ผมชอบการขึ้นรถไฟมากครับ มันให้บรรยากาศการเดินทางแบบคลาสสิคมาก และที่บ้านก็พาเดินทางด้วยรถไฟมาแต่เด็กเลยเป็นความชอบส่วนตัว ทุกวันนี้การเดินทางในกทม.ของผมก็จะยึดเส้นทางรถไฟฟ้าเป็นหลักถ้านอกเส้นทางเราเลี่ยงได้ก็เลี่ยงครับ ไปไม่เป็น 5555 สบายมาก แต่ยังไม่ได้ลองสายสีม่วงซะทีเพราะยังไม่เชื่อมต่อกันซะทีรอให้เชื่อมกันดีๆก่อนแล้สจะไปนั่งเล่นนะครับ
ตอนมีข่าวที่จะมีการอัพเกรดรถตู้นอน แบบใหม่ บอกกงๆๆ ว่าดีใจมากเลยครับ หลังจากที่มีข่าวแย่ๆมาทั้งด้านความปลอดภัยและความสะอาด

ยูนิฟอร์มแบบในรูป สีแดงรู้สึกไม่ได้ใช้จริง คงเพราะเปิดเดินทางหลังที่ในหลวง เสด็จสวรรคต เห็นแต่ พนง.รักษาความสะอาดชุดสีฟ้า
Credit รูปต่างๆจาก google เลยนะครับ.
มีคนชมอวยต่างๆ ไปเยอะแล้ว ของผมจะเน้นติเพื่อก่อนะครับ แต่ก็ตามแบบ รฟท รถไฟติดปีก ที่มีผลงานเด่นจาก แอร์พวด เลวริ้ง คุณค่าที่คุณคู่ควร รู้สึกได้เลยเวลาต่อมาพญาไท
ประจวบกับการเดินทางของเราที่ต้องไปทั้งเชียงใหม่ และอุดร จึงได้ฤกษ์ลองของใหม่
1. การจองตั๋วเริ่มแรก เราไปจองก่อนเที่ยวปฐมฤกษ์ ที่สถานี พนง.ดูงงมากครับ ตั้งใจจะจอง ชั้นหนึ่งFirst Class แต่ไม่สามารถจองได้คาดว่าจะเป็นที่ระบบ เลยได้ประหยัดตังไปเยอะนั่งแค่ บิชชิเนสคลาส เอ้ยชั้นสอง การไปจองที่สถานีเขาขอดูบัตรประชาชนด้วย ไม่งั้นไม่ซื้อ อย่าลืมเอาไป พนง บอกว่ามีประกัน (โอ้ว รู้สึกปลอดภัย แต่ไม่ได้บอกวงเงิน 5555 อยากรู้รายละเอียด) แต่ตอนตรวจตั๋วก็ตรวจแต่ตั๋วนะ แบบเดิม ใช้ที่หนีบๆเหมือนสมัยที่ใช้ตั๋วแข็งๆ ทำเศษตั๋วตกตามพื้น เป็นทางๆ สงสารคนกวาด จองทางweb ไม่มี จองทางโทรศัพท์ คุณแม่บอกว่าสะดวกเหมือนกัน
ตู้ชั้นหนึ่งมีแค่คันเดียวมีตอนเห่อๆคาดว่ามีคนคงอยากขึ้นเยอะ จองยังไงก็ไม่ได้ ก็ไว้คราวหน้าละกัน
2. เนื่องจากจองมาเนิ่นนาน อ้อ ล่วงหน้าได้ไม่เกิน 60 วันนะครับ เราจึงได้ตู้ที่ติดหัวรถจักร และรถไฟฟ้ากำลัง ตัวรถไฟค่อนข้างสูงจากชานชลามาก บันไดที่ยืดหดได้ตามระดับพื้นสถานีกลางบางซื่อ่จะเสร็จในอนาคต (อันไกลโพ้น5555 เลื่อนชัวร์) ซึ่งเล็กมาก ใครถือกระเป๋าใหญ่ๆมาลำบากแน่นอนแต่ตรงนี้พี่ พนง.คอยช่วยเหลืออยู่ครับ ดีมากครับ ตอนขึ้นขึ้นให้ถูกตู้นะครับ ไม่งั้นถ้าเดินระหว่างตู้ คุณกดปุ่มเปิดประตูจนเมื่อยแน่นอน โดนมาแล้ว 5555
3. สภาพหัวลำโพง สถานีกรุงเทพ ครบรอบร้อยปีแล้ว ด้านในติดแอร์ตัวอาคารหลัก ร้านอาหารชั้นสองหายไป แต่สภาพทางเดินไปขึ้นรถไฟตามชานชลายังไม่ได้ปรับปรุง คงรอ 120ปีไม่ก็150ปี มั้งระหว่างทางเดิน พนง.จะฉีดน้ำที่ตัวตู้รถไฟเหมือนล้าง ซึ่งมาล้างอะไรตอนรถจะออก ทำให้ทางเดินเปียก พีคสุดคือ ระหว่างขากลับเข้ากทม. จากเชียงใหม่วันนั้น อยู่ท้ายขบวน ซึ่งไม่ต้องเดินไกลจากตอนขึ้นที่เชียงใหม่ แต่มาเดินไกลตอนถึงหัวลำโพง มีป้าพนง.รักษาความสะอาดร้องตะโกนให้ผู้โดยสารเดินหลบ ขี้หมา ซึ่งไม่รู้มาจากไหน แต่ดูแล้วไม่น่าใช่น้องชิวาว่า แน่นอน สงสารแกมาก.
