สวัสดีครับ ผมมีข้อมูลมาแบ่งปันเพื่อนที่น้องนักลงทุนทุกท่านน่ะครับ ผมอยากจะแบ่งกันการสรุปเนื้อหาของผม ขอฝากตัวด้วยนะครับ
เนื่องจากผมอัพโหลดรูปไม่เป็น หากใครอยากเห็นแบบมีรูปด้วย ข้อมูลเต็มจะอยู่ในลิ้งนี้น่ะครับ
https://www.facebook.com/notes/investdiary-แบ่งปันความรู้การลงทุน/yuasa-แบตเตอรี่ไฟแรง/868494359952479
======================================================================
======================================================================
หลายเดือนที่ผ่านมานี้ หุ้นของบริษัทนี้ได้ปรับตัวขึ้นมาสูงมาก ผมไม่แน่ใจเพราะอะไรในเชิงของข่าวที่เกิดขึ้นและในเชิงของธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น หุ้นตัวนี้ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวมาหลายปีและผมก็ไม่ได้สนใจอะไรมากในธุรกิจนี้มากนัก แต่ในเมื่อมันขึ้นมาเยอะแล้วผมคงไม่ได้ไปตามซื้อ แต่ที่ผมอยากรู้ก็คือปัจจัยสนับสนุนในการปรับตัวครั้งนี้ในด้านพื้นฐานนั้นคืออะไรกันแน่
ข้อมูลทั่วไป
บริษัท ยัวซ่าแบตเตอรี่ ประเทศไทย จำกัด
เป้าหมายของบริษัทคือเป็นแบรนด์ระดับโลกในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด
บริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ภายใต้แบรนด์ Yuasa เป็นระดับพรีเมี่ยม
บริษัทย่อย ยัวซ่าเซลส์แอนด์ดิสทริบิวชั่น เป็นตัวแทนจำหน่าย
สินค้าและบริการแบ่งเป็น 4 แบบ
แบตเตอรี่พื้นฐาน คือแบบที่ต้องเติมน้ำกลั่นสม่ำเสมอ
แบตเตอรี่ที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น
แบตเตอรี่อื่นๆ
แบตเตอรี่สำรองไฟ เช่นระบบไฟฟ้าฉุกเฉิน เครื่องมือสื่อสาร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
แบตเตอรี่อุตสาหกรรม มีอายุการใช้งานถึง 10 - 20 ปี มีทั้งต้องดูแลและไม่ต้องดูแล
บริการทั่วไป หลังการขาย บำรุงรักษาแบตเตอรี่
แบตเตอรี่โดยทั่วไปแล้วเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจำเป็นในชีวิตประจำวัน มีการใช้งานที่กว้างขวางตั้งแต่ระดับอุตสาหกรรมถึงระดับครัวเรือน โดยเฉพาะยานยนต์
วัตถุดิบในการผลิตคือตะกั่วซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีราคาตามตลาดโลก
ปัจจุบันมีการผลิตและการจำหน่ายยานยนต์น้อยลงจากปัจจัยความต้องการที่ลดลงเพราะเศรษฐกิจ
การนำเข้ายานยนต์และชิ้นส่วนน้อยลงเพราะเศรษฐกิจ แต่ส่งออกยังเติบโตได้ดี
Yuasa เป็นผู้นำตลาดแบตเตอรี่สำหรับรถจักยานยนต์ ซึ่งค่อนข้างนำอันดับสองและสามอยู่มาก
ตลาดรถใหม่คือผู้ซื้อเป็นโรงงานเพื่อไปติดตั้งในยานยนต์ ตรงนี้จะมีกำไรน้อยเพราะว่าแข่งขันราคากันสูง แต่จะมีผลไปยังตลาดทดแทนคือลูกค้าทั่วไปซื้อเพื่อไปเปลี่ยนของเก่า และมีแนวโน้มจะซื้อแบตเตอรี่รุ่นเดียวกัน
แบรนด์ premium Yuasa และแบรนด์ธรรมดา Thunderlite, Yucon
