ประสบการณ์"รถตู้เฮงซวย" เมื่อ 31 ธันวา 59

สวัสดีครับผมมีเรื่องอยากจะแชร์ประสบการณ์ครั้งแรกกับ "คนขับรถตู้เฮงซวย" เรื่องมีอยู่ว่า.....
ช่วงวันที่ 31 ธันวา 59 ที่ผ่านมา ผมกับเพื่อนๆนัดกันจะไปเที่ยวเกาะล้านพัทยา ครับ ทราบว่า วินรถตู้ย้ายไปเอกมัย ซึ่งสะดวกกว่าไป หมอชิต เลยนัดกันปที่ขนส่งเอกมัยครับ ช่วงเวลาดังกล่าว เราทราบดีว่า คนเยอะแน่นอน เลยออกแต่เช้าครับ เราไปซื้อตั๋วที่คิวรถตู้แห่งหนึ่ง จำได้ว่า เขียนช่อง 14 มีสติ๊กเกอร์เขียนว่า เกาะล้าน เราเลยถามว่า

"ป้าครับ ไปเกาะล้านซื้อตั๋วตรงนี้ใช่มั้ย? ป้าคนดังกล่าวบอกว่า "ใช่" แต่ตั๋วเปิดขาย 11.00 รถตู้จะเริ่มออก 12.00
สักพัก 10โมงครึ่งน่าจะด้ตั๋วเปิดขายเราเลยซื้อตั๋ว กับป้าคนเดิมช่อง 14 ถ้าปแถวพัทยากลาง ใต้ เค้าคิดราคา 130 บาท แต่เราบอกว่าไปเกาะล้าน 150 บาท (ค่าตั๋วแพงกว่าตอนอยู่อนุสาวรีย์ตั้ง 50 บาท ปกติก่อนจะย้ายค่าตั๋วแค่ 100 เอง ส่งถึงท่าเรือแหลมบาลีฮายเลย) เราโอเคกับเพื่อนครับ เข้าใจว่าช่วงเทศกาล และนี่ครั้งแรกกับการมานั่งรถตู้ที่เอกมัย เลยม่ได้คิดอะไร ด้บัตรคิวมาเป็นบัตรสีเขียว เรานั่งรอจนจะเกือบๆเที่ยง รถผ่านไป 2-3 ครั้ง เข้าใจว่า รถขาดเพราะคนไปพัทยาค่อนข้างเยอะมากๆ สักพักรถที่เรารอก็มาถึง และ จุดเริ่มต้นของคนขับไร้มารยาทก็อยู่ตรงนี้แหละครับ
นายท่าที่คอยดูคิวเราเข้าใจว่ารถขาดช่วงครับ รอนานมากๆครับ มีรถตู้ผ่านมา คิดว่าเป็นวิรถตู้เสริมหรือวินอื่น ข้างๆแปะ บขส. ครับ แล้วนายท่าก็เดินไปหาตกลงเจรจาอะไรกันสักอย่าง รถตู้คันนี้ก็แวะมาจอดแล้วรับพวกเราขึ้นรถเลย  ก่อนรถออกคนนายท่าถามว่า มีใครลงตรงไหนบ้าง ตอนนั้น มีครอบครัวฝรั่ง 5 คน เด็กเล็ก 1 และ เบบี๋ 1 คน ผู้ใหญ่ 3 ลงขนส่งพัทยาใต้ อีก 3 คน ลงพัทยากลาง และ ผมกับพื่อน 4 คนและผู้หญิงอีก 2 ลงท่าเรือ บอกก่อนว่า...นายท่าถามพวกเราทุกคน และตอนนั้น คนขับก็ด้ยินและอยู่ในรถด้วย แถมนายท่าถามเราอีกว่า ลงท่าเรือ เสียคนละเท่าไหร่ เราบอกไป 150 บาท ...
