[CR] Review Sony KD-55X9004A การใช้งานและการบริการหลังประกันหมด (ใช้งานเกินปกติ)

ออกตัวก่อนนะครับว่านี่คือกระทู้แรกที่เคยเขียน
แถมเป็นการขอยืมล็อคอินของเพื่อนมาใช้งานด้วย
แต่ถึงกระนั้น ทุกท่านสามารถสืบสาวเรื่องราวต่อไป
ได้จากรายละเอียดในกระทู้ครับ
เนื่องจากผมจะไม่ปิดบังชื่ออะไรไว้เลย

ประเด็นมันมีอยู่ไม่มากครับ
เป็นเรื่องของโทรทัศน์ที่เสีย
เป็นเรื่องราวสุขปนเศร้า
ลงท้ายที่การตัดใจแยกทาง

ผมตัดสินใจซื้อโทรทัศน์ Sony KD-55X9004A มาในช่วงเดือนพฤษภาคม 2557 ครับ
เหตุผลประกอบการตัดสินใจมีอยู่มากมาย ทั้งเทคโนโลยี 4K ที่ล้ำหน้า ลำโพง Fluid Magnetic
การออกแบบที่เรียบง่ายแต่ทรงพลัง ขนาดที่กำลังพอดี เหมาะสมกับราคา ณ เวลาดังกล่าว
ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 120,000 บาท


(รูปประกอบจากอินเทอร์เน็ต)

การที่ตัดสินใจลงเงินหกหลักไปกับโทรทัศน์ยี่ห้อ Sony หนึ่งเครื่อง
เพราะเป็นช่วงขึ้นบ้านใหม่ เลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านใหม่ทั้งหมด
แต่ละชิ้นล้วนต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ ไม่ชำรุดง่าย ในราคาเหมาะสม
ด้วยความคิดหลักที่ต้องการใช้กันไปนานนาน ไม่ต้องเปลี่ยนจุกจิก
หวังให้มีปัญหาการดูแลซ่อมบำรุงน้อย

ซึ่งทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดี โดยเฉพาะโทรทัศน์ที่เหมือนเป็นชิ้นหลักของบ้าน
การใช้งานถือว่าดีมากในทุกมิติ
ทั้งเรื่องของคุณภาพภาพ เสียง และการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ
อาจจะมีข้อเสียไปบ้างในด้าน interface แต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ในสายตาผม

ความชื่นมื่นนี้ผ่านไปร่วมสองปีครึ่งครับ
สุดท้าย ในบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด หวยก็มาออกที่โทรทัศน์นี่เอง
อาการคือ ปรากฏแถบกระพริบตลอดความยาว ความสูงของแถบราว 1-2 นิ้ว
กระพริบที่ขอบล่างบ้าง ขอบบนบ้าง แล้วแต่ช่วงเวลา

การดำเนินการหลังจากนั้นเป็นไปตามขั้นตอน
โทรศัพท์แจ้งศูนย์ ฝ่ายช่างรับเครื่องไปตรวจสอบ
แต่ที่ดูจะไม่ปกติก็คือ "ราคาค่าซ่อม"
(ที่ผมเข้าใจเองว่า น่าจะเรียกว่า "ค่าเปลี่ยน" มากกว่า)
โดยทีมช่างพบว่ามีปัญหาที่ตัวแผ่นหน้าจอ
เรื่องจึงโดนส่งต่อมาเมื่อทางผมสอบถามเข้าไปทางโทรศัพท์
รับแจ้งค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 90,000 บาท (โดยประมาณ)

เรื่องราวต่อจากนั้นคือ
ทางผมได้สอบถามความเหมาะสมของราคา
เมื่อเปรียบเทียบราคาเครื่อง กับราคาซ่อมนี้แล้ว
การซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่ด้วยเงินที่ใช้ซ่อม
จะไม่เหมาะสมกว่าหรือ

หลังจากนั้นเมื่อผมได้ติดต่อเข้าไปใหม่
(สังเกตได้ว่า ในช่วงแรก ทางผมเองต้องติดต่อเข้าไปเองเสมอ)
ทางโซนี่เสนอส่วนลดค่าซ่อมลง 50%
ซึ่งทางผมยังขอรับเอาไว้พิจารณาก่อน

