ตามหัวข้อกระทู้นะครับ.
เรื่องมีอยู่ว่า(ขอเล่าคร่าวๆนะครับ)
เมื่อสักต้นตุลาคมที่ผ่านมาเพื่อนผมเขาฝากให้ผมจองตั๋วไปกลับ กรุงเทพ-บาหลีให้(เนื่องจากเพื่อนผมทำงานอยู่ในต่างประเทศและไม่มีบัตรเครดิสจึงจองตั๋วด้วยตนเองไม่ได้)
ปกติก็จองตั๋วให้เพื่อนคนนี้บ่อยๆไม่เคยมีปัญหาเลยไม่ว่าจะสายการบินไหน(รวมทั้งแอร์เอเชียด้วย)
ปัญหามันมาเกิดตรงกดจองตั๋วชำระเงิน(เกือบ)เรียบร้อยหน้าเว็บก็ล่มตัดกลับหน้าจองตั๋วใหม่(เฉยเลย) ก็ไม่แน่ใจว่าจองตั๋วได้ไหมก็โทรเช็คบัตรเครดิสของตัวเองก็ไม่มีการตัดเงิน
เลยวานคนที่เมืองไทย(ผมอยู่อเมริกา-เพื่อนอยู่อิตาลี่ สับสนดีไหม)โทรเข้าไปสอบถาม ทางพนักงานแจ้งว่าไม่ทีชื่อผู้จองและคาดว่าการจองไม่สำเร็จให้ทำการจองใหม่.
ผมก็เลยทำรายการอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น..ปรากฎว่า..
"เมื่อถึงขั้นตอนการจ่ายเงินระบบก็ตัดกลับไปหน้าการจองเหมือนเดิมเป๊ะ"
ถึงตรงนี้ก็เริ่มหงุดหงิดว่าเป็นที่บัตรผมหรือหน้าเว็บเจ๊งกันแน่..
ไวเท่าความคิดก็คิดถึงบริษัทจองตั๋วที่ใช้บริการบ่อยๆแล้วไม่ค่อยมีปัญหาและได้ตั๋วแน่นอนทุกครั้ง อย่าง เอ็กพีเดีย
"ปรากฏว่าจองเสร็จสิ้นได้เที่ยวบินวันที่19 ตุลาคม อย่างที่ต้องการ "
ก็สบายใจได้รับเมลยืนยันจากเอ๊กพีเดียแล้วส่งต่อให้เพื่อน...แต่เอ๊ะ..!!
"มีจดหมายจากแอร์เอเชียส่งกลับมาที่เมล2ฉบับ มันคือการยืนยันเที่ยวบินวันที่19 ตอนเช้า กลับเช้าวันที่29(มั้ง) เหมือนกันสองฉบับ ต่างกันตรงฉบับหนึ่งเป็นตารางบินเช้ากลับเช้า กับ บินเช้า กลับ บ่าย ในชื่อเดียวกัน"
ผมก็เฮ้ยเกิดอะไรขึ้น....!?!
หายนะตามมาติดๆในเวลาต่อมา..โทรเช็คทั้งสายการบิน ทั้งบัตรเครดิส ทั้งเอ็กพีเดีย..
ได้รับคำตอบพอสรุปอย่างย่อว่า.
"การจองครั้งแรกแม้หน้าเว็บไซด์ไม่แสดงผลแต่กลับจองได้..ระบบตอบกลับช้ากว่าปกติที่จองในไทย(ราวครึ่งชั่วโมง) และการจองในเอ๊กพีเดียก็เสร็จสิ้นเมื่อมีการตัดบัตรผ่านเรียบร้อย"
ที่นี่ทำไง..สนุกละสิ..
จากการฝากเรื่องให้คนที่ไทยโทรเข้าสายการบินเพื่อขอความช่วยเหลือ...ทางสายการบินเสนอทางออกให้ทำรีฟันที่หน้าเว็บไซด์
ก็เลยดำเนินการทำเรื่องรีฟันเข้าไป..แล้วรอเมลตอบกลับ..
