทษนะคะ คุณลูกค้าสะดวกเดินทางช่วง 21-29 มี.ค 60 ไหมคะ? พอเราอ่านเท่านั้นแหละคำตอบง่าย ๆ เลย คือ "ไม่ครับ" ตอบแบบไม่คิดเลย โมโหหนักมาก เราไม่ถามเหตุผลอะไรเลยนะ ได้แต่โทรไปบอกว่า พรุ่งนี้จะเข้าไปรับเงินมัดจำคืน!!! คืออะไรครับ จองไปหลายเดือนแล้วมาเลื่อนลูกค้าแบบนี้ได้ไง และในตอนเช้า 5 ม.ค.60 จขกท.กับคุณแม่ไปที่บ.ทัวร์นี้และให้บ.ทัวร์คืนเงินมัดจำ เราเข้าไปใน บ.ทัวร์ฅนที่รับเรื่องไว้ตอนแรกก็ติดปัญหาลูกค้าไปอสียชีวิตที่ต่างประเทศเลยไม่ได้มารับเรื่องต่อเลยส่ง จนท.อีกฅนนึงมาเคลีย จังหวะที่นั่งรอก็คุยกันแบบปกติว่ามารับเงินคืนและบอกว่าคุณทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง แต่หูของจขกท.และคุณแม่ได้ยินเสียงนึงจากพนง.ของบ.ทัวร์ว่าให้เอาเลขบัญชีมาเดี๋ยวโอนคืนให้!
คุณแม่เลยบอกว่า "ตอนชั้นจ่ายเงินมัดจำชั้นจ่ายเงินสด แล้วมีเหตุผลอะไรที่ตอนเอาคืนชั้นต้องรอรับโอน" เท่านั้นแหละ พนง.รีบขับรถออกไปกดเงินสดให้และเราก็รอกันนานพอสมควร พอได้รับเงินสดก็ลากันแบบปกติไม่ได้ติดใจเอาเรื่องอะไร เพราะแค่เราไม่ไว้วางใจบริษัทคุณแล้วแค่นั้นเอง
ตอนเราขึ้นรถมาแล้วก็นั่งคิดว่า นี่สินะที่แม่ชอบไปถึงบริษัททัวร์ อยากไปเห็นว่าบ.มันมีตัวตนมีที่ตั้งจริงไหม ถ้าเราโดนโกงหรือเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นจะได้ตามได้ถูกที่ ยังไงก็ฝากไว้เตือนสำหรับผู้ที่ซื้อทัวร์เที่ยวกับบริษัทจัดนำเที่ยวต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ
ซื้อทัวร์ไปเที่ยว ควรไปเห็นบริษัทเค้าก่อนนะครับ
เกริ่นนิดนึงว่า จขกท.เป็นนักศึกษานะครับชอบการท่องเที่ยวมากและเดินทางเที่ยวกับคุณแม่เป็นประจำ ก่อนหน้านี้ จขกท. ได้ออกไปเที่ยวต่างประเทศในช่วง 3 - 4 ปีที่ผ่านมาในกลุ่มประเทศใกล้เคียงโดยผ่านบริษัททัวร์และเที่ยวเอง จนเมื่อเดือนตุลาคม 59 ที่ผ่านมา จขกท.กับคุณแม่ นั่งคุยกันถึงเรื่องทัวร์ยุโรปซึ่งมีเยอะมาก ๆ ขายกันเกลื่อนกลาดในอินเตอร์เน็ต จขกท. ก็เริ่มหาทัวร์ที่ถูกใจ และแล้วก็เจอทัวร์นึง ไป "เยอรมนี-ออสเตรีย-เชค-สโลวาเกีย -ฮังการี 9 วัน 6 คืน QR" ด้วยราคาที่น่าสนใจคือ 59,900 บาท ออกเดินทางช่วง 16-24 กุมภาพันธ์ 60 จขกท.เลยบอกคุณแม่ว่า แม่อันนี้น่าสนนะไปหลายที่ คุณแม่ จขกท.เองเคยไปยุโรปมาหลายรอบแล้วแต่ จขกท.ไม่ได้ไปด้วย เราก็อยากไปมาก เลยบอกเอาทัวร์นี้แหละ ราคาบ.ทัวร์ก็เหมือน ๆ กัน