การจำหน่ายให้ตลาดรถใหม่และตลาดรองแทบไม่มีการเติบโตและมีสัดส่วนพอๆกัน
ความเสี่ยง
กำไรค่อนข้างเป็นไปตามราคาวัตถุดิบที่ราคาขึ้นลงตามตลาดโลก
มีข้อจำกัดในการขยายไปต่างประเทศเพราะนโยบายของบริษัทแม่ที่จะอณุญาติให้เข้าเฉพาะบางประเทศ
ลูกค้ามีน้อยราย มีสัดส่วนการจำหน่ายให้ลูกค้ารายหนึ่งกว่า 90%
ตลาดไม่เติบโต และอาจจะมีผู้เล่นเข้ามาเพิ่มได้เพราะแบตเตอรี่ไม่ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องการเทคโนโลยีสูง
ในอนาคตเมื่อยานยนต์มีแนวโน้มขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้ามากขึ้น ไม่แน่ใจว่าแบตเตอรี่นั้นจะต้องมีการเปลี่ยนไปหรือไม่อย่างไร อาจจะดีขึ้นหรือน้อยลง อันนี้ต้องศึกษาต่อไป
งบการเงิน
รายได้
รายได้เติบโตแต่ไม่มากนักมาจากการขายตลาดทดแทนภายในประเทศที่โตขึ้น และมีต้นทุนที่ดีขึ้นในปีที่แล้วจากการลดลงของราคาตะกั่ว แต่ยังถือว่ามีต้นทุนค่อนข้างสูงที่ 80% แต่โดยรวมแล้วยอดขายไม่ได้เติบโตขึ้นแล้วจากตลาดที่อิ่มตัว
กำไรสุทธิมีการขึ้นลงดูเป็นวัฏจักรน่าจะมาจากราคาตะกั่วที่มีการขึ้นลง เมื่อเปรียบเทียบยอดขายแล้ว กำไรสุทธิถือว่าอยู่ในระดับต่ำ
ฐานะทางการเงิน
บริษัทก็มีเงินสดมากขึ้นจากกำไรสะสมแต่ลดลงในปีก่อนเพราะนำไปจ่ายชำระหนี้ มีลูกหนี้ในระดับที่ดีไม่เพิ่มขึ้นมาก และมีสินค้าคงคลังที่ไม่ขึ้นมาก ถือว่าการบริหารตรงนี้ค่อนข้างทำใช้ได้
สินทรัพย์ที่เป็นอาคารและที่ดินและเครื่องจักรประมาณ 300 ล้าน
หนี้ลดลงเพราะชำระหนี้ระยะสั้นให้กับสถาบันการเงิน
ส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นและลดลงตามกำไรที่ทำได้ในแต่ละปี
การจ่ายปันผลอาจจะมีปัญหาหากปีใดขาดทุน
กระแสเงินสด
บริษัทนั้นก็มีกระแสเงินสดเข้ามาบางตามกำไรของสินค้
แต่การลงทุนนั้นเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับกำไร บริษัทไม่ได้บอกไว้ว่านำไปซื้ออะไรนอกจากทรัพย์สินถาวร แต่ว่าเกิดการลงทุนทุกปี คาดเดาว่าปีหน้าก็จะต้องลงทุนอีก
อัตราส่วน
Cash cycle ก็มีดี ระยะเวลาเก็บหนี้เร็วกว่าจ่ายหนี้ ทำให้บริษัทนั้นยังมีกระแสเงินสดที่ดีอยู่บ้าง กำไรสุทธิที่ 2% ROE 16% ตัวเลขสองตัวนี้ก็คงดูมากไม่ได้เพราะว่าผลประกอบการไม่แน่นอน
สรุปแล้วถ้าเข้าใจไม่ผิด การมาแรงของราคาหุ้นที่เกิดขึ้นนั้นน่าจะมาจากเป็นวัฏจักรขาขึ้นของบริษัท ที่เริ่มกลับมามีกำไรมากขึ้นกว่าเดิมถึง 2 -3 เท่าจากปีที่แล้ว แต่ราคาที่ขึ้นไปสูงมากนั้นมาจากการเก็งกำไรที่เกิดขึ้นหลังจากที่มีการปรับราคาจากพื้นฐาน โดยรวมแล้วธุรกิจดูไม่ได้มีอะไรมาก ตลาดค่อนข้างไม่โตและอนาคตเรื่องของยานยนต์ไฟฟ้าก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้น บริษัททำได้ดีในการรักษาลูกค้าเก่า แต่ก็อาจจะยากในการเติบโต ถ้าหากสนใจบริษัทนี้ควรจะต้องดูวัฏจักรให้ออกมากกว่าการลงทุนยาวๆ