4. ขึ้นมาแล้วแอร์อาจยังไม่เย็นฉ่ำแบบBTS แต่เดี๋ยวก่อน นั่งไปซักพักคุณจะสั่นแน่นอน แนะนำติดเสื้อกันหนาวไปด้วยนะครับ จัดเต็มได้เลยเพราะบางทีกลางดึก อุณหภูมิภายนอกบางทีหนาวกว่าในรถอีก
5. ห้องน้ำแบบใหม่ดีมากครับระบบปิด แต่แคบมาก แถมตัวล็อค ของใหม่ยังแข็งมากต้องใช้แรงเยอะ หลายคนล็อคไม่ได้ไปจ๊ะเอ๋กันในส้วมหลายคนแล้ว อันนี้จากเชียงใหม่กลับกทม.สบู่หมดแจ้งพี่พนง.ปูเตียงไปตั้งแต่รถยังไม่ออก ก็ไม่มีการเติมใดๆ ความสะอาดพอใช้ได้ครับ ยิ่งตอนก่อนลงคนใช้เยอะ พนง.คงทำไม่ทัน พวกเราๆท่านๆ ก็ช่วยกันรักษาความสะอาดด้วยครับ
6. เวลาออกรถ ไป เชียงใหม่ ผมว่ายังต้องปรับหากคุณต้องการลูกค้ามากขึ้น เพราะออกจาก กทม.เร็วไป 6 โมง. ส่วนสาย หนองคายผมก็ว่าออกเร็วไป สองทุ่มนิดๆ เพราะถ้าคุณอยู่ขอนแก่นรถไฟไปถึงตอน ตี สี่ ห้าสิบเร็วเกินไป ถ้าผมจะไปขอนแก่น รถไฟคงไม่สะดวกทั้งคนมารับ เนื่องจากยังมืดอยู่ถึงอุดรพอดีครับประมาณหกโมง การตรงต่อเวลา ขึ้นสามเที่ยวของผม มีครั้งเดียวที่ออกจากหัวลำโพงช้ากว่ากำหนดเกือบครึ่งชั่วโมง แต่ไปถึงที่หมายได้ช้าไปแค่ ไม่ถึงสิบนาที แต่ การเข้า กทม. จาก สามเสนมาหัวลำโพง ตอนเช้านี้สายตลอดครับ แยกยมโลก เอ้ย ยมราชนี่ตัวตัดคะแนนครับ นานแบบ ครึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว ใครสะดวกลง สามเสนจะดีกว่ามาก
7.ขาไป อีสาน จากหัวลำโพง ผมเดินไปต้นขบวนเห็น เห็นเลยว่าตู้ท้ายๆๆยังไม่มีการเอาเตียงบนกาง แต่หลังจากตู้เสบียงไป กางเตียงบนรอเลย ผมว่าไม่มีมาตรฐานอย่างแรง ซึ่งพนง.บอกว่าออกดึกเลยเตรียมพร้อมซึ่งไม่น่าใช่ เพราะด้านท้ายๆไม่มีการกาง อันนี้น่าจะแล้วแต่ตัวพนง. ซึ่ง รฟท.ควรทำให้เป็นมาตราฐานมากกว่านี้ครับ ขึ้นไปรู้สึกเลยว่าตู้ดูคับแคบ เพราะพื้นที่เหนือหัวคุณหายไปเยอะ ทุกคนต้องก้มๆไปนั่ง หัวโขกไปก็หลายคน ผมไปเรียกให้พี่เขามาพับเตียงบนเก็บเลยไม่ชอบนั่งแบบมีไรอยู่บนหัว