        ขับรถออกไปสักพักต้องบอกว่า คนขับรถขับเร็วพอสมควร ช่วงแรกๆไม่มีปัญหาอะร พอเริ่มเค้า มอเตอร์เวย์ รถติดเท่านั้นแหละครับ อาการออกเลย คนขับ เริ่มบ่นครับ พูดหยาบๆประมาณว่า "กูไม่น่ารับพวกท่าเรือเลย รถติดกว่าจะออกจากท่าได้หมดวันพอดี วันนี้คงได้รอบเดียว" และพูดต่อประมาณว่า "ถ้ารถติดกูไม่ไปหรอก" แล้วบอกให้เด็กรถที่นั่งมาด้วยถามว่า มีใครไปลงท่าเรือบ้าง เราก็บอกไปว่า 4 คน (ผู้หญิงข้างหลังอีก 2 ก็เงียบกริบไม่บอกอะไรเลยทั้งๆที่ลงท่าเรือ) แล้วถามต่ออีกว่า เสียค่ารถมาคนล่ะเท่าไหร่ เราบอก 150 ลงท่าเรือ  แล้วคนขับก็บ่นๆต่อปประมาณว่า ไม่น่ารับมาเลย คอยดูนะรถติดกูไม่ไปหรอก แล้วก็ขับรถปาดซ้ายปาดขวา ขับรถเร็วมากๆบิด 100+ ได้มั้งช่วงถนนโล่ง ขับแบบไม่เบรคเลย บ่นไปตลอดทาง   เราไม่เข้าใจว่าวินรถเสริมได้ค่าหัวคนละเท่าไหร่ เท่าที่จับใจความได้น่าจะหัวละ 100 คนขับก็บอกต่อว่า คราวหลังไม่เอาล่ะ หัวละ 100 ก็ไม่เอา ขับแบบนี้แบบเร็วมากๆจนถึงพัทยากลาง ก็รถติดแต่ติดไม่นาน ย้ำว่า รถติดอารมณ์ไปเรื่อยๆไม่ด้ติดขนาดไม่ขยับเลย ลงพัทยากลาง 3 คน คนขับก็ขับต่อไป จนถึงพัทยาใต้ ก็จอดรถ แล้วบอกผู้โดยสารว่า ถึงแล้ว แต่ไม่มีใครลงเลย จากนั้นก็ไล่ ครอบครัวฝรั่งลง ก่อนจะไล่ลง ฝรั่งบอกจะไป Bus station  เราก็แปลให้ว่าจะไป ขนส่ง คนขับก็ไล่ลงลูกเดียวบอกแต่ว่า นี่แหละๆๆ และยูปต่อรถเอาเอง ก็ไล่ลงเลย ครอบครัวฝรั่งก็ลงไป เราสงสารมากแต่ทำอะไรไม่ได้
เหลือในรถ 6 คน เรากับเพื่อน 4 คน และ ผู้หญิง 2คน คนขับถามว่า "ไปลงไหน" ด้วยน้ำเสียงแบบคนโมโหอ่ะครับ ผมบอกลงท่าเรือ แล้วก็เริ่มเอานิ้วชี้เรียงคนแล้วถาม นี่หล่ะๆๆๆไปไหนๆๆๆ ทุกคนบอกไปท่าเรือหมด (ย้ำว่าชี้นิ้วถาม) จากนั้นคนขับก็ปิดประตูรถดังมาก ปิดแบบรู้เลยไม่พอใจเราอ่ะ และก็พูดต่อประมาณว่า "ยิ้มรถติดจะตาย พอดีแหละส่งเสร็จตีรถกลับเลยไม่ได้อีกรอบล่ะ" จากนั้นก็หันไปหา เด็กรถว่า....
