เราทั้งหลายล้วนมีกรรมเป็นเผ่าพันธ์
ล้วนมีกรรมเป็นแดนเกิด
เหตุแห่งกรรมคือผัสสะ
ยากจน ร่ำรวย ปัญญาดี ขี้โรค สูง ต่ำ ดำขาว ง่อยเปลี้ย โฉมสราญ ฯลฯ ต่างๆเหล่านี้ล้วนเกิดจาก กรรม
เวทนาที่ได้รับ ณ วินาทีนี้ล้วนมีเหตุอันมาจาก กรรม แล้วแต่ปัจจัยใดจะส่งผล
ผัสสะ เหคุอันให้เกิด เวทนา
สุข อันเป็นเหตุให้เกิด ราคนุสัย
ทุกข์ อันเป็นเป็นเหตุให้เกิด โทสะนุสัย
ไม่ทุกข์ไม่สุข อันเป็นเหตุให้เกิด โมหะนุสัย
เมื่อผัสสะ > เวทนา ( สุข ทุกข์ ไม่สุขไม่ทุกข์ ) = วิบาก
การกระทำ ๓ > กาย วาจา ใจ อันเกิดจากเวทนา = กรรม
กรรม จากการกระทำ ๓ ( กรรม ) , ยังผลให้เกิด เวทนา ( วิบาก )
วิบาก > กรรม > วิบาก > กรรม ฯลฯ >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
กรรม อันเป็นหนทางแห่งการสิ้นกรรม คือ อริยมรรคมีองค์ ๘
พระบรมศาสดาทรงเห็นศักยภาพของมนุษย์ ในการทำให้สิ้นกรรมได้ จึงทรง บรรลือสีหนาท แห่งธรรม เพื่อโปรดเหล่า เวไนยสัตว์
เมื่อผัสสะ อันมีเวทนาเป็น สุข ทุกข์ ไม่ทุกข์ไม่สุข > สติ อันเป็น โสภณเจตสิก , จะกั้นจิต มิให้เป็นไปในทาง อกุศล
ผัสสะ อันเป็นสุข มีสติ = กุศล , ผัสสะ อันเป็นทุกข์ มีสติ = กุศล , ผัสสะ อันไม่สุขไม่ทุกข์ มีสติ = กุศล
สติ ท่านว่าคือเครื่องกั้นแห่ง อบาย
กรรม ในทางพุทธ
ล้วนมีกรรมเป็นแดนเกิด
เหตุแห่งกรรมคือผัสสะ
ยากจน ร่ำรวย ปัญญาดี ขี้โรค สูง ต่ำ ดำขาว ง่อยเปลี้ย โฉมสราญ ฯลฯ ต่างๆเหล่านี้ล้วนเกิดจาก กรรม
เวทนาที่ได้รับ ณ วินาทีนี้ล้วนมีเหตุอันมาจาก กรรม แล้วแต่ปัจจัยใดจะส่งผล
ผัสสะ เหคุอันให้เกิด เวทนา
สุข อันเป็นเหตุให้เกิด ราคนุสัย
ทุกข์ อันเป็นเป็นเหตุให้เกิด โทสะนุสัย
ไม่ทุกข์ไม่สุข อันเป็นเหตุให้เกิด โมหะนุสัย
เมื่อผัสสะ > เวทนา ( สุข ทุกข์ ไม่สุขไม่ทุกข์ ) = วิบาก
การกระทำ ๓ > กาย วาจา ใจ อันเกิดจากเวทนา = กรรม
กรรม จากการกระทำ ๓ ( กรรม ) , ยังผลให้เกิด เวทนา ( วิบาก )
วิบาก > กรรม > วิบาก > กรรม ฯลฯ >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
กรรม อันเป็นหนทางแห่งการสิ้นกรรม คือ อริยมรรคมีองค์ ๘
พระบรมศาสดาทรงเห็นศักยภาพของมนุษย์ ในการทำให้สิ้นกรรมได้ จึงทรง บรรลือสีหนาท แห่งธรรม เพื่อโปรดเหล่า เวไนยสัตว์
เมื่อผัสสะ อันมีเวทนาเป็น สุข ทุกข์ ไม่ทุกข์ไม่สุข > สติ อันเป็น โสภณเจตสิก , จะกั้นจิต มิให้เป็นไปในทาง อกุศล
ผัสสะ อันเป็นสุข มีสติ = กุศล , ผัสสะ อันเป็นทุกข์ มีสติ = กุศล , ผัสสะ อันไม่สุขไม่ทุกข์ มีสติ = กุศล
สติ ท่านว่าคือเครื่องกั้นแห่ง อบาย