ในขณะเดียวกัน ทางผมได้รับรู้เรื่องราว
จากทางเพจที่พูดคุยกันเรื่องโทรทัศน์
ถึงปัญหาของผู้ใช้งานโทรทัศน์รุ่นเดียวกัน

http://www.lcdtvthailand.com/webboard/index.php?topic=274267.0

อ้างอิงจากกระทู้ดังกล่าว
เจ้าของกระทู้สามารถขอส่วนลดค่าซ่อมไปได้จนเหลือสุดท้ายที่ 31,000 บาท
แต่เนื่องจากหลังการตรวจสอบ พบว่าไม่มีชิ้นส่วนอะไหล่
ทางโซนี่จึงได้ขอเสนอเป็นโทรทัศน์ใหม่ รุ่น X9300D 55 นิ้ว ให้แทน

กลับมาด้านการติดต่อเจรจาของผม
ซึ่งผมเองได้มีการเสนอถึงแนวทางในการลดค่าซ่อมลงอีก
รวมถึงแนวทางในการขอซื้อเครื่องใหม่ ในราคาพิเศษ
ด้วยความคิดที่ยังเชื่อใจ และอยากจะเป็นลูกค้าของโซนี่อยู่
ซึ่งในแนวทางหลัง ผมได้ข้อเสนอในรุ่น X9300D 55 นิ้ว เช่นกัน
แต่เงื่อนไขคือ ต้องส่งตัวเครื่อง X9004A 55 นิ้ว ที่เสียอยู่ เข้ามาแลก
เพื่อรับเครื่องใหม่ รุ่น X9300D 55 นิ้ว ไปในราคาประมาณ 58,000 บาท

ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าว ได้มาเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา
เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับราคาขายสุดท้ายที่ห้างสรรพสินค้าปากซอยสุขุมวิท 24
(ราคาลดจากราคาหน้าป้าย พร้อมส่วนลดที่เป็นโปรโมชั่นพิเศษอื่น)
ราคาในห้างนั้นอยู่ที่ 59,000 บาท โดยประมาณ

ซึ่งถ้าเปรียบเทียบอย่างง่ายแล้ว
เท่ากับโทรทัศน์ Sony KD-55X9004A ที่ผมซื้อมาในราคา 120,000 บาท
จะมีค่าลดลงหลังจากเวลาผ่านไปสองปีครึ่ง ร่วมกับที่ชำรุด ทำให้ราคาเหลือที่ 1,000 บาท
ซึ่งเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ที่ 1

แล้วเมื่อแจ้งต่อศูนย์ว่า ราคาดังกล่าวนั้น
ไม่ใช่ราคาพิเศษเลย ทางผมไม่จำเป็นต้องคืนเครื่องดังกล่าวเข้าไปให้
ก็สามารถจะซื้อโทรทัศน์รุ่นดังกล่าวได้เอง ในราคาแทบไม่ต่างกัน
ก็ได้รับคำตอบว่า ราคานั้นเป็นราคาพิเศษของทางห้างเอง
ทางโซนี่เองได้ลดให้มาจากราวตั้งต้นที่ประมาณแปดหมื่นบาทมากแล้ว
ซึ่งผมเองไม่พบว่าสมเหตุสมผลตรงไหน จึงเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ที่ 2

หลังจากเจรจาถึงแนวทางที่เป็นไปได้อีกหลายครั้ง
จนสุดท้ายแล้ว ทางผมเองร้องขอให้ทางโซนี่สรุปกันเองภายใน
และเสนอทางเลือกให้ผมเป็นลายลักษณ์อักษรผ่านทางอีเมล
เนื่องจาก การที่ผมสอบถามเข้าไปเพื่อรอรับคำตอบอยู่หลายครั้ง เป็นการเสียเวลา
พิจารณาได้แล้วว่า ให้ทางโซนี่เองเป็นผู้เสนอทางเลือกจะลดขั้นตอนได้มากกว่า