"เดี๋ยวคอยดูกูจะวนอ้อมยิ้มอยู่หาดจอมเทียนพอใกล้ๆ 6 โมงค่อยไปส่งท่าเรือ พอดีแหละเรือหมดอดไป" แล้วยิ้มก็พูดเชิงติดตลกและหัวเราะ บรรรยากาศในรถคือแบบทุกคนงงกับพฤติกรรมคนขับมาก จากนั้นรถก็ขับออกไป ซึ่งขณะนั้นถามว่ารถติดมั้ย? ก็ปกติธรรมดา วิ่งด้เรื่อยๆไม่ด้ติดแบบขยับไปหนไม่ได้เลย แล้วพอถึงช่วงท่าเรือจะบอกว่า "รถโล่งมาก" ไม่ติดเลย  เรากับเพื่อนก็มาถึงท่าเรือโดยปลอดภัย และคนขับก็ขับออกไปแบบเร็วมาก

เราจึงอยากเอาประสบการณ์นี้มาบอกต่อเพื่อนๆชาวสมาชิกให้รับทราบถึงพฤติกรรมคนขับที่ไม่สมควรกระทำแบบนี้เลย ถ้าไม่รับตั้งแต่แรก และบอกให้เรารอคันที่ไปท่าเรือเราจะไม่ว่าอะไรนะ แต่นี่ตบปากรับคำกับนายท่าเอง แล้วมาหัวเสียใส่ผู้โดยสารมันไม่ใช่ และการกระทำนั้นเชิงทีเล่นทีจริง หากคนขับมันขับวนไปจริงแล้วมาส่งเรา 6 โมง เราก็แย่นะ เพราะค่าที่พักเราจ่ายเราจองไว้แล้ว และมาทำกับเราแบบนี้ใครจะรับผิดชอบไม่ทราบ และการขนส่งนี่แบบช่วงเทศกาลคือ เละเทะมาก วินเสริม วินผี รับกับเจ้าละหวั่น แถมบวกราคาจากราคาเดิมอีก เราก็ไม่รู้หรอกนะว่า การบ้านวินรถตู้มา เอกมัย หมอชิต หรือ ปิ่นเกล้า อันไหนมันสะดวกกว่ากัน ถ้าถามเรา เราว่าอนุสาวรีย์สะดวกกว่า แต่แค่จัดให้มันเข้าที่เข้าทางก็น่าจะดีแล้ว
แล้วถ้าหากเราจะร้องเรียนเราสามารถร้องเรียนได้จากที่ไหนบ้าง? อยากให้ตักเตือน หรือไม่ก็ ลงโทษ คนขับให้หลาบจำนิดนนึง ไม่ใช่ว่าจะมากระทำแบบนี้ และการไล่ผู้โดยสารลง แถมมีการชี้นิ้วถามแบบไม่พอใจ มันไม่น่าใช่วิสัยของคนขับเลย เราเลยอยากรู้ว่าจะร้องเรียนตรงไหนได้บ้าง ผมถ่ายรูปเอาไว้เผื่อใช้เป็นประโยชน์อย่าปล่อยให้คนพฤติกรรมแย่ๆต้องพาคนอื่นแย่ไปด้วย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


นี่คงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำไมอุบัติเหตุบนรถตู้ถึงมีมากเพราะพฤติกรรมแบบนี้ไงครับ ทำให้เราต้องสูญเสียไปเท่าไหร่ และยิ่งช่วงเทศกาลแบบนี้ ที่ทุกคนเร่งรีบ มาเจอเหตุการณ์แบบนี้มันอาจจะดูเล็กน้อย ผมอาจจะโชคดีที่ไม่เกิดอุบัติเหตุ โชคดีที่คนขับแค่ขู่ และไปถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ แต่กระนั้นถ้ามันตรงกันข้ามกันหล่ะ ผลจากการสูญเสียมันม่คุ้มเลยนะครับ ถ้าเราไม่ทำอะไรบ้าง มันก็อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์เรา อย่างเช่น ครอบครัวฝรั่งที่เค้าอาจจะเสียความรู้สึกแล้วไม่อยากมาไทยอีกก็ได้ ฝากไว้สำหรับผู้เกี่ยวข้องนะครับ แนะนำให้อบรมพนักงาน คนขับรถ ให้มีจรรยาบรรณมากกว่านี้ เราเสียเงินขึ้นรถคุณแล้ว เราไม่ได้นั่งรถฟรี
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่