8. ผ้าม่านบางมากๆๆ ไฟก็สว่าง จ้าแม้ตอนนอน อาจมีการหรี่บ้างแต่ก็ยังจ้าอยู่ดีใครชอบมืดๆ เตรียมที่ปิดตาไปเลย ส่วนเสียงรบกวนถือว่าเบาลงมาก แต่ก็มีตามธรรมดาของรถไฟ ใครที่นอนหลับยาก คงไม่เหมาะ อย่างผมถ้าตื่นมาแล้วนอนต่อลำบากมาก ต้องพกที่อุดหูไปด้วยครับ
9. ตู้เสบียงมีความหรูหรากว่าแต่ก่อนมาก แต่อาหารเป็นแบบแช่แข็งช่วงเห่อ คนเต็มเลย ที่นั่งไม่พอ พนง.ดูงงๆๆๆ แต่เป็นกันเองดีครับ อาหาร เอาไป 3/10 สั่ง ข้าวผัดกุ้ง และขนมจีบ ผมว่ารสชาติไม่รู้เหมือน 7 รึเปล่าแต่แมร่งกินเพราะ เสียดายตังว่ะครับ หาที่อื่นมากินได้เอามาเหอะ เครื่องดื่มน่าจะโออ๊ะๆมีเข็นมาขายขนมตอนเช้ามืดๆด้วยนะ ยังไม่ตื่น แต่แม่บอก
10.ราคาผมถือว่าไม่แพงนะสำหรับการได้นอนราบ แล้วราคาเดียวตลอด ไม่เหมือนเครื่องบินที่แล้วแต่ดีลเลยว่าคุณจะได้ราคาเท่าไหร่ยิ่งช่วงไฮ เพราะขาไปผมนั่งอีสานมรรคา ขากลับ ไทยยิ้มแฉ่ง ฟันเต็มที่ช่วงไฮ ความสะดวกแล้วแต่เลย ความปลอดภัยได้มารตฐานทั้งสอง เรือบิน นั่งแป้ป ๆมาถึงกทม. นั่งรสบัสเข้าเทอมินอล อ้อมมากๆ รอกระเป๋าก็นาน นั่งรถไฟ ไป ชิวๆๆๆ วิวสวยต่างกัน ตอนเช้าๆ ผมเห็นหมอกข้างทางหน้าหนาวสวยมากครับ
พ้นช่วงเห่อไปแล้วไม่รู้ว่าจะปรับปรุงอย่างไร มีคนบอกว่าให้รีบไปลองก่อนจะเน่า 555ขอให้รฟท.ทำดีๆเพื่อทุกคนๆนะครับ
ขอให้ สามดาว ตามที่เล่าไป
ขอบคุณครับที่อดทนอ่านมา
[CR] รีวิว รถไฟตู้นอนใหม่ อุตราวิถี, อีสานมรรคา
ตอนมีข่าวที่จะมีการอัพเกรดรถตู้นอน แบบใหม่ บอกกงๆๆ ว่าดีใจมากเลยครับ หลังจากที่มีข่าวแย่ๆมาทั้งด้านความปลอดภัยและความสะอาด
ยูนิฟอร์มแบบในรูป สีแดงรู้สึกไม่ได้ใช้จริง คงเพราะเปิดเดินทางหลังที่ในหลวง เสด็จสวรรคต เห็นแต่ พนง.รักษาความสะอาดชุดสีฟ้า
Credit รูปต่างๆจาก google เลยนะครับ.
