สำหรับปัญหาที่คนใช้มอเตอร์ไซค์เก่าๆพบคือ หาอะหลั่ยไม่ได้ หรือ หาได้ แต่ไม่แน่ใจว่าใช้ได้ไหม
กระทู้นี้ขอให้คำแนะนำเรื่องของแผ่นชาร์จ หรือ เรคกูเรต (regulator) โดยเฉพาะ
คำตอบของผมคือ ใช้กันได้หมด ไม่ว่าจะรถเล็กหรือรถใหญ่ จะเอารถใหญ่ไปใส่รถเล็กก็ได้
จะใส่ข้ามยี่ห้อรถก็ยังได้
หรือฉุกเฉินจะเอาของรถเล็กมาใส่รถใหญ่ก็ได้ แต่จะร้อน ซึ่งมีวิธีแก้ไขคือ ใส่ขนานกันไป 2 แผ่น เพื่อลดความร้อน
แผ่นชาร์จ หรือ เรคกูเรต (regurator) คืออะไร
มันคือวงจรอิเลคทรอนิคส์พื้นฐาน ที่ใช้สำหรับแปลง ไฟสลับ 3 เฟส เป็น ไฟตรง เท่านั้นเอง
วงจรของมันมีเพียง power diode 6 ตัว ไม่มีอะไรอื่นใด
เจนเนอเรเตอร์ของรถมอเตอร์ไซค์โดยมาก เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ 3 เฟส จะผ่านวงจรนี้ เพื่อแปลงเป็นไฟตรง 12 โวลต์
ดังนั้น วงจรมันจึงมีเท่าที่เห็นในภาพ
แต่ปัญหาที่พบและทำให้สงสัยว่าจะใช้กันได้ไหม คือ แผ่นวงจรที่ว่า ทำไมมันมี ตั้ง 2 แบบ คือ 7 สาย กับ 5 สาย และไฟจะชาร์ตแรงพอไหม
ขนาดความจุของแบต ไม่เกี่ยวกับยี่ห้อ หรือรุ่นของแผ่นชาร์ตครับ ขึ้นอยู่กับตัวเจอเนอเรเตอร์ของรถเอง ว่าปั่นไฟกระแสสลับขึ้นมาครบทุกเฟสหรือไม่
ส่วนแบบ 7 สาย กับ 5 สาย
จริงๆไม่มีอะไรมาก
แบบ 7 สาย จะเป็นดังนี้
3 สายแรก สีเดียวกันหมด คือ AC จากเครื่อง อีก 4 สาย จะแบ่งเป็น 2 สี 2 คู่ คือ ไฟบวก 2 ไฟลบ 2
แบบ 5 สาย
3 สายแรก สีเดียวกันหมด คือ AC จากเครื่อง อีก 2 สาย คือ บวก และลบ อย่างละเส้น
ทำไมต้อง 4 สาย หรือ 2 คู่
ไม่มีอะไรมากครับ
"ลดความร้อนที่ขั้วเสียบ" เฉยๆ ตามวงจรที่แนบมาให้ดู
เนื่องจากหากมี 2 สาย กระแสที่ผ่านขั้วไฟฟ้าจะเยอะมาก ทำให้เกิดความร้อน แม้จะไม่มาก แต่นานๆไปจะทำให้ขั้วไฟละลายได้
เขาเลยแยกจาก 1 เป็น 2 แล้วค่อยเอาไปรวมและซ่อนไว้ในสายซึ่งไม่มีผลกับเรื่องของความร้อน
แน่ใจว่าจะใช้ได้หรือ
รับรองครับว่าใช้ได้ เพราะตอนนี้ผมก็ใช้แผ่นชาร์ตของฮายาบูสะ ซึ่งเป็นค่าย ซูสุกิ มาใส่ สตีด ซึ่งเป็นของฮอนด้าครับ ใส่มาหลายปีแล้ว
ไม่พบปัญหาใดๆ แบตฯ ก็ 3-4 ปี ต่อแบตฯ 1 ลูก ก็ปรกติที่เคยใช้มา
การดัดแปลงก็ไม่มีปัญหาใดๆ แค่หาขั้วเสียบให้ตรงรุ่น ก็สามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้ทั้งหมด แค่ดูสีของสายฝั่งตรงข้ามให้ถูกขั้วก็พอครับ
หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ได้บ้างนะครับ
ขอให้ขับขี่ปลอดภัย เที่ยวปีใหม่ให้สนุกครับ
