คนไทยเราดองเกมลิขสิทธิ์กันแค่ไหน? ชวนแง้มไห มาดูสถิติปริมาณการดาวน์โหลดผ่านSTEAMของไทยใน 7วันที่ผ่านมา เทียบกับชาวโลกกัน

เราสามารถกดไปดูข้อมูล ปริมาณ Traffic การดาวน์โหลดของ STEAM ได้เล่นๆตาม link นี้ครับ

http://store.steampowered.com/stats/content/


ซึ่งจะแสดงข้อมูล ปริมาณการดาวน์โหลดข้อมูล แบ่งเป็นรายประเทศ

แน่นอนว่า ปริมาณข้อมูล คงไม่สามารถเอามาเป็นสถิติการอุดหนุนเกมลิขสิทธิ์ได้ตรงๆ เพราะเป็นแค่ปริมาณข้อมูล ถ้าซื้อเกมพื้นที่เล็กหลายๆเกม ก็อาจจะกินปริมาณข้อมูลน้อยกว่าเกมเก่าๆใหญ่ๆแค่เกมเดียว (เช่น จขกท. กด Wolfenstein ลดราคาไป ไม่ถึง 200บาท แต่ซัดพื้นที่ไปร่วม 50GB)

แต่อย่างไรก็ตาม จะว่าข้อมูลนี้ไม่มีความหมายเลยก็คงไม่ใช่ เอาเป็นว่าเรามาดูข้อมูลที่น่าสนใจเอาพอสนุกๆ ดังนี้
(ข้อมูลของประมาณ วันที่ 28 ธ.ค. 2559- 3 ม.ค.2560 ซึ่งเป็นช่วง Winter Sale ส่งท้ายปี พอดี)

เฉพาะในอาเซียน

Thailand - 3.5 Petabyte -
Philippines - 1.5 Petabyte -
Indonesia -1.4 Petabyte -
Malaysia -1.1 Petabyte -

Singapore - 917.8 Terabyte -
Vietnam - 446.6 Terabyte -
Brunai -32.1 Terabyte -
Cambodia - 21 Terabyte -
Laos -9.2 Terabyte -

Myanmar -0 Byte-
East Timor -0 Byte-

ไม่ทราบว่าประเทศที่ไม่มีข้อมูล อาจจะเพราะตัวเลขน้อยกว่าขั้นต่ำของระบบจนมันไม่นับหรืออย่างไรก็ไม่ทราบนะครับ เพราะถ้าดูแบบ Satellite ใน Myanmar ก็มีปรากฏตำแหน่งผู้ใช้สตีมอยู่เช่นกัน (แม้แต่ในเกาหลีเหนือ ยังมี 1 จุด พวกชาวเนตเขาอำกันว่าคงมาจากบ้าน คิม จอง อึน หัวเราะ )


จะเห็นได้ว่า ใน 7 วันนี้ ไทยแลนด์ของเรา ครองจ้าวอาเซียนแห่งการดาวน์โหลดเกมสตีมแบบทิ้งที่สองเกิน2 เท่า

มาดู ประเทศที่น่าสนใจกันบ้าง


China - 17.1 Petabyte -
South Korean - 5.1 Petabyte -
Japan -3.1Petabyte – (ขานี้น่าจะไปคอนโซลกันหมด)
Taiwan -1.6 Petabyte -
India -433 Terabyte-

เอาเป็นว่า ใน 7 วันนี้ นับแค่ในเอเซีย พี่ไทยเรา กดเกมสตีมมาดองไห นับเป็นปริมาณ แพ้แค่พี่ยักษ์จีน กับเกาหลีใต้ เท่านั้น ไม่น่าเชื่อ

Russia -24.1 Petabyte – (โหดจริง ประชากรแค่ร้อยกว่าล้าน ครองอันดับสอง)
USA -56.1 Petabyte –

Canada -8.7 Petabyte -

German -16.9 Petabyte -
UK 12.9 Petabyte -
France -8 Petabyte -
Spain -3.5 Petabyte –
Italy -2.1 Petabyte -

Brazil -6.4 Petabyte -
Argentina 1.1 Petabyte –

ก็นั่นล่ะครับ

ขอย้ำอีกครั้งว่านี่เป็นแค่สถิติ “ปริมาณข้อมูล ในการดาวน์โหลด” ไม่อาจนำมาชี้ชัดซึ่งสถาณการณ์การละเมิดลิขสิทธ์ที่แท้จริงได้ และข้อมูลนี้ เป้นเพียงสถิติย้อนหลัง 7 วัน อาจจะมีปัจจัยภายนอกมากมายที่ทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน เช่น เทศกาลปีใหม่ คริสต์มาส หรือมหกรรมBlack Friday ที่เพิ่งผ่านไปเมื่อเดือนก่อน รวมไปถึงวัฒนธรรมการซื้อเกม PC ที่บางประเทศอาจจะมีความสะดวกสบาย มีขายแผ่นเกมตามร้านสะดวกซื้อ ซึ่งทำให้สะดวกกว่าการซื้อแบบดิจิตอลดาวน์โหลด

อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับชาวโลกแล้ว ผมคิดว่า สถาณการณ์เฉพาะในเรื่องนี้ของคนไทยก็ไม่ได้ขี้เหร่เกินไปนัก น่าจะแสดงให้ผู้ประกอบการได้กลับมาฉุกคิดได้บ้าง ว่า

- ถ้าสินค้ามันราคาเหมาะสมกับค่าครองชีพ (เกมสตีมในปัจจุบัน คิดราคาแบ่งตามโซน ซึ่งโซนประเทศไทย ราคาค่อนข้างสมเหตุสมผลกับค่าครองชีพคนไทยทีเดียว ยิ่งเจอช่วงลดราคายิ่งถูกหนัก)

- ถ้าผู้ซื้อ ได้รับความสะดวกสบาย สมกับเงินที่จ่ายไป ไม่มายุ่งยากจุกจิก ไม่เที่ยวยัดระบบป้องกันบ้าๆบอๆที่ทำให้คนซื้อแท้ต้องลำบากชีวิตมากกว่าคนเล่นของเถื่อน กด โหลด จบ ไม่ต้องเก็บตัว SETUP ไว้ในเครื่องเองด้วย ไม่ต้องมาแครกเคิ้กให้ล่อเป้าไวรัสเล่นๆ

- ถ้าผู้ซื้อได้รับสิทธิประโยชน์ที่หาจากของเถื่อนไม่ได้

- ถ้าผู้ซื้อ ได้รับความยุติธรรมในการซื้อขายดีพอ (เกมไม่ดีจริง ลองเล่นแล้วไม่ชอบ เสปคเครื่องเล่นไม่ไหว สารพันปัญหา ถ้าไม่เกินเวลาที่กำหนด ก็ Refund ได้)

ถ้าตีโจทย์แตกได้
คนไทย ที่ใครๆว่าไม่ใส่ใจลิขสิทธิ์ๆอย่างนั้นอย่างนี้ จริงๆก็อาจจะไม่ได้เป็นขนาดนั้นก็ได้ ขนาดว่านี่คือตลาดเกม PC ที่ทุกคนโหลดเกมเถื่อนได้ง่ายๆแค่ปลายนิ้วนะเนี่ย

ส่วนประเด็นว่าเงินไหลออกนอกประเทศ ยี่ปั๊วซาปั๊ว ตายกันหมด ร้านแผ่นเกมสูญพันธุ์ ก็คงเป็นอีกประเด็นไปละกันนะครับ

สวัสดีครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่