โดยทั้งนี้ ผมได้ย้ำให้คำนึงว่า ทางผมนั้นรับรู้ว่าแบรนด์โซนี่นั้น
เป็นองค์กรเดียวกันเพียงหนึ่งเดียว ไม่ได้แยกออกเป็นฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์
ฝ่ายซ่อมหรือช่างเทคนิค ฝ่ายการตลาด ฝ่ายบริหาร ฯลฯ แต่อย่างใด
การอ้างเรื่องไปมาระหว่างฝ่ายกับผม ไม่ได้มีประโยชน์ใดๆ
รวมทั้งแจ้งว่า ฝ่ายลูกค้าเองก็สามารถตรวจสอบได้ว่ามีกรณีเสียในรุ่นเดียวกัน
ที่ได้รับการปฏิบัติต่างกัน ซึ่งดูแล้วทำให้ไม่เข้าใจถึงมาตรฐานการบริการ
ซึ่งเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ที่ 3


สุดท้าย... เย็นวานนี้ (19 ธันวาคม 2559)
คุณบงกช เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องและประสานงานมาตลอด
(ขอขอบคุณคุณบงกชที่มีความสุภาพ ช่วยเหลือติดต่อเรื่องด้วยดีมา ณ ที่นี้)
ได้ส่งอีเมลแจ้งเรื่องและข้อเสนอมาเป็นลายลักษณ์อักษรตามที่ร้องขอ
ส่วนหนึ่งที่เป็นสาระสำคัญคือ ยืนยันค่าลดค่าซ่อมอยู่ที่ 50%
และที่บรรทัดสุดท้ายของย่อหน้าแรก....

"เนื่องจาก ผลการตรวจเช็คข้อมูลทีวีของท่านแล้ว มีการใช้งานเฉลี่ยวันละ 6-7 ชั่วโมง ถือว่าใช้งานมากกว่าปกติค่ะ"

และนั่นเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ที่ 4
เป็นเรื่องสุดท้ายและเป็นครั้งสุดท้ายที่ได้ติดต่อกัน
คงต้องแยกทางกันแค่นี้แล้ว





ถ้าจะให้สรุปก็คือ
ผลิตภัณฑ์โซนี่สวยครับ ใช้งานดีด้วย แต่อย่าให้เสีย
ถึงแม้ว่าโทรทัศน์ของผมนั้นหมดประกันแล้ว
แต่ทางทีมช่างเองก็ดูจะไม่สามารถหาสาเหตุการเสียได้
การแจ้งกับผมว่าใช้งานมากกว่าปกติ
ผมถือว่าเป็นการปัดสวะออกจากตัวอย่างที่สุด

สุดท้ายนี้ ถ้าผู้มีอำนาจตัดสินใจในบริษัทได้ผ่านมาเห็น
ผมคิดว่าท่านคงได้เคยรับรู้เรื่องราวของผมผ่านมาบ้างแล้ว
ผมไม่ทราบว่าข้อความในอีเมลนี้ ผ่านการตัดสินใจของท่านหรือไม่
แต่ประเด็นคือส่งมาถึงมือผมแล้ว ในนามของ โซนี่ ประเทศไทย

คำถามของผมเหลือเพียงข้อเดียวครับ

"โดยเกณฑ์มาตรฐานแล้ว โทรทัศน์ Sony สามารถเปิดใช้งานได้ ไม่เกินกี่ชั่วโมงต่อวัน ครับ?"


ขอบคุณครับ



*****
โดยเรื่องราวการติดต่อทั้งหมด
ผมเองได้ทำการโพสเอาไว้บนหน้าเพจของทางโซนี่เอง
ตามลิงค์ที่ได้ให้เอาไว้ครับ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10154039246062091&set=o.117185147798&type=3&comment_id=10154088471932091&reply_comment_id=10154088514982091&force_theater=true&ref=notif¬if_t=photo_comment¬if_id=1482209520913346


*****
ตอนนี้ผมกำเงินอยู่ราวเกือบ 60,000 บาท
ท่านใดมีโทรทัศน์ยี่ห้ออื่นๆ รุ่นใด มาแนะนำ
แจ้งผมได้เลยนะครับ

*****
โทรทัศน์ที่เสีย ผมรับกลับมาไว้ที่บ้านแล้ว
คาดว่าหลังจากเที่ยวช่วงปีใหม่
จะกลับมาจัดการกับมัน
ยังไม่รู้ว่าจะยกไปคืนที่หน้าห้าง หรือหน้าบริษัทครับ
ชื่อสินค้า:   Sony X90 Series - 4K TV : BRAVIA™ LED TV
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่