รทำresearch เชิงคุณภาพกะอ.ญี่ปุ่น,research ที่ไม่ต้องพูดเรื่องทฤษฎี จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทำวิจัยแบบนี้

งงกับการทำresearch เชิงคุณภาพกะอ.ญี่ปุ่น , research ที่ไม่ต้องพูดเรื่องทฤษฎี
อยากทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างถ้าทำวิจัยแบบนี้ครับ

(ขอความกรุณางดการcommentแบบใช้อารมณ์ด้วยนะครับ แบบแนวๆไม่ชอบก็drop อะไรแบบนั้น กระทู้ตั้งเพราะอยากให้วิจารณ์แนวการการทำวิจัย คุณภาพของงานที่จะเกิดขึ้นครับ)

ปัจจุบันนี้ผมทำวิจัยแนวชาติพันธุ์วรรณา ป.โทอยู่ครับ
ระยะเวลาในการวิจัยประมาณ6เดือนที่ไทย โดยอ.มาดูพื้นที่ที่จะศึกษาด้วย1วัน อยู่ในภูเขาค่อนข้างไกลจากตัวเมือง
หลังจากนั้น ก็ไม่ได้ติดต่อกันอีก เพราะอ.กลับญี่ปุ่น ส่วนผมจะไปๆมา ญี่ปุ่นไทยครับ

ลักษณะการทำวิจัยจะเป็นแบบนี้
1 อ.มีคำถามประมาณ10ข้อให้เราไปหามา โดยเรายังไม่ทันจะตั้งชื่อหัวข้อ ยังไม่มีจุดประสงค์ เป็นคำถามที่ไม่ลึก(ผมรู้ว่าไม่ลึก เพราะตอนหลังผมเริ่มเข้าใจ how to research ด้วยต้นเอง,ผมก็เลยเดาใจอ.ต่อว่า อ.อยากให้ตั้งหัวข้ออะไร)  เมื่อถามว่า อ.เอาคำถามพวกนี้มาจากไหน อ.บอกว่าก็เป็นแค่guide line โดยส่วนตัวผมคิดว่ามันคือมาจากประสบการณ์ แล้วผมจะตั้งคำถามที่ครอบคลุมงานทั้งหมดได้ไง อ.ไม่ได้บอก แต่เปลี่ยนไปอธิบายว่า research คืออะไรแทน

2 เมื่อถามว่า research คือการพิสูจน์ theory หรือเปล่า อ.บอกว่า research มันก็คือการที่เราไปหาคำตอบจากคำถามที่เราตั้ง มันคือการเล่าเรื่องให้น่าสนใจ ขึ้นอยู่ว่าจะเล่ายังไง (ไม่มีการขยายความว่าน่าสนใจคืออะไร)>>ผมไม่ได้ถามว่าแล้ว research ต่างจาก reportยังไง

3 หลังจากตั้งหัวข้อแล้ว เมื่อพูดถึงtheory ที่จะใช้ศึกษา อ.บอกว่าก็มีเยอะแล้วแต่จะหยิบมาใช้ แต่ไม่ได้แนะ
อ.บอกว่าไม่ต้องอ้างอิงถึงทฤษฎีใดๆ ถ้าไม่มีอะไรน่าสนใจ ให้เขียนแต่สิ่งน่าสนใจ
ซึ่งผมจับได้ว่า สิ่งที่น่าสนใจในที่นี้มันก็คือสิ่งที่ญี่ปุ่นไม่มี  ดังนั้นเวลาคุยอ. จะไม่มีการคุยเรื่อง theory ใดๆทั้งสิ้นๆ
ทุกวันนี้ก็อ่านtheory เพื่อสร้างคำถาม และใช้อธิบายผลที่เกิดขึ้น แต่จะไม่present ให้อ.รู้ว่า คำถามย่อยมาจากทฤษฏีใด

4 การทำ literature review อยากpresent ใดๆก็ทำไป จะไม่comment เนื้อหา ไม่comment วิธีการนำเสนอ
จะpresent ตั้งแต่หน้าแรกยันหน้าสุดท้าย

5. ไม่ต้องมีการdiscuss ในบทสรุป ไม่มีการเปรียบเทียบกับงานอื่นๆ เพราะมันจะกลายเป็นอีกหัวข้อแทน

8. ไม่ต้องมีบท ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม เพราะมันจะกลายเป็นอีกหัวข้อแทน

ประสบการณ์อื่นๆ
1ไม่มีการสอนการทำวิจัยมาก่อน มีหัวข้อนี้ตอนปี1 แต่เรียนแล้วกลายเป็นวิชาอื่น (ตรงนี้ออกจะเวียนหัว เพราะตอนหลังเวลาทำthesis ต้องทำไปพร้อมกับศึกษาว่าวิจัยคืออะไรด้วย)

2 อ.เล่าว่า เพื่อนๆป.โทคนญี่ปุ่นทำreportที่น่าสนใจ แต่ไม่ใช่ทำresearch อันนี้ไม่เข้าใจว่าทำไมเรียนโทแล้วทำreport

3.ในlab มีอ.1คน ต่อนักเรียนที่ต้องจบปีนี้11คน คือ ป.ตรี4 ป.โท

4 4เดือนผ่านไป ตรวจงาน4ครั้ง ไม่มีอ.ใดๆเป็นผู้ช่วย

5 ตอนนี้ เพื่อนต่างชาติอีกคน line มาหาผมบอกไม่อยากตรวจกะอ. เพราะพูดเรื่อง theory ทีไร อ.จะสับสน  คือไม่มั่นใจว่าอ.จะเข้าใจเรื่องการทำวิจัยจริงๆหรือเปล่า... สำหรับผมเอง ผมทำเรื่องชาติพันธุ์วรรณา มีเวลาแค่6เดือน ลงพื้นที่จริง ได้แค่2ครั้ง ครั้งหนึ่ง 7-14วัน  theory สำคัญสำหรับผมมาก สรุปว่าบท2 ผมกะเพื่อนจะพูดให้น้อยที่สุด จะเอางานคนอื่นที่เคยทำใน area ของเราจริงๆมาเป็นฐานข้อมูลทั่วไปเท่านั้น

6.ก่อนหน้านี้ ผมเคยสงสัยว่า ทำไมอ.ไม่สอนวิจัย หรือถกกันเรื่องการเรียนรู้ เคยมีคนบอกว่า อ.เขามีสิทธิ์ที่จะปล่อยให้คุณหลงทาง ไม่บอกอะไรใดๆ ตอนนั้นผมสงสัยว่าแล้วมันจะต่างจากที่ผมไม่เรียนโทยังไง ก็คงจะต่างที่อ.เขามีเกณในการหาความรู้ที่เป็นระบบ
แต่ตอนนี้ผมว่าหากเขาไม่เข้าใจคำว่า theory มันจะมีปัญหามาก ผมคิดว่าอาจจะมีอ.บางคนบอกว่าไม่มีเวลาตรวจงานเด็ก แล้วบอกว่าอ.มีสิทธิ์ที่จะปล่อยให้เด็กหลงทางเองก็ระดับหนึ่ง  แต่ถ้าไม่เข้าใจ theory แล้วด้วยเนี่ย...ระดับสูงมาก... ผมว่านะครับ


อยากถามความเห็นคนเคยทำวิจัย หากเรียนกันแบบนี้ จะโอหรอครับ
เท่าที่ทราบ เป็นกันหลายม.ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่