แผ่นชาร์จ หรือ เรคกูเรต (regulator) ใช้ของยี่ห้ออื่นแทนกันได้นะครับ
กระทู้นี้ขอให้คำแนะนำเรื่องของแผ่นชาร์จ หรือ เรคกูเรต (regulator) โดยเฉพาะ
คำตอบของผมคือ ใช้กันได้หมด ไม่ว่าจะรถเล็กหรือรถใหญ่ จะเอารถใหญ่ไปใส่รถเล็กก็ได้
จะใส่ข้ามยี่ห้อรถก็ยังได้
หรือฉุกเฉินจะเอาของรถเล็กมาใส่รถใหญ่ก็ได้ แต่จะร้อน ซึ่งมีวิธีแก้ไขคือ ใส่ขนานกันไป 2 แผ่น เพื่อลดความร้อน
แผ่นชาร์จ หรือ เรคกูเรต (regurator) คืออะไร
มันคือวงจรอิเลคทรอนิคส์พื้นฐาน ที่ใช้สำหรับแปลง ไฟสลับ 3 เฟส เป็น ไฟตรง เท่านั้นเอง
วงจรของมันมีเพียง power diode 6 ตัว ไม่มีอะไรอื่นใด
เจนเนอเรเตอร์ของรถมอเตอร์ไซค์โดยมาก เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ 3 เฟส จะผ่านวงจรนี้ เพื่อแปลงเป็นไฟตรง 12 โวลต์
ดังนั้น วงจรมันจึงมีเท่าที่เห็นในภาพ
แต่ปัญหาที่พบและทำให้สงสัยว่าจะใช้กันได้ไหม คือ แผ่นวงจรที่ว่า ทำไมมันมี ตั้ง 2 แบบ คือ 7 สาย กับ 5 สาย และไฟจะชาร์ตแรงพอไหม
ขนาดความจุของแบต ไม่เกี่ยวกับยี่ห้อ หรือรุ่นของแผ่นชาร์ตครับ ขึ้นอยู่กับตัวเจอเนอเรเตอร์ของรถเอง ว่าปั่นไฟกระแสสลับขึ้นมาครบทุกเฟสหรือไม่
ส่วนแบบ 7 สาย กับ 5 สาย
จริงๆไม่มีอะไรมาก
แบบ 7 สาย จะเป็นดังนี้
3 สายแรก สีเดียวกันหมด คือ AC จากเครื่อง อีก 4 สาย จะแบ่งเป็น 2 สี 2 คู่ คือ ไฟบวก 2 ไฟลบ 2
แบบ 5 สาย
3 สายแรก สีเดียวกันหมด คือ AC จากเครื่อง อีก 2 สาย คือ บวก และลบ อย่างละเส้น
ทำไมต้อง 4 สาย หรือ 2 คู่
ไม่มีอะไรมากครับ
"ลดความร้อนที่ขั้วเสียบ" เฉยๆ ตามวงจรที่แนบมาให้ดู
เนื่องจากหากมี 2 สาย กระแสที่ผ่านขั้วไฟฟ้าจะเยอะมาก ทำให้เกิดความร้อน แม้จะไม่มาก แต่นานๆไปจะทำให้ขั้วไฟละลายได้
เขาเลยแยกจาก 1 เป็น 2 แล้วค่อยเอาไปรวมและซ่อนไว้ในสายซึ่งไม่มีผลกับเรื่องของความร้อน
แน่ใจว่าจะใช้ได้หรือ
รับรองครับว่าใช้ได้ เพราะตอนนี้ผมก็ใช้แผ่นชาร์ตของฮายาบูสะ ซึ่งเป็นค่าย ซูสุกิ มาใส่ สตีด ซึ่งเป็นของฮอนด้าครับ ใส่มาหลายปีแล้ว
ไม่พบปัญหาใดๆ แบตฯ ก็ 3-4 ปี ต่อแบตฯ 1 ลูก ก็ปรกติที่เคยใช้มา
การดัดแปลงก็ไม่มีปัญหาใดๆ แค่หาขั้วเสียบให้ตรงรุ่น ก็สามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้ทั้งหมด แค่ดูสีของสายฝั่งตรงข้ามให้ถูกขั้วก็พอครับ
หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ได้บ้างนะครับ
ขอให้ขับขี่ปลอดภัย เที่ยวปีใหม่ให้สนุกครับ