ผมนำรถ mazda2 1.5D skyactive เข้า service ในศูนย์มาสด้า เนื่องจากรถมีอาการเมื่อวิ่งที่ความเร็วประมาณ 100-120 เครื่องยนต์จะมีอาการสั่นอย่างรุนแรง และไม่มีกำลัง จนต้องผ่อนคันเร่ง จึงจะสามารถวิ่งต่อไปได้ปกติ (ครั้งแรกที่ทราบเนื่องจากขับรถแซงรถคันอื่นบนถนน 2 เลน เมื่อเหยียบคันเร่งแล้วสั่น เครื่องไม่มีกำลัง ผมตกใจและอันตรายมากเมื่อเกิดขึ้นในขณะเร่งแซง)
ผมนำรถเข้า service ครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2559 ทางศูนย์แจ้งว่าต้องทำการเปลี่ยน
ปริงวาล์ว เนื่องจากอาจมีข้อบกพร่องในบางคัน และนัดหมายรับรถเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2559 เวลา 18.00 น.
เมื่อได้รับรถออกจากศูนย์บริการ ขับรถกลับที่พักแถวสาทร รถก็มีสัญญาณเตือนรูปเครื่องยนต์
ไฟสามเหลี่ยม และไฟรูปกันลื่นไถล โชว์บนหน้าปัดรถ เมื่อออกตัวขณะติดสัญญาณไฟแดง จะมีอาการกระตุก แต่รถยังสามารถวิ่งกลับถึงบ้านซึ่งห่างจากศูนย์บริการ 6-7 กิโลเมตร และเนื่องจากติดวันหยุด 10 ธันวาคม ต้องจอดรถทิ้งเอาไว้และนำกลับเข้าศูนย์อีกครั้งในวันที่
13 ธันวาคม 2559 ซึ่งนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมารถที่ผมซื้อเอาไว้ใช้งาน ก็ต้องจอดเพื่อเข้า
รับการซ่อม แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จนวันนี้ผมยังไม่ได้รับรถคืน
สำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์ซ่อมเครื่องยนต์หนัก ๆ อย่างผม เมื่อเข้าไปเยี่ยมรถที่จอดซ่อม
เห็นเครื่องยนต์และบริเวณคันเกียร์ถูกรื้อ ผมเกิดความรู้สึกไม่สบายใจเลย คิดว่าอุปกรณ์
ต่าง ๆ จะช้ำไหม จะใช้ได้เหมือนเดิมหรือเปล่า แต่หัวหน้าช่างก็ให้กำลังใจว่า "เหมือนเดิมครับ เหมือนเดิมครับ"
สิ่งที่ผมยังรู้สึกว่าโชคดีในโชคร้าย ก็คือศูนย์บริการที่เข้านั้นได้ดูแล และติดตามแจ้งการซ่อม
เป็นระยะๆ และได้มีการเปลี่ยนอะไหล่ให้อย่างไม่อิดออด เช่น แจ้งว่าได้เปลี่ยนสปริงวาล์วไป
แล้ว เปลี่ยนเทอร์โบให้ใหม่ เปลี่ยนวาล์วอะไรไม่ทราบให้ใหม่ ซึ่งความจริงผมไม่อยากได้
ของแถมพวกนี้เลยครับ
ที่เล่ามาก็แค่อยากแชร์ประสบการณ์การใช้รถ ให้เพื่อนใน pantip ฟังและอยากได้คำแนะนำว่า
1. รถผมเป็นอะไรครับ เพื่อว่าจะได้นำคำแนะนำไปบอกช่างเพื่อแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด
รถจะได้ไม่ช้ำไปกว่านี้
2. อยากได้รับคำแนะนำว่าผมควรแจ้งบริษัท MAZDA ประเทศไทยให้ช่วยแก้ไข
ปัญหาให้ผมอย่างไร (สามารถขอเปลี่ยนเครื่องยนต์ตัวใหม่ได้ไหมครับ) และต้องแจ้งที่ฝ่ายไหน หรือกับใครที่รับผิดชอบ
ปล. ผมชอบความรู้สึก "Feel the Drive" MAZDA เป็นรถที่ขับสนุกจริงๆนะ ช่วงล่างไว้ใจได้ คิดว่าคันต่อไปจะเปลี่ยน CX3 หรือ CX5 แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นก็ทำให้ผมกังวลใจว่าจะเป็นอย่าง MAZDA2 อีกหรือเปล่า
opads@hotmail.com
สปริงวาล์ว Mazda 2 1.5 diesel และของแถม
ผมนำรถเข้า service ครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2559 ทางศูนย์แจ้งว่าต้องทำการเปลี่ยน
ปริงวาล์ว เนื่องจากอาจมีข้อบกพร่องในบางคัน และนัดหมายรับรถเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2559 เวลา 18.00 น.