หลังจากตกลงกับคุณแม่ เป็นที่เรียบร้อยก็หาวันจ่ายเงินมัดจำ โดยปกติแล้วเวลาผมเดินทางกับคุณแม่ ก็จะต้องไปจ่ายเงินมัดจำและส่วนต่าง ที่บ.ทัวร์ที่จองทุกครั้งซึ่งเค้าก็บอกว่าโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารได้ เรามองว่ามันสะดวกจะตายทำไมต้องไปถึงบริษัท และเราก็หาที่อยู่บริษัททัวร์ อยู่แถว ๆ อ.ปากเกร็ด ออกไปทางถ.ราชพฤกษ์ จะเข้าเขตปทุมธานี จนสุดท้ายก็ไปจ่ายเงินมัดจำด้วยเงินสด ฅนละ 20,000 บาท จนท.ที่ประจำก็ออกใบ invoice ให้ มาถือว่าจ่ายเงินมัดจำแล้วถ้าจ่ายส่วนที่เหลือก่อนวันเดินทาง 20 วัน ก็เดินทางได้เลย
เราก็ไปเที่ยวนู่นนี่นั่นกับคุณแม่จนเมื่อวาน 4 ม.ค. 60 ถามไปทางไลน์ของจนท.ว่า จะให้เราไปทำวีซ่าวันไหน จนท.ก็บอกว่า น่าจะช่วง ปลายเดือนม.ค.ค่ะ เราก็โอเค แต่บ่ายวันนั้น จนท.ก็ไลน์เข้ามาหาเรากับคุณแม่ว่า สายการบินดึงตั๋วของเราออกแล้วเปลี่ยนสายการบินจาก QR เป็น BR นะคะบินตรงเลยไม่ต้องต่อเครื่องแล้ว เราอ่านก็บอกกับคุณแม่ว่าก็ดีเหมือนกันไม่ต้องรอ เย็นนั้นเรากับคุณแม่ดูหนังอยู่ จนท.ก็ไลน์เข้ามาอีกว่า ขอโทษนะคะ คุณลูกค้าสะดวกเดินทางช่วง 21-29 มี.ค 60 ไหมคะ? พอเราอ่านเท่านั้นแหละคำตอบง่าย ๆ เลย คือ "ไม่ครับ" ตอบแบบไม่คิดเลย โมโหหนักมาก เราไม่ถามเหตุผลอะไรเลยนะ ได้แต่โทรไปบอกว่า พรุ่งนี้จะเข้าไปรับเงินมัดจำคืน!!! คืออะไรครับ จองไปหลายเดือนแล้วมาเลื่อนลูกค้าแบบนี้ได้ไง และในตอนเช้า 5 ม.ค.60 จขกท.กับคุณแม่ไปที่บ.ทัวร์นี้และให้บ.ทัวร์คืนเงินมัดจำ เราเข้าไปใน บ.ทัวร์ฅนที่รับเรื่องไว้ตอนแรกก็ติดปัญหาลูกค้าไปอสียชีวิตที่ต่างประเทศเลยไม่ได้มารับเรื่องต่อเลยส่ง จนท.อีกฅนนึงมาเคลีย จังหวะที่นั่งรอก็คุยกันแบบปกติว่ามารับเงินคืนและบอกว่าคุณทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง แต่หูของจขกท.และคุณแม่ได้ยินเสียงนึงจากพนง.ของบ.ทัวร์ว่าให้เอาเลขบัญชีมาเดี๋ยวโอนคืนให้!
คุณแม่เลยบอกว่า "ตอนชั้นจ่ายเงินมัดจำชั้นจ่ายเงินสด แล้วมีเหตุผลอะไรที่ตอนเอาคืนชั้นต้องรอรับโอน" เท่านั้นแหละ พนง.รีบขับรถออกไปกดเงินสดให้และเราก็รอกันนานพอสมควร พอได้รับเงินสดก็ลากันแบบปกติไม่ได้ติดใจเอาเรื่องอะไร เพราะแค่เราไม่ไว้วางใจบริษัทคุณแล้วแค่นั้นเอง
ตอนเราขึ้นรถมาแล้วก็นั่งคิดว่า นี่สินะที่แม่ชอบไปถึงบริษัททัวร์ อยากไปเห็นว่าบ.มันมีตัวตนมีที่ตั้งจริงไหม ถ้าเราโดนโกงหรือเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นจะได้ตามได้ถูกที่ ยังไงก็ฝากไว้เตือนสำหรับผู้ที่ซื้อทัวร์เที่ยวกับบริษัทจัดนำเที่ยวต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