ผ่านไปเกือบสิบชั่วโมงไม่มีเมลตอบรับหรือปฎิเสท ก็เลยให้ที่บ้านโทรเข้าสายการบินให้อีกที...
ปรากฎว่าพนักงานแจ้งว่าได้รับเมลแล้วแต่ข้อมูลไม่ถูกต้อง ให้ระบุขอรีฟันตั๋วใบที่สองที่จองซ้ำกับทางเอ๊กพีเดีย (ในเมลที่ส่งให้สายการบินคือขอรีฟันตั๋วใบแรกที่จองโดยตรงกับสายการบิน เพราะปัญหามันมาจากหน้าเว็บของสายการบินล่าช้าเอง ไม่ได้เกิดจากเอ๊กพีเดีย)
ผมก็ให้คนที่ไทยโทรเข้าไปใหม่และแจ้งว่าผมไม่สามารถรีฟันกับทางเอ๊กพีเดียได้เพราะผมซื้อตั๋วแบบ ขอเงินคืนไม่ได้จากเอ๊กพีเดียไป...
ทางสายการบินปฎิเสทคำขอของผมและบอกแต่เพียงว่าจะรีฟันให้เฉพาะตั๋วใบที่สองที่จองกับเอ๊กพีเดียวเท่านั้น...
ผมก็เฮ้ย...มันอะไรกันนักหนาาาาา
โอเคเมื่อทางเลือกเดียวที่ทำได้คือรีฟันตั๋วไปที่สอง..ก็พยายามแก้ปัญหาต่อโดยการโทรหาเอ๊กพีเดีย โดยหวังว่าข้อกำหนดอาจได้รับการยกเว้น(ซึ่งผมมองว่าผมพยายามแก้ปัญหาจากสิ่งที่ไม่ได้มาจากผมเลย)
โชคดีที่ตั๋วที่ผมจองสามารถยกเลิกได้ภายใน24ชั่วโมงหลังการจอง ก็เลยขอให้ทางเอ๊กพีเดียวรีฟันให้..
แต่สิ่งที่เอ๊กพีเดียตอบกับมา...ทำเอาผมอึ้ง...
ถามหาความรับผิดชอบในเรื่องของการขอรีฟัน(เงินคืน)
เรื่องมีอยู่ว่า(ขอเล่าคร่าวๆนะครับ)
เมื่อสักต้นตุลาคมที่ผ่านมาเพื่อนผมเขาฝากให้ผมจองตั๋วไปกลับ กรุงเทพ-บาหลีให้(เนื่องจากเพื่อนผมทำงานอยู่ในต่างประเทศและไม่มีบัตรเครดิสจึงจองตั๋วด้วยตนเองไม่ได้)
ปกติก็จองตั๋วให้เพื่อนคนนี้บ่อยๆไม่เคยมีปัญหาเลยไม่ว่าจะสายการบินไหน(รวมทั้งแอร์เอเชียด้วย)
ปัญหามันมาเกิดตรงกดจองตั๋วชำระเงิน(เกือบ)เรียบร้อยหน้าเว็บก็ล่มตัดกลับหน้าจองตั๋วใหม่(เฉยเลย) ก็ไม่แน่ใจว่าจองตั๋วได้ไหมก็โทรเช็คบัตรเครดิสของตัวเองก็ไม่มีการตัดเงิน
เลยวานคนที่เมืองไทย(ผมอยู่อเมริกา-เพื่อนอยู่อิตาลี่ สับสนดีไหม)โทรเข้าไปสอบถาม ทางพนักงานแจ้งว่าไม่ทีชื่อผู้จองและคาดว่าการจองไม่สำเร็จให้ทำการจองใหม่.
ผมก็เลยทำรายการอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น..ปรากฎว่า..
"เมื่อถึงขั้นตอนการจ่ายเงินระบบก็ตัดกลับไปหน้าการจองเหมือนเดิมเป๊ะ"
ถึงตรงนี้ก็เริ่มหงุดหงิดว่าเป็นที่บัตรผมหรือหน้าเว็บเจ๊งกันแน่..