ที่มา
https://www.facebook.com/investdiary
YUASA - แบตเตอรี่ไฟแรง
เนื่องจากผมอัพโหลดรูปไม่เป็น หากใครอยากเห็นแบบมีรูปด้วย ข้อมูลเต็มจะอยู่ในลิ้งนี้น่ะครับ
https://www.facebook.com/notes/investdiary-แบ่งปันความรู้การลงทุน/yuasa-แบตเตอรี่ไฟแรง/868494359952479
======================================================================
======================================================================
หลายเดือนที่ผ่านมานี้ หุ้นของบริษัทนี้ได้ปรับตัวขึ้นมาสูงมาก ผมไม่แน่ใจเพราะอะไรในเชิงของข่าวที่เกิดขึ้นและในเชิงของธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น หุ้นตัวนี้ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวมาหลายปีและผมก็ไม่ได้สนใจอะไรมากในธุรกิจนี้มากนัก แต่ในเมื่อมันขึ้นมาเยอะแล้วผมคงไม่ได้ไปตามซื้อ แต่ที่ผมอยากรู้ก็คือปัจจัยสนับสนุนในการปรับตัวครั้งนี้ในด้านพื้นฐานนั้นคืออะไรกันแน่
ข้อมูลทั่วไป
บริษัท ยัวซ่าแบตเตอรี่ ประเทศไทย จำกัด
เป้าหมายของบริษัทคือเป็นแบรนด์ระดับโลกในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด
บริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ภายใต้แบรนด์ Yuasa เป็นระดับพรีเมี่ยม
บริษัทย่อย ยัวซ่าเซลส์แอนด์ดิสทริบิวชั่น เป็นตัวแทนจำหน่าย
สินค้าและบริการแบ่งเป็น 4 แบบ
แบตเตอรี่พื้นฐาน คือแบบที่ต้องเติมน้ำกลั่นสม่ำเสมอ
แบตเตอรี่ที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น
แบตเตอรี่อื่นๆ
แบตเตอรี่สำรองไฟ เช่นระบบไฟฟ้าฉุกเฉิน เครื่องมือสื่อสาร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
แบตเตอรี่อุตสาหกรรม มีอายุการใช้งานถึง 10 - 20 ปี มีทั้งต้องดูแลและไม่ต้องดูแล
บริการทั่วไป หลังการขาย บำรุงรักษาแบตเตอรี่
แบตเตอรี่โดยทั่วไปแล้วเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจำเป็นในชีวิตประจำวัน มีการใช้งานที่กว้างขวางตั้งแต่ระดับอุตสาหกรรมถึงระดับครัวเรือน โดยเฉพาะยานยนต์
วัตถุดิบในการผลิตคือตะกั่วซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีราคาตามตลาดโลก
ปัจจุบันมีการผลิตและการจำหน่ายยานยนต์น้อยลงจากปัจจัยความต้องการที่ลดลงเพราะเศรษฐกิจ
การนำเข้ายานยนต์และชิ้นส่วนน้อยลงเพราะเศรษฐกิจ แต่ส่งออกยังเติบโตได้ดี
Yuasa เป็นผู้นำตลาดแบตเตอรี่สำหรับรถจักยานยนต์ ซึ่งค่อนข้างนำอันดับสองและสามอยู่มาก
ตลาดรถใหม่คือผู้ซื้อเป็นโรงงานเพื่อไปติดตั้งในยานยนต์ ตรงนี้จะมีกำไรน้อยเพราะว่าแข่งขันราคากันสูง แต่จะมีผลไปยังตลาดทดแทนคือลูกค้าทั่วไปซื้อเพื่อไปเปลี่ยนของเก่า และมีแนวโน้มจะซื้อแบตเตอรี่รุ่นเดียวกัน
แบรนด์ premium Yuasa และแบรนด์ธรรมดา Thunderlite, Yucon
การจำหน่ายให้ตลาดรถใหม่และตลาดรองแทบไม่มีการเติบโตและมีสัดส่วนพอๆกัน