มีคนชมอวยต่างๆ ไปเยอะแล้ว ของผมจะเน้นติเพื่อก่อนะครับ แต่ก็ตามแบบ รฟท รถไฟติดปีก ที่มีผลงานเด่นจาก แอร์พวด เลวริ้ง คุณค่าที่คุณคู่ควร รู้สึกได้เลยเวลาต่อมาพญาไท
ประจวบกับการเดินทางของเราที่ต้องไปทั้งเชียงใหม่ และอุดร จึงได้ฤกษ์ลองของใหม่
1. การจองตั๋วเริ่มแรก เราไปจองก่อนเที่ยวปฐมฤกษ์ ที่สถานี พนง.ดูงงมากครับ ตั้งใจจะจอง ชั้นหนึ่งFirst Class แต่ไม่สามารถจองได้คาดว่าจะเป็นที่ระบบ เลยได้ประหยัดตังไปเยอะนั่งแค่ บิชชิเนสคลาส เอ้ยชั้นสอง การไปจองที่สถานีเขาขอดูบัตรประชาชนด้วย ไม่งั้นไม่ซื้อ อย่าลืมเอาไป พนง บอกว่ามีประกัน (โอ้ว รู้สึกปลอดภัย แต่ไม่ได้บอกวงเงิน 5555 อยากรู้รายละเอียด) แต่ตอนตรวจตั๋วก็ตรวจแต่ตั๋วนะ แบบเดิม ใช้ที่หนีบๆเหมือนสมัยที่ใช้ตั๋วแข็งๆ ทำเศษตั๋วตกตามพื้น เป็นทางๆ สงสารคนกวาด จองทางweb ไม่มี จองทางโทรศัพท์ คุณแม่บอกว่าสะดวกเหมือนกัน
ตู้ชั้นหนึ่งมีแค่คันเดียวมีตอนเห่อๆคาดว่ามีคนคงอยากขึ้นเยอะ จองยังไงก็ไม่ได้ ก็ไว้คราวหน้าละกัน
2. เนื่องจากจองมาเนิ่นนาน อ้อ ล่วงหน้าได้ไม่เกิน 60 วันนะครับ เราจึงได้ตู้ที่ติดหัวรถจักร และรถไฟฟ้ากำลัง ตัวรถไฟค่อนข้างสูงจากชานชลามาก บันไดที่ยืดหดได้ตามระดับพื้นสถานีกลางบางซื่อ่จะเสร็จในอนาคต (อันไกลโพ้น5555 เลื่อนชัวร์) ซึ่งเล็กมาก ใครถือกระเป๋าใหญ่ๆมาลำบากแน่นอนแต่ตรงนี้พี่ พนง.คอยช่วยเหลืออยู่ครับ ดีมากครับ ตอนขึ้นขึ้นให้ถูกตู้นะครับ ไม่งั้นถ้าเดินระหว่างตู้ คุณกดปุ่มเปิดประตูจนเมื่อยแน่นอน โดนมาแล้ว 5555
3. สภาพหัวลำโพง สถานีกรุงเทพ ครบรอบร้อยปีแล้ว ด้านในติดแอร์ตัวอาคารหลัก ร้านอาหารชั้นสองหายไป แต่สภาพทางเดินไปขึ้นรถไฟตามชานชลายังไม่ได้ปรับปรุง คงรอ 120ปีไม่ก็150ปี มั้งระหว่างทางเดิน พนง.จะฉีดน้ำที่ตัวตู้รถไฟเหมือนล้าง ซึ่งมาล้างอะไรตอนรถจะออก ทำให้ทางเดินเปียก พีคสุดคือ ระหว่างขากลับเข้ากทม. จากเชียงใหม่วันนั้น อยู่ท้ายขบวน ซึ่งไม่ต้องเดินไกลจากตอนขึ้นที่เชียงใหม่ แต่มาเดินไกลตอนถึงหัวลำโพง มีป้าพนง.รักษาความสะอาดร้องตะโกนให้ผู้โดยสารเดินหลบ ขี้หมา ซึ่งไม่รู้มาจากไหน แต่ดูแล้วไม่น่าใช่น้องชิวาว่า แน่นอน สงสารแกมาก.
4. ขึ้นมาแล้วแอร์อาจยังไม่เย็นฉ่ำแบบBTS แต่เดี๋ยวก่อน นั่งไปซักพักคุณจะสั่นแน่นอน แนะนำติดเสื้อกันหนาวไปด้วยนะครับ จัดเต็มได้เลยเพราะบางทีกลางดึก อุณหภูมิภายนอกบางทีหนาวกว่าในรถอีก
5. ห้องน้ำแบบใหม่ดีมากครับระบบปิด แต่แคบมาก แถมตัวล็อค ของใหม่ยังแข็งมากต้องใช้แรงเยอะ หลายคนล็อคไม่ได้ไปจ๊ะเอ๋กันในส้วมหลายคนแล้ว อันนี้จากเชียงใหม่กลับกทม.สบู่หมดแจ้งพี่พนง.ปูเตียงไปตั้งแต่รถยังไม่ออก ก็ไม่มีการเติมใดๆ ความสะอาดพอใช้ได้ครับ ยิ่งตอนก่อนลงคนใช้เยอะ พนง.คงทำไม่ทัน พวกเราๆท่านๆ ก็ช่วยกันรักษาความสะอาดด้วยครับ