ไวเท่าความคิดก็คิดถึงบริษัทจองตั๋วที่ใช้บริการบ่อยๆแล้วไม่ค่อยมีปัญหาและได้ตั๋วแน่นอนทุกครั้ง อย่าง เอ็กพีเดีย
"ปรากฏว่าจองเสร็จสิ้นได้เที่ยวบินวันที่19 ตุลาคม อย่างที่ต้องการ "
ก็สบายใจได้รับเมลยืนยันจากเอ๊กพีเดียแล้วส่งต่อให้เพื่อน...แต่เอ๊ะ..!!
"มีจดหมายจากแอร์เอเชียส่งกลับมาที่เมล2ฉบับ มันคือการยืนยันเที่ยวบินวันที่19 ตอนเช้า กลับเช้าวันที่29(มั้ง) เหมือนกันสองฉบับ ต่างกันตรงฉบับหนึ่งเป็นตารางบินเช้ากลับเช้า กับ บินเช้า กลับ บ่าย ในชื่อเดียวกัน"
ผมก็เฮ้ยเกิดอะไรขึ้น....!?!
หายนะตามมาติดๆในเวลาต่อมา..โทรเช็คทั้งสายการบิน ทั้งบัตรเครดิส ทั้งเอ็กพีเดีย..
ได้รับคำตอบพอสรุปอย่างย่อว่า.
"การจองครั้งแรกแม้หน้าเว็บไซด์ไม่แสดงผลแต่กลับจองได้..ระบบตอบกลับช้ากว่าปกติที่จองในไทย(ราวครึ่งชั่วโมง) และการจองในเอ๊กพีเดียก็เสร็จสิ้นเมื่อมีการตัดบัตรผ่านเรียบร้อย"
ที่นี่ทำไง..สนุกละสิ..
จากการฝากเรื่องให้คนที่ไทยโทรเข้าสายการบินเพื่อขอความช่วยเหลือ...ทางสายการบินเสนอทางออกให้ทำรีฟันที่หน้าเว็บไซด์
ก็เลยดำเนินการทำเรื่องรีฟันเข้าไป..แล้วรอเมลตอบกลับ..
ผ่านไปเกือบสิบชั่วโมงไม่มีเมลตอบรับหรือปฎิเสท ก็เลยให้ที่บ้านโทรเข้าสายการบินให้อีกที...
ปรากฎว่าพนักงานแจ้งว่าได้รับเมลแล้วแต่ข้อมูลไม่ถูกต้อง ให้ระบุขอรีฟันตั๋วใบที่สองที่จองซ้ำกับทางเอ๊กพีเดีย (ในเมลที่ส่งให้สายการบินคือขอรีฟันตั๋วใบแรกที่จองโดยตรงกับสายการบิน เพราะปัญหามันมาจากหน้าเว็บของสายการบินล่าช้าเอง ไม่ได้เกิดจากเอ๊กพีเดีย)
ผมก็ให้คนที่ไทยโทรเข้าไปใหม่และแจ้งว่าผมไม่สามารถรีฟันกับทางเอ๊กพีเดียได้เพราะผมซื้อตั๋วแบบ ขอเงินคืนไม่ได้จากเอ๊กพีเดียไป...
ทางสายการบินปฎิเสทคำขอของผมและบอกแต่เพียงว่าจะรีฟันให้เฉพาะตั๋วใบที่สองที่จองกับเอ๊กพีเดียวเท่านั้น...
ผมก็เฮ้ย...มันอะไรกันนักหนาาาาา
โอเคเมื่อทางเลือกเดียวที่ทำได้คือรีฟันตั๋วไปที่สอง..ก็พยายามแก้ปัญหาต่อโดยการโทรหาเอ๊กพีเดีย โดยหวังว่าข้อกำหนดอาจได้รับการยกเว้น(ซึ่งผมมองว่าผมพยายามแก้ปัญหาจากสิ่งที่ไม่ได้มาจากผมเลย)
โชคดีที่ตั๋วที่ผมจองสามารถยกเลิกได้ภายใน24ชั่วโมงหลังการจอง ก็เลยขอให้ทางเอ๊กพีเดียวรีฟันให้..
แต่สิ่งที่เอ๊กพีเดียตอบกับมา...ทำเอาผมอึ้ง...