ความเสี่ยง
กำไรค่อนข้างเป็นไปตามราคาวัตถุดิบที่ราคาขึ้นลงตามตลาดโลก
มีข้อจำกัดในการขยายไปต่างประเทศเพราะนโยบายของบริษัทแม่ที่จะอณุญาติให้เข้าเฉพาะบางประเทศ
ลูกค้ามีน้อยราย มีสัดส่วนการจำหน่ายให้ลูกค้ารายหนึ่งกว่า 90%
ตลาดไม่เติบโต และอาจจะมีผู้เล่นเข้ามาเพิ่มได้เพราะแบตเตอรี่ไม่ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องการเทคโนโลยีสูง
ในอนาคตเมื่อยานยนต์มีแนวโน้มขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้ามากขึ้น ไม่แน่ใจว่าแบตเตอรี่นั้นจะต้องมีการเปลี่ยนไปหรือไม่อย่างไร อาจจะดีขึ้นหรือน้อยลง อันนี้ต้องศึกษาต่อไป
งบการเงิน
รายได้
รายได้เติบโตแต่ไม่มากนักมาจากการขายตลาดทดแทนภายในประเทศที่โตขึ้น และมีต้นทุนที่ดีขึ้นในปีที่แล้วจากการลดลงของราคาตะกั่ว แต่ยังถือว่ามีต้นทุนค่อนข้างสูงที่ 80% แต่โดยรวมแล้วยอดขายไม่ได้เติบโตขึ้นแล้วจากตลาดที่อิ่มตัว
กำไรสุทธิมีการขึ้นลงดูเป็นวัฏจักรน่าจะมาจากราคาตะกั่วที่มีการขึ้นลง เมื่อเปรียบเทียบยอดขายแล้ว กำไรสุทธิถือว่าอยู่ในระดับต่ำ
ฐานะทางการเงิน
บริษัทก็มีเงินสดมากขึ้นจากกำไรสะสมแต่ลดลงในปีก่อนเพราะนำไปจ่ายชำระหนี้ มีลูกหนี้ในระดับที่ดีไม่เพิ่มขึ้นมาก และมีสินค้าคงคลังที่ไม่ขึ้นมาก ถือว่าการบริหารตรงนี้ค่อนข้างทำใช้ได้
สินทรัพย์ที่เป็นอาคารและที่ดินและเครื่องจักรประมาณ 300 ล้าน
หนี้ลดลงเพราะชำระหนี้ระยะสั้นให้กับสถาบันการเงิน
ส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นและลดลงตามกำไรที่ทำได้ในแต่ละปี
การจ่ายปันผลอาจจะมีปัญหาหากปีใดขาดทุน
กระแสเงินสด
บริษัทนั้นก็มีกระแสเงินสดเข้ามาบางตามกำไรของสินค้
แต่การลงทุนนั้นเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับกำไร บริษัทไม่ได้บอกไว้ว่านำไปซื้ออะไรนอกจากทรัพย์สินถาวร แต่ว่าเกิดการลงทุนทุกปี คาดเดาว่าปีหน้าก็จะต้องลงทุนอีก
อัตราส่วน
Cash cycle ก็มีดี ระยะเวลาเก็บหนี้เร็วกว่าจ่ายหนี้ ทำให้บริษัทนั้นยังมีกระแสเงินสดที่ดีอยู่บ้าง กำไรสุทธิที่ 2% ROE 16% ตัวเลขสองตัวนี้ก็คงดูมากไม่ได้เพราะว่าผลประกอบการไม่แน่นอน
สรุปแล้วถ้าเข้าใจไม่ผิด การมาแรงของราคาหุ้นที่เกิดขึ้นนั้นน่าจะมาจากเป็นวัฏจักรขาขึ้นของบริษัท ที่เริ่มกลับมามีกำไรมากขึ้นกว่าเดิมถึง 2 -3 เท่าจากปีที่แล้ว แต่ราคาที่ขึ้นไปสูงมากนั้นมาจากการเก็งกำไรที่เกิดขึ้นหลังจากที่มีการปรับราคาจากพื้นฐาน โดยรวมแล้วธุรกิจดูไม่ได้มีอะไรมาก ตลาดค่อนข้างไม่โตและอนาคตเรื่องของยานยนต์ไฟฟ้าก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้น บริษัททำได้ดีในการรักษาลูกค้าเก่า แต่ก็อาจจะยากในการเติบโต ถ้าหากสนใจบริษัทนี้ควรจะต้องดูวัฏจักรให้ออกมากกว่าการลงทุนยาวๆ
ที่มา https://www.facebook.com/investdiary