6. เวลาออกรถ ไป เชียงใหม่ ผมว่ายังต้องปรับหากคุณต้องการลูกค้ามากขึ้น เพราะออกจาก กทม.เร็วไป 6 โมง. ส่วนสาย หนองคายผมก็ว่าออกเร็วไป สองทุ่มนิดๆ เพราะถ้าคุณอยู่ขอนแก่นรถไฟไปถึงตอน ตี สี่ ห้าสิบเร็วเกินไป ถ้าผมจะไปขอนแก่น รถไฟคงไม่สะดวกทั้งคนมารับ เนื่องจากยังมืดอยู่ถึงอุดรพอดีครับประมาณหกโมง การตรงต่อเวลา ขึ้นสามเที่ยวของผม มีครั้งเดียวที่ออกจากหัวลำโพงช้ากว่ากำหนดเกือบครึ่งชั่วโมง แต่ไปถึงที่หมายได้ช้าไปแค่ ไม่ถึงสิบนาที แต่ การเข้า กทม. จาก สามเสนมาหัวลำโพง ตอนเช้านี้สายตลอดครับ แยกยมโลก เอ้ย ยมราชนี่ตัวตัดคะแนนครับ นานแบบ ครึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว ใครสะดวกลง สามเสนจะดีกว่ามาก
7.ขาไป อีสาน จากหัวลำโพง ผมเดินไปต้นขบวนเห็น เห็นเลยว่าตู้ท้ายๆๆยังไม่มีการเอาเตียงบนกาง แต่หลังจากตู้เสบียงไป กางเตียงบนรอเลย ผมว่าไม่มีมาตรฐานอย่างแรง ซึ่งพนง.บอกว่าออกดึกเลยเตรียมพร้อมซึ่งไม่น่าใช่ เพราะด้านท้ายๆไม่มีการกาง อันนี้น่าจะแล้วแต่ตัวพนง. ซึ่ง รฟท.ควรทำให้เป็นมาตราฐานมากกว่านี้ครับ ขึ้นไปรู้สึกเลยว่าตู้ดูคับแคบ เพราะพื้นที่เหนือหัวคุณหายไปเยอะ ทุกคนต้องก้มๆไปนั่ง หัวโขกไปก็หลายคน ผมไปเรียกให้พี่เขามาพับเตียงบนเก็บเลยไม่ชอบนั่งแบบมีไรอยู่บนหัว
8. ผ้าม่านบางมากๆๆ ไฟก็สว่าง จ้าแม้ตอนนอน อาจมีการหรี่บ้างแต่ก็ยังจ้าอยู่ดีใครชอบมืดๆ เตรียมที่ปิดตาไปเลย ส่วนเสียงรบกวนถือว่าเบาลงมาก แต่ก็มีตามธรรมดาของรถไฟ ใครที่นอนหลับยาก คงไม่เหมาะ อย่างผมถ้าตื่นมาแล้วนอนต่อลำบากมาก ต้องพกที่อุดหูไปด้วยครับ
9. ตู้เสบียงมีความหรูหรากว่าแต่ก่อนมาก แต่อาหารเป็นแบบแช่แข็งช่วงเห่อ คนเต็มเลย ที่นั่งไม่พอ พนง.ดูงงๆๆๆ แต่เป็นกันเองดีครับ อาหาร เอาไป 3/10 สั่ง ข้าวผัดกุ้ง และขนมจีบ ผมว่ารสชาติไม่รู้เหมือน 7 รึเปล่าแต่แมร่งกินเพราะ เสียดายตังว่ะครับ หาที่อื่นมากินได้เอามาเหอะ เครื่องดื่มน่าจะโออ๊ะๆมีเข็นมาขายขนมตอนเช้ามืดๆด้วยนะ ยังไม่ตื่น แต่แม่บอก
10.ราคาผมถือว่าไม่แพงนะสำหรับการได้นอนราบ แล้วราคาเดียวตลอด ไม่เหมือนเครื่องบินที่แล้วแต่ดีลเลยว่าคุณจะได้ราคาเท่าไหร่ยิ่งช่วงไฮ เพราะขาไปผมนั่งอีสานมรรคา ขากลับ ไทยยิ้มแฉ่ง ฟันเต็มที่ช่วงไฮ ความสะดวกแล้วแต่เลย ความปลอดภัยได้มารตฐานทั้งสอง เรือบิน นั่งแป้ป ๆมาถึงกทม. นั่งรสบัสเข้าเทอมินอล อ้อมมากๆ รอกระเป๋าก็นาน นั่งรถไฟ ไป ชิวๆๆๆ วิวสวยต่างกัน ตอนเช้าๆ ผมเห็นหมอกข้างทางหน้าหนาวสวยมากครับ
พ้นช่วงเห่อไปแล้วไม่รู้ว่าจะปรับปรุงอย่างไร มีคนบอกว่าให้รีบไปลองก่อนจะเน่า 555ขอให้รฟท.ทำดีๆเพื่อทุกคนๆนะครับ
ขอให้ สามดาว ตามที่เล่าไป
ขอบคุณครับที่อดทนอ่านมา