เมื่อได้รับรถออกจากศูนย์บริการ ขับรถกลับที่พักแถวสาทร รถก็มีสัญญาณเตือนรูปเครื่องยนต์
ไฟสามเหลี่ยม และไฟรูปกันลื่นไถล โชว์บนหน้าปัดรถ เมื่อออกตัวขณะติดสัญญาณไฟแดง จะมีอาการกระตุก แต่รถยังสามารถวิ่งกลับถึงบ้านซึ่งห่างจากศูนย์บริการ 6-7 กิโลเมตร และเนื่องจากติดวันหยุด 10 ธันวาคม ต้องจอดรถทิ้งเอาไว้และนำกลับเข้าศูนย์อีกครั้งในวันที่
13 ธันวาคม 2559 ซึ่งนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมารถที่ผมซื้อเอาไว้ใช้งาน ก็ต้องจอดเพื่อเข้า
รับการซ่อม แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จนวันนี้ผมยังไม่ได้รับรถคืน
สำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์ซ่อมเครื่องยนต์หนัก ๆ อย่างผม เมื่อเข้าไปเยี่ยมรถที่จอดซ่อม
เห็นเครื่องยนต์และบริเวณคันเกียร์ถูกรื้อ ผมเกิดความรู้สึกไม่สบายใจเลย คิดว่าอุปกรณ์
ต่าง ๆ จะช้ำไหม จะใช้ได้เหมือนเดิมหรือเปล่า แต่หัวหน้าช่างก็ให้กำลังใจว่า "เหมือนเดิมครับ เหมือนเดิมครับ"
สิ่งที่ผมยังรู้สึกว่าโชคดีในโชคร้าย ก็คือศูนย์บริการที่เข้านั้นได้ดูแล และติดตามแจ้งการซ่อม
เป็นระยะๆ และได้มีการเปลี่ยนอะไหล่ให้อย่างไม่อิดออด เช่น แจ้งว่าได้เปลี่ยนสปริงวาล์วไป
แล้ว เปลี่ยนเทอร์โบให้ใหม่ เปลี่ยนวาล์วอะไรไม่ทราบให้ใหม่ ซึ่งความจริงผมไม่อยากได้
ของแถมพวกนี้เลยครับ
ที่เล่ามาก็แค่อยากแชร์ประสบการณ์การใช้รถ ให้เพื่อนใน pantip ฟังและอยากได้คำแนะนำว่า
1. รถผมเป็นอะไรครับ เพื่อว่าจะได้นำคำแนะนำไปบอกช่างเพื่อแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด
รถจะได้ไม่ช้ำไปกว่านี้
2. อยากได้รับคำแนะนำว่าผมควรแจ้งบริษัท MAZDA ประเทศไทยให้ช่วยแก้ไข
ปัญหาให้ผมอย่างไร (สามารถขอเปลี่ยนเครื่องยนต์ตัวใหม่ได้ไหมครับ) และต้องแจ้งที่ฝ่ายไหน หรือกับใครที่รับผิดชอบ
ปล. ผมชอบความรู้สึก "Feel the Drive" MAZDA เป็นรถที่ขับสนุกจริงๆนะ ช่วงล่างไว้ใจได้ คิดว่าคันต่อไปจะเปลี่ยน CX3 หรือ CX5 แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นก็ทำให้ผมกังวลใจว่าจะเป็นอย่าง MAZDA2 อีกหรือเปล่า
opads@hotmail.com